Soạn bài Tây Tiến CTST

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Tây Tiến CTST. Bài soạn này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bài viết. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Tây tiến CTST
Trước khi đọc
Câu hi trang 8 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Bn biết v vùng đất y Bc những ngưi lính trong cuc kháng chiến chng
Pháp? Hãy chia s vi mi ngưi.
Tr li:
Nói tới vùng đất y Bc những người lính trong cuc kháng chiến chng Pháp,
tôi nghĩ tới chiến dịch Điện Biên Ph. Chiến thng ca chiến dịch Đin Biên Ph đã
giáng một đòn chí mạng vào nn móng ca thc dân Pháp can thip Mỹ, đánh
du s sụp đổ ca ch nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế gii.
Đọc văn bản
1. Tưởng tượng: T láy “chơi vơi” giúp bạn cm nhận như thế nào v ni nh ca
nhà thơ?
Tr li:
- T y "chơi vơi" giúp tôi cảm nhn ni nh của nhà thơ là một ni nh thp thm,
nh mà không rõ c th nh th gì.
2. Tưởng tượng: Đoạn thơ y giúp bạn hình dung như thế nào v hình nh thiên
nhiên rng núi?
Tr li:
- Hình nh thiên nhiên rng núi đoạn thơ này hiện lên đầy s gai góc, him tr,
hoang dã.
3. Suy lun: Bn cm nhận như thế nào v nh ảnh người lính đưc miêu t trong
đoạn thơ? Qua đó, tác giả đã thể hin tình cm gì đối vi ngưi lính Tây Tiến?
Tr li:
- Hình ảnh người lính đưc miêu t trong đoạn thơ cho thấy người nh phi chu s
gian kh, cùng cực nhưng có một ý chí phi thưng cùng tâm hn lãng mn.
Sau khi đọc
Ni dung chính:
Văn bản nói v hình ảnh người lính trong kháng chiến chống Pháp đy hào hùng
hào hoa. Hình ảnh người lính mang đầy cht tr tình nhưng không kém phn mnh
m.
Tr li câu hi:
Câu 1 trang 9 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Xác định b cục bài thơ ni dung chính ca từng đoạn. T đó, chỉ ra mch cm
xúc của bài thơ.
Tr li:
- * B cc và ni dung chính ca từng đoạn:
- Đon 1: T đầu... thơm nếp xôi (14 câu đầu): Khung cnh thiên nhiên phía y và
nhng cuc hành quân gian kh ca đoàn quân Tây Tiến.
- Đon 2: Tiếp... hoa đong đưa (8 câu tiếp theo): Nhng k niệm đẹp v tình quân
dân trong đêm liên hoan và cảnh sông nước thơ mộng.
- Đon 3: Tiếp... độc hành (8 câu tiếp theo): Chân dung người lính Tây Tiến.
- Đon 4: Phn còn li: Li th gn bó vi Tây Tiến và min Tây.
* Mch cm xúc của bài thơ: mch hồi tưởng, t thc ti vng v min hoài nim,
sau đó li tr v vi thc ti.
Câu 2 trang 9 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Liệt các dòng thơ trc tiếp bc l tình cm, cm xúc ca tác gi nêu tác dng
ca chúng. Xác đnh ch th tr tình và cm hng ch đạo ca bài thơ.
Tr li:
- * Những dòng thơ trực tiếp bc l tình cm, cm xúc ca tác gi:
- Sông Mã xa ri Tây Tiến ơi!
Nh v rng núi, nh chơi vơi
- Nh ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi
* Ch th tr tình: ngưi lính Tây Tiến.
* Cm hng ch đạo: cm hng lãng mn, cm hng bi tráng.
Câu 3 trang 10 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Phân tích bc tranh thiên nhiên và hình ảnh đoàn quân y Tiến trong đoạn 1. Ch
ra mt s nét đặc sc trong cách s dng hình nh, t ng, vn, nhp ca đoạn thơ.
Tr li:
- * Bc tranh thiên nhiên trong đon 1:
- Hùng vĩ, d di, hoang dã:
+ Him trở, núi trùng điệp, độ cao ngt tri: khúc khuỷu, thăm thẳm, cn mây, súng
ngi tri, ngàn thước lên cao ngàn thưc xung.
+ Linh thiêng, huyn bí, d di, hoang vu: gm thét, oai linh.
- Thơ mộng, tr tình: ng Lát hoa v trong đêm hơi, Nhà ai Pha Luông mưa xa
khơi.
* Hình ảnh đoàn quân Tây Tiến trong đon 1:
- t qua gian khó, nhc nhn, nguy him: đi mt với mưa rừng, sương đêm, thác
gm, cọp đe dọa.
- Bi tráng, coi thường cái chết: dãi dầu không bưc na, b quên đời.
- Ngang tàng, tinh nghịch, đậm cht lính: cách diễn đạt súng ngi tri cho thy s
tếu táo, hn nhiên.
- Tình cm, lãng mạn, mơ ước cuc sống bình yên: ngưi lính nh ti hình ảnh cơm
lên khói, mùi thơm ca nếp xôi.
* Mt s nét đặc sc trong cách s dng hình nh, t ng, vn, nhp ca đoạn thơ:
- S dụng các u thơ toàn thanh trc hoc thanh bng to cm giác v s gân guc,
khúc khuu, him tr ca dãy núi hoc cm giác bình yên ca hình nh ngôi nhà
trong mưa (Dốc lên khúc khuu, dốc thăm thẳm; Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi).
Cách s dụng các câu ttoàn thanh trc hoc thanh bằng cũng giống cách s dng
nhng gam màu trong hi ha: gia nhng gam màu nóng, tác gi s dng gam
màu lnh làm du c kh thơ.
- S dng biện pháp đi:
- Đối hình nh trong mt câu thơ: Ngàn thước lên cao, ngàn thưc xung.
- Đối hình ảnh trong đoạn thơ: Hình nh thiên nhiên d di hình nh sinh hot
ca ngưi dân bình yên.
- Đối thanh điệu: Dc lên khúc khuu, dốc thăm thẳm và Nhà ai Pha Luông mưa xa
khơi.
- S dng các ty có sc biu cm cao: chơi vơi, khúc khuỷu, thăm thm.
- Vần: đa dạng, kết hp các vần lưng, vn chân lin, vn chân cách.
- Nhp: ch yếu là nhp 4/3, 2/2/3.
Câu 4 trang 10 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Phân tích v đẹp ca hình ảnh ngưi nh y Tiến trong đoạn 3. V đẹp của ngưi
lính trong đon này có gì khác so vi đon 2?
Tr li:
- * V đẹp ca hình ảnh người lính Tây Tiến trong đon 3:
- Dáng v: kì d: không mọc tóc → gian khổ.
- Hình nh hùng tráng: m vin x, áo bào thay chiếu, áo bào - cái chết sang trng.
- Tâm hn:
+ Ý chí, dũng cảm, trách nhiệm: thế d oai hùm; chiến trường đi chng tiếc đời
xanh.
+ Lãng mn: nh v hình bóng người con gái (Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm).
* Hình ảnh ngưi lính đoạn 2 hin lên vi s vui v của đêm liên hoan, của không
gian nhn nhịp, tưng bừng, đầy màu sc, ánh sáng, ca không gian ấm áp tình người.
Trong khi đó, hình nh người lính đon 3 li tr v với thường ngày: hành quân,
chiến đấu, là nhng hình nh d di, khc lit.
Câu 5 trang 10 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Bài thơ Tây Tiến giúp bn hiu thêm nhng gì v:
a. Hình nh anh b đội và con người Vit Nam trong kháng chiến chng Pháp?
b. Vai trò, ý nghĩa của c và k nim trong đời sng tinh thn của con người cũng
như trong sáng tác thơ ca?
Tr li:
- Bài thơ Tây Tiến giúp tôi hiu thêm v:
a. Hình nh anh b đội con ngưi Vit Nam trong kháng chiến chng Pháp du
chu nhiu gian kh nhưng vẫn kiên cường, bt khuất, anh dũng vẫn mt tâm
hn lãng mn.
b. Vai trò, ý nghĩa của c và k nim trong đời sng tinh thn của con người:m
cho đời sng tâm hn của con người tr n phong phú, chiều sâu; đng lc,
điểm ta đ con ngưi nhìn vào và phát trin.
- Vai trò, ý nghĩa ca c k nim trong sáng tác thơ ca: chất liu, cm hng
cho các sáng tác thơ ca.
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Tây tiến CTST Trước khi đọc
Câu hỏi trang 8 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bạn biết gì về vùng đất Tây Bắc và những người lính trong cuộc kháng chiến chống
Pháp? Hãy chia sẻ với mọi người. Trả lời:
Nói tới vùng đất Tây Bắc và những người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp,
tôi nghĩ tới chiến dịch Điện Biên Phủ. Chiến thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ đã
giáng một đòn chí mạng vào nền móng của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, đánh
dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới. Đọc văn bản
1. Tưởng tượng: Từ láy “chơi vơi” giúp bạn cảm nhận như thế nào về nỗi nhớ của nhà thơ? Trả lời:
- Từ láy "chơi vơi" giúp tôi cảm nhận nỗi nhớ của nhà thơ là một nỗi nhớ thấp thỏm,
nhớ mà không rõ cụ thể nhớ thứ gì.
2. Tưởng tượng: Đoạn thơ này giúp bạn hình dung như thế nào về hình ảnh thiên nhiên rừng núi? Trả lời:
- Hình ảnh thiên nhiên rừng núi ở đoạn thơ này hiện lên đầy sự gai góc, hiểm trở, hoang dã.
3. Suy luận: Bạn cảm nhận như thế nào về hình ảnh người lính được miêu tả trong
đoạn thơ? Qua đó, tác giả đã thể hiện tình cảm gì đối với người lính Tây Tiến? Trả lời:
- Hình ảnh người lính được miêu tả trong đoạn thơ cho thấy người lính phải chịu sự
gian khổ, cùng cực nhưng có một ý chí phi thường cùng tâm hồn lãng mạn. Sau khi đọc Nội dung chính:
Văn bản nói về hình ảnh người lính trong kháng chiến chống Pháp đầy hào hùng và
hào hoa. Hình ảnh người lính mang đầy chất trữ tình nhưng không kém phần mạnh mẽ. Trả lời câu hỏi:
Câu 1 trang 9 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Xác định bố cục bài thơ và nội dung chính của từng đoạn. Từ đó, chỉ ra mạch cảm xúc của bài thơ. Trả lời:
- * Bố cục và nội dung chính của từng đoạn:
- Đoạn 1: Từ đầu... thơm nếp xôi (14 câu đầu): Khung cảnh thiên nhiên phía Tây và
những cuộc hành quân gian khổ của đoàn quân Tây Tiến.
- Đoạn 2: Tiếp... hoa đong đưa (8 câu tiếp theo): Những kỉ niệm đẹp về tình quân
dân trong đêm liên hoan và cảnh sông nước thơ mộng.
- Đoạn 3: Tiếp... độc hành (8 câu tiếp theo): Chân dung người lính Tây Tiến.
- Đoạn 4: Phần còn lại: Lời thề gắn bó với Tây Tiến và miền Tây.
* Mạch cảm xúc của bài thơ: mạch hồi tưởng, từ thực tại vọng về miền hoài niệm,
sau đó lại trở về với thực tại.
Câu 2 trang 9 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Liệt kê các dòng thơ trực tiếp bộc lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả và nêu tác dụng
của chúng. Xác định chủ thể trữ tình và cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Trả lời:
- * Những dòng thơ trực tiếp bộc lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả:
- Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi
- Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi
* Chủ thể trữ tình: người lính Tây Tiến.
* Cảm hứng chủ đạo: cảm hứng lãng mạn, cảm hứng bi tráng.
Câu 3 trang 10 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Phân tích bức tranh thiên nhiên và hình ảnh đoàn quân Tây Tiến trong đoạn 1. Chỉ
ra một số nét đặc sắc trong cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ, vần, nhịp của đoạn thơ. Trả lời:
- * Bức tranh thiên nhiên trong đoạn 1:
- Hùng vĩ, dữ dội, hoang dã:
+ Hiểm trở, núi trùng điệp, độ cao ngất trời: khúc khuỷu, thăm thẳm, cồn mây, súng
ngửi trời, ngàn thước lên cao ngàn thước xuống.
+ Linh thiêng, huyền bí, dữ dội, hoang vu: gầm thét, oai linh.
- Thơ mộng, trữ tình: Mường Lát hoa về trong đêm hơi, Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
* Hình ảnh đoàn quân Tây Tiến trong đoạn 1:
- Vượt qua gian khó, nhọc nhằn, nguy hiểm: đối mặt với mưa rừng, sương đêm, thác gầm, cọp đe dọa.
- Bi tráng, coi thường cái chết: dãi dầu không bước nữa, bỏ quên đời.
- Ngang tàng, tinh nghịch, đậm chất lính: cách diễn đạt súng ngửi trời cho thấy sự tếu táo, hồn nhiên.
- Tình cảm, lãng mạn, mơ ước cuộc sống bình yên: người lính nhớ tới hình ảnh cơm
lên khói, mùi thơm của nếp xôi.
* Một số nét đặc sắc trong cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ, vần, nhịp của đoạn thơ:
- Sử dụng các câu thơ toàn thanh trắc hoặc thanh bằng tạo cảm giác về sự gân guốc,
khúc khuỷu, hiểm trở của dãy núi hoặc cảm giác bình yên của hình ảnh ngôi nhà
trong mưa (Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm; Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi).
Cách sử dụng các câu thơ toàn thanh trắc hoặc thanh bằng cũng giống cách sử dụng
những gam màu trong hội họa: giữa những gam màu nóng, tác giả sử dụng gam
màu lạnh làm dịu cả khổ thơ.
- Sử dụng biện pháp đối:
- Đối hình ảnh trong một câu thơ: Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống.
- Đối hình ảnh trong đoạn thơ: Hình ảnh thiên nhiên dữ dội và hình ảnh sinh hoạt
của người dân bình yên.
- Đối thanh điệu: Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm và Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
- Sử dụng các từ láy có sức biểu cảm cao: chơi vơi, khúc khuỷu, thăm thẳm.
- Vần: đa dạng, kết hợp các vần lưng, vần chân liền, vần chân cách.
- Nhịp: chủ yếu là nhịp 4/3, 2/2/3.
Câu 4 trang 10 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Phân tích vẻ đẹp của hình ảnh người lính Tây Tiến trong đoạn 3. Vẻ đẹp của người
lính trong đoạn này có gì khác so với đoạn 2? Trả lời:
- * Vẻ đẹp của hình ảnh người lính Tây Tiến trong đoạn 3:
- Dáng vẻ: kì dị: không mọc tóc → gian khổ.
- Hình ảnh hùng tráng: mồ viễn xứ, áo bào thay chiếu, áo bào - cái chết sang trọng. - Tâm hồn:
+ Ý chí, dũng cảm, trách nhiệm: tư thế dữ oai hùm; chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.
+ Lãng mạn: nhớ về hình bóng người con gái (Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm).
* Hình ảnh người lính ở đoạn 2 hiện lên với sự vui vẻ của đêm liên hoan, của không
gian nhộn nhịp, tưng bừng, đầy màu sắc, ánh sáng, của không gian ấm áp tình người.
Trong khi đó, hình ảnh người lính ở đoạn 3 lại trở về với thường ngày: hành quân,
chiến đấu, là những hình ảnh dữ dội, khốc liệt.
Câu 5 trang 10 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bài thơ Tây Tiến giúp bạn hiểu thêm những gì về:
a. Hình ảnh anh bộ đội và con người Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp?
b. Vai trò, ý nghĩa của kí ức và kỉ niệm trong đời sống tinh thần của con người cũng
như trong sáng tác thơ ca? Trả lời:
- Bài thơ Tây Tiến giúp tôi hiểu thêm về:
a. Hình ảnh anh bộ đội và con người Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp dẫu
chịu nhiều gian khổ nhưng vẫn kiên cường, bất khuất, anh dũng và vẫn có một tâm hồn lãng mạn.
b. Vai trò, ý nghĩa của kí ức và kỉ niệm trong đời sống tinh thần của con người: làm
cho đời sống tâm hồn của con người trở nên phong phú, có chiều sâu; là động lực,
điểm tựa để con người nhìn vào và phát triển.
- Vai trò, ý nghĩa của kí ức và kỉ niệm trong sáng tác thơ ca: là chất liệu, cảm hứng cho các sáng tác thơ ca.