Soạn bài Ôn tập trang 113 - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo
Tài liệu trên sẽ dành cho học sinh lớp 10 có thêm tài liệu tham khảo để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Chủ đề: Bài 9: Khát vọng độc lập và tự do (CTST)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 10: Soạn bài Ôn tập (trang 113)
Câu 1. Xác định luận điểm, lí lẽ, bằng chứng, mục đích và quan điểm của
người viết trong các văn bản nghị luận đã học dựa vào bảng sau (làm vào vở): Yếu Hịch tướng sĩ “Nam quốc sơn Tôi có một giấc mơ tố/ hà” - bài thơ Thần Văn khẳng định chân lí bản độc lập của đất nước Luận - Nêu gương - Chân lí độc lập
- Người da đen bị đối xử điểm các bậc trung
chủ quyền của đất một cách bất công thần nghĩa sĩ
nước được tác giả - Trong quá trình chiến - Vạch trần tội
khẳng định từ đầu đấu giành lại địa vị xứng ác của giặc. bài thơ. đáng của mình, những - Phê phán - Câu thơ thứ hai người đấu tranh không những sai trái
tiếp tục khẳng định được phép hành động sai của tướng sĩ quyền độc lập và lầm. dưới quyền tính chất chính - Chỉ khi người da đen - Lời kêu gọi nghĩa của việc
được đối xử bình đẳng thì
tướng sĩ ra sức phân chia lãnh thổ. cuộc đấu tranh mới dừng học tập “Binh - Câu thơ thứ ba lại. thư yếu lược” nêu lên sự việc “nghịch lỗ lai xâm phạm”, chỉ rõ sự ngang ngược của giặc ngoại xâm. - Câu kết của bài thơ vang lên như một lời cảnh báo, lời hiệu triệu, lời tiên tri khẳng định quân Đại Việt nhất định thắng, quân giặc nhất định thua. Lí lẽ - Tấm gương
- Phân tích cách sử - Người da đen vẫn bị thít và các bậc trung dụng từ “đế”, so chặt trong gông cùm của bằng
thần ở quá khứ sánh với từ
luật cách li và xiềng xích chứng và hiện tại. “vương”.
của óc kì thị, vẫn phải
- Tội ác của kẻ - Phân tích cách sử sống trong một hoang đảo thù trên mọi dụng từ “đế”, so
nghèo đói giữa đại dương mặt. sánh với từ
bao la của sự phồn thịnh
- Đưa ra những “vương”.
vật chất và vẫn phải sống ân tình, lời
- Phân tích “nghịch mòn trong những góc khuyên nhủ lỗi”, “như hà”.
khuất của xã hội Mỹ, thấy binh sĩ. - Phân tích các từ
mình chỉ là kẻ lưu vong - Khích lệ học ngữ "nhữ đẳng", ngay trên quê hương mình tập theo “Binh "thủ bại hư".
- Có rất nhiều người da thư yếu lược”
trắng đã nhận ra vận mệnh
của họ gắn liền với vận
mệnh của người da đen,
rằng tự do của họ không
thể tách rời với tự so của người da đen. Mục Khơi gợi lòng Phân tích, khẳng Khẳng định quyền bình đích
căm thù giặc, ý định giá trị của bài đẳng của người da đen, viết chí quyết tâm
thơ Nam quốc sơn kêu gọi đối xử công bằng chống giặc cứu hà. với họ. nước của binh sĩ, thuyết phục họ chuyên tâm rèn luyện Binh thư yếu lược. Quan Lòng căm thù Nhận định, đánh
Nhận định, đánh giá về điểm giặc sâu sắc, giá về một tác
việc đấu tranh của người nêu cao tinh phẩm văn học da đen. thần yêu nước
Câu 2. Các yếu tố biểu cảm có tác dụng như thế nào trong các văn bản
nghị luận đã học trong bài?
Các yếu tố biểu cảm giúp thể hiện suy nghĩ, đánh giá của người viết,
đồng thời giúp tăng sức thuyết phục cho văn bản.
Câu 3. Việc nhận biết, liên hệ bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội có tác
dụng gì trong việc đọc hiểu các văn bản nghị luận trong bài?
Việc nhận biết, liên hệ bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội có tác dụng:
Hiểu được mục đích của bài viết.
Liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn về nội dung của bài viết.
Chuẩn bị tốt hơn khi tìm hiểu về văn bản nghị luận.
Câu 4. Khi viết bài luận về bản thân, bạn cần lưu ý điều gì? Ghi lại kinh
nghiệm rút ra sau khi viết bài luận về bản thân.
Trình bày rõ ràng và khách quan.
Đưa ra những luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng cụ thể.
Nhận thức ưu, nhược điểm của bản thân.
Dẫn chứng cụ thể, chính xác.
Câu 5. Hãy trình bày một số lỗi liên kết văn bản thường gặp và cách chỉnh sửa.
- Lỗi liên kết nội dung: Các câu, đoạn văn trong văn bản không hướng
đến nội dung của văn bản: Sửa lại nội dung các câu văn, đoạn văn.
- Lỗi liên kết hình thức:
Thiếu hoặc chưa sử dụng phương tiện liên kết: Sử dụng phương
tiện liên kết phù hợp.
Không tách đoạn: Tách đoạn phù hợp…
Câu 6. Ghi lại một số kinh nghiệm bạn rút ra được sau khi thực hiện bài
thuyết trình về sự lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay.
Chuẩn bị nội dung bài thuyết trình đầy đủ.
Trong bài chuẩn bị, cần có số liệu, dẫn chứng cần cụ thể.
Thuyết trình một cách khoa học, phân bổ thời gian hợp lí, kết hợp
phương tiện phi ngôn ngữ…
Câu 7. Bạn hãy tham quan một bảo tàng, di tích lịch sử ở địa phương,
sưu tầm hình ảnh, tư liệu và viết bài thu hoạch ngắn để trả lời câu hỏi: Gợi ý:
Độc lập, tự do có ý nghĩa lớn lao đối với mỗi quốc gia, dân tộc và mỗi cá nhân:
Quốc gia, dân tộc nào cũng có quyền được độc lập, tự do.
Thể hiện lòng tự tôn, tự hào dân tộc.
Chỉ có độc lập, tự do thì con người mới có thể thực hiện được nhu cầu của bản thân…