Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 110 | Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 110 Kết nối tri thức được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu soạn văn 11 Kết nối tri thức nhé.

Thông tin:
4 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 110 | Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 110 Kết nối tri thức được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu soạn văn 11 Kết nối tri thức nhé.

70 35 lượt tải Tải xuống
Câu 1 trang 110 SGK Ng văn 11 Kết ni
Tìm phần cước chú hai văn bản Bài ca ngất ngưởng Văn tế
nghĩa sĩ Cần Giuộc các trường hp có th minh ha cho mt s cách
giải thích nghĩa của t đưc nêu phn Tri thc ng n.
Bài làm
* Bài ca ngất ngưởng
- Giải thích nghĩa của c câu
- Nêu t đồng nghĩa: tài bộ, người tái thượng, đông phong…
- Làm rõ nghĩa của tng yếu t sau đó tổng hp lại: các, tùng…
* Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuc
- Giải thích nghĩa ca c câu: ng dân tri t, dân p dân lân, treo
dê bán chó…
- Nêu t đồng nghĩa: cui cút, làng bộ, linh…
- Làm nghĩa của tng yếu t sau đó tng hp từ: đoạn kình, xác
phàm…
Câu 2 trang 111 SGK Ng văn 11 Kết ni
Trong những cước chú m đưc theo bài tp 1, cách gii thích nào
đối với nghĩa của t đưc s dng nhiều hơn? Hãy giải nguyên
nhân.
Bài làm
Trong những cước chú tìm được theo bài tp 1, cách giải thích đối
với nghĩa của t đưc s dng nhiu hơn đó là nêu t đng nghĩa và
làm rõ nghĩa của tng yếu t sau đó tổng hp li.
Bởi hai bài thơ trên thuc thi phong kiến, cận đi pha ln c
nhng t địa phương nên nhiều t ng đưc coi c khiến
người đọc khiu không biết biểu đạt hàm ý gì. Bi vy,
vic giải thích nghĩa ca t đây chủ yếu nhng t đơn t
ghép nên vic s dụng cước chú nêu ra t đồng nghĩa và làm rõ từng
yếu t s giúp người đọc hiu ca câu t và ni dung tác gi
mun truyn tải hơn.
Câu 3 trang 111 SGK Ng văn 11 Kết ni
Ch ra những trường hợp cước chú c th đó người biên son
đã sử dng phi hp ít nht hai cách giải thích nghĩa của t.
Bài làm
Ct: thân, mình
Ý ca câu: thân mình ch khoác mt mnh áo vi, thân phn nghèo
hèn
→ Nêu lên từ đồng nghĩa và giải thích nghĩa của c câu.
ma ni: ch chung lính đánh thuê cho thc dân Pháp (mã tà:
cnh sát, gi theo tiếng Ma-lai-xi-a; ma ni: lính chiêu m t Philipin,
đưc gi theo tên th đô Ma-ni-la của nước này)
→ Nêu lên từ đồng nghĩa và gii thích tng yếu t ca t
Ri n: xong n, hết n (ri: xong)
→ Nêu lên từ đồng nghĩa và gii thích tng yếu t ca t
Câu 4 trang 111 SGK Ng văn 11 Kết ni
Chn mt s t cước chú các văn bản đọc trong bài gii
thích chúng theo cách khác so với cách đã đưc s dng. T đánh
giá v cách gii thích mà bn va thc hin.
Bài làm
- Ph doãn Tha Thiên: ch nhà của quan đứng đu tnh Tha
Thiên.
- Quan hai: chc quan xếp th hai theo phẩm hàm trong quân đi
Pháp
Cách giải thích trên đúng nhưng đu mang s sài giải
thích chưa thc s nghĩa của t. Bi vy, cách giải thích ca
tác gi trong tng tác phm vn c th nghĩa hơn cách gii
thích ca em.
Câu 5 trang 111 SGK Ng văn 11 Kết ni
sao trong các t đin, bên cnh vic giải thích nghĩa của t,
người ta thường nêu mt s câu có s dng t đó làm ví d?
Bài làm
Vic ly thêm d trong t đin có tác dụng giúp người đọc hiu
ng tận hơn về nghĩa của t mt trong nhng cách khiến
chúng ta nh t được lâu hơn bi khi áp dng vào mt câu thì nó
s mang một nghĩa hoàn chỉnh khiến ta nh.
Câu 6 trang 111 SGK Ng văn 11 Kết ni
Khi phân tích cái hay ca nhng t đưc dùng trong văn bản văn
hc, tại sao ta chưa thể tha mãn vi vic dùng t điển để tìm hiu
nghĩa của chúng?
Bài làm
Khi phân tích cái hay ca tác phm, vic s dng mi t điểm để
giải thích cho nghĩa của t vẫn là chưa đ. Bi trong t đin, cách
gii thích ca ch bao gm mt phn d như về ng nghĩa,
dụ… nhiều t s không nghĩa bi h chưa khai thác đến
mt lch s, cách s dng ca t đó, đc bit là nhng t c. Vì vy,
để c chú của chúng ta được đầy đủ ràng, ngoài cách áp
dng nhiu hình thức cước chú khác nhau chúng ta cùng cn phi s
dng nhiu ngun tra cu khác bên cnh t đin, v điển tích, điển
c và lch s s dng của nó. Như vy, phần cước chú ca chúng ta
s đầy đủ và sinh động hơn.
---------------------------------
| 1/4

Preview text:

Câu 1 trang 110 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Tìm ở phần cước chú hai văn bản Bài ca ngất ngưởng và Văn tế
nghĩa sĩ Cần Giuộc các trường hợp có thể minh họa cho một số cách
giải thích nghĩa của từ được nêu ở phần Tri thức ngữ văn. Bài làm * Bài ca ngất ngưởng
- Giải thích nghĩa của cả câu
- Nêu từ đồng nghĩa: tài bộ, người tái thượng, đông phong…
- Làm rõ nghĩa của từng yếu tố sau đó tổng hợp lại: các, tùng…
* Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc
- Giải thích nghĩa của cả câu: lòng dân trời tỏ, dân ấp dân lân, treo dê bán chó…
- Nêu từ đồng nghĩa: cui cút, làng bộ, linh…
- Làm rõ nghĩa của từng yếu tố sau đó tổng hợp từ: đoạn kình, xác phàm…
Câu 2 trang 111 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Trong những cước chú tòm được theo bài tập 1, cách giải thích nào
đối với nghĩa của từ được sử dụng nhiều hơn? Hãy lí giải nguyên nhân. Bài làm
Trong những cước chú tìm được theo bài tập 1, cách giải thích đối
với nghĩa của từ được sử dụng nhiều hơn đó là nêu từ đồng nghĩa và
làm rõ nghĩa của từng yếu tố sau đó tổng hợp lại.
Bởi hai bài thơ trên thuộc thời phong kiến, cận đại và pha lẫn cả
những từ địa phương nên có nhiều từ ngữ được coi là cổ khiến
người đọc khó hiểu vì không biết nó biểu đạt hàm ý gì. Bởi vậy,
việc giải thích nghĩa của từ ở đây chủ yếu là những từ đơn và từ
ghép nên việc sử dụng cước chú nêu ra từ đồng nghĩa và làm rõ từng
yếu tố sẽ giúp người đọc hiểu rõ của câu từ và nội dung tác giả muốn truyền tải hơn.
Câu 3 trang 111 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Chỉ ra những trường hợp cước chú cụ thể mà ở đó người biên soạn
đã sử dụng phối hợp ít nhất hai cách giải thích nghĩa của từ. Bài làm Cật: thân, mình
Ý của câu: thân mình chỉ khoác một mảnh áo vải, thân phận nghèo hèn
→ Nêu lên từ đồng nghĩa và giải thích nghĩa của cả câu.
Mã tà ma ni: chỉ chung lính đánh thuê cho thực dân Pháp (mã tà:
cảnh sát, gọi theo tiếng Ma-lai-xi-a; ma ni: lính chiêu mộ từ Philipin,
được gọi theo tên thủ đô Ma-ni-la của nước này)
→ Nêu lên từ đồng nghĩa và giải thích từng yếu tố của từ
Rồi nợ: xong nợ, hết nợ (rồi: xong)
→ Nêu lên từ đồng nghĩa và giải thích từng yếu tố của từ
Câu 4 trang 111 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Chọn một số từ có cước chú ở các văn bản đọc trong bài và giải
thích chúng theo cách khác so với cách đã được sử dụng. Tự đánh
giá về cách giải thích mà bạn vừa thực hiện. Bài làm
- Phủ doãn Thừa Thiên: chỉ nhà ở của quan đứng đầu tỉnh Thừa Thiên.
- Quan hai: chức quan xếp thứ hai theo phẩm hàm trong quân đội Pháp
→ Cách giải thích trên dù đúng nhưng đều mang sự sơ sài và giải
thích chưa thực sự rõ nghĩa của từ. Bởi vậy, cách giải thích cũ của
tác giả trong từng tác phẩm vẫn cụ thể và rõ nghĩa hơn cách giải thích của em.
Câu 5 trang 111 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Vì sao trong các từ điển, bên cạnh việc giải thích nghĩa của từ,
người ta thường nêu một số câu có sử dụng từ đó làm ví dụ? Bài làm
Việc lấy thêm ví dụ trong từ điển có tác dụng giúp người đọc hiểu
tường tận hơn về nghĩa của từ và nó là một trong những cách khiến
chúng ta nhớ từ được lâu hơn bởi khi áp dụng nó vào một câu thì nó
sẽ mang một nghĩa hoàn chỉnh khiến ta nhớ.
Câu 6 trang 111 SGK Ngữ văn 11 Kết nối
Khi phân tích cái hay của những từ được dùng trong văn bản văn
học, tại sao ta chưa thể thỏa mãn với việc dùng từ điển để tìm hiểu nghĩa của chúng? Bài làm
Khi phân tích cái hay của tác phẩm, việc sử dụng mỗi từ điểm để
giải thích cho nghĩa của từ vẫn là chưa đủ. Bởi trong từ điển, cách
giải thích của nó chỉ bao gồm một phần ví dụ như về ngữ nghĩa, ví
dụ… và có nhiều từ sẽ không rõ nghĩa bởi họ chưa khai thác đến
mặt lịch sử, cách sử dụng của từ đó, đặc biệt là những từ cổ. Vì vậy,
để cước chú của chúng ta được đầy đủ và rõ ràng, ngoài cách áp
dụng nhiều hình thức cước chú khác nhau chúng ta cùng cần phải sử
dụng nhiều nguồn tra cứu khác bên cạnh từ điển, về điển tích, điển
cố và lịch sử sử dụng của nó. Như vậy, phần cước chú của chúng ta
sẽ đầy đủ và sinh động hơn.
---------------------------------