Soạn bài Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh | Ngữ văn 8 sách Cánh Diều

Soạn bài Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh | Ngữ văn 8 sách Cánh Diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Nắng mới, áo đỏ nét cười đen nhánh
1. Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 91 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
- Đọc trước văn bản Nắng mới, áo đỏ nét cười đen nhánh (Về bài thơ “Nắng mới”
của Lưu Trọng ), tìm hiểu thêm những văn bản nghị luận viết về tác phẩm Nắng
mới.
Trả lời:
Một số văn bản nghị luận về tác phẩm Nắng mới:
- https://www.qdnd.vn/van-hoa/sach/nang-moi-thi-pham-hay-ve-nguoi-me-709974
2. Đọc hiểu:
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 91 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Người viết đã bàn về những yếu tố nào của bài thơ phần (1)?
Trả lời:
- Người viết đã bàn về những yếu tố: típ bài thơ.
Câu 2 (trang 92 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nội dung của các phần (2) (3) đã làm cho nhan đề của văn bản như thế nào?
Trả lời:
- Nội dung chính trong bài các mục 2, 3 góp phần cụ thể hóa nội dung phần đề
cập nhan đề bài thơ. Người viết mở ra cho người đọc một cái nhìn cụ thể, chi tiết,
để từ đấy, hiểu hơn về cụm từ "nắng mới" trong bài thơ.
Câu 3 (trang 93 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Phần (5) đã khái quát vấn đề nghị luận như thế nào?
Trả lời:
- Nắng mới một bài thơ hết sức thành thực của một tâm hồn giàu mộng.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 94 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Vấn đề trọng tâm bài viết này nêu lên gì? Những yếu tố nào giúp người đọc
thể xác định nhanh vấn đề ấy?
Trả lời:
- Vấn đề trọng tâm bài viết này nêu lên làm chi tiết nắng mới, áo đỏ nét
cười đen nhánh trong bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư.
- Nhan đề yếu tố giúp người đọc thể xác định nhanh vấn đề ấy.
Câu 2 (trang 94 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Hệ thống luận điểm của bài viết được triển khai như thế nào (chú ý tới nhan đề, bố
cục bài viết, lẽ, bằng chứng được sử dụng cho từng luận điểm)?
Trả lời:
- Nhan đề bao quát nội dung toàn bài.
- Bố cục bài viết:
+ Phần 1: Hồn thơ trong bài thơ Nắng mới.
+ Phần 2: Chi tiết "Nắng mới" cái "áo đỏ" trong bài thơ Nắng mới.
+ Phần 3: Nét cười trong bài thơ Nắng mới.
+ Phần 4: Khái quát lại nội dung toàn bài.
Luận điểm
lẽ
Bằng chứng
Nắng mới đã hội tụ được
những vẻ đẹp nơi tâm hồn thơ
Lưu Trọng Lư: thành thực
phiêu lưu trong cõi mộng, cứ
để lòng mình tràn lan trên mặt
giấy.
Nắng mới đã rọi
vào cái tình cảm
muôn thuở
bao giờ cũng mới
mẻ.
- típ bài thơ.
- Chủ thể trong bài thơ.
Hai chữ "nắng mới" vừa ghi
nhận một thời điểm đặc biệt
trên dòng chảy thời gian vừa
diễn tả không gian.
Thời điểm ấy.....
mông lung đến
thế.
Phân tích khổ thơ hai khổ
thơ: "Mỗi lần nắng mới hắt
bên song... những ngày
không."; "Tôi nhớ mẹ
tôi...trước giậu phơi."
Mẹ tâm điểm của nỗi nhớ về
tuổi thơ trong nắng mới, nét
son trong "những ngày không"
đi suốt cuộc đời với nhà thơ.
Dáng vào ra của
mẹ...đa cảm.
- Phân tích khổ thơ "Hình
dáng mẹ...giậu thưa.
- So sánh với bài thơ của
Hoàng Cầm.
Câu 3 (trang 94 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Những nhận xét sau đây nói về cách thức thể hiện của văn bản Nắng mới, áo đỏ
nét cười đen nhánh (Về bài thơ “Nắng mới” của Lưu Trọng ) đúng hay sai?
sao?
a. Bố cục văn bản mạch lạc, gic, giúp cho người đọc tiện theo dõi
b. Bằng chứng được trích dẫn đầy đủ, phân tích toàn diện cả về nội dung (ngữ
nghĩa, thông điệp) cách thức thể hiện (hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu)
c. so sánh, liên hệ, mở rộng với tác giả khác viết về cùng đề tài để nhấn mạnh
giá trị của tác phẩm
d. Sử dụng đa dạng các phép tu từ tạo nên cách diễn đạt độc đáo, giàu tính biểu
cảm cho văn bản
Trả lời:
a. Đúng. Bài chia làm các luận điểm cụ thể, lẽ, dẫn chứng đầy đủ giúp người đọc
dễ dàng theo dõi.
b. Đúng. mỗi luận điểm, tác giả đều trích dẫn các câu thơ cụ thể phân tích
cúng nhằm làm sáng tỏ luận điểm. Trong mỗi bài luận điểm đều để ý phân tích các
chi tiết, hình ảnh, giọng điệu của bài thơ.
c. Đúng. so sánh với thơ của Hoàng Cẩm.
d. Sai. Bài phân tích ít sử dụng các biện pháp tu từ.
Câu 4 (trang 94 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
So với khi đọc bài thơ Nắng mới (Bài 2), văn bản nghị luận này giúp em thêm
hiểu biết về nội dung hoặc nghệ thuật của bài thơ?
Trả lời:
- Văn bản nghị luận này giúp em hiểu hơn về nội dung nghệ thuật của bài thơ
Nắng mới đồng thời thấy hơn tài năng của nhà thơ Lưu Trọng Lư.
Câu 5 (trang 94 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Hãy nêu đoạn văn em thích nhất trong bài nghị luận văn học này trình bày
do yêu thích.
Trả lời:
Đoạn văn em thích nhất "Ai từng ...ngoài nội". đoạn trích đã phân tích chi
tiết khổ thơ "Mỗi lần...những ngày không", làm nổi bật lên cái tĩnh lặng của làng quê
vào buổi trưa, cái nhịp điệu nhẹ nhàng của bài thơ qua việc phân tích từ ngữ, giọng
điệu thơ. Đoạn văn này cũng sự so sánh, mở rộng với các tác phẩm khác giúp
bài phân tích trở nên sinh động, thú vị hơn.
-----------------------------------------------------------------------------------
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh 1. Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 91 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
- Đọc trước văn bản Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh (Về bài thơ “Nắng mới”
của Lưu Trọng Lư
), tìm hiểu thêm những văn bản nghị luận viết về tác phẩm Nắng mới. Trả lời:
Một số văn bản nghị luận về tác phẩm Nắng mới:
- https://www.qdnd.vn/van-hoa/sach/nang-moi-thi-pham-hay-ve-nguoi-me-709974 2. Đọc hiểu:
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 91 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Người viết đã bàn về những yếu tố nào của bài thơ ở phần (1)? Trả lời:
- Người viết đã bàn về những yếu tố: mô típ bài thơ.
Câu 2 (trang 92 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nội dung của các phần (2) và (3) đã làm rõ cho nhan đề của văn bản như thế nào? Trả lời:
- Nội dung chính trong bài ở các mục 2, 3 góp phần cụ thể hóa nội dung phần đề
cập ở nhan đề bài thơ. Người viết mở ra cho người đọc một cái nhìn cụ thể, chi tiết,
để từ đấy, hiểu hơn về cụm từ "nắng mới" trong bài thơ.
Câu 3 (trang 93 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Phần (5) đã khái quát vấn đề nghị luận như thế nào? Trả lời:
- Nắng mới là một bài thơ hết sức thành thực của một tâm hồn giàu mơ mộng.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 94 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Vấn đề trọng tâm mà bài viết này nêu lên là gì? Những yếu tố nào giúp người đọc có
thể xác định nhanh vấn đề ấy? Trả lời:
- Vấn đề trọng tâm mà bài viết này nêu lên là làm rõ chi tiết nắng mới, áo đỏ và nét
cười đen nhánh trong bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư.
- Nhan đề là yếu tố giúp người đọc có thể xác định nhanh vấn đề ấy.
Câu 2 (trang 94 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Hệ thống luận điểm của bài viết được triển khai như thế nào (chú ý tới nhan đề, bố
cục bài viết, lí lẽ, bằng chứng được sử dụng cho từng luận điểm)? Trả lời:
- Nhan đề bao quát nội dung toàn bài. - Bố cục bài viết:
+ Phần 1: Hồn thơ trong bài thơ Nắng mới.
+ Phần 2: Chi tiết "Nắng mới" và cái "áo đỏ" trong bài thơ Nắng mới.
+ Phần 3: Nét cười trong bài thơ Nắng mới.
+ Phần 4: Khái quát lại nội dung toàn bài. Luận điểm Lí lẽ Bằng chứng
Nắng mới đã hội tụ được Nắng mới đã rọi - Mô típ bài thơ.
những vẻ đẹp nơi tâm hồn thơ vào cái tình cảm - Chủ thể trong bài thơ.
Lưu Trọng Lư: thành thực muôn thuở mà
phiêu lưu trong cõi mộng, cứ bao giờ cũng mới
để lòng mình tràn lan trên mặt mẻ. giấy.
Hai chữ "nắng mới" vừa ghi Thời điểm ấy..... Phân tích khổ thơ hai khổ
nhận một thời điểm đặc biệt mông lung đến thơ: "Mỗi lần nắng mới hắt
trên dòng chảy thời gian vừa thế. bên song... những ngày diễn tả không gian. không."; "Tôi nhớ mẹ tôi...trước giậu phơi."
Mẹ là tâm điểm của nỗi nhớ về Dáng vào ra của - Phân tích khổ thơ "Hình
tuổi thơ trong nắng mới, là nét mẹ...đa cảm. dáng mẹ...giậu thưa.
son trong "những ngày không"
- So sánh với bài thơ của
đi suốt cuộc đời với nhà thơ. Hoàng Cầm.
Câu 3 (trang 94 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Những nhận xét sau đây nói về cách thức thể hiện của văn bản Nắng mới, áo đỏ và
nét cười đen nhánh (Về bài thơ “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư
) là đúng hay sai? Vì sao?
a. Bố cục văn bản mạch lạc, lô gic, giúp cho người đọc tiện theo dõi
b. Bằng chứng được trích dẫn đầy đủ, phân tích toàn diện cả về nội dung (ngữ
nghĩa, thông điệp) và cách thức thể hiện (hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu)
c. Có so sánh, liên hệ, mở rộng với tác giả khác viết về cùng đề tài để nhấn mạnh giá trị của tác phẩm
d. Sử dụng đa dạng các phép tu từ tạo nên cách diễn đạt độc đáo, giàu tính biểu cảm cho văn bản Trả lời:
a. Đúng. Bài chia làm các luận điểm cụ thể, lí lẽ, dẫn chứng đầy đủ giúp người đọc dễ dàng theo dõi.
b. Đúng. Ở mỗi luận điểm, tác giả đều trích dẫn các câu thơ cụ thể và phân tích
cúng nhằm làm sáng tỏ luận điểm. Trong mỗi bài luận điểm đều để ý phân tích các
chi tiết, hình ảnh, giọng điệu của bài thơ.
c. Đúng. Có so sánh với thơ của Hoàng Cẩm.
d. Sai. Bài phân tích ít sử dụng các biện pháp tu từ.
Câu 4 (trang 94 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
So với khi đọc bài thơ Nắng mới (Bài 2), văn bản nghị luận này giúp em có thêm
hiểu biết gì về nội dung hoặc nghệ thuật của bài thơ? Trả lời:
- Văn bản nghị luận này giúp em hiểu rõ hơn về nội dung và nghệ thuật của bài thơ
Nắng mới đồng thời thấy rõ hơn tài năng của nhà thơ Lưu Trọng Lư.
Câu 5 (trang 94 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Hãy nêu đoạn văn mà em thích nhất trong bài nghị luận văn học này và trình bày lí do yêu thích. Trả lời:
Đoạn văn mà em thích nhất là "Ai từng ở ...ngoài nội". Vì đoạn trích đã phân tích chi
tiết khổ thơ "Mỗi lần...những ngày không", làm nổi bật lên cái tĩnh lặng của làng quê
vào buổi trưa, cái nhịp điệu nhẹ nhàng của bài thơ qua việc phân tích từ ngữ, giọng
điệu thơ. Đoạn văn này cũng có sự so sánh, mở rộng với các tác phẩm khác giúp
bài phân tích trở nên sinh động, thú vị hơn.
-----------------------------------------------------------------------------------