Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 9 Viết bài văn thuyết minh về một danh lam
thắng cảnh hay di tích lịch sử
Đề bài: Hưởng ứng tuần lễ văn hoá - du lịch do Sở Du lịch địa phương tổ chức, lớp
em thực hiện một trang thông tin giới thiệu về những điểm đến của quê hương. Em
hãy viết bài văn thuyết minh (khoảng 600 chữ) giới thiệu một di tích lịch sử của quê
hương.
Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản Bài văn thuyết minh về Lăng
Ông Chiểu
Câu 1 trang 133 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định bố cục của bài
viết nội dung chính của từng phần.
Trả lời:
Xác định bố cục của bài viết nội dung chính của từng phần như sau:
Mở bài
Từ "Lăng Văn Duyệt"
đến "Thành phố Hồ Chí
Minh" ngày nay.
Giới thiệu khái quát về di tích lịch sử
Lăng Văn Duyệt
Thân bài
Từ "Toàn bộ khu di tích"
đến "phi vật thể quốc gia"
Lần lượt trình bày các thông tin về đặc
điểm như vị trí tọa lạc, lịch sử hình
thành, đặc điểm kiến trúc, giá trị văn
hóa lịch sử của Lăng Văn Duyệt
Kết bài
Phần còn lại
Đánh giá khái quát về Lăng Văn
Duyệt, đưa ra lời mời gọi tham quan
Câu 2 trang 133 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Chỉ ra các cách trình bày
thông tin trong bài viết tác dụng của việc sử dụng kết hợp các cách trình bày ấy.
Trả lời:
- Bài viết sử dụng các cách trình bày thông tin như sau:
Trình bày thông tin theo mối quan hệ nhân quả (thông tin giải thích về các
tên gọi của Lăng, nhất tên thường gọi Lăng Ông Chiểu)
Trình bày thông tin theo trật tự không gian kết hợp theo các đối tượng
phân loại
- Tác dụng của việc sử dụng kết hợp các cách trình bày trên:
giúp người đọc hiểu hơn về ý nghĩa các tên gọi của Lăng
giúp người đọc hình dung hơn về bố cục không gian của di tích làm
đặc điểm kiến trúc của ba bộ phận quan trọng làm nên giá trị của khu di
tích (nhà bia, phần mộ, khu miếu thờ)
Câu 3 trang 133 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Người viết sử dụng loại
phương tiện phi ngôn ngữ nào? Em nhận xét về vai trò của phương tiện này?
Trả lời:
- Người viết sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh:
- Nhận xét về vai trò của phương tiện này:
Giúp minh họa trực quan cho thông tin được trình bày trong văn bản (nội
dung về phần mộ khu miếu thờ)
Kết hợp với các dấu hiệu về hình thức (in nghiêng, in đậm...) để làm nổi
bật các thông tin quan trọng
Câu 4 trang 133 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Người viết đã thuyết minh
chi tiết về (những) yếu tố nào trong quần thể di tích? Từ đó, em rút ra lưu ý về
cách lựa chọn, trình bày thông tin đối với kiểu bài thuyết minh về một danh lam
tháng cảnh hay một di tích lịch sử?
Đang cập nhật...
Câu 5 trang 133 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định yếu tố miêu tả,
biểu cảm được sử dụng trong bài viết nêu tác dụng của việc sử dụng kết hợp các
yếu tố ấy.
Đang cập nhật...
| 1/2

Preview text:

Soạn văn 9 Viết bài văn thuyết minh về một danh lam
thắng cảnh hay di tích lịch sử
Đề bài: Hưởng ứng tuần lễ văn hoá - du lịch do Sở Du lịch địa phương tổ chức, lớp
em thực hiện một trang thông tin giới thiệu về những điểm đến của quê hương. Em
hãy viết bài văn thuyết minh (khoảng 600 chữ) giới thiệu một di tích lịch sử của quê hương.
Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản Bài văn thuyết minh về Lăng Ông Bà Chiểu
Câu 1 trang 133 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định bố cục của bài
viết và nội dung chính của từng phần. Trả lời:
Xác định bố cục của bài viết và nội dung chính của từng phần như sau: Mở bài
Từ "Lăng Lê Văn Duyệt" Giới thiệu khái quát về di tích lịch sử
đến "Thành phố Hồ Chí Lăng Lê Văn Duyệt Minh" ngày nay. Thân bài
Từ "Toàn bộ khu di tích" Lần lượt trình bày các thông tin về đặc
đến "phi vật thể quốc gia" điểm như vị trí tọa lạc, lịch sử hình
thành, đặc điểm kiến trúc, giá trị văn
hóa lịch sử của Lăng Lê Văn Duyệt Kết bài Phần còn lại
Đánh giá khái quát về Lăng Lê Văn
Duyệt, đưa ra lời mời gọi tham quan
Câu 2 trang 133 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Chỉ ra các cách trình bày
thông tin trong bài viết và tác dụng của việc sử dụng kết hợp các cách trình bày ấy. Trả lời:
- Bài viết sử dụng các cách trình bày thông tin như sau:
● Trình bày thông tin theo mối quan hệ nhân quả (thông tin giải thích về các
tên gọi của Lăng, nhất là tên thường gọi Lăng Ông Bà Chiểu)
● Trình bày thông tin theo trật tự không gian kết hợp theo các đối tượng phân loại
- Tác dụng của việc sử dụng kết hợp các cách trình bày trên:
● giúp người đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa các tên gọi của Lăng
● giúp người đọc hình dung rõ hơn về bố cục không gian của di tích và làm
rõ đặc điểm kiến trúc của ba bộ phận quan trọng làm nên giá trị của khu di
tích (nhà bia, phần mộ, khu miếu thờ)
Câu 3 trang 133 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Người viết sử dụng loại
phương tiện phi ngôn ngữ nào? Em có nhận xét gì về vai trò của phương tiện này? Trả lời:
- Người viết sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh:
- Nhận xét về vai trò của phương tiện này:
● Giúp minh họa trực quan cho thông tin được trình bày trong văn bản (nội
dung về phần mộ và khu miếu thờ)
● Kết hợp với các dấu hiệu về hình thức (in nghiêng, in đậm...) để làm nổi
bật các thông tin quan trọng
Câu 4 trang 133 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Người viết đã thuyết minh
chi tiết về (những) yếu tố nào trong quần thể di tích? Từ đó, em rút ra lưu ý gì về
cách lựa chọn, trình bày thông tin đối với kiểu bài thuyết minh về một danh lam
tháng cảnh hay một di tích lịch sử? Đang cập nhật...
Câu 5 trang 133 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định yếu tố miêu tả,
biểu cảm được sử dụng trong bài viết và nêu tác dụng của việc sử dụng kết hợp các yếu tố ấy. Đang cập nhật...