Soạn bài Thực hành đọc: Ca nhạc ở Miệt Vườn Kết nối tri thức
Hôm nay, giới thiệu về tài liệu Soạn văn 11: Thực hành đọc: Ca nhạc ở Miệt Vườn, thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.Nội dung của bài soạn sẽ hướng dẫn các bạn học sinh lớp 11 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn.
Tải xuống
Chủ đề: Bài 8: Cấu trúc của văn bản thông tin
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Thực hành đọc: Ca nhạc ở miệt vườn
Câu 1. Xác định chủ đề, các ý chính, ý phụ và cách trình bày dữ liệu trong văn bản.
- Chủ đề: Lịch sử hình thành của ca nhạc Nam Bộ, giới thiệu về đờn ca tài tử -
một món ăn tinh thần của người dân Nam Bộ.
- Các ý chính, ý phụ trong văn bản:
⚫ Lịch sử hình thành của ca nhạc Nam Bộ: được in ấn bởi một chủ tiệm bán
và sửa xe đạp; nhà xuất bản và một số tác phẩm được xuất bản đầu thế kỷ XX
⚫ Đờn ca tài tử: đờn ca tài tử là gì?; quá trình ra đời của đờn ca tài tử.
- Cách trình bày dữ liệu của tác giả: sắp xếp theo trình tự thời gian và mỗi một
giai đoạn, một sự kiện đều được tác giả gắn với một câu chuyện đời thực; dẫn
chứng cụ thể gồm năm, tên nhân vật và sự kiện; sử dụng từ ngữ mang đậm
phong cách địa phương Nam Bộ.
Câu 2. Hiểu được mục đích viết và quan điểm, thái độ của tác giả.
Mục đích: tác giả muốn nhấn mạnh sự hình thành và phát triển của ca nhạc Nam
Bộ từ buổi sơ khai cho đến khi hình thành một nền ca nhạc chân chính, mang
đậm bản sắc của vùng đó là cải lương.
- Quan điểm và thái độ: trân trọng, nâng niu và biết ơn những người đã tạo ra nó,
thể hiện sự hiếu kính với thế hệ cha ông – những người đã tạo ra loại hình âm
nhạc đặc trưng của dân tộc mình.
Câu 3. Rút ra được thông điệp trong văn bản
Thông điệp của văn bản: Không nên chỉ quan tâm đến kết quả mà cần trân trọng
cả hành trình. Mỗi người cần phải biết trân trọng những giá trị văn hóa xưa và
nay của dân tộc, phải biết ơn thế hệ ông cha đã tạo ra nó và phải có trách nhiệm
lưu giữ, truyền lại cho thế hệ sau về lịch sử, vẻ đẹp của nền nghệ thuật ấy.