Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ | Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức

Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 48 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
trang 48
Các bước Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Bước 1: Trước khi viết
- Xác định đề tài cảm xúc:
Gợi ý các đề tài: nhà trường, gia đình, bạn bè, quê hương, đất nước, thiên nhiên...
Gợi ý các cảm xúc: yêu mến, xúc động, lưu luyến, bâng khuâng, nhớ nhung, biết
ơn, tự hào...
- Tìm hình ảnh để biểu đạt cảm xúc:
Đầu tiên: tìm hình ảnh để thể hiện cảm xúc đã được xác định trước đó
Tiếp theo: liên tưởng, tưởng tượng, kết nối sự vật, hiện tượng trong mối quan hệ
với nhau, với con người để mạch cảm xúc được thể hiện phát triển một cách
tự nhiên
Cuối cùng: thể hiện cảm xúc của mình về các sự vật, hiện tượng đó
- Tập gieo vần: với 3 cách gieo vần bản:
Vần cách
Vần liền
Vần hỗn hợp
Bà ngồi yên rất lâu
Bóng tạc lên vách đất
Dải khăn vuông đội đầu
Gió lọt vào phơ phất...
Còn em, em kéo xe
Chở phân ra lót ruộng
- Ái chà, con cà cuống
Bỏ ngay vào ống bơ!
Ông trăng tròn sáng t
Soi rõ sân nhà em
Trăng khuya sáng hơn đèn
Ơi ông trăng sáng t
Soi rõ sân nhà em...
Bước 2: Viết bài:
- Suy nghĩ về đề tài em đã chọn: hình dung trong tâm trí các hình ảnh nổi bật, từng để lại
cho em ấn tượng sâu đậm; xác định tình cảm, cảm xúc của em về đối tượng; lựa chọn những
từ ngữ phù hợp nhất với hình ảnh tình cảm, cảm xúc.
- Những dòng tiếp theo thể triển khai cụ thể hơn, chẳng hạn miêu tả chi tiết các đặc điểm
của đối tượng, kể về đối tượng; thể diễn đạt dưới hình thức tâm tình, trò chuyện với đối
tượng,
- Sử dụng những từ ngữ biểu đạt cảm xúc; sử dụng từ láy những biện pháp tu từ như so
sánh, nhân hoá, ẩn dụ, điệp ngữ,...
- thể kết thúc bài thơ theo nhiều cách khác nhau tạo những dòng thơ hình ảnh ấn tượng,
nêu cảm nghĩ của mình về sự vật, hiện tượng,... để tạo âm trong người đọc.
Bước 3: Chỉnh sửa
Kiểm tra đối chiếu xem bài thơ đã đáp ứng đủ các yêu cầu của bài thơ bốn chữ/ năm chữ
chưa.
Yêu cầu đối với bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Hình thức
nghệ thuật
- Số tiếng trong mỗi dòng thơ: bốn tiếng hoặc năm tiếng
- Các dòng thơ bắt vần với nhau (vần liền, vần cách, vần hỗn hợp)
- Nhịp thơ phù hợp với tình cảm, cảm xúc
- Hình ảnh để biểu đạt cảm xúc
- Biện pháp tu từ để tăng tính gợi hình, gợi cảm
Nội dung
- Tình cảm, cảm xúc của em
- Thông điệp mà em gửi gắm qua bài thơ
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 48
Các bước Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Bước 1: Trước khi viết
- Xác định đề tài và cảm xúc:
• Gợi ý các đề tài: nhà trường, gia đình, bạn bè, quê hương, đất nước, thiên nhiên..
• Gợi ý các cảm xúc: yêu mến, xúc động, lưu luyến, bâng khuâng, nhớ nhung, biết ơn, tự hào..
- Tìm hình ảnh để biểu đạt cảm xúc:
• Đầu tiên: tìm hình ảnh để thể hiện cảm xúc đã được xác định trước đó
• Tiếp theo: liên tưởng, tưởng tượng, kết nối sự vật, hiện tượng trong mối quan hệ
với nhau, và với con người để mạch cảm xúc được thể hiện và phát triển một cách tự nhiên
• Cuối cùng: thể hiện cảm xúc của mình về các sự vật, hiện tượng đó
- Tập gieo vần: với 3 cách gieo vần cơ bản: Vần cách Vần liền Vần hỗn hợp
Ông trăng tròn sáng t
Bà ngồi yên rất lâu Còn em, em kéo xe Soi rõ sân nhà em
Bóng tạc lên vách đất
Chở phân ra lót ruộng Trăng khuya sáng hơn đèn
Dải khăn vuông đội đầu
- Ái chà, con cà cuống
Ơi ông trăng sáng t
Gió lọt vào phơ phất... Bỏ ngay vào ống bơ!
Soi rõ sân nhà em...
Bước 2: Viết bài:
- Suy nghĩ về đề tài mà em đã chọn: hình dung trong tâm trí các hình ảnh nổi bật, từng để lại
cho em ấn tượng sâu đậm; xác định tình cảm, cảm xúc của em về đối tượng; lựa chọn những
từ ngữ phù hợp nhất với hình ảnh và tình cảm, cảm xúc.
- Những dòng tiếp theo có thể triển khai cụ thể hơn, chẳng hạn miêu tả chi tiết các đặc điểm
của đối tượng, kể về đối tượng; có thể diễn đạt dưới hình thức tâm tình, trò chuyện với đối tượng,
- Sử dụng những từ ngữ biểu đạt cảm xúc; sử dụng từ láy và những biện pháp tu từ như so
sánh, nhân hoá, ẩn dụ, điệp ngữ,. .
- Có thể kết thúc bài thơ theo nhiều cách khác nhau tạo những dòng thơ có hình ảnh ấn tượng,
nêu cảm nghĩ của mình về sự vật, hiện tượng,. . để tạo dư âm trong người đọc.
Bước 3: Chỉnh sửa
Kiểm tra và đối chiếu xem bài thơ đã đáp ứng đủ các yêu cầu của bài thơ bốn chữ/ năm chữ chưa.
Yêu cầu đối với bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
- Số tiếng trong mỗi dòng thơ: bốn tiếng hoặc năm tiếng
- Các dòng thơ bắt vần với nhau (vần liền, vần cách, vần hỗn hợp)
Hình thức - Nhịp thơ phù hợp với tình cảm, cảm xúc nghệ thuật
- Hình ảnh để biểu đạt cảm xúc
- Biện pháp tu từ để tăng tính gợi hình, gợi cảm
- Tình cảm, cảm xúc của em Nội dung
- Thông điệp mà em gửi gắm qua bài thơ