Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116 - Kết nối tri thức Văn 7
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116 - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 5: Màu sắc trăm miền (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Thực hành tiếng Việt (trang 116)
Câu 1. Trong câu văn sau, những từ ngữ nào có thể được xem là từ ngữ địa phương? Vì sao?
Tất cả được đựng trong những thẫu, những vịm bày trên một cái trẹc, o bán cơm
hến lấy ra bằng những chiếc gáo mù u nhỏ xíu, bàn tay thoăn thoắt mỗi thứ một ít… Gợi ý:
• Những từ ngữ địa phương: thẫu, vịm, trẹc, o
• Nguyên nhân: Các từ này chủ yếu được sử dụng ở một vùng miền nhất định (Huế)
Câu 2. Liệt kê một số từ ngữ địa phương được dùng trong văn bản Chuyện cơm
hến. Những từ ngữ đó có nghĩa tương đương với những từ ngữ nào được dùng ở
địa phương em hoặc trong từ ngữ toàn dân?
Một số từ gồm: lạt (nhạt), duống (đưa xuống), xắt (thái), trụng (nhúng), đậu
phụng (lạc), mè (vừng), vị tinh (bột ngọt).
Câu 3. Cho biết tác dụng của việc dùng từ ngữ địa phương của Huế trong Chuyện cơm hến.
Việc dùng từ ngữ địa phương giúp cho ngôn ngữ của văn bản mang đậm màu sắc xứ Huế.
Câu 4. Nêu một số từ ngữ địa phương chỉ sự vật (người, cây cối, con vật, đồ
vật...) ở các vùng miền mà em biết và tìm từ ngữ toàn dân tương ứng.
Từ ngữ địa phương Từ ngữ toàn dân mùng màn heo lợn trái quả mô đâu giời trời nón mũ