Soạn bài Ôn tập trang 138 | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Ôn tập trang 138 | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Văn 9 trang 138 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nêu giải thích một trong
những biểu hiện cho thấy sự phù hợp giữa hình thức nội dung của một trong các
văn bản Nhớ rừng, Mùa xuân chín, Sông Đáy.
Trả lời:
Văn bản
Đặc điểm các yếu tố hình thức
Sự phù hợp trong việc
thể hiện nội dung
Nhớ rừng
- Hình ảnh nhân hóa, ẩn dụ xuyên
suốt toàn bài thơ
- Kết cấu đối lập hiện tại - quá khứ
- Cách gieo vần, ngắt nhịp, ngắt
dòng theo thể thơ tám chữ
- Câu hỏi tu từ, câu cảm thán
Phù hợp để thể hiện
niềm cảm thông của tác giả
đối với nỗi nhwos rừng của
con hổ
Từ đó thể hiện nỗi niễm,
tâm sự của con người với
thời cuộc lúc bấy giờ
Mùa xuân
chín
- Cách đặt nhan đề thể hiện hình
tượng "mùa xuân chín"
- Cách quan sát, miêu tả, thể hiện
bước đi của thời gian
- Cách sử dụng từ láy, từ ngữ chỉ
màu sắc
- Cách đưa lười thoại vào khổ thơ
thứ 2 khổ thơ thứ 4
Phù hợp trong việc miêu
tả bức tranh thiên nhiên
mùa xuân, sự đổi thay
mang tính quy luật của con
người
Sông Đáy
- Cách sử dụng câu thơ tự do gắn
với văn xuôi
- Cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ
mời lạ
- Cách gắn kết hình ảnh sông Đáy
với hình ảnh người mẹ
Phù hợp trong việc gợi
nhắc ức, những suy tư,
tình cảm yêu thương tác giả
dành cho con sông quê
hương người mẹ của
mình
- Cách kết hợp gợi nhắc hình ảnh
sông Đáy trong quá khứ với hiện tại
Câu 2 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Kẻ bảng sau vào vở
điền nội dung phù hợp vào bảng:
Văn bản
Tình cảm, cảm xúc của người
viết
Cảm hứng chủ
đạo
Nhớ rừng
Mùa xuân chín
Sông Đáy
Trả lời:
Văn bản
Tình cảm, cảm xúc của
người viết
Nhớ rừng
- Niềm cảm thông của tác giả
đối với nỗi chán chường,
buồn tiếc, u uất cảu con hổ
khi phải sống trong cảnh
hãm vườn thú
Mùa xuân
chín
- Niềm bâng khuâng của
người viết trước sự đổi thay
của con người cái đẹp
theo dòng thời gian
Sông Đáy
- Niềm thương nhớ con sông
Đáy người mẹ của tác giả
Câu 3 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Qua việc đọc hiểu các văn
bản trong bài học, em rút ra được điều về ý nghĩa/ vai trò của ức trong đời sống
tinh thần của bản thân?
Trả lời:
Gợi ý:
Ý nghĩa/ vai trò của ức trong đời sống tinh thần của bản thân:
ức giúp gắn kết bản thân em với những người thân yêu, những vùng
đất đã đến trong quá khứ, để hiện tại đã xa cách nhau thì em vẫn
luôn những cảm xúc hạnh phúc, ấm áp khi nghĩ về những con người,
vùng đất ấy
ức tươi đẹp của quá khứ giúp nuôi dưỡng tâm hồn em, điểm tựa,
nơi an ủi em khi gặp những điều buồn hiện tại, giúp xoa dịu đi mọi
điều không vui
Câu 4 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nêu một số dụ về từ ngữ
mới nghĩa mới.
Đang cập nhật...
Câu 5 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Làm thế nào để bài văn
thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử hấp dẫn, thu hút người
đọc?
Trả lời:
Để bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử hấp dẫn, thu
hút người đọc, chúng ta cần:
Trình bày các nội dung một cách mạch lạc, ràng, dễ hiểu theo các trình
tự phù hợp
Sử dụng các đặc điểm về hình thức để tăng sức hấp dẫn cho văn bản (in
đậm, in nghiêng...)
Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ để minh họa khách quan cho bài
viết, giúp bài viết trở nên sống động, hấp dẫn hơn
Câu 6 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Chỉ ra ít nhất một điểm tiến
bộ của em so với những bài học trước về một trong số những năng sau: trình bày
ý kiến về một sự việc tính thời sự; nghe nhận biết được tính thuyết phục của
một ý kiến.
Đang cập nhật...
Câu 7 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Viết đoạn văn nói về vai trò
của ức trong sáng tác thơ ca.
Đang cập nhật...
| 1/4

Preview text:

Soạn Văn 9 trang 138 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nêu và giải thích một trong
những biểu hiện cho thấy sự phù hợp giữa hình thức và nội dung của một trong các
văn bản Nhớ rừng, Mùa xuân chín, Sông Đáy. Trả lời: Văn bản
Đặc điểm các yếu tố hình thức
Sự phù hợp trong việc
thể hiện nội dung
Nhớ rừng - Hình ảnh nhân hóa, ẩn dụ xuyên → Phù hợp để thể hiện suốt toàn bài thơ
niềm cảm thông của tác giả
- Kết cấu đối lập hiện tại - quá khứ
đối với nỗi nhwos rừng của
- Cách gieo vần, ngắt nhịp, ngắt con hổ
dòng theo thể thơ tám chữ
→ Từ đó thể hiện nỗi niễm,
- Câu hỏi tu từ, câu cảm thán
tâm sự của con người với
thời cuộc lúc bấy giờ
Mùa xuân - Cách đặt nhan đề và thể hiện hình → Phù hợp trong việc miêu chín
tượng "mùa xuân chín"
tả bức tranh thiên nhiên
- Cách quan sát, miêu tả, thể hiện mùa xuân, sự đổi thay
bước đi của thời gian
mang tính quy luật của con
- Cách sử dụng từ láy, từ ngữ chỉ người màu sắc
- Cách đưa lười thoại vào khổ thơ
thứ 2 và khổ thơ thứ 4
Sông Đáy - Cách sử dụng câu thơ tự do gắn → Phù hợp trong việc gợi với văn xuôi
nhắc kí ức, những suy tư,
- Cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ tình cảm yêu thương tác giả mời lạ
dành cho con sông quê
- Cách gắn kết hình ảnh sông Đáy hương và người mẹ của
với hình ảnh người mẹ mình
- Cách kết hợp gợi nhắc hình ảnh
sông Đáy trong quá khứ với hiện tại
Câu 2 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Kẻ bảng sau vào vở và
điền nội dung phù hợp vào bảng: Văn bản
Tình cảm, cảm xúc của người
Cảm hứng chủ viết đạo Nhớ rừng Mùa xuân chín Sông Đáy Trả lời: Văn bản
Tình cảm, cảm xúc của
Cảm hứng chủ đạo người viết Nhớ rừng
- Niềm cảm thông của tác giả - Thể hiện tiếng nói cảm thông
đối với nỗi chán chường, sâu sắc với nỗi đau buồn trước
buồn tiếc, u uất cảu con hổ thực tại tù túng và niềm khao
khi phải sống trong cảnh tù khát tự do của những ai lâm vào hãm ở vườn thú
cảnh ngộ như con hổ trong vườn bách thu Mùa xuân
- Niềm bâng khuâng của - Thể hiện niềm trân trọng mùa chín
người viết trước sự đổi thay xuân, tuổi trẻ
của con người và cái đẹp theo dòng thời gian Sông Đáy
- Niềm thương nhớ con sông - Thể hiện tình yêu tha thiết đối
Đáy và người mẹ của tác giả với quê hương, với kí ức tuổi thơ
về con sông quê hương và hình
ảnh người mẹ lam lũ
Câu 3 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Qua việc đọc hiểu các văn
bản trong bài học, em rút ra được điều gì về ý nghĩa/ vai trò của kí ức trong đời sống
tinh thần của bản thân? Trả lời: Gợi ý:
Ý nghĩa/ vai trò của kí ức trong đời sống tinh thần của bản thân:
● Kí ức giúp gắn kết bản thân em với những người thân yêu, những vùng
đất đã đến trong quá khứ, để dù ở hiện tại đã xa cách nhau thì em vẫn
luôn có những cảm xúc hạnh phúc, ấm áp khi nghĩ về những con người, vùng đất ấy
● Kí ức tươi đẹp của quá khứ giúp nuôi dưỡng tâm hồn em, là điểm tựa, là
nơi an ủi em khi gặp những điều buồn bã ở hiện tại, giúp xoa dịu đi mọi điều không vui
Câu 4 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nêu một số ví dụ về từ ngữ mới và nghĩa mới. Đang cập nhật...
Câu 5 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Làm thế nào để bài văn
thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử hấp dẫn, thu hút người đọc? Trả lời:
Để bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử hấp dẫn, thu
hút người đọc, chúng ta cần:
● Trình bày các nội dung một cách mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu theo các trình tự phù hợp
● Sử dụng các đặc điểm về hình thức để tăng sức hấp dẫn cho văn bản (in đậm, in nghiêng...)
● Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ để minh họa khách quan cho bài
viết, giúp bài viết trở nên sống động, hấp dẫn hơn
Câu 6 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Chỉ ra ít nhất một điểm tiến
bộ của em so với những bài học trước về một trong số những kĩ năng sau: trình bày
ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến. Đang cập nhật...
Câu 7 trang 138 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Viết đoạn văn nói về vai trò
của kí ức trong sáng tác thơ ca. Đang cập nhật...