Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 127 - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Tài liệu Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt trang 127, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài. Mời các bạn học sinh lớp 10 cũng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 10: Thc hành tiếng Vit (trang 127)
Câu 1.
a. Các hình ảnh được s dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn
nhc cải lương giúp bn hiểu thêm điều v các thông tin chính văn bn
truyn ti.
b. Nhn xét v cách tác gi văn bn chú thích các hình ảnh đính kèm: Độ dài
ca phn chú thích hình nh, mi liên h gia hình nh phn chú thích trong
văn bản chính.
Gi ý:
a. Các hình ảnh được s dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím m trong n
nhc cải lương giúp: Thấy được s khác bit gia ghi-ta thường ghi-ta lõm;
Nắm được các nhc c trong dàn nhc cải lương và Đàn ghi-ta trên sân khu ci
lương được s dng như thế nào.
b. Hình nh được chú thích ngn gn, v ni dung hình nh truyn ti.
Câu 2. rt nhiu dng biểu đồ, đ, chng hạn như các dạng biểu đồ ct,
biểu đồ đưng, biểu đồ tròn như trong SGK.
Theo bn, th thay thế các biểu đồ trong ba hình minh ha trên bng dng
khác không? Vì sao?
Ý kiến: Không th
Nguyên nhân: Mi biểu đồ biu th một đặc điểm khác nhau của đối
ợng được th hin.
Câu 3. Sưu tầm ít nht một văn bản thông tin trên sách báo, trong đó có sử dng
biểu đồ. Gii thích tác dng ca biểu đồ đó.
Hc sinh t sưu tầm.
- Ví d:
Bài viết: Vit Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế s cao (dangcongsan.vn)
Biểu đồ đưc s dng: D báo tăng trưng ca nn kinh tế s Vit Nam
t Báo cáo e-Conomy SEA 2021 (Biểu đồ ct)
- Tác dụng: Giúp người đọc hình dung rõ hơn v tốc độ tăng trưởng kinh tế s
ca Vit Nam.
T đọc đến viết
Viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình bày ý kiến ca bn v vic bo tn
mt loi hình ngh thut, mt nhc c, mt kiu trang phc... truyn thng ca
dân tộc, trong đó có sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ng.
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt (trang 127) Câu 1.
a. Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn
nhạc cải lương giúp bạn hiểu thêm điều gì về các thông tin chính mà văn bản truyền tải.
b. Nhận xét về cách tác giả văn bản chú thích các hình ảnh đính kèm: Độ dài
của phần chú thích hình ảnh, mối liên hệ giữa hình ảnh và phần chú thích trong văn bản chính. Gợi ý:
a. Các hình ảnh được sử dụng trong văn bản Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn
nhạc cải lương giúp: Thấy được sự khác biệt giữa ghi-ta thường và ghi-ta lõm;
Nắm được các nhạc cụ trong dàn nhạc cải lương và Đàn ghi-ta trên sân khấu cải
lương được sử dụng như thế nào.
b. Hình ảnh được chú thích ngắn gọn, về nội dung hình ảnh truyền tải.
Câu 2. Có rất nhiều dạng biểu đồ, sơ đồ, chẳng hạn như các dạng biểu đồ cột,
biểu đồ đường, biểu đồ tròn như trong SGK.
Theo bạn, có thể thay thế các biểu đồ trong ba hình minh họa trên bằng dạng khác không? Vì sao?  Ý kiến: Không thể
 Nguyên nhân: Mỗi biểu đồ biểu thị một đặc điểm khác nhau của đối
tượng được thể hiện.
Câu 3. Sưu tầm ít nhất một văn bản thông tin trên sách báo, trong đó có sử dụng
biểu đồ. Giải thích tác dụng của biểu đồ đó. Học sinh tự sưu tầm. - Ví dụ:
 Bài viết: Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế số cao (dangcongsan.vn)
 Biểu đồ được sử dụng: Dự báo tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam
từ Báo cáo e-Conomy SEA 2021 (Biểu đồ cột)
- Tác dụng: Giúp người đọc hình dung rõ hơn về tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam.
Từ đọc đến viết
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày ý kiến của bạn về việc bảo tồn
một loại hình nghệ thuật, một nhạc cụ, một kiểu trang phục... truyền thống của
dân tộc, trong đó có sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.