Soạn bài Ôn tập trang 28 CTST

Soạn bài Ôn tập trang 28 CTST được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Son bài Ôn tp trang 28 CTST
Câu 1(trang 28 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Tóm tt những nét đặc sc v ni dung ngh thut của hai văn bn theo bng
dưới đây
Văn bn
Nét đc sc v ni dung và ngh thut
Chiếc lá đu tiên
Tây Tiến
Tr li:
Văn bn
Nét đc sc v ni dung và ngh thut
Chiếc đầu
tiên
- Nội dung: Bài thơ s hồi tưởng ca tác gi v nhng k nim thi
đi học (trường lp, bn bè, nhng trò nghch ngợm tình yêu đu
tiên)
- Ngh thut:
S dng bin pháp tu t nhân hóa làm m rng s liên tưởng ca các
s vt.
Giọng điệu hi tưng, tâm tình.
Tây Tiến
- Nội dung: Nhà thơ hồi ng nhng chặng đường đã qua, nhng k
nim sâu sắc đồng thi ca ngi chí khí hào hùng của người lính y
Tiến.
- Ngh thut:
Cm hng lãng mn và sc thái bi hùng.
Cách ngt nhp mang ý nghĩa (Ngàn thước lên cao,/ngàn thưc
xung)
S dng các câu tiếng toàn thanh bng hoc trắc để to s g gh,
trúc trc hoc s bình yên cho hình nh và cm nhn.
S dng các t Hán Vit to nên s trang trng cho hình ânhr người
lính Tây Tiến.
Câu 2 trang 28 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Trong bốn văn bản đã đọc ca bài học này, văn bản nào gi cho bn nhiu cm xúc
nht? Vì sao?
Tr li:
- Trong bốn văn bản đã đọc ca bài học này, văn bản gi cho tôi nhiu cm xúc nht
n bản Dưới bóng hoàng lan. văn bản y mt truyn ngn "không
chuyn", tp trung vào miêu t cm xúc ca nhân vật Thanh. Điều đó khiến tôi cm
nhận được nhiều hơn v đẹp của không gian và con ngưi trong tác phm.
Câu 3 trang 28 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Sau khi hc xong bài hc y, bn thu nhận thêm được điều mi v những
năng sau:
- Cách đọc một văn bản thơ
- Cách sp xếp trt t các t trong câu
- Cách viết bài n phân tích đánh giá tác phẩm văn học: ch đề, đặc điểm ca các
loi hình ngh thut và tác dng ca chúng
- Cách gii thiệu, đánh giá về ni dung và ngh thut ca mt tác phẩm văn học.
- Cách lắng nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm của mình trao đổi,
nhận xét, đánh giá v các ý kiến đó.
Tr li:
- Sau khi hc xong bài hc này, tôi thu nhận thêm được những điều mi v những kĩ
năng như sau:
- Cách đọc một văn bản thơ:
Đọc da vào mch cm xúc và cm hng ch đạo của bài t
Để ý các du hiu ngh thuật như vần, nhp, thanh, th thơ, các biện pháp tu t,...
- Cách sp xếp trt t t trong câu: đm bảo đúng ngữ pháp và lô-gíc ng nghĩa.
- Cách viết một văn bản ngh luận phân tích, đánh giá mt tác phẩm văn hc: ch đề,
những nét đặc sc vnh thc ngh thut và tác dng ca chúng.
Xác định đề tài
Xác đnh mục đích viết và người đc
Trình bày bài viết theo các đoạn, có luận điểm, lí l, bng chng rõ ràng. C th:
Các phn
Ni dung
M bài
- Gii tiu tác phm tr tình (tên tác phm, th loi, tác gi,...).
- Nêu ni dung khái quát cần phân tích, đánh giá
Thân bài
- Xác định ch đề ca tác phm tr tình.
- Phân tích, đánh giá ch đề ca tác phm.
- Đánh giá tác dng ca nhng nét đặc sc v hình thc ngh thut trong
vic th hin ch đề ca tác phm.
- Th hiện được những suy nghĩ, cảm nhn của ngưi viết v tác phm.
- Có lí l thuyết phc và bng chng tin cy ly t tác phm.
Kết bài
- Khẳng định li mt cách khái quát những đặc sc v ngh thut nét
độc đáo v ch đề ca tác phm.
- Nêu tác động ca tác phm đói với bn thân hoc cm nghĩ sau khi
đọc, thưng thc tác phm.
Câu 4 trang 28 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
K nim có giá tr gì đi vi cuc sng ca chúng ta?
Tr li:
- Khi nh v nhng k nim hnh phúc, chúng ta s cm thy hnh phúc trân
trng quãng thi gian tốt đẹp đã qua đó. Đồng thi, t nhng k niệm đẹp đẽ y,
chúng ta s hiu bản thân mình trân quý điều gì mà c gng gặt hái trong tương lai.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Ôn tập trang 28 CTST
Câu 1(trang 28 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Tóm tắt những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây Văn bản
Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật Chiếc lá đầu tiên Tây Tiến Trả lời: Văn bản
Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật Chiếc lá đầu
- Nội dung: Bài thơ là sự hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm thời tiên
đi học (trường lớp, bạn bè, những trò nghịch ngợm và tình yêu đầu tiên) - Nghệ thuật:
Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa làm mở rộng sự liên tưởng của các sự vật.
Giọng điệu hồi tưởng, tâm tình. Tây Tiến
- Nội dung: Nhà thơ hồi tưởng những chặng đường đã qua, những kỉ
niệm sâu sắc đồng thời ca ngợi chí khí hào hùng của người lính Tây Tiến. - Nghệ thuật:
Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.
Cách ngắt nhịp mang ý nghĩa (Ngàn thước lên cao,/ngàn thước xuống)
Sử dụng các câu có tiếng toàn thanh bằng hoặc trắc để tạo sự gồ ghề,
trúc trắc hoặc sự bình yên cho hình ảnh và cảm nhận.
Sử dụng các từ Hán Việt tạo nên sự trang trọng cho hình ânhr người lính Tây Tiến.
Câu 2 trang 28 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản nào gợi cho bạn nhiều cảm xúc nhất? Vì sao? Trả lời:
- Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản gợi cho tôi nhiều cảm xúc nhất
là văn bản Dưới bóng hoàng lan. Vì văn bản này là một truyện ngắn "không có
chuyện", tập trung vào miêu tả cảm xúc của nhân vật Thanh. Điều đó khiến tôi cảm
nhận được nhiều hơn vẻ đẹp của không gian và con người trong tác phẩm.
Câu 3 trang 28 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Sau khi học xong bài học này, bạn thu nhận thêm được điều gì mới về những kĩ năng sau:
- Cách đọc một văn bản thơ
- Cách sắp xếp trật tự các từ trong câu
- Cách viết bài văn phân tích đánh giá tác phẩm văn học: chủ đề, đặc điểm của các
loại hình nghệ thuật và tác dụng của chúng
- Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.
- Cách lắng nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm của mình và trao đổi,
nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó. Trả lời:
- Sau khi học xong bài học này, tôi thu nhận thêm được những điều mới về những kĩ năng như sau:
- Cách đọc một văn bản thơ:
Đọc dựa vào mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ
Để ý các dấu hiệu nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, các biện pháp tu từ,...
- Cách sắp xếp trật tự từ trong câu: đảm bảo đúng ngữ pháp và lô-gíc ngữ nghĩa.
- Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề,
những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng. Xác định đề tài
Xác định mục đích viết và người đọc
Trình bày bài viết theo các đoạn, có luận điểm, lí lẽ, bằng chứng rõ ràng. Cụ thể: Các phần Nội dung Mở bài
- Giới tiệu tác phẩm trữ tình (tên tác phẩm, thể loại, tác giả,...).
- Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá Thân bài
- Xác định chủ đề của tác phẩm trữ tình.
- Phân tích, đánh giá chủ đề của tác phẩm.
- Đánh giá tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong
việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.
- Thể hiện được những suy nghĩ, cảm nhận của người viết về tác phẩm.
- Có lí lẽ thuyết phục và bằng chứng tin cậy lấy từ tác phẩm. Kết bài
- Khẳng định lại một cách khái quát những đặc sắc về nghệ thuật và nét
độc đáo về chủ đề của tác phẩm.
- Nêu tác động của tác phẩm đói với bản thân hoặc cảm nghĩ sau khi
đọc, thưởng thức tác phẩm.
Câu 4 trang 28 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Kỉ niệm có giá trị gì đối với cuộc sống của chúng ta? Trả lời:
- Khi nhớ về những kỷ niệm hạnh phúc, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và trân
trọng quãng thời gian tốt đẹp đã qua đó. Đồng thời, từ những kỷ niệm đẹp đẽ ấy,
chúng ta sẽ hiểu bản thân mình trân quý điều gì mà cố gắng gặt hái trong tương lai.