Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116 | Văn 11 Cánh diều
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116 | Văn 11 Cánh diều được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu và tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 4: Văn bản thông tin
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116
Câu 1. Những câu dưới đây mắc lỗi gì? Hãy phân tích nguyên nhân mắc lỗi và sửa những lỗi đó.
a. Qua hình tượng Chí Phèo cho ta thấy Nam Cao không những đã miêu tả sâu
sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén, bóc lột đến
cùng cực, mà còn dõng dạc khẳng định nhân phẩm của họ trong khi họ bị xã hội
vùi dập mất cả hình người, tính người.
b. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng đã tạo nên một hệ công dân toàn
cầu năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích ứng trước mọi biến động của thời đại.
c. Với hình tượng Chí Phèo đã thâu tóm mọi khát vọng nóng bỏng của thời đại,
còn kéo dài tới nay: đó là khát vọng hoàn lương, khát vọng đổi đời.
d. Từ những ví dụ vừa dẫn cho ta thấy Hàn Mặc Tử đi vào thơ ca mang theo
phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng thời. Gợi ý: a.
- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ
- Cách sửa: Qua hình tượng Chí Phèo, Nam Cao không những đã miêu tả sâu
sắc, cảm động cuộc sống đày đoạ của người nông dân bị đè nén, bóc lột đến
cùng cực, mà còn dõng dạc khẳng định nhân phẩm của họ trong khi họ bị xã hội
vùi dập mất cả hình người, tính người. b.
- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ
- Cách sửa: Bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng đã tạo nên một hệ công dân toàn
cầu năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và dễ dàng thích ứng trước mọi biến động của thời đại. c.
- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ
- Cách sửa: Hình tượng Chí Phèo đã thâu tóm mọi khát vọng nóng bỏng của
thời đại, còn kéo dài tới nay: đó là khát vọng hoàn lương, khát vọng đổi đời. d.
- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ
- Từ những ví dụ vừa dẫn, chúng ta thấy rằng Hàn Mặc Tử đi vào thơ ca mang
theo phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ hơn với các thi sĩ cùng thời.
Câu 2. Những câu sau đây đều mắc lỗi về thành phần câu. Hãy xác định kiểu
lỗi, phân tích nguyên nhân và sửa lỗi.
a. Trong thời kì văn học 1930 – 1945, thời kì văn học phát triển rực rỡ nhất với
những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan
b. Hàn Mặc Tử, người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo, khác lạ,
hoà nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu thực.
c. Chế Lan Viên, người triết lí bằng thơ và triết lí về thơ, một trong những
người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt Nam hiện đại, kết hợp
hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại.
d. Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng một cách thiếu chuẩn mực, pha tạp,
viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng. Gợi ý: a.
- Lỗi sai: Thiếu chủ ngữ
- Cách sửa: Thời kì văn học 1930 – 1945 là thời kì phát triển rực rỡ nhất với
những tên tuổi nổi tiếng như Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan. b.
- Lỗi sai: Thiếu vị ngữ
- Cách sửa: Hàn Mặc Tử là người đi vào thơ ca với phong cách trữ tình độc đáo,
khác lạ, hoà nhập thần diệu trong thơ các yếu tố lãng mạn, tượng trưng, siêu thực. c.
- Lỗi sai: Thiếu vị ngữ
- Cách sửa: Chế Lan Viên là người triết lí bằng thơ và triết lí về thơ, một trong
những người làm thơ tứ tuyệt thành công nhất trong thơ ca Việt Nam hiện đại,
kết hợp hài hoà giữa cái đẹp truyền thống và hiện đại. d.
- Lỗi sai: Thiếu vị ngữ
- Thứ tiếng Việt mà giới trẻ đang sử dụng là thứ tiếng thiếu chuẩn mực, pha tạp,
viết tắt tuỳ tiện trên các phương tiện truyền thông, không gian mạng.
Câu 3. Xác định câu đúng, câu sai trong các nhóm câu dưới đây. Những câu sai
đó mắc lỗi gì, vì sao?
a1. Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã góp
phần không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
a2. Với ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng, giới trẻ đã góp phần
không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
a3. Ý thức sử dụng tiếng Việt trên không gian mạng của giới trẻ đã góp phần
không nhỏ vào việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
b1. Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, ta thấy có hai loại người
đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
b2. Tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại
người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
b3. Qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại
người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục.
b4. Qua tác phẩm Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã cho ta thấy có hai loại
người đối lập nhau: những người nghệ sĩ tài hoa, có nhân cách và những kẻ tiểu nhân phàm tục. Gợi ý:
- Các nhóm câu đúng: a2, a3, b1, b2, b4 - Các nhóm câu sai: a1, b3
l a1. Thiếu chủ ngữ, do nhầm lẫn giữa trạng ngữ và chủ ngữ
l b3. Thiếu chủ ngữ, do nhầm lẫn giữa trạng ngữ và chủ ngữ
Câu 4. Lập vào vở bảng tổng kết các lỗi về thành phần câu theo mẫu sau: Thứ Dạng lỗi Ví dụ Cách sửa tự 1
Thiếu chủ Qua bài thơ Ngắm trăng Thêm chủ ngữ cho câu. ngữ
thấy được tình yêu thiên Ví dụ: Qua bài thơ Ngắm trăng, nhiên của Bác Hồ.
chúng ta thấy được tình yêu
thiên nhiên của Bác Hồ. 2
Thiếu vị Bạn Hoài Anh, lớp Thêm vị ngữ cho câu. ngữ trưởng lớp tôi.
Ví dụ: Bạn Hoài Anh, lớp
trưởng lớp tôi là một cô gái xinh xắn và dễ thương. 3
Thiếu chủ Trong vườn hoa rộng lớn Thêm chủ ngữ và vị ngữ cho ngữ, vị câu ngữ
Ví dụ: Trong vườn hoa rộng
lớn, đàn bướm đang bay lượn tung tăng.