Soạn bài Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau KNTT

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau KNTT. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Tho lun v mt vấn đề văn học có ý kiến khác
nhau KNTT
Yêu cu
- Nêu đưc vấn đề văn học có nhng ý kiến khác nhau.
- Phân tích được ưu điểm và nhược đim ca nhng ý kiến khác nhau v vn đề.
- Trình bày được quan điểm ca bn thân v vấn đề, làm s ơng đng khác
bit gia ý kiến ca bn thân vi các ý kiến đã có.
- Tạo được s đồng thun tích cc gia bn thân vi những ngưi tham gia tho
lun.
1. Chun b tho lun
a. Chun b nói
* La chọn đề tài
Trưc mt tác phm truyn, s đánh giá của người đọc v các khía cnh ni dung
hoc hình thc ngh thuật thường khác nhau. La chn mt vấn đ có nhng ý kiến
khác nhau xoay quanh mt tác phm: Để hiểu đúng nhân vật Hun Cao, nht
thiết phi biết tường tn v Cao Quát - mt nhân vt lch s được Nguyn Tuân
chn làm nguyên mu không?
* Tìm ý và sp xếp ý
- Bài nói cn có các ý sau:
+ Gii thiu v truyn ngắn “Chữ người t tù” (Nguyễn Tuân)
+ Gii thiu nhân vt Hun Cao và nguyên mu Cao Bá Quát.
+ Trình bày mt s quan điểm khác nhau v nhận định này.
+ Trình bày quan đim ca bản thân đưa ra mt s l, dn chng trong tác
phm.
* Xác định t ng then cht
- th s dng các cm t phù hp vi kiểu bài nói này như: xoay quanh vấn đề
này, có rt nhiu cách hiu; v vấn đề này, theo ý tôi; t góc nhìn khác, ta th
thy; có th khẳng đnh rằng…
b. Chun b nghe
- Tìm hiu các thông tin cn thiết xung quanh vấn đề nêu ra để tho lun.
- Ghi vn tt ý kiến ca bn thân v vn đề tho lun.
- Sn sàng tham gia tho luận để cùng đi đến cách hiu tho đáng về vấn đề.
2. Thc hành nói và nghe
Ngưi nói
Ngưi nghe
- Nêu đề tài ca bài nói, trình y do la chn
đề tài.
- Trình bày các ý của bài nói (theo đ cương đã
chun b).
- Tóm tt li ni dung chính của bài nói, đưa ra
mt s ý tưởng m rng.
Chú ý:
- S dng các t ng chuyn tiếp phù hợp để
to s liên kết cht ch cho bài nói, giúp người
nghe d theo dõi. Ví d: đu tiên, tiếp theo,
cui cùng, tóm li, th nht th hai,...
- S dng ging nói ng điệu mt cách thích
hp: nhn mnh, lên ging, xung ging khi
cn thiết, ...
- S dng có hiu qu các động tác cơ thể, biết
giao tiếp bng mt với người nghe và di
chuyn v trí mt cách hợp lí. Các phương tiện
phi ngôn ng như nh nh, biểu đồ, ... (nếu )
cần được s dng vi mc đ va phi, ct đ
làm ni bt vấn đề mun nói.
- Chú ý lng nghe bài nói ca bn.
- Nghe trên tinh thn chun b đưa ra
các quan đim của mình để đối thoi
vi ngưi nói.
- Đặt câu hi đ ngưi nói trình bày,
gii thích v nhng ni dung còn
chưa rõ.
- Trao đi vi ngưi nói v nhng
điểm mà mình chưa đồng tình.
* Bài nói mu tham kho:
Kính chào thy cô và các bn. Tôi tên là............hc sinh.........trưng.........
Trưc mt tác phm truyn, mỗi người đọc có th nhng cm nhận, quan đim
riêng bit, những đánh giá khác nhau v ni dung ngh thut ca tác phẩm đó,
hoc nhng cách lý gii khác nhau v mt nhân vt, tình tiết truyện. Đến vi bài nói
ngày hôm nay tôi xin chia s quan điểm của tôi trước ý kiến: Đ hiu đúng nhân vt
Hun Cao, có nht thiết phi biết tường tn v Cao Quát - mt nhân vt lch s
được Nguyn Tuân chn làm nguyên mu không?.
Trưc hết tôi s trình bày lí do vì sao tôi la chn vấn đề y. Th nht, vấn đề mi
quan h gia nguyên mu nhân vt trong tác phm mt trong nhiu yếu t cn
phải quan m khi người đọc tiếp nhn tác phm. Liệu nên đồng nht nhân vt
trong tác phm nguyên mẫu ngoài đời không? Th hai, Nguyn Tuân la chn
Cao Quát làm nguyên mu xây dng nhân vt Hun Cao, vy s tương đồng
khác biệt khi cấu mt nhân vật văn học nm đâu? Liu cn phi biết tường
tn v mt nhân vt lch s để gii mt nhân vật văn học không? Để tr li các
câu hi trên, tôi xin phép trình bày mt s quan điểm ca cá nhân tôi.
Tác phẩm Chữ ngưi t tù’ nằm trong tập “Vang bóng một thời” xut bản năm
1940 ca Nguyn Tuân. Xây dng nhân vt Huấn Cao như một hin thân ca cái tài,
cái đẹp, cái thiên lương, Nguyễn Tuân đã gửi gắm quan điểm ngh thut nhân
sinh sâu sc qua nhân vt chính này. Hun Cao hin lên vi tài viết ch ni tiếng,
vi khí phách hiên ngang - t nhưng rất ung dung, bình thản, thái đ đầy ngo
mn và khinh bc tr li viên qun ngc, luôn bình thn, ung dung ch đợi cái chết,
không chu khut phục trưc uy quyn; với thiên lương trong sáng, nhân cách cao
đẹp - không tham quyn, hám li mà bán r giá tr ca mình, trọng nghĩa khí.
Ch Cao trong tên ca nhân vt gi nhắc đến tên tui ca mt nhân vt có tht trong
lch s - Cao Quát, người cũng nổi tiếng vi tài viết ch đẹp. Dân gian câu
“thần Siêu thánh Quát” đ ca ngợi hai con ngưi nét ch xut thn. Cao Quát
sng vào khong thế k 19, một nhà nho, nhà thơ lớn, “văn song toàn”; một v
quan thanh liêm, chính trc, bo v quyn li cho dân, cũng lãnh đạo ca cuc
khởi nghĩa M Lương, từng b triều đình bắt giam.
Gia nhân vật trong “Ch ngưi t từ” nhân vt lch s rt nhiều điểm tương
đồng: đều là ngưi có tài viết ch đẹp, văn võ song toàn, có bản lĩnh, khí phách kiên
ng, bt khut, tính cách ngang tàn. Trong mt triều đình, họ đều là tên gic nguy
hiểm đã nổi dy khởi nghĩa, nhưng trong mắt nhân dân, h những anh hùng đã
đứng lên bo v quyn li ca dân chúng. C hai đều là những người tôn th i đẹp,
Cao Bá Quát ch cúi đầu trước nét đẹp thanh tao ca hoa mai; Hun Cao say thú
chơi chữ tao nhã.
Nhưng giữa nhân vt lch s nhân vật văn học vn mt khong cách xa,
nhà văn đã dùng ởng ng ca bản thân để lấp đi khoảng cách đó. Trong tác
phẩm “Chữ ngưi t tù”, Huấn Cao (người t tù) hiện lên như một ngưi ngh
sáng tạo cái đẹp qua cnh ông cho ch qun ngc. một nơi toàn “phân gián, phân
chuột”, mạng nhện giăng đầy, nn ẩm ướt... người cho ch lại ngưi t “tay
đeo gông, chân vướng xiềng” nhưng thế cho ch thì hiên ngang, lng lng. Tuy
nhiên, nguyên mu trong thc tế - Cao Quát, không được lưu truyền câu chuyn
cho cho. Mc ch ca Cao Quát rt đẹp, rất quý, nhưng thc tế không
cnh cho ch khuôn mu nào nhân vt y để Nguyn Tuân i hin. thế, cnh
cho ch trong “Chữ người t tù” một sáng tạo độc đáo. Nguyễn Tuân y dng
nhân vt qun ngc - một người kính nể, ngưng m Hun Cao, biệt đãi Huấn Cao
vì muốn đưc xin nét ch quý. Nhưng trong lịch s, trong sut thi gian dài b giam
cm, Cao Bá Quát tng chu nhc hình tra tn.
T con người đời thực Cao đến con người trong văn hc Hun Cao mt s
sáng to ca Nguyn Tuân, s đắp ca ngh thut vào phn thiếu ht ca cuc
sng. m hiu thêm v Cao Quát để thu hiểu đưc mt thời “vang bóng”, con
người “vang bóng” mà Nguyễn Tuân tôn sùng là thời đại nào. Nhưng nếu rp khuôn
nguyên mu vào nhân vật văn học, thì rt nhiều điểm chênh s hin l ra. Vì thế, tôi
cho rng khi tìm hiu v Hun Cao, th m hiu v Cao Quát, nhưng không
nên áp đặt toàn b những tư liệu đó vào việc lý gii nhân vt.
Cảm ơn thầy các bạn đã lắng nghe. Tôi rt vinh hnh nếu đưc nghe chia s
ca thy v vấn đề i đang suy ngẫm, đồng thi rt sẵn lòng được cùng tho
lun nhng vấn đề khác mà thy cô và các bạn đưa ra.
3. Trao đổi
- Người nghe đưa ra các nhận xét, góp ý, câu hi v bài nói. Người nói tiếp nhn các
ý kiến này và trao đổi thêm (tán đồng, bác b, tr li câu hi, bàn lun m rng,...).
- Căn cứ o bn ghi chép của thư cuộc tho luận, đi đến kết lun mt cách hiu
thng nht v vấn đ.
- Thc hin t đánh giá và đánh giá về bài trình bày da trên các nội dung đưc nêu
trong bng sau:
STT
Nội dung đánh giá
Kết qu
Đạt
Chưa đạt
1
Nêu đưc vấn đề n hc có các ý kiến đánh giá
khác nhau để tho lun.
2
Th hiện được quan đim nhìn nhn v vn đề
văn học mt cách rõ ràng.
3
Nm bt đưc chính xác nhng ý kiến đánh giá
khác v vấn đề văn hc.
4
Xác định được những điểm có s đồng thun
gia các ý kiến.
5
Gi m được nhng vn đề mi cn tìm hiu
tiếp.
6
Tạo được không khí đối thoi thoi mái, bình
đẳng.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau KNTT Yêu cầu
- Nêu được vấn đề văn học có những ý kiến khác nhau.
- Phân tích được ưu điểm và nhược điểm của những ý kiến khác nhau về vấn đề.
- Trình bày được quan điểm của bản thân về vấn đề, làm rõ sự tương đồng và khác
biệt giữa ý kiến của bản thân với các ý kiến đã có.
- Tạo được sự đồng thuận tích cực giữa bản thân với những người tham gia thảo luận.
1. Chuẩn bị thảo luận a. Chuẩn bị nói * Lựa chọn đề tài
Trước một tác phẩm truyện, sự đánh giá của người đọc về các khía cạnh nội dung
hoặc hình thức nghệ thuật thường khác nhau. Lựa chọn một vấn đề có những ý kiến
khác nhau xoay quanh một tác phẩm: Để hiểu đúng nhân vật Huấn Cao, có nhất
thiết phải biết tường tận về Cao Bá Quát - một nhân vật lịch sử được Nguyễn Tuân
chọn làm nguyên mẫu không? * Tìm ý và sắp xếp ý
- Bài nói cần có các ý sau:
+ Giới thiệu về truyện ngắn “Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân)
+ Giới thiệu nhân vật Huấn Cao và nguyên mẫu Cao Bá Quát.
+ Trình bày một số quan điểm khác nhau về nhận định này.
+ Trình bày quan điểm của bản thân và đưa ra một số lí lẽ, dẫn chứng trong tác phẩm.
* Xác định từ ngữ then chốt
- Có thể sử dụng các cụm từ phù hợp với kiểu bài nói này như: xoay quanh vấn đề
này, có rất nhiều cách hiểu; về vấn đề này, theo ý tôi; từ góc nhìn khác, ta có thể
thấy; có thể khẳng định rằng… b. Chuẩn bị nghe
- Tìm hiểu các thông tin cần thiết xung quanh vấn đề nêu ra để thảo luận.
- Ghi vắn tắt ý kiến của bản thân về vấn đề thảo luận.
- Sẵn sàng tham gia thảo luận để cùng đi đến cách hiểu thoả đáng về vấn đề.
2. Thực hành nói và nghe Người nói Người nghe
- Nêu đề tài của bài nói, trình bày lí do lựa chọn - Chú ý lắng nghe bài nói của bạn. đề tài.
- Nghe trên tinh thần chuẩn bị đưa ra
- Trình bày các ý của bài nói (theo đề cương đã các quan điểm của mình để đối thoại chuẩn bị). với người nói.
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài nói, đưa ra - Đặt câu hỏi để người nói trình bày,
một số ý tưởng mở rộng.
giải thích về những nội dung còn Chú ý: chưa rõ.
- Sử dụng các từ ngữ chuyển tiếp phù hợp để
- Trao đổi với người nói về những
tạo sự liên kết chặt chẽ cho bài nói, giúp người điểm mà mình chưa đồng tình.
nghe dễ theo dõi. Ví dụ: đầu tiên, tiếp theo,
cuối cùng, tóm lại, thứ nhất thứ hai,...
- Sử dụng giọng nói và ngữ điệu một cách thích
hợp: nhấn mạnh, lên giọng, xuống giọng khi cần thiết, ...
- Sử dụng có hiệu quả các động tác cơ thể, biết
giao tiếp bằng mắt với người nghe và di
chuyển vị trí một cách hợp lí. Các phương tiện
phi ngôn ngữ như hình ảnh, biểu đồ, ... (nếu có)
cần được sử dụng với mức độ vừa phải, cốt để
làm nổi bật vấn đề muốn nói.
* Bài nói mẫu tham khảo:
Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là............học sinh.........trường.........
Trước một tác phẩm truyện, mỗi người đọc có thể có những cảm nhận, quan điểm
riêng biệt, những đánh giá khác nhau về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đó,
hoặc những cách lý giải khác nhau về một nhân vật, tình tiết truyện. Đến với bài nói
ngày hôm nay tôi xin chia sẻ quan điểm của tôi trước ý kiến: Để hiểu đúng nhân vật
Huấn Cao, có nhất thiết phải biết tường tận về Cao Bá Quát - một nhân vật lịch sử
được Nguyễn Tuân chọn làm nguyên mẫu không?.
Trước hết tôi sẽ trình bày lí do vì sao tôi lựa chọn vấn đề này. Thứ nhất, vấn đề mối
quan hệ giữa nguyên mẫu và nhân vật trong tác phẩm là một trong nhiều yếu tố cần
phải quan tâm khi người đọc tiếp nhận tác phẩm. Liệu có nên đồng nhất nhân vật
trong tác phẩm và nguyên mẫu ngoài đời không? Thứ hai, Nguyễn Tuân lựa chọn
Cao Bá Quát làm nguyên mẫu xây dựng nhân vật Huấn Cao, vậy sự tương đồng và
khác biệt khi hư cấu một nhân vật văn học nằm ở đâu? Liệu có cần phải biết tường
tận về một nhân vật lịch sử để lý giải một nhân vật văn học không? Để trả lời các
câu hỏi trên, tôi xin phép trình bày một số quan điểm của cá nhân tôi.
Tác phẩm “Chữ người tử tù’ nằm trong tập “Vang bóng một thời” xuất bản năm
1940 của Nguyễn Tuân. Xây dựng nhân vật Huấn Cao như một hiện thân của cái tài,
cái đẹp, cái thiên lương, Nguyễn Tuân đã gửi gắm quan điểm nghệ thuật và nhân
sinh sâu sắc qua nhân vật chính này. Huấn Cao hiện lên với tài viết chữ nổi tiếng,
với khí phách hiên ngang - là tử tù nhưng rất ung dung, bình thản, thái độ đầy ngạo
mạn và khinh bạc trả lời viên quản ngục, luôn bình thản, ung dung chờ đợi cái chết,
không chịu khuất phục trước uy quyền; với thiên lương trong sáng, nhân cách cao
đẹp - không tham quyền, hám lợi mà bán rẻ giá trị của mình, trọng nghĩa khí.
Chữ Cao trong tên của nhân vật gợi nhắc đến tên tuổi của một nhân vật có thật trong
lịch sử - Cao Bá Quát, người cũng nổi tiếng với tài viết chữ đẹp. Dân gian có câu
“thần Siêu thánh Quát” để ca ngợi hai con người có nét chữ xuất thần. Cao Bá Quát
sống vào khoảng thế kỷ 19, là một nhà nho, nhà thơ lớn, “văn võ song toàn”; một vị
quan thanh liêm, chính trực, bảo vệ quyền lợi cho dân, cũng là lãnh đạo của cuộc
khởi nghĩa Mỹ Lương, từng bị triều đình bắt giam.
Giữa nhân vật trong “Chữ người tử từ” và nhân vật lịch sử có rất nhiều điểm tương
đồng: đều là người có tài viết chữ đẹp, văn võ song toàn, có bản lĩnh, khí phách kiên
cường, bất khuất, tính cách ngang tàn. Trong mắt triều đình, họ đều là tên giặc nguy
hiểm đã nổi dậy khởi nghĩa, nhưng trong mắt nhân dân, họ là những anh hùng đã
đứng lên bảo vệ quyền lợi của dân chúng. Cả hai đều là những người tôn thờ cái đẹp,
Cao Bá Quát chỉ cúi đầu trước nét đẹp thanh tao của hoa mai; Huấn Cao say mê thú chơi chữ tao nhã.
Nhưng giữa nhân vật lịch sử và nhân vật văn học vẫn có một khoảng cách xa, và
nhà văn đã dùng tưởng tượng của bản thân để lấp đi khoảng cách đó. Trong tác
phẩm “Chữ người tử tù”, Huấn Cao (người tử tù) hiện lên như một người nghệ sĩ
sáng tạo cái đẹp qua cảnh ông cho chữ quản ngục. Ở một nơi toàn “phân gián, phân
chuột”, mạng nhện giăng đầy, nền ẩm ướt... người cho chữ lại là người tử tù “tay
đeo gông, chân vướng xiềng” nhưng tư thế cho chữ thì hiên ngang, lồng lộng. Tuy
nhiên, nguyên mẫu trong thực tế - Cao Bá Quát, không được lưu truyền câu chuyện
cho chữ nào. Mặc dù chữ của Cao Bá Quát rất đẹp, rất quý, nhưng thực tế không có
cảnh cho chữ khuôn mẫu nào ở nhân vật này để Nguyễn Tuân tái hiện. Vì thế, cảnh
cho chữ trong “Chữ người tử tù” là một sáng tạo độc đáo. Nguyễn Tuân xây dựng
nhân vật quản ngục - một người kính nể, ngưỡng mộ Huấn Cao, biệt đãi Huấn Cao
vì muốn được xin nét chữ quý. Nhưng trong lịch sử, trong suốt thời gian dài bị giam
cầm, Cao Bá Quát thường chịu nhục hình tra tấn.
Từ con người đời thực là Cao Bá đến con người trong văn học Huấn Cao là một sự
sáng tạo của Nguyễn Tuân, là sự bù đắp của nghệ thuật vào phần thiếu hụt của cuộc
sống. Tìm hiểu thêm về Cao Bá Quát để thấu hiểu được một thời “vang bóng”, con
người “vang bóng” mà Nguyễn Tuân tôn sùng là thời đại nào. Nhưng nếu rập khuôn
nguyên mẫu vào nhân vật văn học, thì rất nhiều điểm chênh sẽ hiển lộ ra. Vì thế, tôi
cho rằng khi tìm hiểu về Huấn Cao, có thể tìm hiểu về Cao Bá Quát, nhưng không
nên áp đặt toàn bộ những tư liệu đó vào việc lý giải nhân vật.
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh hạnh nếu được nghe chia sẻ
của thầy cô về vấn đề mà tôi đang suy ngẫm, đồng thời rất sẵn lòng được cùng thảo
luận những vấn đề khác mà thầy cô và các bạn đưa ra. 3. Trao đổi
- Người nghe đưa ra các nhận xét, góp ý, câu hỏi về bài nói. Người nói tiếp nhận các
ý kiến này và trao đổi thêm (tán đồng, bác bỏ, trả lời câu hỏi, bàn luận mở rộng,...).
- Căn cứ vào bản ghi chép của thư ký cuộc thảo luận, đi đến kết luận một cách hiểu
thống nhất về vấn đề.
- Thực hiện tự đánh giá và đánh giá về bài trình bày dựa trên các nội dung được nêu trong bảng sau: Kết quả STT Nội dung đánh giá Đạt Chưa đạt 1
Nêu được vấn đề văn học có các ý kiến đánh giá
khác nhau để thảo luận. 2
Thể hiện được quan điểm nhìn nhận về vấn đề
văn học một cách rõ ràng. 3
Nắm bắt được chính xác những ý kiến đánh giá
khác về vấn đề văn học. 4
Xác định được những điểm có sự đồng thuận giữa các ý kiến. 5
Gợi mở được những vấn đề mới cần tìm hiểu tiếp. 6
Tạo được không khí đối thoại thoải mái, bình đẳ ng.