Soạn bài Thực hành tiếng Việt Ngữ Văn 10 trang 127 Sách Chân Trời Sáng Tạo
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 Sách CTST vừa được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết hướng dẫn bạn đọc soạn bài thực hành tiếng Việt trang 127 SGK Ngữ văn 10.
Chủ đề: Bài 5: Nghệ thuật truyền thống (CTST)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 Sách CTST
Câu 1 trang 127 sgk Ngữ văn 10 Tập 1 CTST
a. Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc
cải lương giúp bạn hiểu thêm điều gì về các thông tin chính mà văn bản truyền tải?
b. Nhận xét về cách tác giả văn bản chú thích các hình ảnh đính kèm: độ dài cảu
phần chú thích hình ảnh, mối liên hệ giữa hình ảnh và phần chú thích với văn bản chính,... Trả lời:
a. Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc
cải lương giúp chúng ta hiểu thêm được là cây đàn ghi-ta phím lõm trông như thế
nào, nó được phân loại ra sao và được sử dụng rộng rãi ra sao trong dàn nhạc cải lương
b. Mỗi hình ảnh đều được đi kèm phần chú thích để nói lên hình ảnh là về ai, cái gì,
chứng minh điều gì. Độ dài của các phần chú thích khá hợp lý, ngọn ngàng so với bố cục văn bản.
Câu 2 trang 127 sgk Ngữ văn 10 Tập 1 CTST
Có rất nhiều dạng biểu đồ, sơ đồ, chẳng hạn như các dạng biểu đồ cột, biểu đồ
đường, biểu đồ tròn như sau:
Theo bạn, có thể thay thế các biểu đồ trong ba hình ảnh minh họa trên bằng dạng khác không? Vì sao? Trả lời:
Có thể vì các dạng biểu đồ luôn linh hoạt tùy vào cách người viết sử dụng
+ Tổng dân số có thể dùng biểu đồ đường
+ Tỉ lệ tăng dân số có thể dùng biểu đồ tròn
+ Tỉ lệ giới tính có thể dùng biểu đồ cột
Câu 3 trang 128 sgk Ngữ văn 10 Tập 1 CTST
Sưu tầm ít nhất một văn bản thông tin trên sách báo, trong đó có sử dụng biểu đồ.
Giải thích tác dụng của biểu đồ đó. Trả lời: Ví dụ :
Tình hình tai nạn giao thông, cháy, nổ và xử lý hành chính về trật tự an toàn giao
thông tháng 3/2021 (bocongan.gov.vn)
Từ đọc đến viết trang 128 sgk Ngữ văn 10 Tập 1 CTST
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày ý kiến của bạn về việc bảo tồn một
loại hình nghệ thuật, một nhạc cụ, một kiểu trang phục,... truyền thống của dân tộc,
trong đó có sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. Trả lời
Áo tứ thân là kiểu trang phục truyền thống của phụ nữ miền bắc Việt Nam. Vào thế
kỉ 17, để thuận lợi hơn cho việc đồng áng,áo trực lĩnh đã giản tiện thành áo tứ thân.
Với chiếc áo này, người mặc có thể buộc hai tà trước để trông gọn gàng hơn. Chiếc
áo tứ thân được cấu tạo bởi phần lưng áo gồm hai mảnh vải cùng gam màu ghép lại
với nhau, phía trước có hai thân tách rời ra và được buộc lại với nhau, thả trước
bụng để tạo sự mềm mại và uyển chuyển khi mặc. Phía trên phần ngực không gài
hết mà để lộ chiếc yếm thắm ẩn ở bên trong.Áo tứ thân dài gần chấm gót thường đi
kèm với chiếc quần lĩnh đen và thắt lưng lụa màu. Đi cùng với chiếc áo tứ thân phải
có chiếc yếm, khăn mỏ quạ, nón quai thao. Hiện nay, hình ảnh chiếc áo tứ thân chỉ
còn xuất hiện ở các ngày lễ hội, những nhạc hội âm nhạc truyền thống. Chính vì thế,
chúng ta cần đảy mạnh việc phát triển, giữ gìn di sản văn hóa này. Với những cách
bảo tồn: tổ chức những buổi triển lãm, biểu diễn trang phục, quay video quảng bá
hình ảnh áo tứ thân thì sẽ giúp nhiều người biết đến trang phục truyền thống, đặc trưng này.