Soạn bài Ôn tập Ngữ Văn 10 trang 107 Sách Chân Trời Sáng Tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Ôn tập trang 107 Sách CTST để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc soạn bài Ôn tập trang 107. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

Son bài Ôn tp trang 107 Sách CTST
Câu 1 trang 107 sgk Ng văn 10 Tập 1 CTST
Xác định mục đích viết mục đích lồng ghép các yếu t miêu t, t s, biu cm
(và ngh lun nếu có) vào văn bản thông tin theo mẫu dưới đây (làm vào vở):
Văn bn
Mục đích viết
Yếu t đưc lng
ghép
Mục đích lồng
ghép
Tranh Đông Hồ - nét
tinh hoa của văn hóa
dân gian Vit Nam
Ch ni nét văn
hóa sông nước min
Tây
Tr li:
Văn bn
Mục đích viết
Yếu t đưc lng
ghép
Mục đích lồng
ghép
Tranh Đông H - nét
tinh hoa của văn hóa
dân gian Vit Nam
Gii thiu v
tranh Đông H
Miêu t, t s
Làm cho văn
bản sinh động
hơn
Ch ni nét văn
hóa sông nước min
Tây
Gii thiu v
Ch ni
Miêu t, t s,
biu cm
Làm cho văn
bản sinh động
hơn và bày tỏ
được cm xúc
ca ngưi viết
Câu 2 trang 107 sgk Ng văn 10 Tập 1 CTST
Xác định dng thc th loi, tác dng ca vic s dụng phương tiện ngôn ng, phi
ngôn ng trong các văn bản thuc bài hc này theo mẫu dưới đây (làm vào vở):
Th loi, kiểu văn
bn
Phương tiện
Tác
dng
Tr li:
Văn bn
Th loi, kiu
văn bản
Phương tiện
Tác dng
Tranh Đông Hồ -
nét tinh hoa ca
văn hóa dân gian
Vit Nam
Văn bản thông tin
tng hp
Hình nh, thut
ng : tay co, bìa,
ván
Giúp văn bản thêm
sinh động, ràng,
phong phú.
Nhà hát Ci
lương Trần Hu
Trang khánh
thành phòng
truyn thng
Bn tin-tin tng
hp
Hình nh
Giúp người đọc
hình dung được điều
người viết mun
nói đến
Thêm mt bn
dịch “Truyện
Kiều” sang tiếng
Nht
Bn tin-tin vn
nga ô hai
vùng đất
Thơ
T địa phương:
‘’phá’’,
‘’truông’’
Giúp văn bản thêm
phn thú v
Ch ni nét
văn hóa sông
nước min Tây
Văn bản thông tin
tng hp
Hình nh, t địa
phương: ‘hôn’’,
‘’bẹo’’
Giúp minh ha rõ
ràng đi tượng đang
được nói đến
Câu 3 trang 108 sgk Ng văn 10 Tp 1 CTST
Nêu mt s nét tương đng và khác bit v cách đưa tin sự bc l quan điểm ca
người viết trong mt bn tin theo mẫu dưới đây (làm vào vở):
Văn bn
Cách đưa tin
Quan đim ca ngừơi viết
Nhà hát Cải lương Trần
Hu Trang khánh thành
phòng truyn thng.
Thêm mt bn dch
“Truyện Kiều” sang tiếng
Nht
Tr li:
Văn bn
Cách đưa tin
Quan điểm người
viết
Nhà hát Trn Hu Trang
khánh thành phòng truyn
thng
Đưa tin đầy đ, c th v
thời gian, địa điểm, người
tham d, các s kin khác
Tôn trng các giá tr
văn hóa, đưa tin
đúng thực tế, đảm
diễn ra hôm đó
bo tính khách quan
Thêm mt bn dịch ‘’Truyện
Kiều’’ sang tiếng Nht
Tóm tắt nhưng thông tin
chính, quan trng nht mt
cách ngn gn, hàm súc
Đảm bo tính khách
quan, chun xác, lp
trường nhân văn
Câu 4 trang 108 sgk Ng văn 10 Tập 1 CTST
Nêu tóm tt mt s điểm khác bit mà bạn cho là đáng lưu ý trong quy trình viết văn
bn Ngh lun v mt vấn đề xã hi Viết báo cáo kết qu nghiên cu mt vấn đ
(có th s dng mu bng dưới đây và làm vào v):
Các bưc
Kiu bài Viết báo cáo
kết qu nghiên cu mt
vn đ
Kiu bài Ngh lun v
mt vấn đề xã hi
c 1: Chun b viết
c 2: Tìm ý, lp dàn
ý
c 3: Viết bài
c 4: Xem li và
chnh sa
Tr li:
Các bưc
Kiu bài Viết báo cáo kết
qu nghiên cu mt vn đ
Kiu bài Ngh lun v mt
vn đ xã hi
c
1: Chun b
viết
Chọn đề tài bn thân thy
quen thuc, hng thú,
nhng ý kiến khác bit
Xác định đề tài nghiên cu.
Đề tài phi tín thiết thc,
phù hp
Bước 2: Tìm ý,
lp dàn ý
Cn lun đim, dn chng
l. B cc phi t sp xếp
cho phù hp
Chia thành các đề mc, b
cc rõ ràng
c 3: Viết
bài
Triển khai ý thành đoạn, thành
bài
Có t ng liên kết
th linh hot 2 cách sp
xếp
Nhan đề ngn gn, xúc tích,
có ni dung và t khóa
S dng ngôn ng khách
quan, không dùng ngôn ng
địa phương
c 4: Xem
li chnh
sa
Luận điểm, dn chúng rõ ràng.
Sp xếp phải hơp lý
Chnh s phải theo đúng
logic, th t
Câu 5 trang 108 sgk Ng văn 10 Tập 1 CTST
Theo em, th gi gìn, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bng cách nào? Nêu
mt vài đ xut c th ca bạn đối vi các di sản văn hóa ở địa phương mình.
Tr li:
+ Phát huy qua hình thc các tour du lch
+ Có nhng chương trình quảng bá như các cuộc thi, quay video, hi ch, l hội văn
hóa
+ T chc các chuyến tham quan, ngoi khóa
+ Đưa vào giáo dục trong nhà trường
d như về ngh thut múa rối nước. th t chc mt bui trin m v ngh
thut múa ri nước. Kèm đó các màn biu din kết hp vi c video qung bá,
tuyên truyn
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Ôn tập trang 107 Sách CTST
Câu 1 trang 107 sgk Ngữ văn 10 Tập 1 CTST
Xác định mục đích viết và mục đích lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm
(và nghị luận nếu có) vào văn bản thông tin theo mẫu dưới đây (làm vào vở): Văn bản Mục đích viết
Yếu tố được lồng Mục đích lồng ghép ghép Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây Trả lời: Văn bản Mục đích viết
Yếu tố được lồng Mục đích lồng ghép ghép
Tranh Đông Hồ - nét Giới thiệu về Miêu tả, tự sự Làm cho văn tinh hoa của văn hóa tranh Đông Hồ bản sinh động dân gian Việt Nam hơn Chợ nổi – nét văn Giới thiệu về Miêu tả, tự sự, Làm cho văn
hóa sông nước miền Chợ nổi biểu cảm bản sinh động Tây hơn và bày tỏ được cảm xúc của người viết
Câu 2 trang 107 sgk Ngữ văn 10 Tập 1 CTST
Xác định dạng thức thể loại, tác dụng của việc sử dụng phương tiện ngôn ngữ, phi
ngôn ngữ trong các văn bản thuộc bài học này theo mẫu dưới đây (làm vào vở): Văn bản
Thể loại, kiểu văn Phương tiện Tác bản dụng
Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của
văn hóa dân gian Việt Nam
Nhà hát Cải lương Trần Hữu
Trang khánh thành phòng truyền thống
Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật
Lí ngựa ô ở hai vùng đất
Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây Trả lời: Văn bản Thể loại, kiểu Phương tiện Tác dụng văn bản
Tranh Đông Hồ - Văn bản thông tin Hình ảnh, thuật Giúp văn bản thêm nét tinh hoa của tổng hợp ngữ : tay co, bìa, sinh động, rõ ràng, văn hóa dân gian ván phong phú. Việt Nam Nhà hát Cải Bản tin-tin tổng Hình ảnh Giúp người đọc lương Trần Hữu hợp hình dung được điều Trang khánh mà người viết muốn thành phòng nói đến truyền thống Thêm một bản Bản tin-tin vắn dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật Lí ngựa ô ở hai Thơ Từ địa phương: Giúp văn bản thêm vùng đất ‘’phá’’, phần thú vị ‘’truông’’ Chợ nổi – nét
Văn bản thông tin Hình ảnh, từ địa Giúp minh họa rõ văn hóa sông tổng hợp
phương: ‘hôn’’, ràng đối tượng đang nước miền Tây ‘’bẹo’’ được nói đến
Câu 3 trang 108 sgk Ngữ văn 10 Tập 1 CTST
Nêu một số nét tương đồng và khác biệt về cách đưa tin và sự bộc lộ quan điểm của
người viết trong một bản tin theo mẫu dưới đây (làm vào vở): Văn bản Cách đưa tin
Quan điểm của ngừơi viết
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống. Thêm một bản dịch
“Truyện Kiều” sang tiếng Nhật Trả lời: Văn bản Cách đưa tin Quan điểm người viết Nhà hát Trần Hữu Trang
Đưa tin đầy đủ, cụ thể về Tôn trọng các giá trị khánh thành phòng truyền
thời gian, địa điểm, người văn hóa, đưa tin thống
tham dự, các sự kiện khác đúng thực tế, đảm diễn ra hôm đó bảo tính khách quan
Thêm một bản dịch ‘’Truyện Tóm tắt nhưng thông tin Đảm bảo tính khách
Kiều’’ sang tiếng Nhật
chính, quan trọng nhất một quan, chuẩn xác, lập cách ngắn gọn, hàm súc trường nhân văn
Câu 4 trang 108 sgk Ngữ văn 10 Tập 1 CTST
Nêu tóm tắt một số điểm khác biệt mà bạn cho là đáng lưu ý trong quy trình viết văn
bản Nghị luận về một vấn đề xã hội và Viết báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề
(có thể sử dụng mẫu bảng dưới đây và làm vào vở): Các bước
Kiểu bài Viết báo cáo
Kiểu bài Nghị luận về
kết quả nghiên cứu một
một vấn đề xã hội vấn đề
Bước 1: Chuẩn bị viết
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý Bước 3: Viết bài
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa Trả lời: Các bước
Kiểu bài Viết báo cáo kết
Kiểu bài Nghị luận về một
quả nghiên cứu một vấn đề vấn đề xã hội Bước
Chọn đề tài mà bản thân thấy
Xác định đề tài nghiên cứu. 1: Chuẩn bị
quen thuộc, hứng thú, có
Đề tài phải có tín thiết thực, viết
những ý kiến khác biệt phù hợp Bước 2: Tìm ý,
Cần có luận điểm, dẫn chứng
Chia thành các đề mục, bố lập dàn ý
lý lẽ. Bố cục phải tự sắp xếp cục rõ ràng cho phù hợp
Bước 3: Viết Triển khai ý thành đoạn, thành Nhan đề ngắn gọn, xúc tích, bài bài có nội dung và từ khóa Có từ ngữ liên kết
Sử dụng ngôn ngữ khách
quan, không dùng ngôn ngữ
Có thể linh hoạt 2 cách sắp địa phương xếp
Bước 4: Xem Luận điểm, dẫn chúng rõ ràng.
Chỉnh sử phải theo đúng lại và chỉnh Sắp xếp phải hơp lý logic, thứ tự sửa
Câu 5 trang 108 sgk Ngữ văn 10 Tập 1 CTST
Theo em, có thể giữ gìn, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bằng cách nào? Nêu
một vài đề xuất cụ thể của bạn đối với các di sản văn hóa ở địa phương mình. Trả lời:
+ Phát huy qua hình thức các tour du lịch
+ Có những chương trình quảng bá như các cuộc thi, quay video, hội chợ, lễ hội văn hóa
+ Tổ chức các chuyến tham quan, ngoại khóa
+ Đưa vào giáo dục trong nhà trường
Ví dụ như về nghệ thuật múa rối nước. Có thể tổ chức một buổi triển lãm về nghệ
thuật múa rối nước. Kèm đó là các màn biểu diễn kết hợp với các video quảng bá, tuyên truyền