Soạn bài Ôn tập trang 113 - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Tài liệu trên sẽ dành cho học sinh lớp 10 có thêm tài liệu tham khảo để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn văn 10: Son bài Ôn tp (trang 113)
Câu 1. Xác định luận điểm, lí l, bng chng, mục đích và quan điểm ca
ngưi viết trong các văn bản ngh luận đã học da vào bng sau (làm vào
v):
Yếu
t/
Văn
bn
Hch tướng sĩ
“Nam quốc sơn
hà” - bài thơ Thần
khẳng định chân lí
độc lp của đất
c
Tôi có mt giấc mơ
Lun
đim
- Nêu gương
các bc trung
thần nghĩa sĩ
- Vch trn ti
ác ca gic.
- Phê phán
nhng sai trái
của tướng sĩ
i quyn
- Li kêu gi
ớng sĩ ra sc
hc tập “Binh
thư yếu lược”
- Chân lí độc lp
ch quyn của đất
ớc được tác gi
khẳng định t đầu
bài thơ.
- Câu thơ thứ hai
tiếp tc khẳng định
quyền đc lp và
tính cht chính
nghĩa của vic
phân chia lãnh th.
- Câu thơ thứ ba
nêu lên s vic
nghch l lai xâm
phạm”, chỉ rõ s
ngang ngược ca
gic ngoi xâm.
- Câu kết ca bài
- Người da đen bị đối x
mt cách bt công
- Trong quá trình chiến
đấu giành lại địa v xng
đáng của mình, nhng
người đấu tranh không
được phép hành động sai
lm.
- Ch khi người da đen
được đối x bình đẳng thì
cuộc đấu tranh mi dng
li.
thơ vang lên như
mt li cnh báo,
li hiu triu, li
tiên tri khẳng định
quân Đại Vit nht
định thng, quân
gic nht định
thua.
Lí l
bng
chng
- Tấm gương
các bc trung
thn quá kh
và hin ti.
- Ti ác ca k
thù trên mi
mt.
- Đưa ra những
ân tình, li
khuyên nh
binh sĩ.
- Khích l hc
tập theo “Binh
thư yếu lược”
- Phân tích cách s
dng t “đế”, so
sánh vi t
“vương”.
- Phân tích cách s
dng t “đế”, so
sánh vi t
“vương”.
- Phân tích “nghịch
lỗi”, “như hà”.
- Phân tích các t
ng "nh đẳng",
"th bại hư".
- Người da đen vẫn b thít
cht trong gông cùm ca
lut cách li và xing xích
ca óc kì th, vn phi
sng trong một hoang đảo
nghèo đói giữa đại dương
bao la ca s phn thnh
vt cht và vn phi sng
mòn trong nhng góc
khut ca xã hi M, thy
mình ch là k u vong
ngay trên quê hương mình
- Có rt nhiều người da
trắng đã nhận ra vn mnh
ca h gn lin vi vn
mnh của người da đen,
rng t do ca h không
th tách ri vi t so ca
người da đen.
Mc
đích
viết
Khơi gợi lòng
căm thù giặc, ý
chí quyết tâm
chng gic cu
c ca binh
sĩ, thuyết phc
h chuyên tâm
rèn luyn Binh
thư yếu lược.
Phân tích, khng
định giá tr ca bài
thơ Nam quốc sơn
hà.
Khẳng định quyn bình
đẳng của người da đen,
kêu gọi đối xng bng
vi h.
Quan
đim
Lòng căm thù
gic sâu sc,
nêu cao tinh
thần yêu nước
Nhận định, đánh
giá v mt tác
phẩm văn học
Nhận định, đánh giá về
việc đấu tranh của người
da đen.
Câu 2. Các yếu t biu cm có tác dụng như thế nào trong các văn bản
ngh luận đã học trong bài?
Các yếu t biu cm giúp th hiện suy nghĩ, đánh giá của người viết,
đồng thời giúp tăng sức thuyết phục cho văn bản.
Câu 3. Vic nhn biết, liên h bi cnh lch sử, văn hóa, xã hi có tác
dng gì trong việc đọc hiểu các văn bản ngh lun trong bài?
Vic nhn biết, liên h bi cnh lch sử, văn hóa, xã hội có tác dng:
Hiểu được mục đích của bài viết.
Liên h vi thc tế đ hiểu rõ hơn về ni dung ca bài viết.
Chun b tốt hơn khi tìm hiu v văn bản ngh lun.
Câu 4. Khi viết bài lun v bn thân, bn cần lưu ý điều gì? Ghi li kinh
nghim rút ra sau khi viết bài lun v bn thân.
Trình bày rõ ràng và khách quan.
Đưa ra những luận điểm, lí l và dn chng c th.
Nhn thức ưu, nhược điểm ca bn thân.
Dn chng c th, chính xác.
Câu 5. Hãy trình bày mt s li liên kết văn bản thường gp và cách
chnh sa.
- Li liên kết nội dung: Các câu, đoạn văn trong văn bản không hướng
đến ni dung của văn bản: Sa li ni dung các câu văn, đoạn văn.
- Li liên kết hình thc:
Thiếu hoặc chưa sử dụng phương tiện liên kết: S dụng phương
tin liên kết phù hp.
Không tách đoạn: Tách đoạn phù hp…
Câu 6. Ghi li mt s kinh nghim bạn rút ra được sau khi thc hin bài
thuyết trình v s la chn ngh nghip ca gii tr hin nay.
Chun b ni dung bài thuyết trình đầy đủ.
Trong bài chun b, cn có s liu, dn chng cn c th.
Thuyết trình mt cách khoa hc, phân b thi gian hp lí, kết hp
phương tiện phi ngôn ngữ…
Câu 7. Bn hãy tham quan mt bo tàng, di tích lch s địa phương,
sưu tầm hình ảnh, tư liệu và viết bài thu hoch ngắn để tr li câu hi:
Gi ý:
Độc lp, t do ý nghĩa lớn lao đối vi mi quc gia, dân tc mi cá
nhân:
Quc gia, dân tộc nào cũng có quyền được độc lp, t do.
Th hin lòng t tôn, t hào dân tc.
Ch có độc lp, t do thì con người mi có th thc hiện được nhu cu
ca bản thân…
| 1/4

Preview text:

Soạn văn 10: Soạn bài Ôn tập (trang 113)
Câu 1. Xác định luận điểm, lí lẽ, bằng chứng, mục đích và quan điểm của
người viết trong các văn bản nghị luận đã học dựa vào bảng sau (làm vào vở): Yếu Hịch tướng sĩ “Nam quốc sơn Tôi có một giấc mơ tố/ hà” - bài thơ Thần Văn khẳng định chân lí bản độc lập của đất nước Luận - Nêu gương - Chân lí độc lập
- Người da đen bị đối xử điểm các bậc trung
chủ quyền của đất một cách bất công thần nghĩa sĩ
nước được tác giả - Trong quá trình chiến - Vạch trần tội
khẳng định từ đầu đấu giành lại địa vị xứng ác của giặc. bài thơ. đáng của mình, những - Phê phán - Câu thơ thứ hai người đấu tranh không những sai trái
tiếp tục khẳng định được phép hành động sai của tướng sĩ quyền độc lập và lầm. dưới quyền tính chất chính - Chỉ khi người da đen - Lời kêu gọi nghĩa của việc
được đối xử bình đẳng thì
tướng sĩ ra sức phân chia lãnh thổ. cuộc đấu tranh mới dừng học tập “Binh - Câu thơ thứ ba lại. thư yếu lược” nêu lên sự việc “nghịch lỗ lai xâm phạm”, chỉ rõ sự ngang ngược của giặc ngoại xâm. - Câu kết của bài thơ vang lên như một lời cảnh báo, lời hiệu triệu, lời tiên tri khẳng định quân Đại Việt nhất định thắng, quân giặc nhất định thua. Lí lẽ - Tấm gương
- Phân tích cách sử - Người da đen vẫn bị thít và các bậc trung dụng từ “đế”, so chặt trong gông cùm của bằng
thần ở quá khứ sánh với từ
luật cách li và xiềng xích chứng và hiện tại. “vương”.
của óc kì thị, vẫn phải
- Tội ác của kẻ - Phân tích cách sử sống trong một hoang đảo thù trên mọi dụng từ “đế”, so
nghèo đói giữa đại dương mặt. sánh với từ
bao la của sự phồn thịnh
- Đưa ra những “vương”.
vật chất và vẫn phải sống ân tình, lời
- Phân tích “nghịch mòn trong những góc khuyên nhủ lỗi”, “như hà”.
khuất của xã hội Mỹ, thấy binh sĩ. - Phân tích các từ
mình chỉ là kẻ lưu vong - Khích lệ học ngữ "nhữ đẳng", ngay trên quê hương mình tập theo “Binh "thủ bại hư".
- Có rất nhiều người da thư yếu lược”
trắng đã nhận ra vận mệnh
của họ gắn liền với vận
mệnh của người da đen,
rằng tự do của họ không
thể tách rời với tự so của người da đen. Mục Khơi gợi lòng Phân tích, khẳng Khẳng định quyền bình đích
căm thù giặc, ý định giá trị của bài đẳng của người da đen, viết chí quyết tâm
thơ Nam quốc sơn kêu gọi đối xử công bằng chống giặc cứu hà. với họ. nước của binh sĩ, thuyết phục họ chuyên tâm rèn luyện Binh thư yếu lược. Quan Lòng căm thù Nhận định, đánh
Nhận định, đánh giá về điểm giặc sâu sắc, giá về một tác
việc đấu tranh của người nêu cao tinh phẩm văn học da đen. thần yêu nước
Câu 2. Các yếu tố biểu cảm có tác dụng như thế nào trong các văn bản
nghị luận đã học trong bài?
Các yếu tố biểu cảm giúp thể hiện suy nghĩ, đánh giá của người viết,
đồng thời giúp tăng sức thuyết phục cho văn bản.
Câu 3. Việc nhận biết, liên hệ bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội có tác
dụng gì trong việc đọc hiểu các văn bản nghị luận trong bài?
Việc nhận biết, liên hệ bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội có tác dụng:
 Hiểu được mục đích của bài viết.
 Liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn về nội dung của bài viết.
 Chuẩn bị tốt hơn khi tìm hiểu về văn bản nghị luận.
Câu 4. Khi viết bài luận về bản thân, bạn cần lưu ý điều gì? Ghi lại kinh
nghiệm rút ra sau khi viết bài luận về bản thân.
 Trình bày rõ ràng và khách quan.
 Đưa ra những luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng cụ thể.
 Nhận thức ưu, nhược điểm của bản thân.
 Dẫn chứng cụ thể, chính xác.
Câu 5. Hãy trình bày một số lỗi liên kết văn bản thường gặp và cách chỉnh sửa.
- Lỗi liên kết nội dung: Các câu, đoạn văn trong văn bản không hướng
đến nội dung của văn bản: Sửa lại nội dung các câu văn, đoạn văn.
- Lỗi liên kết hình thức:
 Thiếu hoặc chưa sử dụng phương tiện liên kết: Sử dụng phương
tiện liên kết phù hợp.
 Không tách đoạn: Tách đoạn phù hợp…
Câu 6. Ghi lại một số kinh nghiệm bạn rút ra được sau khi thực hiện bài
thuyết trình về sự lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay.
 Chuẩn bị nội dung bài thuyết trình đầy đủ.
 Trong bài chuẩn bị, cần có số liệu, dẫn chứng cần cụ thể.
 Thuyết trình một cách khoa học, phân bổ thời gian hợp lí, kết hợp
phương tiện phi ngôn ngữ…
Câu 7. Bạn hãy tham quan một bảo tàng, di tích lịch sử ở địa phương,
sưu tầm hình ảnh, tư liệu và viết bài thu hoạch ngắn để trả lời câu hỏi: Gợi ý:
Độc lập, tự do có ý nghĩa lớn lao đối với mỗi quốc gia, dân tộc và mỗi cá nhân:
 Quốc gia, dân tộc nào cũng có quyền được độc lập, tự do.
 Thể hiện lòng tự tôn, tự hào dân tộc.
 Chỉ có độc lập, tự do thì con người mới có thể thực hiện được nhu cầu của bản thân…