Soạn bài: Người thầy đầu tiên Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Soạn bài: Người thầy đầu tiên Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Son văn 8: Người thầy đầu tiên
1. Chun b
Nhà văn Ai-ma-tp (1928 - 2008) nvăn Cư---xtan, một nước cng a
ng trung Á, thuộc Liên Xô trước đây. Ông bắt đầu hoạt động sáng tác văn hc t
năm 1952, khi ông còn sinh viên. Đ tài ch yếu trong tác phm ca ông cuc
sng khc nghiệt nhưng cũng đy cht lãng mn của người dân vùng đi núi -
--xtan. Mt s tác phẩm như của ông như Cây phong non trùm khăn đ,
Người thầy đầu tiên, Con tàu trng…
2. Đọc hiu
Câu 1. Nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” “lặng người đi vì kinh hãi”?
Nhân vật “tôi” “lặng người đi vì kinh hãi” khi hiểu điều thím định làm vi mình.
Câu 2. Ý nghĩa của vic trng hai cây phong là?
Tiếp thêm sc mnh cho An--nai.
Câu 3. Tình cnh ca An--nai sau khi b bắt như thế nào?
An--nai tnh lại vào ban đêm trong một cái lu vi.
Câu 4. Điều gì bt ng đã xảy ra?
Thầy Đuy-sen và công an đến cu An--nai.
Câu 5. Nhng li nhân vật “tôi” thì thầm có ý nga gì?
Nhân vật “tôi” mun quên hết nhng ti nhc phi chu trong nhng ngày b bt,
bắt đu mt cuc đời mi.
Câu 6. Phn 3 là nhng li tâm s ca An--nai vào thời điểm nào?
Phn 3 là nhng li tâm s ca An--nai khi đã trưởng thành.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Đoạn trích Người thầy đu tiên k v chuyn gì? Truyện được k ngôi
th my? Ngôi k y có tác dng như thế nào?
- Đoạn trích Người thầy đu tiên k v ức đau bun ca An--nai khi còn
ngôi làng Ku-ku-rêu ho lánh, b ngưi thím bán làm v l cho mt k giàu có.
- Truyện được k theo ngôi th nhất (người k chuyện xưng “tôi” chính An--
nai).
- Ngôi k y tác dng góp phn làm cho truyện thêm sinh động, hp dn th
hin cm xúc chân thc ca nhân vật đã trải qua.
Câu 2. Tóm tt ni dung chính ca tng phần được đánh số trong văn bn. Ni
dung phn 3 cho biết s khác bit gì v thi gian k chuyn so vi hai phần trước?
- Phn 1: thầy Đuy-sen ha s bo v An--nai trước âm mưu của người thím,
động viên lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng khi ng trng hai cây
phong.
- Phn 2: biến c đau bun vn xy ra vi An--nai và thầy Đuy-sen tri qua nhiu
khó khăn, vt v đ gii thoát cho cô.
- Phn 3: những suy ngcủa An--nai v con đường mòn thầy Đuy-sen đi
qua.
=> Ni dung ca phần 3 suy nghĩ hin ti nn s khác bit v thi gian k
chuyn hai phần trước (hi c).
Câu 3. Hãy dn ra mt s câu văn th hiện suy nghĩ, tình cảm và mong ước ca
thầy Đuy-sen khi trng hai cây phong nh.
- Khơi gi nim lc quan: mọi người s luôn nhìn thy chúng và những người
lành s thy lòng vui lên khi nhìn thấy chúng”
- Mong ước v tương lai tươi ng: Tt c những đẹp nhất đu hãy còn phía
trước…
- Th hiện tình yêu thương sâu sắc và nim tin nh lit cho hc trò: “Và trong khi
chúng ln lên, ngày mt thêm sc sống, em cũng s trưởng thành…”
Câu 4. Phân tích nhân vt thầy Đuy-sen trong đoạn trích Ngưi thầy đu tiên.
- Thy một con người nhit huyết, trách nhim vi công vic. Nh thy, mt
ng đất hoang tàn thành trưng hc.
- Thầy đã khơi dy trong lòng các em nh ngưi min i niềm khao khát được đi
hc, đc bit là vi An--nai khi cứu cô bé, giúp cô bé đưc lên tnh hc,...
- Thầy Đuy-sen còn tr thành tấm gương cho hc trò v ch sng lc quan, t
trng. Khi bn nhà giàu ngu xun, b mặt láo xược lên mt chế giu, cười ct, thy
vn lc quan k chuyn vui cho hc sinh quên đi mọi s.
- Thầy Đuy-sen còn một người giàu ng yêu thương, luôn thu hiu trái tim tr
thơ. Không ch là ngưi trc tiếp ging dy, thầy Đuy-sen còn luôn quan tâm đến
cuc sng ca hc sinh. Mỗi khi đi hc, các em hc sinh đu phi li qua mt con
sui. Đến a đông, nước băng lạnh but khiến các em kng th lội qua đưc
nữa. Đ giúp hc sinh có th đến lp, thầy Đuy-sen đã bế các em qua sui, lưng thì
cõng, tay thì bế để các em nh có th an toàn ti trường hc.
=> Thầy Đuy-sen là người truyn cm hng, tấm gương cho những đứa tr.
Câu 5. Thông qua cuộc đi nhân vt An--nai, có th nêu lên nhn xét gì v s
phn ca những người ph n đưc nói ti trong câu chuyn?
S phn ca những người ph n: bt hnh, chu nhiu thit thòi không
quyn quyết định cuc sng ca bn thân phi nghe theo s sp xếp ca người
khác.
Câu 6. Chi tiết hoc hình ảnh nào trong văn bản đã để li trong em nhng ấn tượng
sâu đm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 10 dòng) ghi li n tượng y.
Gi ý:
Trong văn bản Người thầy đầu tiên, i ấn tượng vi chi tiết k những ý ng ca
ngưi ha v bc tranh v thầy Đuy-sen. Chi tiết nm phn cui cùng ca văn
bản. Người ha đã nghĩ ra bốn ý tưởng cho bc tranh. Bc v hai cây phong ca
Đuy-sen An--nai. Bc v v một đứa đi chân kng, da rám nng, trèo lên
cao ngi lên một cành phong, đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm o. Bc
tranh đ là “Người thầy đầu tiên”, thể c thầy Đuy-sen bế tr con qua con
sui và cạnh đy, trên nhng con nga no nê hung d, những con người đần độn,
ng cáo đ đi qua đang chế giu ông. Hay bc tranh v thầy Đuy-sen tin An-
-nai lên tnh. C bốn ý tưởng đu thú vị, nhưng riêng i ng h bc v hai cây
phong của Đuy-sen An--nai. hình nh hai cây phong là biểu tượng, ý
nghĩa quan trọng trong đi sng của người dân làng Ku-ku-rêu nói chung, nhân vt
thầy Đuy-sen và An--nai nói riêng.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 8: Người thầy đầu tiên 1. Chuẩn bị
Nhà văn Ai-ma-tốp (1928 - 2008) là nhà văn Cư-gơ-rư-xtan, một nước cộng hòa ở
vùng trung Á, thuộc Liên Xô trước đây. Ông bắt đầu hoạt động sáng tác văn học từ
năm 1952, khi ông còn là sinh viên. Đề tài chủ yếu trong tác phẩm của ông là cuộc
sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-
rơ-gư-xtan. Một số tác phẩm như của ông như Cây phong non trùm khăn đỏ,
Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng… 2. Đọc hiểu
Câu 1. Nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” “lặng người đi vì kinh hãi”?
Nhân vật “tôi” “lặng người đi vì kinh hãi” khi hiểu điều thím định làm với mình.
Câu 2. Ý nghĩa của việc trồng hai cây phong là?
Tiếp thêm sức mạnh cho An-tư-nai.
Câu 3. Tình cảnh của An-tư-nai sau khi bị bắt như thế nào?
An-tư-nai tỉnh lại vào ban đêm trong một cái lều vải.
Câu 4. Điều gì bất ngờ đã xảy ra?
Thầy Đuy-sen và công an đến cứu An-tư-nai.
Câu 5. Những lời nhân vật “tôi” thì thầm có ý nghĩa gì?
Nhân vật “tôi” muốn quên hết những tủi nhục phải chịu trong những ngày bị bắt,
bắt đầu một cuộc đời mới.
Câu 6. Phần 3 là những lời tâm sự của An-tư-nai vào thời điểm nào?
Phần 3 là những lời tâm sự của An-tư-nai khi đã trưởng thành.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đoạn trích Người thầy đầu tiên kể về chuyện gì? Truyện được kể ở ngôi
thứ mấy? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?
- Đoạn trích Người thầy đầu tiên kể về kí ức đau buồn của An-tư-nai khi còn ở
ngôi làng Ku-ku-rêu hẻo lánh, bị người thím bán làm vợ lẽ cho một kẻ giàu có.
- Truyện được kể theo ngôi thứ nhất (người kể chuyện xưng “tôi” chính là An-tư- nai).
- Ngôi kể ấy có tác dụng góp phần làm cho truyện thêm sinh động, hấp dẫn và thể
hiện cảm xúc chân thực của nhân vật đã trải qua.
Câu 2. Tóm tắt nội dung chính của từng phần được đánh số trong văn bản. Nội
dung phần 3 cho biết sự khác biệt gì về thời gian kể chuyện so với hai phần trước?
- Phần 1: thầy Đuy-sen hứa sẽ bảo vệ An-tư-nai trước âm mưu của người thím,
động viên cô lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng khi cùng cô trồng hai cây phong.
- Phần 2: biến cố đau buồn vẫn xảy ra với An-tư-nai và thầy Đuy-sen trải qua nhiều
khó khăn, vất vả để giải thoát cho cô.
- Phần 3: những suy nghĩ của An-tư-nai về con đường mòn mà thầy Đuy-sen đi qua.
=> Nội dung của phần 3 là suy nghĩ ở hiện tại nền có sự khác biệt về thời gian kể
chuyện ở hai phần trước (hồi ức).
Câu 3. Hãy dẫn ra một số câu văn thể hiện suy nghĩ, tình cảm và mong ước của
thầy Đuy-sen khi trồng hai cây phong nhỏ.
- Khơi gợi niềm lạc quan: “Và mọi người sẽ luôn nhìn thấy chúng và những người
lành sẽ thấy lòng vui lên khi nhìn thấy chúng”
- Mong ước về tương lai tươi sáng: “Tất cả những gì đẹp nhất đều hãy còn phía trước…”
- Thể hiện tình yêu thương sâu sắc và niềm tin mãnh liệt cho học trò: “Và trong khi
chúng lớn lên, ngày một thêm sức sống, em cũng sẽ trưởng thành…”
Câu 4. Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen trong đoạn trích Người thầy đầu tiên.
- Thầy là một con người nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Nhờ có thầy, một
vùng đất hoang tàn thành trường học.
- Thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi
học, đặc biệt là với An-tư-nai khi cứu cô bé, giúp cô bé được lên tỉnh học,...
- Thầy Đuy-sen còn trở thành tấm gương cho học trò về cách sống lạc quan, tự
trọng. Khi bọn nhà giàu ngu xuẩn, bộ mặt láo xược lên mặt chế giễu, cười cợt, thầy
vẫn lạc quan kể chuyện vui cho học sinh quên đi mọi sự.
- Thầy Đuy-sen còn là một người giàu lòng yêu thương, luôn thấu hiểu trái tim trẻ
thơ. Không chỉ là người trực tiếp giảng dạy, thầy Đuy-sen còn luôn quan tâm đến
cuộc sống của học sinh. Mỗi khi đi học, các em học sinh đều phải lội qua một con
suối. Đến mùa đông, nước băng lạnh buốt khiến các em không thể lội qua được
nữa. Để giúp học sinh có thể đến lớp, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối, lưng thì
cõng, tay thì bế để các em nhỏ có thể an toàn tới trường học.
=> Thầy Đuy-sen là người truyền cảm hứng, tấm gương cho những đứa trẻ.
Câu 5. Thông qua cuộc đời nhân vật An-tư-nai, có thể nêu lên nhận xét gì về số
phận của những người phụ nữ được nói tới trong câu chuyện?
Số phận của những người phụ nữ: bất hạnh, chịu nhiều thiệt thòi và không có
quyền quyết định cuộc sống của bản thân mà phải nghe theo sự sắp xếp của người khác.
Câu 6. Chi tiết hoặc hình ảnh nào trong văn bản đã để lại trong em những ấn tượng
sâu đậm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại ấn tượng ấy. Gợi ý:
Trong văn bản Người thầy đầu tiên, tôi ấn tượng với chi tiết kể những ý tưởng của
người họa sĩ về bức tranh vẽ thầy Đuy-sen. Chi tiết nằm ở phần cuối cùng của văn
bản. Người họa sĩ đã nghĩ ra bốn ý tưởng cho bức tranh. Bức vẽ hai cây phong của
Đuy-sen và An-tư-nai. Bức vẽ về một đứa bé đi chân không, da rám nắng, trèo lên
cao và ngồi lên một cành phong, đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo. Bức
tranh đề là “Người thầy đầu tiên”, có thể là lúc thầy Đuy-sen bế trẻ con qua con
suối và cạnh đấy, trên những con ngựa no nê hung dữ, những con người đần độn,
mũ lông cáo đỏ đi qua đang chế giễu ông. Hay bức tranh vẽ thầy Đuy-sen tiễn An-
tư-nai lên tỉnh. Cả bốn ý tưởng đều thú vị, nhưng riêng tôi ủng hộ bức vẽ hai cây
phong của Đuy-sen và An-tư-nai. Vì hình ảnh hai cây phong là biểu tượng, có ý
nghĩa quan trọng trong đời sống của người dân làng Ku-ku-rêu nói chung, nhân vật
thầy Đuy-sen và An-tư-nai nói riêng.