Soạn bài: Thách thức đầu tiên: Đọc như một hành trình Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Thách thức đầu tiên: Đọc như một hành trình Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Thách thức đầu tiên: Đọc như một hành trình
Trước khi đc
Câu 1. Xây dng mc tiêu đc sch ca c nhân em hoc nhm hc tp trưc
khi thc hin d n đc sch.
Mc tiêu đc sách cá nhân:
- Nhng cun sách cần đc trong năm:...
- Kiến thức thu được:...
Câu 2. Lp danh mc sch theo ch đ v th loi ph hp vi mc tiêu đc
sch đ xây dng v lên kế hoch c th đ thc hin hot đng đc sch hiu
qu.
Mt s ch đ phù hợp như: gia đình, nh bn,...
Cùng đọc và tri nghim
Đọc như sự đón đợi
Sau khi đc
Câu 1. C điu gì đng lưu v mi quan h giữa nhan đ, hon cnh ra đi v
sc hp dn ca cun sch trong li gii thiu ca ngưi viết?
Câu 2. Theo li gii thiu, đ ti v đc đim ni dung, ngh thut ca cun
sch c gì đc bit?
Câu 3. Ngưi gii thiu nhn mnh điu gì v mi quan h đc bit gia cc tc
gi v s đc đo ca cun sch?
Câu 4. Cch thu ht v khch l ngưi đc tìm hiu cun sch trong li gii
thiu c đim gì đng ch ?
Viết kết ni vi đọc
Tìm đc mt cun sch c liên quan đến mt ch đ hoc thuc mt th loi
trong bi hc ca Ng văn 8 v viết li gii thiu cun sch đ (khong 8 10
câu).
2
Đọc như một cuc thám him
Câu 1. Nhan đ ca cun sch c gì đng ch ? Ch ra mi quan h gia nhan
đ vi mt s yếu t trong tc phm (th loi, đ ti, nhân vt,…)
Câu 2. Đ ti gì đưc tc gi khai thc cun sch? Cch chn đ ti cho thy
tc gi quan tâm đến nhng vn đ no ca đi sng?
Câu 3. Nhng s vic, chi tiết no th hin du n ca tr ng tượng trong tc
phm?
Câu 4. Vì sao tc phm tr nên hp dn đi vi ngưi đc?
Câu 5. Nhng chi tiết, s vic hoc nhân vt no đ li cho em n tượng sâu
đm nht?
Câu 6. Nếu được nh văn cho php thay đi mt s chi tiết, s vic trong tc
phm, em s chn thay đi điu gì? Vì sao?
Câu 7. Ch đ ca tc phm l gì? Ch đ ny c liên quan như thế no vi
nhng vn đ ca đi sng hin ti?
Đọc để đng hành chia s
Câu 1.
a. Li tâm tình ca nh thơ Y Phương cho biết điu gì v hon cnh ra đi ca
bi thơ Ni vi con? Hon cnh y c tc đng như thế no đến s biu đt cm
xc v hình tượng trong bi thơ?
b. Không ch ni v tình ph t, tình cm gia đình, câu thơ “Ngưi đng mình
thô da tht/ Chng my ai nh b đâu concn th hin ngha gì? Vì sao
nh thơ thc s trăn tr, tâm huyết vi điu đ?
c. Qua li gii thch ca nh thơ Y Phương, nhng hình nh trong cc dng thơ:
“Chân phi bưc ti cha/ Chân tri bưc ti mv “Vch nh ken câu ht” l
hình nh thc hay tưng tượng? Vì sao?
d. Theo em, điu gì lm nh thơ xc đng, trăn tr nht khi viết bi thơ Ni vi
con?
Câu 2.
3
Chn mt tc phm ca tc gi m em đ biết v mong mun tiếp tc tìm hiu,
khm ph. Đc, cm nhn v tc phm v tr li nhng câu hi sau:
a. Hon cnh ra đi ca tc phm c điu gì đng ch ? Hon cnh y c tc
đng như thế no đến vic la chn đ ti, th hin ni dung ca tc phm?
b. Vic chn đ ti, th hin ni dung, ch đ ca tc phm cho thy tc gi
quan tâm, xc đng, trăn tr nht v điu gì?
c. Tưng tượng nếu em l tc gi, điu gì s lm em hng th nht v đâu l
điu em cm thy kh khăn nht khi viết tc phm ny?
d. Sau khi đ tìm hiu k tc phm, em nhn thy nhan đ c mi liên quan như
thế no vi đc đim ni dung, ngh thut ca tc phm?
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Thách thức đầu tiên: Đọc như một hành trình Trước khi đọc
Câu 1. Xây dựng mục tiêu đọc sách của cá nhân em hoặc nhóm học tập trước
khi thực hiện dự án đọc sách.
Mục tiêu đọc sách cá nhân:
- Những cuốn sách cần đọc trong năm:...
- Kiến thức thu được:...
Câu 2. Lập danh mục sách theo chủ đề và thể loại phù hợp với mục tiêu đọc
sách đã xây dựng và lên kế hoạch cụ thể để thực hiện hoạt động đọc sách hiệu quả.
Một số chủ đề phù hợp như: gia đình, tình bạn,...
Cùng đọc và trải nghiệm
Đọc như sự đón đợi Sau khi đọc
Câu 1. Có điều gì đáng lưu ý về mối quan hệ giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và
sức hấp dẫn của cuốn sách trong lời giới thiệu của người viết?
Câu 2. Theo lời giới thiệu, đề tài và đặc điểm nội dung, nghệ thuật của cuốn
sách có gì đặc biệt?
Câu 3. Người giới thiệu nhấn mạnh điều gì về mối quan hệ đặc biệt giữa các tác
giả và sự độc đáo của cuốn sách?
Câu 4. Cách thu hút và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới
thiệu có điểm gì đáng chú ý?
Viết kết nối với đọc
Tìm đọc một cuốn sách có liên quan đến một chủ đề hoặc thuộc một thể loại
trong bài học của Ngữ văn 8 và viết lời giới thiệu cuốn sách đó (khoảng 8 – 10 câu). 1
Đọc như một cuộc thám hiểm
Câu 1. Nhan đề của cuốn sách có gì đáng chú ý? Chỉ ra mối quan hệ giữa nhan
đề với một số yếu tố trong tác phẩm (thể loại, đề tài, nhân vật,…)
Câu 2. Đề tài gì được tác giả khai thác ở cuốn sách? Cách chọn đề tài cho thấy
tác giả quan tâm đến những vấn đề nào của đời sống?
Câu 3. Những sự việc, chi tiết nào thể hiện dấu ấn của trí tưởng tượng trong tác phẩm?
Câu 4. Vì sao tác phẩm trở nên hấp dẫn đối với người đọc?
Câu 5. Những chi tiết, sự việc hoặc nhân vật nào để lại cho em ấn tượng sâu đậm nhất?
Câu 6. Nếu được nhà văn cho phép thay đổi một số chi tiết, sự việc trong tác
phẩm, em sẽ chọn thay đổi điều gì? Vì sao?
Câu 7. Chủ đề của tác phẩm là gì? Chủ đề này có liên quan như thế nào với
những vấn đề của đời sống hiện tại?
Đọc để đồng hành và chia sẻ Câu 1.
a. Lời tâm tình của nhà thơ Y Phương cho biết điều gì về hoàn cảnh ra đời của
bài thơ Nói với con? Hoàn cảnh ấy có tác động như thế nào đến sự biểu đạt cảm
xúc và hình tượng trong bài thơ?
b. Không chỉ nói về tình phụ tử, tình cảm gia đình, câu thơ “Người đồng mình
thô sơ da thịt/ Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con” còn thể hiện ý nghĩa gì? Vì sao
nhà thơ thực sự trăn trở, tâm huyết với điều đó?
c. Qua lời giải thích của nhà thơ Y Phương, những hình ảnh trong các dòng thơ:
“Chân phải bước tới cha/ Chân trái bước tới mẹ” và “Vách nhà ken câu hát” là
hình ảnh thực hay tưởng tượng? Vì sao?
d. Theo em, điều gì làm nhà thơ xúc động, trăn trở nhất khi viết bài thơ Nói với con? Câu 2. 2
Chọn một tác phẩm của tác giả mà em đã biết và mong muốn tiếp tục tìm hiểu,
khám phá. Đọc, cảm nhận về tác phẩm và trả lời những câu hỏi sau:
a. Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm có điều gì đáng chú ý? Hoàn cảnh ấy có tác
động như thế nào đến việc lựa chọn đề tài, thể hiện nội dung của tác phẩm?
b. Việc chọn đề tài, thể hiện nội dung, chủ đề của tác phẩm cho thấy tác giả
quan tâm, xúc động, trăn trở nhất về điều gì?
c. Tưởng tượng nếu em là tác giả, điều gì sẽ làm em hứng thú nhất và đâu là
điều em cảm thấy khó khăn nhất khi viết tác phẩm này?
d. Sau khi đã tìm hiểu kĩ tác phẩm, em nhận thấy nhan đề có mối liên quan như
thế nào với đặc điểm nội dung, nghệ thuật của tác phẩm? 3