Soạn bài Pa-ra-lim-pích: Một lịch sử chữa lành những vết thương Kết nối tri thức

Hôm nay, giới thiệu về tài liệu Soạn văn 11: Pa-ra-lim-pích: Một lịch sử chữa lành những vết thương, thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.Nội dung của bài soạn sẽ hướng dẫn các bạn học sinh lớp 11 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn. Mời tham khảo chi tiết ngay bên dưới.

Tải xuống

Son bài Pa-ra-lim-pích: Mt lch s cha lành nhng vết
thương
Trước khi đọc
Tìm hiu thông tin v mt vận động viên hoc mt môn th thao bn yêu
thích. Theo bn, th thao có ý nghĩa gì với đời sống con người?
Mt s vận động viên như: Nguyễn Th Ánh Viên (bơi lội), Đặng n Lâm
(bóng đá),...
Đọc văn bản
Câu 1. Dựa vào nhan đề và phn sa-pô, d đoán về ni dung chính của văn bản.
Nhng thông tin v Pa-ra-lim-pích.
Câu 2. Dựa vào đề mc, d đoán v thông tin chính s đưc trình bày.
Mục tiêu ban đầu ca Pa-ra-lim-pích.
Câu 3. Xác định thông tin chính được trình bày.
Thông tin v Thế vn hi Xtc Men- đơ-vin
Câu 4. Tên đề mc gi cho bạn suy nghĩ gì?
Tên đề mục suy nghĩ: bản lĩnh của con người khi vượt qua được nỗi đau.
Câu 5. Xác định thông tin chính được trình bày.
Li nói ca Van-gát.
Sau khi đọc
Câu 1. Hãy nêu khái quát ch đề của văn bản. Cách tiếp cn vấn đề ca tác gi
có gì đặc bit?
Ch đề: Lch s ca kì thi Pa-ra-lim-pích.
Câu 2. Phân tích tác dng của các phương tiện phi ngôn ng trong văn bản.
- Hình nh v nhng vận động viên th thao tiết đầu đng bên cạnh bác Gắt-
mn th hin s đối lp gia mt bên nhng vết thương nỗi đau các
nhân vật đối mt (din t qua hình nh chiếc xe lăn) một bên nim lc
quan ca các vận động viên (được din t qua n i rng r trên khuôn mt).
Gương mt phúc hậu bàn tay đặt lên vai các vận đng viên ca bác Gt-
mn gi n s tin ởng, động viên, ng đ đy thân ái ca ông vi các cu
chiến binh va thoát khi chiến tranh.
- Các s liệu trong văn bản cũng là nhng con s biết nói: 16 vận động viên th
thao trong giải đấu đầu tiên - Thế vn hội xe lăn Quốc tế; con s 400 vận động
viên đến t 23 quc gia khác nhau trong Pa-ra-lim-pích đu tiên cho thy s
phát trin nhanh chóng ca phong trào th thao dành cho người khuyết tt; con
s 8164 mét chiu cao ngn núi Man-na-xlu, 335 ki--mét chiu dài ca hành
trình chinh phc Nam Cc nhn mnh s n lc sc mạnh phi thường ca
con người.
Câu 3. Xác định các ý chính, ý ph trong văn bn. S dụng phương tiện phi
ngôn ng để tóm tt các thông tin.
Câu 4. Yếu t t s có vai trò gì trong văn bản?
Câu 5. Quan điểm ca tác gi gì? Quan điểm đó được th hin bng cách
nào?
Câu 6. Phát biểu suy nghĩ của bn v kh năng diệu của con người sau khi
đọc các thông tin v mt s vận động viên th thao trong văn bản.
Câu 7. Văn bản giúp bn hiu thêm v vấn đề nỗi đau nói chung? Ta th
ng x như thế nào vi nỗi đau và những khiếm khuyết trên cơ th ca mình và
của người khác?
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 ch) v kh năng chữa lành ca th thao.
| 1/2

Preview text:


Soạn bài Pa-ra-lim-pích: Một lịch sử chữa lành những vết thương Trước khi đọc
Tìm hiểu thông tin về một vận động viên hoặc một môn thể thao mà bạn yêu
thích. Theo bạn, thể thao có ý nghĩa gì với đời sống con người?
Một số vận động viên như: Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Đặng Văn Lâm (bóng đá),... Đọc văn bản
Câu 1. Dựa vào nhan đề và phần sa-pô, dự đoán về nội dung chính của văn bản.
Những thông tin về Pa-ra-lim-pích.
Câu 2. Dựa vào đề mục, dự đoán về thông tin chính sẽ được trình bày.
Mục tiêu ban đầu của Pa-ra-lim-pích.
Câu 3. Xác định thông tin chính được trình bày.
Thông tin về Thế vận hội Xtốc Men- đơ-vin
Câu 4. Tên đề mục gợi cho bạn suy nghĩ gì?
Tên đề mục suy nghĩ: bản lĩnh của con người khi vượt qua được nỗi đau.
Câu 5. Xác định thông tin chính được trình bày. Lời nói của Van-gát. Sau khi đọc
Câu 1. Hãy nêu khái quát chủ đề của văn bản. Cách tiếp cận vấn đề của tác giả có gì đặc biệt?
Chủ đề: Lịch sử của kì thi Pa-ra-lim-pích.
Câu 2. Phân tích tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.
- Hình ảnh về những vận động viên thể thao tiết đầu đứng bên cạnh bác sĩ Gắt-
mừn thể hiện sự đối lập giữa một bên là những vết thương và nỗi đau mà các
nhân vật đối mặt (diễn tả qua hình ảnh chiếc xe lăn) và một bên là niềm lạc
quan của các vận động viên (được diễn tả qua nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt).
Gương mặt phúc hậu và bàn tay đặt lên vai các vận động viên của bác sĩ Gắt-
mừn gợi lên sự tin tưởng, động viên, nâng đỡ đầy thân ái của ông với các cựu
chiến binh vừa thoát khỏi chiến tranh.
- Các số liệu trong văn bản cũng là những con số biết nói: 16 vận động viên thể
thao trong giải đấu đầu tiên - Thế vận hội xe lăn Quốc tế; con số 400 vận động
viên đến từ 23 quốc gia khác nhau trong kì Pa-ra-lim-pích đầu tiên cho thấy sự
phát triển nhanh chóng của phong trào thể thao dành cho người khuyết tật; con
số 8164 mét chiều cao ngọn núi Man-na-xlu, 335 ki-lô-mét chiều dài của hành
trình chinh phục Nam Cực nhấn mạnh rõ sự nỗ lực và sức mạnh phi thường của con người.
Câu 3. Xác định các ý chính, ý phụ trong văn bản. Sử dụng phương tiện phi
ngôn ngữ để tóm tắt các thông tin.
Câu 4. Yếu tố tự sự có vai trò gì trong văn bản?
Câu 5. Quan điểm của tác giả là gì? Quan điểm đó được thể hiện bằng cách nào?
Câu 6. Phát biểu suy nghĩ của bạn về khả năng kì diệu của con người sau khi
đọc các thông tin về một số vận động viên thể thao trong văn bản.
Câu 7. Văn bản giúp bạn hiểu thêm gì về vấn đề nỗi đau nói chung? Ta có thể
ứng xử như thế nào với nỗi đau và những khiếm khuyết trên cơ thể của mình và của người khác?
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về khả năng chữa lành của thể thao.