Soạn bài Thề nguyền và vĩnh biệt | Ngữ văn 11 Cánh diều

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Thề nguyền và vĩnh biệt Cánh diều để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Son bài Th nguyn và vĩnh biệt Cánh diu
Trước khi đọc
Câu hi trang 96 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Đọc trước văn bản Th nguyền và vĩnh biệt , tìm hiu thêm thông tin v tác gi
Sếch-xpia?
Bài làm
* Tác gi
- Uy-li-am Sếch-xpia (1564 1616) sinh ra ti Stratford-upon-Avon nước Anh.
- Năm 1578 gia đình sa sút, ông buc phi thôi hc.
- Năm 1585 ông lên Luân Đôn kiếm sng và bt đu s nghip ngh thut.
- Năm 1612 ông rời Luân Đôn về quê sinh sng.
- U. Sếch-xpia viết hơn 40 vở kch, tt c đều dưi dng thơ, và được chia thành ba
loi:
+ Hài kịch: “Giông tố”, “As you like it”, “Cardenio”, ...
+ Bi kịch: “Hamlet”, “Othello”, “King Lear”, “ Romeo and Juliet”,...
+ Kch lch s: “King John”, “Henry V”, “Richard II”, ....
- Tác phm ca ông là tiếng nói của lương tri tiến b, ca t do, ca lòng nhân ái
bao la và ca nim tin bt dit vào kh năng hưng thin và kh năng vươn dậy để
khẳng định cuc sng con người.
Trong khi đọc
Câu 1 trang 97 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Chú ý cách hình dung ca Rô--ô v Giu-li-ét.
Bài làm
- Hình dung:
+ Nàng Giu-li-ét là Mt Tri.
+ Vừng Đông đẹp tươi ơi!
+ Người mà ta sùng kính, người mà ta yêu thương…
Câu 2 trang 97 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Ti sao Giu-li-ét lại nói “Chỉ có tên h chàng là k thù của em thôi.”
Bài làm
Giu-li-ét nói vy vì hai nhà có ân oán vi nhau và vì l đó cho nên có thể h s
không được hai bên đng ý, s b chia cách.
Câu 3 trang 98 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Chú ý s nguy him mà Rô-phi chịu để được gp Giu-li-ét.
Bài làm
- S nguy him:
+ Vượt tưng.
+ Nếu b bt s b giết chết.
Câu 4 trang 100 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Ti sao Giu-li-ét lại nghĩ tiếng hót là ca chim ha mi?
Bài làm
Giu-li-ét nghĩ đó là chim họa mi vì đêm nào nó cũng đu y lựu trước ca s
phòng cô mà hót cho nên cô biết rt rõ.
Câu 5 trang 101 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Chú ý s tương phản gia ánh sáng và tăm ti trong câu thoi này ca Rô--ô.
Bài làm
+ Mi lúc một sáng…thêm vào tăm ti.
→ Sự tương phản th hin vic khi trời càng sáng cũng là lúc hai ngưi phi xa
nhau, c hai cùng nhung nhớ, lưu luyến không mun ri xa.
Câu 6 trang 101 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Cách cm nhn ca Rô--ô và Giu-li-ét v nhau có gì lưu ý?
Bài làm
Cách cm nhn ging nhau: Cùng có linh cm rng ln này có th là ln cui đưc
gp nhau, có th s phi chia xa. Và khi nhìn đối phương đều thấy đối phương rất
nht nht m o, th hin tâm trạng đau bun ca c hai.
Sau khi đc
Câu 1 trang 101 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Đon trích xoay quanh cuc đi thoi ca nhng nhân vt nào? Mi quan h ca h
là gì?
Bài làm
- Đon trích xoay quanh cuc đi thoi ca Rô--ô và Giu-li-ét, hai nhân vt chính
ca v kch.
- Mi quan hệ: Hai ngưi yêu nhau sâu nặng nhưng dòng họ của hai ngưi li là k
thù truyn kiếp.
Câu 2 trang 101 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Cnh gp g, tình t ca Rô-và Giu-li-ét luôn phi din ra trong khong thi
gian và không gian nào? Vì sao?
Bài làm
Cnh tình t, gp g ca Rô-và Giu-li-ét luôn phi din ra trong khong thi
gian ban đêm và trong không gian vng v ch có hai ngưi h. Vì tình yêu ca h
không được s chp thun ca cha m và dòng h. Nếu h b phát hin là gp g
yêu nhau thì s b ngăn cấm, khó mà được ra ngoài gặp được nhau.
Câu 3 trang 101 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Tìm và phân tích nhng li đi thoi cho thy:
a) Tình yêu say đắm gia Rô--ô và Giu-li-ét.
b) Nhng rào cản, khó khăn ngáng trở mối tình say đắm ca h.
Bài làm
a. Tình yêu say đm gia Rô--ô và Giu-li-ét.
- Li thoi ca Rô--ô: "Ái tình, ái tình đã xui tôi tìm kiếm. Ái tình đã cho tôi lời
khuyên, và tôi đã cho ái tình đôi mt. Tôi chng phi là tay thu thủ, nhưng giá nàng
nơi bờ biển xa xăm nhất, thì tôi cũng sẵn sàng liu mình vì báu vt."
→ Rô--ô cho rằng chính tình yêu đã dẫn li đưa chàng tìm đến bên nàng, dù
đâu, chàng cũng sẵn sàng tìm kiếm.
- Li thoi ca Giu-li-ét: "Chàng hãy t b tên h đi" hoặc "Cái tên kia đâu có phải
là xương thịt của chàng, chàng hãy đổi nó ly c tm thân em".
→ Vì tình yêu của đi mình mà c hai đều sẵn sàng thay tên đổi h, sn sàng làm
bt kì điu gì v nhau.
b. Nhng rào cản, khó khăn ngáng trở mi tình ca h.
- Có th nói, rào cn và khó khăn ln nht ngáng tr mi tình ca h là s thù hn
và mi thù truyn kiếp ca hai dòng h. Nhng li đi thoi cho thy điều đó là:
+ "Nàng là h Ca-piu-lét sao? Ôi oan trái yêu quý, đời sng ca ta nay nm trong
tay người thù".
+ "Chàng hãy khước t cha chàng và t chi dòng h của chàng đi...", "chỉ có tên
h chàng là thù đch ca em thôi"
+ "T nay, tôi s không bao gi còn là Rô--ô na"; "tôi thù ghét cái tên tôi...";
"chng phi Rô--ô cũng chẳng phi Môn-ta-ghiu...".
→ Vì tình yêu mà c hai đều ghét b chính tên h ca mình và sẵn sàng đổi nó để
theo đui tình yêu.
Câu 4 trang 102 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Hãy ch ra s thay đổi trong âm hưởng chính ca tình yêu t Cnh II, Hi hai sang
Cnh V, Hi ba? S thay đổi này góp phn th hin ch đề của văn bản như thế
nào?
Bài làm
- S thay đổi trong âm hưởng chính ca tình yêu t Cnh II, Hi hai sang Cnh V,
Hi ba đưc th hin:
+ Tiếng sét ái tình ny sinh trong lòng hai con ngưi khi tham d bui tic. Thay vì
v nhà ngay sau khi bui tic kết thúc, Rô--ô quay lại, trèo qua tường để vào
vườn nhà nàng Giu-li-ét đểy t tình cm ca mình. S xinh đẹp ca Giu-li-ét làm
cho Rô--ô mê mt.
+ Hai ch "tình yêu" được -nhc li nhiu ln càng làm cho Giu-li-ét càng
tin tưng vào tình yêu này. H sn sàng thay tên đổi h vì tình yêu ca cuc đi
mình.
→ Sự thay đổi này góp phn th hin rt rõ tình yêu chân thành ca hai nhân vt
chính trong tác phm.
Câu 5 trang 102 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Li thoại nào trong đon trích khiến em cm thy thú v nht? Vì sao?
Bài làm
- Li thoại nào trong đoạn trích khiến em cm thy thú v nht là li thoi đu tiên
ca Rô--ô trong đon trích:
+ "Ái tình, ái tình đã xui tôi tìm kiếm. Ái tình đã cho tôi lời khuyên, và tôi đã cho ái
tình đôi mt. Tôi chng phi là tay thu thủ, nhưng giá nàng có ở nơi bờ bin xa
xăm nhất, thì tôi cũng sn sàng liu mình vì báu vt."
→ Lời thoi đã th hiện được tình yêu chân thành, mãnh lit ca Rô--ô dành cho
Giu-li-ét. Sc mnh ca tình yêu đã làm cho Rô--ô có th tìm thy Giu-li-ét dù
nàng có bt c nơi đâu, anh sẵn sàng hy sinh c bản thân mình đ tìm kiếm và gi
gìn tình yêu y. Mt tình yêu vô cùng sâu sc và cao c.
Câu 6 trang 102 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Cnh th nguyn ca Rô--ô và Giu-li-ét (Cnh II, Hi hai) khiến em liên tưởng
đến tác phm nào trong văn hc Vit Nam? S liên tưởng đó đem đến cho em
nhng cảm xúc và suy nghĩ gì?
Bài làm
- Cnh th nguyn ca Rô--ô và Giu-li-ét khiến em liên tưởng đến tác phm
"Truyn Kiu" ca Nguyễn Du trong văn học Vit Nam. C th là đon trích nói v
li th nguyn ca Kim Trng và Thúy Kiu.
- Cnh th nguyn ca c hai tác phm đu khiến em cm thy xót xa và đau đớn.
Nhng li ha cui cùng đó đều cho thy s hy vng ca nhng nhân vt trong tình
yêu và s tuyt vng khi h phi tách biệt nhau. Điều này khiến em suy nghĩ về tình
yêu và cuộc đời, v s hy vng và tuyt vng trong cuc sng.
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Thề nguyền và vĩnh biệt Cánh diều Trước khi đọc
Câu hỏi trang 96 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Đọc trước văn bản Thề nguyền và vĩnh biệt , tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Sếch-xpia? Bài làm * Tác giả
- Uy-li-am Sếch-xpia (1564 – 1616) sinh ra tại Stratford-upon-Avon nước Anh.
- Năm 1578 gia đình sa sút, ông buộc phải thôi học.
- Năm 1585 ông lên Luân Đôn kiếm sống và bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật.
- Năm 1612 ông rời Luân Đôn về quê sinh sống.
- U. Sếch-xpia viết hơn 40 vở kịch, tất cả đều dưới dạng thơ, và được chia thành ba loại:
+ Hài kịch: “Giông tố”, “As you like it”, “Cardenio”, ...
+ Bi kịch: “Hamlet”, “Othello”, “King Lear”, “ Romeo and Juliet”,...
+ Kịch lịch sử: “King John”, “Henry V”, “Richard II”, ....
- Tác phẩm của ông là tiếng nói của lương tri tiến bộ, của tự do, của lòng nhân ái
bao la và của niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện và khả năng vươn dậy để
khẳng định cuộc sống con người. Trong khi đọc
Câu 1 trang 97 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Chú ý cách hình dung của Rô-mê-ô về Giu-li-ét. Bài làm - Hình dung:
+ Nàng Giu-li-ét là Mặt Trời.
+ Vừng Đông đẹp tươi ơi!
+ Người mà ta sùng kính, người mà ta yêu thương…
Câu 2 trang 97 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Tại sao Giu-li-ét lại nói “Chỉ có tên họ chàng là kẻ thù của em thôi.” Bài làm
Giu-li-ét nói vậy vì hai nhà có ân oán với nhau và vì lẽ đó cho nên có thể họ sẽ
không được hai bên đồng ý, sẽ bị chia cách.
Câu 3 trang 98 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Chú ý sự nguy hiểm mà Rô-mê-ô phải chịu để được gặp Giu-li-ét. Bài làm - Sự nguy hiểm: + Vượt tường.
+ Nếu bị bắt sẽ bị giết chết.
Câu 4 trang 100 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Tại sao Giu-li-ét lại nghĩ tiếng hót là của chim họa mi? Bài làm
Giu-li-ét nghĩ đó là chim họa mi vì đêm nào nó cũng đậu ở cây lựu trước cửa sổ
phòng cô mà hót cho nên cô biết rất rõ.
Câu 5 trang 101 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Chú ý sự tương phản giữa ánh sáng và tăm tối trong câu thoại này của Rô-mê-ô. Bài làm
+ Mỗi lúc một sáng…thêm vào tăm tối.
→ Sự tương phản thể hiện việc khi trời càng sáng cũng là lúc hai người phải xa
nhau, cả hai cùng nhung nhớ, lưu luyến không muốn rời xa.
Câu 6 trang 101 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Cách cảm nhận của Rô-mê-ô và Giu-li-ét về nhau có gì lưu ý? Bài làm
Cách cảm nhận giống nhau: Cùng có linh cảm rằng lần này có thể là lần cuối được
gặp nhau, có thể sẽ phải chia xa. Và khi nhìn đối phương đều thấy đối phương rất
nhợt nhạt mờ ảo, thể hiện tâm trạng đau buồn của cả hai. Sau khi đọc
Câu 1 trang 101 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Đoạn trích xoay quanh cuộc đối thoại của những nhân vật nào? Mối quan hệ của họ là gì? Bài làm
- Đoạn trích xoay quanh cuộc đối thoại của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, hai nhân vật chính của vở kịch.
- Mối quan hệ: Hai người yêu nhau sâu nặng nhưng dòng họ của hai người lại là kẻ thù truyền kiếp.
Câu 2 trang 101 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Cảnh gặp gỡ, tình tự của Rô-mê-ô và Giu-li-ét luôn phải diễn ra trong khoảng thời
gian và không gian nào? Vì sao? Bài làm
Cảnh tình tự, gặp gỡ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét luôn phải diễn ra trong khoảng thời
gian ban đêm và trong không gian vắng vẻ chỉ có hai người họ. Vì tình yêu của họ
không được sự chấp thuận của cha mẹ và dòng họ. Nếu họ bị phát hiện là gặp gỡ và
yêu nhau thì sẽ bị ngăn cấm, khó mà được ra ngoài gặp được nhau.
Câu 3 trang 101 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Tìm và phân tích những lời đối thoại cho thấy:
a) Tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
b) Những rào cản, khó khăn ngáng trở mối tình say đắm của họ. Bài làm
a. Tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
- Lời thoại của Rô-mê-ô: "Ái tình, ái tình đã xui tôi tìm kiếm. Ái tình đã cho tôi lời
khuyên, và tôi đã cho ái tình đôi mắt. Tôi chẳng phải là tay thuỷ thủ, nhưng giá nàng
có ở nơi bờ biển xa xăm nhất, thì tôi cũng sẵn sàng liều mình vì báu vật."
→ Rô-mê-ô cho rằng chính tình yêu đã dẫn lối đưa chàng tìm đến bên nàng, dù ở
đâu, chàng cũng sẵn sàng tìm kiếm.
- Lời thoại của Giu-li-ét: "Chàng hãy từ bỏ tên họ đi" hoặc "Cái tên kia đâu có phải
là xương thịt của chàng, chàng hãy đổi nó lấy cả tấm thân em".
→ Vì tình yêu của đời mình mà cả hai đều sẵn sàng thay tên đổi họ, sẵn sàng làm
bất kì điều gì về nhau.
b. Những rào cản, khó khăn ngáng trở mối tình của họ.
- Có thể nói, rào cản và khó khăn lớn nhất ngáng trở mối tình của họ là sự thù hận
và mối thù truyền kiếp của hai dòng họ. Những lời đối thoại cho thấy điều đó là:
+ "Nàng là họ Ca-piu-lét sao? Ôi oan trái yêu quý, đời sống của ta nay nằm trong tay người thù".
+ "Chàng hãy khước từ cha chàng và từ chối dòng họ của chàng đi...", "chỉ có tên
họ chàng là thù địch của em thôi"
+ "Từ nay, tôi sẽ không bao giờ còn là Rô-mê-ô nữa"; "tôi thù ghét cái tên tôi...";
"chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu...".
→ Vì tình yêu mà cả hai đều ghét bỏ chính tên họ của mình và sẵn sàng đổi nó để theo đuổi tình yêu.
Câu 4 trang 102 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Hãy chỉ ra sự thay đổi trong âm hưởng chính của tình yêu từ Cảnh II, Hồi hai sang
Cảnh V, Hồi ba? Sự thay đổi này góp phần thể hiện chủ đề của văn bản như thế nào? Bài làm
- Sự thay đổi trong âm hưởng chính của tình yêu từ Cảnh II, Hồi hai sang Cảnh V,
Hồi ba được thể hiện:
+ Tiếng sét ái tình nảy sinh trong lòng hai con người khi tham dự buổi tiệc. Thay vì
về nhà ngay sau khi buổi tiệc kết thúc, Rô-mê-ô quay lại, trèo qua tường để vào
vườn nhà nàng Giu-li-ét để bày tỏ tình cảm của mình. Sự xinh đẹp của Giu-li-ét làm cho Rô-mê-ô mê mệt.
+ Hai chữ "tình yêu" được Rô-mê-ô nhắc lại nhiều lần càng làm cho Giu-li-ét càng
tin tưởng vào tình yêu này. Họ sẵn sàng thay tên đổi họ vì tình yêu của cuộc đời mình.
→ Sự thay đổi này góp phần thể hiện rất rõ tình yêu chân thành của hai nhân vật chính trong tác phẩm.
Câu 5 trang 102 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Lời thoại nào trong đoạn trích khiến em cảm thấy thú vị nhất? Vì sao? Bài làm
- Lời thoại nào trong đoạn trích khiến em cảm thấy thú vị nhất là lời thoại đầu tiên
của Rô-mê-ô trong đoạn trích:
+ "Ái tình, ái tình đã xui tôi tìm kiếm. Ái tình đã cho tôi lời khuyên, và tôi đã cho ái
tình đôi mắt. Tôi chẳng phải là tay thuỷ thủ, nhưng giá nàng có ở nơi bờ biển xa
xăm nhất, thì tôi cũng sẵn sàng liều mình vì báu vật."
→ Lời thoại đã thể hiện được tình yêu chân thành, mãnh liệt của Rô-mê-ô dành cho
Giu-li-ét. Sức mạnh của tình yêu đã làm cho Rô-mê-ô có thể tìm thấy Giu-li-ét dù
nàng có ở bất cứ nơi đâu, anh sẵn sàng hy sinh cả bản thân mình để tìm kiếm và giữ
gìn tình yêu ấy. Một tình yêu vô cùng sâu sắc và cao cả.
Câu 6 trang 102 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét (Cảnh II, Hồi hai) khiến em liên tưởng
đến tác phẩm nào trong văn học Việt Nam? Sự liên tưởng đó đem đến cho em
những cảm xúc và suy nghĩ gì? Bài làm
- Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét khiến em liên tưởng đến tác phẩm
"Truyện Kiều" của Nguyễn Du trong văn học Việt Nam. Cụ thể là đoạn trích nói về
lời thề nguyền của Kim Trọng và Thúy Kiều.
- Cảnh thề nguyền của cả hai tác phẩm đều khiến em cảm thấy xót xa và đau đớn.
Những lời hứa cuối cùng đó đều cho thấy sự hy vọng của những nhân vật trong tình
yêu và sự tuyệt vọng khi họ phải tách biệt nhau. Điều này khiến em suy nghĩ về tình
yêu và cuộc đời, về sự hy vọng và tuyệt vọng trong cuộc sống.