Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116 | Văn 11 Cánh diều

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116 | Văn 11 Cánh diều được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu và tải về ở bên dưới.

Son bài Thc hành tiếng Vit trang 116
Câu 1. Nhng câu i đây mc li gì? Hãy phân tích nguyên nhân mc li
sửa nhng li đó.
a. Qua hình ng Chí Phèo cho ta thy Nam Cao không nhng đã miêu tsâu
sắc, cm đng cuc sng đày đocủa ngưi nông n bđè nén, bóc lt đến
cùng cc, mà còn dõng dc khng đnh nhân phm ca htrong khi hbị xã hi
vùi dp mt chình ngưi, tính ngưi.
b. Trong bi cnh hi nhp quc tế sâu rng đã to nên mt hcông dân toàn
cầu năng đng, sáng to, trách nhiệm ddàng thích ng trưc mi biến
động ca thi đi.
c. Vi hình ng Chí Phèo đã thâu tóm mi khát vng nóng bng ca thi đi,
còn kéo dài ti nay: đó là khát vng hoàn lương, khát vng đi đi.
d. Tnhng dvừa dn cho ta thy Hàn Mc Tđi vào thơ ca mang theo
phong cách trtình đc đáo, khác lhơn vi các thi sĩ cùng thi.
Gợi ý:
a.
- Lỗi sai: Thiếu ch ng
- Cách sa: Qua hình ng Chí Phèo, Nam Cao không nhng đã miêu tsâu
sắc, cm đng cuc sng đày đoca ngưi nông dân bđè nén, bóc lt đến
cùng cc, mà còn dõng dc khng đnh nhân phm ca htrong khi hbị xã hi
vùi dp mt chình ngưi, tính ngưi.
b.
- Lỗi sai: Thiếu ch ng
- Cách sa: Bi cnh hi nhp quc tế sâu rng đã to nên mt hcông dân toàn
cầu năng đng, sáng to, trách nhim ddàng thích ng trưc mi biến
động ca thi đi.
c.
- Lỗi sai: Thiếu ch ng
- Cách sa: Hình ng Chí Phèo đã thâu tóm mi khát vng nóng bng ca
thi đi, còn kéo dài ti nay: đó là khát vng hoàn lương, khát vng đi đi.
d.
- Lỗi sai: Thiếu ch ng
- Từ nhng dvừa dn, chúng ta thy rng Hàn Mc Tđi vào tca mang
theo phong cách trtình đc đáo, khác lhơn vi các thi sĩ cùng thi.
Câu 2. Nhng câu sau đây đu mc li vthành phn câu. Hãy c đnh kiu
lỗi, phân tích nguyên nhân và sa li.
a. Trong thi văn hc 1930 1945, thi văn hc phát trin rc rnht vi
nhng tên tui ni tiếng như Nam Cao, Ngô Tt T, Nguyn Công Hoan
b. Hàn Mc T, ngưi đi vào thơ ca vi phong cách trtình đc đáo, khác l,
hoà nhp thn diu trong thơ các yếu tlãng mn, tưng trưng, siêu thc.
c. Chế Lan Viên, ngưi triết bng thơ triết v thơ, mt trong nhng
ngưi làm thơ ttuyt thành công nht trong thơ ca Vit Nam hin đi, kết hp
hài hoà gia cái đp truyn thng và hin đi.
d. Thtiếng Vit gii trđang sdng mt cách thiếu chun mc, pha tp,
viết tt tutin trên các phương tin truyn thông, không gian mng.
Gợi ý:
a.
- Lỗi sai: Thiếu ch ng
- Cách sa: Thi văn hc 1930 1945 thi phát trin rc rnht vi
nhng tên tui ni tiếng như Nam Cao, Ngô Tt T, Nguyn Công Hoan.
b.
- Lỗi sai: Thiếu vng
- Cách sa: Hàn Mc Tlà ngưi đi vào thơ ca vi phong cách trtình đc đáo,
khác l, hoà nhp thn diu trong thơ các yếu tlãng mạn, ng trưng, siêu
thc.
c.
- Lỗi sai: Thiếu vng
- Cách sa: Chế Lan Viên ngưi triết bng thơ triết vthơ, mt trong
nhng ngưi làm thơ ttuyt thành công nht trong thơ ca Vit Nam hin đi,
kết hp hài hoà gia cái đp truyn thng và hin đi.
d.
- Lỗi sai: Thiếu vng
- Thtiếng Vit mà gii trđang sử dụng là thtiếng thiếu chun mc, pha tp,
viết tt tutin trên các phương tin truyn thông, không gian mng.
Câu 3. Xác đnh câu đúng, câu sai trong các nhóm câu i đây. Nhng câu sai
đó mc li gì, vì sao?
a1. Vi ý thc sdụng tiếng Vit trên không gian mng ca gii tr đã góp
phn không nhvào vic gigìn strong sáng ca tiếng Vit.
a2. Vi ý thc sdụng tiếng Vit trên không gian mng, gii trđã góp phn
không nhvào vic gigìn strong sáng ca tiếng Vit.
a3. Ý thc sdụng tiếng Vit trên không gian mng ca gii trđã góp phn
không nhvào vic gigìn strong sáng ca tiếng Vit.
b1. Qua tác phm Chngưi t ca Nguyn Tuân, ta thy hai loi ni
đối lp nhau: nhng ngưi nghtài hoa, nhân cách và nhng ktiu nhân
phàm tc.
b2. Tác phm Ch ngưi t ca Nguyn Tuân đã cho ta thy hai loi
ngưi đi lp nhau: nhng ngưi nghtài hoa, có nhân cách và nhng ktiu
nhân phàm tc.
b3. Qua tác phm Chngưi tca Nguyn Tn đã cho ta thy hai loi
ngưi đi lp nhau: nhng ngưi nghtài hoa, có nhân cách và nhng ktiu
nhân phàm tc.
b4. Qua tác phm Ch ngưi t tù, Nguyn Tuân đã cho ta thy hai loi
ngưi đi lập nhau: nhng ngưi nghtài hoa, có nhân cách và nhng ktiu
nhân phàm tc.
Gợi ý:
- Các nhóm câu đúng: a2, a3, b1, b2, b4
- Các nhóm câu sai: a1, b3
l a1. Thiếu chng, do nhm ln gia trng ngvà chng
l b3. Thiếu chng, do nhm ln gia trng ngvà chng
Câu 4. Lập vào vở bảng tng kết các li vthành phn câu theo mu sau:
Th
tự
Dạng lỗi
Ví d
Cách sửa
1
Thiếu ch
ng
Qua bài thơ Ngm trăng
thy đưc tình yêu thiên
nhiên ca Bác Hồ.
Thêm chngcho câu.
d: Qua bài thơ Ngm trăng,
chúng ta thy đưc tình yêu
thiên nhiên ca Bác Hồ.
2
Thiếu v
ng
Bạn Hoài Anh, lp
trưng lp tôi.
Thêm vngcho câu.
d: Bn Hi Anh, lp
trưng lp tôi là mt cô gái xinh
xắn và dthương.
3
Thiếu ch
ng, v
ng
Trong vưn hoa rng lớn
Thêm ch ng v ng cho
câu
d: Trong n hoa rng
lớn, đàn m đang bay n
tung tăng.
| 1/4

Preview text:


Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116
Câu 1. Những câu dưới đây mắc lỗi gì? Hãy phân tích nguyên nhân mắc lỗi và sửa những lỗi đó.
a. Qua hình tượng Chí Phèo cho ta thấy Nam Cao không những đã miêu tả sâu
sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén, bóc lột đến
cùng cực, mà còn dõng dạc khẳng định nhân phẩm của họ trong khi họ bị xã hội
vùi dập mất cả hình người, tính người.
b. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng đã tạo nên một hệ công dân toàn
cầu năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích ứng trước mọi biến động của thời đại.
c. Với hình tượng Chí Phèo đã thâu tóm mọi khát vọng nóng bỏng của thời đại,
còn kéo dài tới nay: đó là khát vọng hoàn lương, khát vọng đổi đời.
d. Từ những ví dụ vừa dẫn cho ta thấy Hàn Mặc Tử đi vào thơ ca mang theo
phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng thời. Gợi ý: a.
- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ
- Cách sửa: Qua hình tượng Chí Phèo, Nam Cao không những đã miêu tả sâu
sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén, bóc lột đến
cùng cực, mà còn dõng dạc khẳng định nhân phẩm của họ trong khi họ bị xã hội
vùi dập mất cả hình người, tính người. b.
- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ
- Cách sửa: Bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng đã tạo nên một hệ công dân toàn
cầu năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích ứng trước mọi biến động của thời đại. c.
- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ
- Cách sửa: Hình tượng Chí Phèo đã thâu tóm mọi khát vọng nóng bỏng của
thời đại, còn kéo dài tới nay: đó là khát vọng hoàn lương, khát vọng đổi đời. d.
- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ
- Từ những ví dụ vừa dẫn, chúng ta thấy rằng Hàn Mặc Tử đi vào thơ ca mang
theo phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng thời.
Câu 2. Những câu sau đây đều mắc lỗi về thành phần câu. Hãy xác định kiểu
lỗi, phân tích nguyên nhân và sửa lỗi.
a. Trong thời kì văn học 1930 – 1945, thời kì văn học phát triển rực rỡ nhất với
những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan
b. Hàn Mặc Tử, người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ,
hoà nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu thực.
c. Chế Lan Viên, người triết lí bằng thơ và triết lí về thơ, một trong những
người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt Nam hiện đại, kết hợp
hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại.
d. Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng một cách thiếu chuẩn mực, pha tạp,
viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng. Gợi ý: a.
- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ
- Cách sửa: Thời kì văn học 1930 – 1945 là thời kì phát triển rực rỡ nhất với
những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan. b.
- Lỗi sai: Thiếu vị ngữ
- Cách sửa: Hàn Mặc Tử là người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo,
khác lạ, hoà nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu thực. c.
- Lỗi sai: Thiếu vị ngữ
- Cách sửa: Chế Lan Viên là người triết lí bằng thơ và triết lí về thơ, một trong
những người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt Nam hiện đại,
kết hợp hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại. d.
- Lỗi sai: Thiếu vị ngữ
- Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng là thứ tiếng thiếu chuẩn mực, pha tạp,
viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng.
Câu 3. Xác định câu đúng, câu sai trong các nhóm câu dưới đây. Những câu sai
đó mắc lỗi gì, vì sao?
a1. Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã góp
phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
a2. Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng, giới trẻ đã góp phần
không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
a3. Ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã góp phần
không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
b1. Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, ta thấy có hai loại người
đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
b2. Tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại
người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
b3. Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại
người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
b4. Qua tác phẩm Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại
người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục. Gợi ý:
- Các nhóm câu đúng: a2, a3, b1, b2, b4 - Các nhóm câu sai: a1, b3
l a1. Thiếu chủ ngữ, do nhầm lẫn giữa trạng ngữ và chủ ngữ
l b3. Thiếu chủ ngữ, do nhầm lẫn giữa trạng ngữ và chủ ngữ
Câu 4. Lập vào vở bảng tổng kết các lỗi về thành phần câu theo mẫu sau: Thứ Dạng lỗi Ví dụ Cách sửa tự 1
Thiếu chủ Qua bài thơ Ngắm trăng Thêm chủ ngữ cho câu. ngữ
thấy được tình yêu thiên Ví dụ: Qua bài thơ Ngắm trăng, nhiên của Bác Hồ.
chúng ta thấy được tình yêu
thiên nhiên của Bác Hồ. 2
Thiếu vị Bạn Hoài Anh, lớp Thêm vị ngữ cho câu. ngữ trưởng lớp tôi.
Ví dụ: Bạn Hoài Anh, lớp
trưởng lớp tôi là một cô gái xinh xắn và dễ thương. 3
Thiếu chủ Trong vườn hoa rộng lớn Thêm chủ ngữ và vị ngữ cho ngữ, vị câu ngữ
Ví dụ: Trong vườn hoa rộng
lớn, đàn bướm đang bay lượn tung tăng.