Soạn bài Tạ Quang Bửu - người thầy thông thái | Văn 11 Cánh diều

Soạn bài Tạ Quang Bửu - người thầy thông thái | Văn 11 Cánh diều được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu và tải về ở bên dưới.

Tạ Quang Bu - ngưi thy thông thái
1. Chun b
- Tạ Quang Bu (19101986) là giáo sư, nhà khoa hc Vit Nam, ngưi đt nn
móng cho lĩnh vc khoa hc kthut và công nghquân sVit Nam.
- Một stấm gương tiêu biu cho phm cht tt đp của ngưi Vit Nam: Ch
tịch HChí Minh, Đi tưng Võ Nguyên Giáp,…
2. Đc hiểu
Câu 1. Phn mở đầu nêu lên vn đgì?
Nhn đnh về Tạ Quang Bu.
Câu 2. Ti sao TQuang Bu li tìm hc chHán?
Tạ Quang Bu tìm hc chHán mun hiu sâu sc văn hóa Việt Nam
phương Đông.
Câu 3. Điu gì khiến Giáo sư Lê Văn Thiêm kinh ngc?
bn vic nhưng ông vn dành thì giđọc các sách, báo toán qua tiếng Đc,
tiếng Anh, tiếng Pháp.
Câu 4. Vic dn ra ý kiến ca Chom-xki có ý nghĩa gì?
Khng đnh TQuang Bửu là mt ngưi có trí tuhơn ngưi.
Câu 5. Ni dung chính ca phn 2 là gì?
Nhng giá trmà TQuang Bu đã để lại.
Câu 6. Đon thơ dn ra trong phn cui có tác dng gì?
Khng đnh TQuang Bu là mt ngưi có trí tu, tâm huyết và bc l tình cm
yêu mến, trân trng ông.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Xác đnh đtài, bcục ni dung chính ca mi phn trong văn bn
Tạ Quang Bu ngưi thy thông thái.
- Đề tài: phong cách, li sng và tài năng ca ngưi thy TQuang Bửu
- Bố cục:
l Phn 1. T đầu đến “như li thơ Xuân Diu”: phong cách, li sng ca T
Quang Bu.
l Phn 2. Còn li: nhng giá trị Tạ Quang Bu để lại đến ngày nay.
Câu 2. Thng tìm hiu thông tin vcác nhân vt liên quan đến TQuang
Bửu đưc tác giHàm Châu dn ra trong bài viết. Các nhân vt y đc đim
chung nào?
- Các nhân vt liên quan đến TQuang Bu đưc dn ra trong bài viết:
l Nhà Ngôn ng- Toán hc -am Chom-xki đưc tp chí MNewsweek
vinh danh là “mt trong nhng nhà bác hc ln nht ca thế kỉ XX”.
l Ông Nguyn Xuân Huy tng công tác cùng đơn vvi Giáo TQuang
Bửu.
l Nhà Toán hc ngưi Ba Lan - Mi-ku-xin-xki
l Nhà thơ đt Qung, Khương Hu Dng
l Phan Đình Diu, Giáo sư, Tiến sĩ khoa hc toán hc ni tiếng ca nưc ta.
- Đim chung: biết đến và yêu mến, ngưng mộ Tạ Quang Bửu
Câu 3. Văn bn tp trung làm sáng tvấn đgì? Tác giđã trin khai bài viết
bằng cách nào? Vic trích dn ý kiến ca nhiu nhân vt trên đây tác dng gì?
l Văn bn tp trung làm sáng tỏ Tạ Quang Bu là mt ngưi có hc thc uyên
bác, thông thái.
l Vic trích dn ý kiến ca nhiu nhân vt trên đây nhm chng minh cho
lun đim, to tính khách quan và chân thc cho bài viết.
Câu 4. Phân tích làm sáng tthái đ, tình cm ca ni viết thhin trong
văn bn qua mt scâu văn cthể.
- Sự kính trng: gi “ông, ông Bu, giáo sư, giáo Bu”, “nhà thông thái
của chúng ta”,...
- Ngưng m, yêu mến: đưa ra li nhn xét ca nhng nhân vt ni tiếng v
giáo TQuang Bu; khi nhc đến sra đi ca TQuang Bu, dùng bin
pháp nói gim nói tránh “Giáo sư TQuang Bu đt ngt ngng làm vic…”;
Câu 5. Văn bn T Quang Bu ngưi thy thông thái mang li cho em nhng
thông tin nhn thc bích gì? Hãy nêu ra mt dvề phm cht cao đp
của ngưi Vit Nam em biết trong cuc sng hoc qua các phương tin
thông tin đi chúng.
l Văn bn T Quang Bu ngưi thy thông thái mang li cho em nhng
thông tin và nhn thc bích vgiáo sư TQuang Bu.
l Phm cht cao đp ca con ngưi Vit Nam: cn cù, dũng cm, yêu c,
đoàn kết,...
Câu 6. Dựa vào thông tin tvăn bn trên, hãy viết đon văn (khong 10 12
dòng) gii thiu vGiáo sư TQuang Bu.
Gợi ý:
Tạ Quang Bu (1910 1986) giáo sư, nhà khoa hc Vit Nam. Ông mt
ngưi có kiến thc uyên bác, am hiu nhiu lĩnh vc, tkiến trúc đến hi ha
hay âm nhc. Ông còn biết nhiu môn ththao khác nhau, cách đc đáo -
“hc đbiết, chkhông phi hc đthi”. Ông thói quen đc sách mọi lúc,
mọi nơi tinh thông nhiu ngoi ng. Giáo TQuang Bu đưc truy tng
Gii thưng HChí Minh v “Tp hp các công trình gii thiu khoa hc,
thut hin đi (sau năm 1945), chđạo các nhim vquan trng trong kháng
chiến chng cu c. Nhiu nhân vt ni tiếng đã li đánh giá, khen
tặng dành cho giáo T Quang Bu. Ông đã nhng cng hiến cho s
nghip cách mng gii phóng dân tc cũng như nn khoa hc c nhà
góp phn không nhtrong s nghip phát trin giáo dc Vit Nam. Sra đi ca
ông đlại nim tiếc thương vô hn trong lòng nhiu ngưi. vy, nhng cng
hiến ca giáo sư TQuang Bu sẽ vẫn còn mãi vi thi gian.
| 1/4

Preview text:


Tạ Quang Bửu - người thầy thông thái 1. Chuẩn bị
- Tạ Quang Bửu (1910–1986) là giáo sư, nhà khoa học Việt Nam, người đặt nền
móng cho lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự Việt Nam.
- Một số tấm gương tiêu biểu cho phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam: Chủ
tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp,… 2. Đọc hiểu
Câu 1. Phần mở đầu nêu lên vấn đề gì?
Nhận định về Tạ Quang Bửu.
Câu 2. Tại sao Tạ Quang Bửu lại tìm học chữ Hán?
Tạ Quang Bửu tìm học chữ Hán vì muốn hiểu sâu sắc văn hóa Việt Nam và phương Đông.
Câu 3. Điều gì khiến Giáo sư Lê Văn Thiêm kinh ngạc?
Dù bận việc nhưng ông vẫn dành thì giờ đọc các sách, báo toán qua tiếng Đức, tiếng Anh, tiếng Pháp.
Câu 4. Việc dẫn ra ý kiến của Chom-xki có ý nghĩa gì?
Khẳng định Tạ Quang Bửu là một người có trí tuệ hơn người.
Câu 5. Nội dung chính của phần 2 là gì?
Những giá trị mà Tạ Quang Bửu đã để lại.
Câu 6. Đoạn thơ dẫn ra trong phần cuối có tác dụng gì?
Khẳng định Tạ Quang Bửu là một người có trí tuệ, tâm huyết và bộc lộ tình cảm
yêu mến, trân trọng ông.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Xác định đề tài, bố cục và nội dung chính của mỗi phần trong văn bản
Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái.
- Đề tài: phong cách, lối sống và tài năng của người thầy Tạ Quang Bửu - Bố cục:
l Phần 1. Từ đầu đến “như lời thơ Xuân Diệu”: phong cách, lối sống của Tạ Quang Bửu.
l Phần 2. Còn lại: những giá trị Tạ Quang Bửu để lại đến ngày nay.
Câu 2. Thống kê và tìm hiểu thông tin về các nhân vật liên quan đến Tạ Quang
Bửu được tác giả Hàm Châu dẫn ra trong bài viết. Các nhân vật ấy có đặc điểm chung nào?
- Các nhân vật liên quan đến Tạ Quang Bửu được dẫn ra trong bài viết:
l Nhà Ngôn ngữ - Toán học Nô-am Chom-xki được tạp chí Mỹ Newsweek
vinh danh là “một trong những nhà bác học lớn nhất của thế kỉ XX”.
l Ông Nguyễn Xuân Huy từng công tác cùng đơn vị với Giáo sư Tạ Quang Bửu.
l Nhà Toán học người Ba Lan - Mi-ku-xin-xki
l Nhà thơ đất Quảng, Khương Hữu Dụng
l Phan Đình Diệu, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học toán học nổi tiếng của nước ta.
- Điểm chung: biết đến và yêu mến, ngưỡng mộ Tạ Quang Bửu
Câu 3. Văn bản tập trung làm sáng tỏ vấn đề gì? Tác giả đã triển khai bài viết
bằng cách nào? Việc trích dẫn ý kiến của nhiều nhân vật trên đây có tác dụng gì?
l Văn bản tập trung làm sáng tỏ Tạ Quang Bửu là một người có học thức uyên bác, thông thái.
l Việc trích dẫn ý kiến của nhiều nhân vật trên đây nhằm chứng minh cho
luận điểm, tạo tính khách quan và chân thực cho bài viết.
Câu 4. Phân tích và làm sáng tỏ thái độ, tình cảm của người viết thể hiện trong
văn bản qua một số câu văn cụ thể.
- Sự kính trọng: gọi là “ông, ông Bửu, giáo sư, giáo sư Bửu”, “nhà thông thái của chúng ta”,...
- Ngưỡng mộ, yêu mến: đưa ra lời nhận xét của những nhân vật nổi tiếng về
giáo sư Tạ Quang Bửu; khi nhắc đến sự ra đi của Tạ Quang Bửu, dùng biện
pháp nói giảm nói tránh “Giáo sư Tạ Quang Bửu đột ngột ngừng làm việc…”;
Câu 5. Văn bản Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái mang lại cho em những
thông tin và nhận thức bổ ích gì? Hãy nêu ra một ví dụ về phẩm chất cao đẹp
của người Việt Nam mà em biết trong cuộc sống hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng.
l Văn bản Tạ Quang Bửu – người thầy thông thái mang lại cho em những
thông tin và nhận thức bổ ích về giáo sư Tạ Quang Bửu.
l Phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam: cần cù, dũng cảm, yêu nước, đoàn kết,...
Câu 6. Dựa vào thông tin từ văn bản trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 10 – 12
dòng) giới thiệu về Giáo sư Tạ Quang Bửu. Gợi ý:
Tạ Quang Bửu (1910 – 1986) là giáo sư, nhà khoa học Việt Nam. Ông là một
người có kiến thức uyên bác, am hiểu nhiều lĩnh vực, từ kiến trúc đến hội họa
hay âm nhạc. Ông còn biết nhiều môn thể thao khác nhau, có cách độc đáo -
“học để biết, chứ không phải học để thi”. Ông có thói quen đọc sách ở mọi lúc,
mọi nơi và tinh thông nhiều ngoại ngữ. Giáo sư Tạ Quang Bửu được truy tặng
Giải thưởng Hồ Chí Minh về “Tập hợp các công trình giới thiệu khoa học, kĩ
thuật hiện đại (sau năm 1945), chỉ đạo các nhiệm vụ quan trọng trong kháng
chiến chống Mĩ cứu nước. Nhiều nhân vật nổi tiếng đã có lời đánh giá, khen
tặng dành cho giáo sư Tạ Quang Bửu. Ông đã có những cống hiến cho sự
nghiệp cách mạng và giải phóng dân tộc cũng như nền khoa học nước nhà và
góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển giáo dục Việt Nam. Sự ra đi của
ông để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng nhiều người. Dù vậy, những cống
hiến của giáo sư Tạ Quang Bửu sẽ vẫn còn mãi với thời gian.