Soạn bài Người ở bến sông Châu - Cánh diều 10

Văn bản Người ở bến sông Châu được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn 10. Hôm nay, muốn giới thiệu bài Soạn văn 10: Người ở bến sông Châu, giúp học sinh chuẩn bài khi học môn Ngữ văn.

Soạn văn 10: Người bến sông Châu
1. Chun b
- Nhân vt chính trong truyn ai? s phận như thế nào? Tính cách ca
nhân vật được th hin qua nhng tình hung nào?
Nhân vt chính trong truyn: Dì Mây
S phn: Éo lé, trái ngang sau khi tr v t chiến trường.
Tính cách ca nhân vật được th hin qua nhng tình huống: Chú San đi
ly v, v chú San vượt cn thiếu tháng được dì Mây đỡ đẻ.
- Thông điệp tác gi mun nhn gi qua truyn ngắn này gì? Người k
chuyện thái độ như thế nào đối vi các nhân vt trong truyn? Dựa vào đâu
để biết được điều đó?
Thông điệp tác gi mun gi gm: Nhng hu qu ca chiến tranh đã
ảnh hưởng đến cuc sng của con người.
Thái độ của người kể: Đồng cm, thu hiu.
- Hu qu ca chiến tranh: Nhiều người đã hy sinh; Nhà cửa b phá hy, Nhiu
đứa tr không có nơi nương tựa…
2. Đọc hiu
Câu 1. Tóm tt s vic chính ca phn này.
Chú San ly Thanh, giáo viên xóm bãi bên kia sông. Đám c qua sông
mt lúc thì dì Mây - ngưi yêu ca chú San tr v t chiến trường. Thím Ba báo
tim cho chú Thanh biết. Chú sang nhà tìm gặp Mây. Hai người gp li trong
tình cnh tr trêu.
Câu 2. Chi tiết v i tóc dì Mây trước đây và bây giờ có ý nghĩa gì?
Chi tiết v mái tóc Mây trước đây và bây giờ đã cho thấy hin thc nghit
ngã ca chiến tranh đã tàn phá con người.
Câu 3. Tình huống nào đã làm nhân vật bc l phm cht và tính cách?
V chú San vượt cn thiếu tháng, thai ngôi ngược li tràng hoa qun c. Thím
Ba đã loay hoay đ mãi nhưng không được, Thanh cũng đuối dần, nguy
t vong khá cao. Dì Mây đã giúp cô Thanh vượt cn thành công.
Câu 4. Theo em, vì sao lúc này dì Mây li khóc?
Mây khóc cho s phn của chính mình, đáng l ra gi đây dì phải được sng
hnh phúc.
Câu 5. Đon này cho biết nhng thông tin quan trng nào?
Nhng câu chuyn bàn tán v dì Mây.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Xác định s kin chính ca mi phần trong văn bản Người bến sông
Châu. Theo em, cách xây dng ct truyn ca tác gi có gì đặc sc?
- S kin chính ca mi phn trong văn bản:
Phần 1: Chú San đi ly vợ, Mây đi bộ đội tr v. C hai gp li trong
tình cnh tr trêu.
Phn 2: Tâm trng bun bã ca Mây qua cuc nói chuyn vi m, Mai
và bn bè ca Mai.
Phần 3: Dì Mây đỡ đ giúp v ca chú San.
Phn 4: Nhng lời đồn v dì Mai.
- Cách xây dng ct truyn ca tác gi: Ct truyện đơn giản, nhưng li giàu ý
nghĩa. Những chi tiết, s kiện đều xoay quanh nhân vt chính là dì Mây.
Câu 2. Ai nhân vt trung tâm trong truyn ngn này? Hãy v đồ v mi
quan h gia nhân vật trung tâm đó với các nhân vt khác trong truyn.
Nhân vt trung tâm: Dì Mây
Sơ đồ trung tâm:
- Dì Mây:
Người thân trong gia đình: b dì Mây, m (ch gái ca Mây), Mai
(cháu gái ca dì Mây), thím Ba, thng Cún
Những người quen: Chú San (người yêu của Mây), Thanh (v
ca chú San), chú Quang
Câu 3. Phân tích tính cách phm cht ca nhân vt Mây trong truyn qua
các tình hung s kin tiêu biu. Nêu nhn xét v cuộc đi tính cách ca
nhân vt dì Mây.
- V tha, giàu đc hy sinh: Mây tr v t chiến trường vào đúng ngày chú
San, người yêu của đi lấy v. Chú San biết tin, tìm gặp y đ ng ý
mun quay lại, nhưng dì từ chi.
- Nhân hu, tt bng: V chú San vượt cn thiếu tháng, thai ngôi ngược li
tràng hoa qun cổ, dì đã giúp đỡ đẻ; dì nhận chăm sóc con ca thím Ba khi thím
mt.
- Dũng cảm, gan d: cng hiến tui thanh xuân cho cách mạng…
=> Cuộc đời ca dì Mây nhiều đau khổ, bt hnh.
Câu 4. Phân tích nhn xét v bút pháp miêu t (t cnh din biến tâm
các nhân vt) ca tác gi trong truyn ngắn Người bến sông Châu.
- Bút pháp t cnh chân thực: Đêm dưới tán lá bưởi thoang thoảng mùi hương
thun khiết bến sng; Bến sông Châu năm y gia mùa hoa go cháy.
Tng cánh, từng cánh hoa đỏ tươi rắc đầy li xuống đò....
- Din biến tâm ca các nhân vật: Được khc họa qua dòng suy nghĩ, li nói
hay hành động ca nhân vt.
=> Bút pháp miêu t đã giúp làm nổi bt lên tâm trng, cm xúc ca các nhân
vt.
Câu 5. Câu chuyn din ra trong nhng không gian thi gian nào? Tìm hiu
ý nghĩa của nhng hình ảnh dòng sông, con đò, cây cầu xut hin trong truyn.
- Không gian: nhà dì Mây, nhà chú San, bến sông Châu
- Thi gian: Ngày dì Mây tr v.
- Hình ảnh dòng sông, con đò, y cu: gn bó vi cuc sng của con người;
chng kiến nhng biến c xy ra trong cuộc đời ca nhân vt chính.
Câu 6. Nhn xét v đim nhìn trn thuật và người k chuyện trong văn bản.
- Đim nhìn trn thut: chuyển đổi t đim nhìn bên ngoài (tác giả) sang đim
nhìn bên trong (nhân vật Mai) và ngược li.
- Ngưi k chuyện: Người k chuyện toàn tri mượn quan điểm, thái độ, cm
giác ca nhân vật Mai để k chuyn.
Câu 7. Theo em, vấn đề đặt ra trong truyn ngn này gì? Vấn đề đó ý
nghĩa như thế nào vi cuc sng hôm nay? Hãy ghi li bng một đoạn văn
(khong 6 - 8 dòng).
Truyện “Người bến sông Châu” muốn nói v hin thc tàn khc ca cuc
chiến tranh. Con người phi chịu đng nhng nỗi đau v th xác ln tinh thn.
Như nhân vật Mây trong truyn, chiến tranh đã cướp đi tuổi thanh xuân, mt
thân th lành ln cùng mối tình đẹp đẽ dang d của dì. Qua đó, tác giả mun gi
gm bài hc cn phi biết trân trng cuc sng ngày hôm nay biết ơn những
con người đã hy sinh để giành lại độc lập cho đất nước.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 10: Người ở bến sông Châu 1. Chuẩn bị
- Nhân vật chính trong truyện là ai? Có số phận như thế nào? Tính cách của
nhân vật được thể hiện qua những tình huống nào?
Nhân vật chính trong truyện: Dì Mây
• Số phận: Éo lé, trái ngang sau khi trở về từ chiến trường.
• Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những tình huống: Chú San đi
lấy vợ, vợ chú San vượt cạn thiếu tháng được dì Mây đỡ đẻ.
- Thông điệp mà tác giả muốn nhắn gửi qua truyện ngắn này là gì? Người kể
chuyện có thái độ như thế nào đối với các nhân vật trong truyện? Dựa vào đâu
để biết được điều đó?
• Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm: Những hậu quả của chiến tranh đã
ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.
• Thái độ của người kể: Đồng cảm, thấu hiểu.
- Hậu quả của chiến tranh: Nhiều người đã hy sinh; Nhà cửa bị phá hủy, Nhiều
đứa trẻ không có nơi nương tựa… 2. Đọc hiểu
Câu 1. Tóm tắt sự việc chính của phần này.
Chú San lấy cô Thanh, giáo viên ở xóm bãi bên kia sông. Đám rước qua sông
một lúc thì dì Mây - người yêu của chú San trở về từ chiến trường. Thím Ba báo
tim cho chú Thanh biết. Chú sang nhà tìm gặp dì Mây. Hai người gặp lại trong tình cảnh trớ trêu.
Câu 2. Chi tiết về mái tóc dì Mây trước đây và bây giờ có ý nghĩa gì?
Chi tiết về mái tóc dì Mây trước đây và bây giờ đã cho thấy hiện thức nghiệt
ngã của chiến tranh đã tàn phá con người.
Câu 3. Tình huống nào đã làm nhân vật bộc lộ phẩm chất và tính cách?
Vợ chú San vượt cạn thiếu tháng, thai ngôi ngược lại tràng hoa quấn cổ. Thím
Ba đã loay hoay đỡ mãi nhưng không được, cô Thanh cũng đuối dần, nguy cơ
tử vong khá cao. Dì Mây đã giúp cô Thanh vượt cạn thành công.
Câu 4. Theo em, vì sao lúc này dì Mây lại khóc?
Dì Mây khóc cho số phận của chính mình, đáng lẽ ra giờ đây dì phải được sống hạnh phúc.
Câu 5. Đoạn này cho biết những thông tin quan trọng nào?
Những câu chuyện bàn tán về dì Mây.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Xác định sự kiện chính của mỗi phần trong văn bản Người ở bến sông
Châu. Theo em, cách xây dựng cốt truyện của tác giả có gì đặc sắc?
- Sự kiện chính của mỗi phần trong văn bản:
• Phần 1: Chú San đi lấy vợ, dì Mây đi bộ đội trở về. Cả hai gặp lại trong tình cảnh trớ trêu.
• Phần 2: Tâm trạng buồn bã của dì Mây qua cuộc nói chuyện với mẹ, Mai và bạn bè của Mai.
• Phần 3: Dì Mây đỡ đẻ giúp vợ của chú San.
• Phần 4: Những lời đồn về dì Mai.
- Cách xây dựng cốt truyện của tác giả: Cốt truyện đơn giản, nhưng lại giàu ý
nghĩa. Những chi tiết, sự kiện đều xoay quanh nhân vật chính là dì Mây.
Câu 2. Ai là nhân vật trung tâm trong truyện ngắn này? Hãy vẽ sơ đồ về mối
quan hệ giữa nhân vật trung tâm đó với các nhân vật khác trong truyện.
Nhân vật trung tâm: Dì Mây Sơ đồ trung tâm: - Dì Mây:
• Người thân trong gia đình: bố dì Mây, mẹ (chị gái của dì Mây), Mai
(cháu gái của dì Mây), thím Ba, thằng Cún
• Những người quen: Chú San (người yêu cũ của dì Mây), cô Thanh (vợ của chú San), chú Quang
Câu 3. Phân tích tính cách và phẩm chất của nhân vật dì Mây trong truyện qua
các tình huống và sự kiện tiêu biểu. Nêu nhận xét về cuộc đời và tính cách của nhân vật dì Mây.
- Vị tha, giàu đức hy sinh: Dì Mây trở về từ chiến trường vào đúng ngày chú
San, người yêu của dì đi lấy vợ. Chú San biết tin, tìm gặp dì Mây để ngỏ ý
muốn quay lại, nhưng dì từ chối.
- Nhân hậu, tốt bụng: Vợ chú San vượt cạn thiếu tháng, thai ngôi ngược lại
tràng hoa quấn cổ, dì đã giúp đỡ đẻ; dì nhận chăm sóc con của thím Ba khi thím mất.
- Dũng cảm, gan dạ: cống hiến tuổi thanh xuân cho cách mạng…
=> Cuộc đời của dì Mây nhiều đau khổ, bất hạnh.
Câu 4. Phân tích và nhận xét về bút pháp miêu tả (tả cảnh và diễn biến tâm lí
các nhân vật) của tác giả trong truyện ngắn Người ở bến sông Châu.
- Bút pháp tả cảnh chân thực: Đêm dưới tán lá bưởi thoang thoảng mùi hương
thuần khiết mà là bến sống; Bến sông Châu năm ấy giữa mùa hoa gạo cháy.
Từng cánh, từng cánh hoa đỏ tươi rắc đầy lỗi xuống đò....
- Diễn biến tâm lí của các nhân vật: Được khắc họa qua dòng suy nghĩ, lời nói
hay hành động của nhân vật.
=> Bút pháp miêu tả đã giúp làm nổi bật lên tâm trạng, cảm xúc của các nhân vật.
Câu 5. Câu chuyện diễn ra trong những không gian và thời gian nào? Tìm hiểu
ý nghĩa của những hình ảnh dòng sông, con đò, cây cầu xuất hiện trong truyện.
- Không gian: nhà dì Mây, nhà chú San, bến sông Châu
- Thời gian: Ngày dì Mây trở về.
- Hình ảnh dòng sông, con đò, cây cầu: gắn bó với cuộc sống của con người;
chứng kiến những biến cố xảy ra trong cuộc đời của nhân vật chính.
Câu 6. Nhận xét về điểm nhìn trần thuật và người kể chuyện trong văn bản.
- Điểm nhìn trần thuật: chuyển đổi từ điểm nhìn bên ngoài (tác giả) sang điểm
nhìn bên trong (nhân vật Mai) và ngược lại.
- Người kể chuyện: Người kể chuyện toàn tri mượn quan điểm, thái độ, cảm
giác của nhân vật Mai để kể chuyện.
Câu 7. Theo em, vấn đề đặt ra trong truyện ngắn này là gì? Vấn đề đó có ý
nghĩa như thế nào với cuộc sống hôm nay? Hãy ghi lại bằng một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng).
Truyện “Người ở bến sông Châu” muốn nói về hiện thức tàn khốc của cuộc
chiến tranh. Con người phải chịu đựng những nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần.
Như nhân vật dì Mây trong truyện, chiến tranh đã cướp đi tuổi thanh xuân, một
thân thể lành lặn cùng mối tình đẹp đẽ dang dở của dì. Qua đó, tác giả muốn gửi
gắm bài học cần phải biết trân trọng cuộc sống ngày hôm nay và biết ơn những
con người đã hy sinh để giành lại độc lập cho đất nước.