Soạn bài Tôi có một giấc mơ - Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo

Văn bản Tôi có một giấc mơ sẽ được hướng dẫn học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 10, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 2. Tài liệu Soạn văn 10: Tôi có một giấc mơ, mời các bạn học sinh cung tham khảo nội dung chi tiết bên dưới.

Soạn văn 10: Tôi có mt giấc
Câu 1. Văn bản viết ra nhm mục đích gì? Quan đim ca Mác-tin Lu-thơ
Kinh là gì?
- Văn bản viết ra nhm mục đích: Khẳng định quyền bình đẳng ca người da
đen; Kêu gọi đu tranh vì quyền bình đẳng của người da đen.
- Quan điểm ca Mác-tin Lu-thơ Kinh là: Người da đen cần được đối x bình
đẳng như người da trng.
Câu 2. Xác định các luận điểm, l, bng chng tác gi nêu trong văn bn
v sơ đồ ch ra mi liên h gia các yếu t y.
Lun đim
Lí l
Bng chng
Người da đen bị
đối x mt cách
bt công
- Một trăm năm
trưc, một người
đại đã bản
Tuyên ngôn Gii
phóng nô l.
- Nhưng một trăm
năm sau, người da
đen vẫn chưa được
t do.
Người da đen vẫn b thít cht trong
gông cùm ca lut cách li xing
xích ca óc th, vn phi sng
trong một hoang đảo nghèo đói gia
đại dương bao la của s phn thnh
vt cht vn phi sng mòn trong
nhng góc khut ca xã hi M, thy
mình ch k lưu vong ngay trên
quê hương mình
Trong quá trình
chiến đấu giành
lại địa v xng
đáng của mình,
những người đấu
tranh không được
phép hành động
sai lm.
- Không được để
cho cuc phn
kháng đy sáng to
sa vào bo lon.
- Tinh thn chiến
đấu quật cường mi
va trào sôi trong
cộng đng người da
rt nhiều người da trắng đã nhận
ra vn mnh ca h gn lin vi vn
mnh của người da đen, rằng t do
ca h không th tách ri vi t so
ca người da đen.
đen không được đẩy
đến ch ng vc tt
c người da trng.
Ch khi người da
đen được đối x
bình đẳng thì cuc
đấu tranh mi
dng li.
Giấc bắt ngun
sâu thm tr trong
giấc của nước
M.
Không hài lòng khi:
- Người da đen vn còn là nhng nn
nhân m lng ca vn nn bo lc
t cnh sát.
- Sau chặng đưng dài mt mi,
không th tìm được chn ngh chân
trong quán tr ven xa l hay khách
sn trong thành ph.
- Con cái người da đen bị ớc đoạt
nhân phm lòng t trng bi
nhng tm bin đề "Ch dành cho
người da trng".
- Người da đen Mi-xi-xi-pi không
quyn bu c, người da đen Niu
Oóc tin rằng đi bầu cũng chẳng để
làm gì.
Câu 3. th thay đổi trt t các luận điểm trong văn bản trên được không?
T đó, bạn hãy nhn xét v cách sp xếp luận điểm trong văn bản.
Ý kiến: Không th.
Các luận điểm cần được sp xếp mt cách rõ ràng, hp lí.
Câu 4. Bn hãy tìm hiu thêm v “giấc của nước Mỹ”. Từ đó, hãy giải
nguyên nhân tác gi chọn “Tôi một giấc mơ” làm ý ng ch đạo xuyên
sut văn bn.
“Giấc của nước Mỹ”: Nim tin rằng ớc luôn tạo ra hội bình đng
cho mọi ngưi, bt k xut thân, hoàn cảnh, địa v hội… Đây niềm tin
quan trng, có ảnh hưởng đến xã hi.
Câu 5. Bạn hãy xác định phân tích vai trò ca mt s yếu t biu cảm đưc
s dụng trong văn bản.
- Xác đnh:
Tôi vui mừng khi được sát cánh bên các bạn ngày hôm nay…
Ngn lửa mùa hè mang bao căm phẫn chính đáng của người da đen
Không, không, chúng ta không hài lòng…
- Các yếu t biu cm góp phn th hiện suy nghĩ, tình cm ca tác gi v mt
giấc mơ.
* Bài tp sáng to: Ch ra mt s đim ging nhau, khác nhau v bi cnh ra
đời các bản tuyên ngôn độc lập” trong văn học Vit Nam: Nam quốc sơn
(tương truyền của Lý Thường Kiệt), Bình Ngô đại cáo (Nguyn Trãi).
| 1/3

Preview text:

Soạn văn 10: Tôi có một giấc mơ
Câu 1. Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là gì?
- Văn bản viết ra nhằm mục đích: Khẳng định quyền bình đẳng của người da
đen; Kêu gọi đấu tranh vì quyền bình đẳng của người da đen.
- Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là: Người da đen cần được đối xử bình
đẳng như người da trắng.
Câu 2. Xác định các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tác giả nêu trong văn bản và
vẽ sơ đồ chỉ ra mối liên hệ giữa các yếu tố ấy. Luận điểm Lí lẽ Bằng chứng
Người da đen bị - Một trăm năm Người da đen vẫn bị thít chặt trong
đối xử một cách trước, một người gông cùm của luật cách li và xiềng bất công
Mĩ vĩ đại đã kí bản xích của óc kì thị, vẫn phải sống
Tuyên ngôn Giải trong một hoang đảo nghèo đói giữa phóng nô lệ.
đại dương bao la của sự phồn thịnh
vật chất và vẫn phải sống mòn trong
- Nhưng một trăm những góc khuất của xã hội Mỹ, thấy
năm sau, người da mình chỉ là kẻ lưu vong ngay trên
đen vẫn chưa được quê hương mình tự do.
Trong quá trình - Không được để Có rất nhiều người da trắng đã nhận chiến đấu giành cho cuộc
phản ra vận mệnh của họ gắn liền với vận
lại địa vị xứng kháng đầy sáng tạo mệnh của người da đen, rằng tự do
đáng của mình, sa vào bạo loạn.
của họ không thể tách rời với tự so những người đấu của người da đen. - Tinh thần chiến
tranh không được đấu quật cường mới phép hành động vừa trào sôi trong sai lầm. cộng đồng người da đen không được đẩy
đến chỗ ngờ vực tất cả người da trắng.
Chỉ khi người da Giấc mơ bắt nguồn Không hài lòng khi:
đen được đối xử sâu thẳm trừ trong
- Người da đen vẫn còn là những nạn
bình đẳng thì cuộc giấc mơ của nước
nhân câm lặng của vấn nạn bạo lực đấu tranh mới Mỹ. từ cảnh sát. dừng lại.
- Sau chặng đường dài mệt mỏi,
không thể tìm được chốn nghỉ chân
trong quán trọ ven xa lộ hay khách sạn trong thành phố.
- Con cái người da đen bị tước đoạt
nhân phẩm và lòng tự trọng bởi
những tấm biển đề "Chỉ dành cho người da trắng".
- Người da đen ở Mi-xi-xi-pi không
có quyền bầu cử, người da đen ở Niu
Oóc tin rằng đi bầu cũng chẳng để làm gì.
Câu 3. Có thể thay đổi trật tự các luận điểm trong văn bản trên được không?
Từ đó, bạn hãy nhận xét về cách sắp xếp luận điểm trong văn bản.  Ý kiến: Không thể. 
Các luận điểm cần được sắp xếp một cách rõ ràng, hợp lí.
Câu 4. Bạn hãy tìm hiểu thêm về “giấc mơ của nước Mỹ”. Từ đó, hãy lí giải
nguyên nhân tác giả chọn “Tôi có một giấc mơ” làm ý tưởng chủ đạo xuyên suốt văn bản.
“Giấc mơ của nước Mỹ”: Niềm tin rằng nước Mĩ luôn tạo ra cơ hội bình đẳng
cho mọi người, bất kể xuất thân, hoàn cảnh, địa vị xã hội… Đây là niềm tin
quan trọng, có ảnh hưởng đến xã hội.
Câu 5. Bạn hãy xác định và phân tích vai trò của một số yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản. - Xác định: 
Tôi vui mừng khi được sát cánh bên các bạn ngày hôm nay… 
Ngọn lửa mùa hè mang bao căm phẫn chính đáng của người da đen… 
Không, không, chúng ta không hài lòng…
- Các yếu tố biểu cảm góp phần thể hiện suy nghĩ, tình cảm của tác giả về một giấc mơ.
* Bài tập sáng tạo: Chỉ ra một số điểm giống nhau, khác nhau về bối cảnh ra
đời các bản “tuyên ngôn độc lập” trong văn học Việt Nam: Nam quốc sơn hà
(tương truyền của Lý Thường Kiệt), Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi).