Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 107 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 107 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 2 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Thc hành tiếng Vit trang 107
Câu 1. Ch ra các câu hi tu t trong đon trích v kịch Trưởng gi hc làm
sang. Giải thích vì sao đó là nhng câu hi tu t.
Các câu hi tu t:
Đâu có là thế nào? - Th hiện thái đ tc gin, trách c
Thế này là thế nào? - Th hiện thái độ tc gin, trách c
Li còn bảo cái đó à? - Th hiện thái đ ngc nhiên và trách c th may
Câu 2. Hãy viết li các câu hi tu t em tìm đưc bài tp 1 thành câu k (kết
thúc bng du chm) sao cho vn gi được ý nga thông báo của câu. So sánh
hiu qu ca câu hi tu t và hiu qu ca câu k.
- Viết li:
Không th đâu có được.
Thế này là không được.
Điu này kng cn phi bo.
- Hiu qu ca các câu k giảm đi v sc thái, mức đ so vi c u hi t t.
Câu 3. Chuyển đổi các câu sau đây sang hình thc câu hi tu t:
a. - i không làm sao đến sớm n được, ấy i đã cho hai chục chú th bn
m li chiếc áo ca ngài đy.
b. - Hãy thong th, chú mình.
(Mô-i-e, Trưởng gi hc lâm sang)
Gi ý:
a. Tôi đã cho hai chc chú th bn xúm li chiếc áo ca ngài, làm sao i
đến sớm hơn được?
b. Hãy thong thả, chú mình đi đâu vi thế?
Câu 4. Nhng u kết thúc bng du chm hi trong đoạn văn dưới đây phi
câu hi tu t không? Vì sao?
Ơi ơi ni em gái xtóc bên ca s! Em yêu mùa xuân phi nghe thy
ro rc nha sng trong cành mai, gốc đào, chi mn ngoài vườn? Chàng trai
2
kia yêu mùa xuân, phải chăng tại c đôi a giao tiễn nhau, chàng tưởng
như nghe thấy đi núi chuyn mình, ng h rung đng trong cuc đi thay
thường xuyên ca cuộc đời? người thiếu ph n chân tri c bin yêu
mùa xuân phải vì đy mùa xanh lên hy vọng được tr v i bến đi
sông ch đ ngâm li kc bạc đu với người ra đi chưa biết ngày nào tr li?
(Vũ Bằng, Tháng Giêng, mơ v trăng non rét ngt)
Nhng câu kết thúc bng du chm hi trong đoạn văn trên là câu hi tu t. Vì
nhng câu trên kng nhm mục đích là hỏi, mà để khẳng đnh, nhn mnh
những ý được nhắc đến trong u văn.
Câu 5. Hãy đt câu hi tu t cho tng tình hung sau đây:
a. Bày t cm xúc khi được nhn mt món quà t ngưi thân.
b. Bày t suy ng v mt nhân vt trong tác phẩm văn hc đã hc hoặc đã đc.
Gi ý:
a. Ch chc phi mt nhiu công sc đ chun b món quà này nh?
b. Phải chăng Trần Quc Ton chính là mt tm gương sáng v lòng yêu nước?
| 1/2

Preview text:


Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107
Câu 1. Chỉ ra các câu hỏi tu từ trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm
sang. Giải thích vì sao đó là những câu hỏi tu từ. Các câu hỏi tu từ:
⚫ Đâu có là thế nào? - Thể hiện thái độ tức giận, trách cứ
⚫ Thế này là thế nào? - Thể hiện thái độ tức giận, trách cứ
⚫ Lại còn bảo cái đó à? - Thể hiện thái độ ngạc nhiên và trách cứ thợ may
Câu 2. Hãy viết lại các câu hỏi tu từ em tìm được ở bài tập 1 thành câu kể (kết
thúc bằng dấu chấm) sao cho vẫn giữ được ý nghĩa thông báo của câu. So sánh
hiệu quả của câu hỏi tu từ và hiệu quả của câu kể. - Viết lại:
⚫ Không thể đâu có được.
⚫ Thế này là không được.
⚫ Điều này không cần phải bảo.
- Hiệu quả của các câu kể giảm đi về sắc thái, mức độ so với các câu hỏi từ từ.
Câu 3. Chuyển đổi các câu sau đây sang hình thức câu hỏi tu từ:
a. - Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ bạn
xúm lại chiếc áo của ngài đấy.
b. - Hãy thong thả, chú mình.
(Mô-i-e, Trưởng giả học lâm sang) Gợi ý:
a. Tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài, làm sao mà tôi đến sớm hơn được?
b. Hãy thong thả, chú mình đi đâu mà vội thế?
Câu 4. Những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn dưới đây có phải
câu hỏi tu từ không? Vì sao?
Ơi ơi người em gái xoã tóc bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy
rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chồi mận ở ngoài vườn? Chàng trai 1
kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc đôi mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng
như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổi thay
thường xuyên của cuộc đời? Mà người thiếu phụ nọ ở chân trời góc biển yêu
mùa xuân có phải là vì đấy là mùa xanh lên hy vọng được trở về nơi bến đợi
sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biết ngày nào trở lại?
(Vũ Bằng, Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt)
Những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn trên là câu hỏi tu từ. Vì
những câu trên không nhằm mục đích là hỏi, mà để khẳng định, nhấn mạnh
những ý được nhắc đến trong câu văn.
Câu 5. Hãy đặt câu hỏi tu từ cho từng tình huống sau đây:
a. Bày tỏ cảm xúc khi được nhận một món quà từ người thân.
b. Bày tỏ suy nghĩ về một nhân vật trong tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc. Gợi ý:
a. Chị chắc phải mất nhiều công sức để chuẩn bị món quà này nhỉ?
b. Phải chăng Trần Quốc Toản chính là một tấm gương sáng về lòng yêu nước? 2