Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 15 CTST

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 15 CTST được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Thc hành Tiếng Vit trang 15 CTST
Câu 1 trang 15 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Ch ra và sa li li v trt t t trong các câu sau:
a. Giải địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) ch duy nht Vit Nam trên
kênh VTC.
b. Tên trm khai nhận đã thực hin nhiu v trm tr s công an.
c. H úp cái nón lên mt, nm xung ng mt giấc cho đến chiu. (Dn theo
Nguyễn Đức Dân)
d. Anh ấy đóng cửa li, t tn nói li chào tôi ri đi vào nhà.
đ. Đây là bộ phim v ngày tn thế ni tiếng ca M.
e. Trong cuc đấu tranh chng thực dân Pháp kiên cường, nhân dân ta đã thể hin
mt sc sng mãnh lit.
Tr li:
Câu
Li
Sa li
a
Li tha t: chduy nht
ch
b
Trng ng tr s ng an đặt
cui câu b sung ý nghĩa địa
điểm xy ra v trm.
Chuyn trng ng tr s công an lên
đầu câu:
c
úp cái nón lên mt đặt
trưc nm xuống cho đến chiu.
Đổi li trt t ca cái nón lên mt
nm xuống để câu văn trở thành: H nm
xung, úp cái nón lên mt.
d
đóng cửa li đặt trước t tn
nói li chào tôi ri đi vào nhà.
Đổi li trt t ca đóng ca li và t tn
nói li chào tôi rồi đi vào nhà: Anh y t
tn nói li chào tôi rồi đi vào nhà, đóng
ca li.
đ
ni tiếng ca M đặt cui câu
Đưa ni tiếng ca M lên trưc v ngày
b sung ý nghĩa cho ngày tn
thế gây ra nhm ln.
tn thế: Đây là b phim ni tiếng ca M
v ngày tn thế.
e
kiên cường đặt sau thc dân
Pháp gây hiu nhm là kiên
ng b sung ý nghĩa cho thc
dân Pháp.
Đưa kiên cường lên trước thc dân
Pháp: Trong cuộc đấu tranh kiên cường
chng thc dân Pháp, nhân dân ta đã th
hin mt sc sng mãnh lit.
Câu 2 trang 15 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Bn hãy tìm 2 câu sai v trt t t trên mt t báo và cha lại cho đúng.
Tr li:
* Hai câu sai v trt t t trên mt t báo:
- Gà vt lén lút bán tràn lan.
- Yên Bái: giao lưu sư phạm các trường cm Trung Bc.
* Cha lại cho đúng:
- Lén lút bán gà vt khắp nơi.
- Yên Bái: các trưng cm Trung Bắc giao lưu sư phm.
Câu 3 trang 15 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Đọc các câu sau:
a1. Chàng lng lng ngi dy, tì trên ca s, cúi mình nhìn ra phía ao. (Thch Lam)
a2. Chàng cúi mình nhìn ra phía ao, lng lng ngi dy, tì trên ca s.
b1. Thanh lách cách ca g để khép, nh nhàng bưc vào. (Thch Lam)
b2. Thanh nh nhàng bước vào, lách cách ca g để khép.
c1. Gch mát ph rêu khiến Thanh nh li hai bàn chân xinh xn ca Nga, ngày
nào, đi trên đó. (Thch Lam)
c2. Gch mát ph rêu khiến Thanh nh li hai bàn chân ca Nga xinh xn, ngày
nào, đi trên đó.
Câu a2, b2, c2 đã thay đi trt t t so vi u a1, b1, c1. Vic thay đổi như vy
phù hp không? Vì sao?
Tr li:
Câu a2, b2, c2 đã thay đi trt t t so vi câu a1, b1, c1. Việc thay đổi như vậy
không phù hp. Vì:
- Với câu a2, b2 không đảm bảo được v -gíc ng nghĩa của câu.
- Câu c2 không đảm bo v ng pháp trong câu.
Câu 4 trang 15 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Nhn xét v vic sp xếp trt t các vế trong câu sau:
Thanh bưc lên thm, đặt va li trên chiếc trường k, rồi ngó đầu nhìn vào trong nhà:
bóng ti du man mát loáng qua nhng màu sc rc r chàng đem ngoài tri
vào; Thanh chưa nhìn thy c; mt lát, quen ng ti, chàng mi nhn thy
cảnh tượng gian nhà không thay đổi, cũng y nguyên như ngày chàng đi
xưa.(Thạch Lam)
Tr li:
- Vic sp xếp trt t các vế trong câu đảm bo v -gíc ng nghĩa.
Câu 5 trang 15 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Phân tích nét độc đáo ca các t ng đưc s dụng trong câu thơ:
Dc lên khúc khuu, dốc thăm thẳm
Tr li:
- Đó là dốc núi vút lên ri đ xung gần như thẳng đứng, nhìn lên cao chót vót, nhìn
xuống sâu thăm thẳm.
- Các tiếng trong u thơ Dốc lên khúc khuu, dốc thăm thẳm đều thanh trc.
Nhng thanh trc y khiến cho người đọc cm nhận được t câu thơ sự vt v,
nhc nhn. Nhịp thơ 4/3 như bẻ đôi câu thơ tạo thành hai phn rạch rõi, hai ng
lên xung ca vô vàn con dc.
Câu 6 trang 15 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Đọc đoạn thơ thứ ba ca bài thơ Tây Tiến và thc hin các yêu cu:
a. Ch ra hiu qu ca vic s dng các t Hán Việt trong đoạn thơ.
b. Xác định bin pháp tu t được s dng trong cm t v đất và phân tích hiu qu
ca biện pháp đó.
Tr li:
a. - Các t Hán Việt được s dụng trong đoạn thơ: biên cương, viễn x, chiến
trường, áo bào, độc hành.
- Hiu qu ca vic s dng các t Hán Vit trong đoạn thơ: khiến cho đoạn thơ tr
nên trang trọng khi nói đến s hi sinh ca ngưi lính Tây Tiến.
b. - Bin pháp tu t được s dng trong cm t v đất: nói giảm, nói tránh (nói đến
cái chết, s chôn ct).
- Hiu qu ca bin pháp tu t nói giảm, nói tránh được s dng trong cm t v đất:
tránh s đau thương khi ngđến s hi sinh của người lính y Tiến, đồng thi cho
thy quan nim v cuộc đời ca ch th tr tình (đất nơi thân thuộc, bao bc, ch
che con người, là nơi đ con ngưi tr v).
T đọc đến viết trang 26 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Viết một đoạn văn (khong 150 ch) k v mt k niệm ý nghĩa sâu sắc đi vi
bn.
Tr li:
Trong cuộc đời ca mỗi người đều nhng k nim đáng trân trọng. Đó hành
trang đ chúng ta vững bước vào đi. Và tôi cũng có nhng k nim đẹp đẽ như vậy.
K nim tôi vn nh đó buổi khai ging cui cùng của m học cp mt. Mt
bui l thật ý nghĩa đối vi mt hc sinh. Tôi còn nh m đó một ngày cui thu.
Bu tri trong xanh, cao thm. Tôi thc dy t rt sm để chun b mi th. By gi
kém mười lăm phút, m đưa tôi đến trưng.
Bui l khai ging bắt đầu vào đúng bảy gi ba mươi phút. Mở đầu các tiết mc
văn nghệ chào mng l khai giảng. Sau đó phần diu hành ca các em hc sinh
lp mt. Khi nhìn thy khuôn mt b ng ca các em, tôi li nh đến hình nh ca
mình khi mới bước chân vào mái trường Tiu hc thân yêu. Sau khi tiến hành l
chào c, tt c học sinh được yêu cu ổn định trt t để nghe li phát biu ca
hiệu trưng. Ging trm m trang nghiêm, khiến cho tôi cm thy rt xúc
động. Nhng li dn ca hiệu trưởng v một năm học mi b ích khiến tôi
thêm động lc đ c gắng. Điều đặc bit nht, tôi s thay mt toàn th hc sinh khi
năm bày tỏ cm xúc, gi li tri ân ti các thy cô. Đây là lần đầu tiên tôi đứng trước
một đám đông để phát biểu. Cũng lần đầu tiên tôi đưc giao mt trng trách ln
như vậy. Điều đó khiến tôi cm thy chút hi hộp, lo âu. Nhưng đưc s động
viên ca cô tng ph trách, tôi thêm t tin hơn. Trong b đồng phc mi tinh và gn
gàng, tôi đứng trên sân khu trình bày bài phát biu. Sau phn phát biu ca tôi, các
thy cô và học sinh toàn trường đã dành tặng cho tôi mt tràng pháo tay. Khi tr vào,
tôi cũng đã nhận được li khen ca tng ph trách. Lúc đó, tôi thy tht t hào,
hnh phúc.
Bui l kết thúc bng hi trng chào mừng năm học mới. Đó một hi trng trang
nghiêm nht, vang vng nht tôi tng nghe. vang lên trong không khí im
phăng phắc, nghiêm trang hi hp. Vy năm học cui cùng của tôi dưới mái
trưng tiu học thân yêu đã bắt đu.
Bui l khai ging kết thúc trong nim hân hoan ca một năm học mi. Khi nhc v
nhng k nim ngày khai trưng, trong ng tôi li nh đến những u văn trong tác
phẩm “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh tôi đã từng đọc: “Hằng năm cứ vào
cui thu, ngoài đường rng nhiu trên không nhng đám y bàng bạc,
lòng tôi li nao nc nhng k niệm mơn man của bui tu trường”.
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 15 CTST
Câu 1 trang 15 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Chỉ ra và sửa lại lỗi về trật tự từ trong các câu sau:
a. Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) chỉ có duy nhất ở Việt Nam trên kênh VTC.
b. Tên trộm khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm ở trụ sở công an.
c. Họ úp cái nón lên mặt, nằm xuống ngủ một giấc cho đến chiều. (Dẫn theo Nguyễn Đức Dân)
d. Anh ấy đóng cửa lại, từ tốn nói lời chào tôi rồi đi vào nhà.
đ. Đây là bộ phim về ngày tận thế nổi tiếng của Mỹ.
e. Trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp kiên cường, nhân dân ta đã thể hiện
một sức sống mãnh liệt. Trả lời: Câu Lỗi Sửa lại a
Lỗi thừa từ: chỉ có duy nhất chỉ có b
Trạng ngữ ở trụ sở công an đặt
Chuyển trạng ngữ ở trụ sở công an lên
cuối câu bổ sung ý nghĩa địa đầu câu: điểm xảy ra vụ trộm. c úp cái nón lên mặt đặt
Đổi lại trật tự của cái nón lên mặt và
trước nằm xuống cho đến chiều. nằm xuống để câu văn trở thành: Họ nằm
xuống, úp cái nón lên mặt. d
đóng cửa lại đặt trước từ tốn Đổi lại trật tự của đóng cửa lại và từ tốn
nói lời chào tôi rồi đi vào nhà.
nói lời chào tôi rồi đi vào nhà: Anh ấy từ
tốn nói lời chào tôi rồi đi vào nhà, đóng cửa lại. đ
nổi tiếng của Mỹ đặt ở cuối câu
Đưa nổi tiếng của Mỹ lên trước về ngày
bổ sung ý nghĩa cho ngày tận
tận thế: Đây là bộ phim nổi tiếng của Mỹ thế gây ra nhầm lẫn. về ngày tận thế. e
kiên cường đặt sau thực dân Đưa kiên cường lên trước thực dân
Pháp gây hiểu nhầm là kiên
Pháp: Trong cuộc đấu tranh kiên cường
cường bổ sung ý nghĩa cho thực chống thực dân Pháp, nhân dân ta đã thể dân Pháp.
hiện một sức sống mãnh liệt.
Câu 2 trang 15 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bạn hãy tìm 2 câu sai về trật tự từ trên một tờ báo và chữa lại cho đúng. Trả lời:
* Hai câu sai về trật tự từ trên một tờ báo:
- Gà vịt lén lút bán tràn lan.
- Yên Bái: giao lưu sư phạm các trường cụm Trung Bắc. * Chữa lại cho đúng:
- Lén lút bán gà vịt khắp nơi.
- Yên Bái: các trường cụm Trung Bắc giao lưu sư phạm.
Câu 3 trang 15 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 Đọc các câu sau:
a1. Chàng lẳng lặng ngồi dậy, tì trên cửa sổ, cúi mình nhìn ra phía ao. (Thạch Lam)
a2. Chàng cúi mình nhìn ra phía ao, lẳng lặng ngồi dậy, tì trên cửa sổ.
b1. Thanh lách cách cửa gỗ để khép, nhẹ nhàng bước vào. (Thạch Lam)
b2. Thanh nhẹ nhàng bước vào, lách cách cửa gỗ để khép.
c1. Gạch mát và phủ rêu khiến Thanh nhớ lại hai bàn chân xinh xắn của Nga, ngày
nào, đi trên đó. (Thạch Lam)
c2. Gạch mát và phủ rêu khiến Thanh nhớ lại hai bàn chân của Nga xinh xắn, ngày nào, đi trên đó.
Câu a2, b2, c2 đã thay đổi trật tự từ so với câu a1, b1, c1. Việc thay đổi như vậy có phù hợp không? Vì sao? Trả lời:
Câu a2, b2, c2 đã thay đổi trật tự từ so với câu a1, b1, c1. Việc thay đổi như vậy không phù hợp. Vì:
- Với câu a2, b2 không đảm bảo được về lô-gíc ngữ nghĩa của câu.
- Câu c2 không đảm bảo về ngữ pháp trong câu.
Câu 4 trang 15 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Nhận xét về việc sắp xếp trật tự các vế trong câu sau:
Thanh bước lên thềm, đặt va li trên chiếc trường kỉ, rồi ngó đầu nhìn vào trong nhà:
bóng tối dịu và man mát loáng qua những màu sắc rực rỡ chàng đem ở ngoài trời
vào; Thanh chưa nhìn rõ thấy gì cả; một lát, quen bóng tối, chàng mới nhận thấy
cảnh tượng gian nhà cũ không có gì thay đổi, cũng y nguyên như ngày chàng đi xưa.(Thạch Lam) Trả lời:
- Việc sắp xếp trật tự các vế trong câu đảm bảo về lô-gíc ngữ nghĩa.
Câu 5 trang 15 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Phân tích nét độc đáo của các từ ngữ được sử dụng trong câu thơ:
Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm Trả lời:
- Đó là dốc núi vút lên rồi đồ xuống gần như thẳng đứng, nhìn lên cao chót vót, nhìn xuống sâu thăm thẳm.
- Các tiếng trong câu thơ Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm đều là thanh trắc.
Những thanh trắc này khiến cho người đọc cảm nhận được từ câu thơ là sự vất vả,
nhọc nhằn. Nhịp thơ 4/3 như bẻ đôi câu thơ tạo thành hai phần rạch rõi, hai hướng
lên xuống của vô vàn con dốc.
Câu 6 trang 15 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Đọc đoạn thơ thứ ba của bài thơ Tây Tiến và thực hiện các yêu cầu:
a. Chỉ ra hiệu quả của việc sử dụng các từ Hán Việt trong đoạn thơ.
b. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong cụm từ về đất và phân tích hiệu quả của biện pháp đó. Trả lời:
a. - Các từ Hán Việt được sử dụng trong đoạn thơ: biên cương, viễn xứ, chiến
trường, áo bào, độc hành.
- Hiệu quả của việc sử dụng các từ Hán Việt trong đoạn thơ: khiến cho đoạn thơ trở
nên trang trọng khi nói đến sự hi sinh của người lính Tây Tiến.
b. - Biện pháp tu từ được sử dụng trong cụm từ về đất: nói giảm, nói tránh (nói đến
cái chết, sự chôn cất).
- Hiệu quả của biện pháp tu từ nói giảm, nói tránh được sử dụng trong cụm từ về đất:
tránh sự đau thương khi nghĩ đến sự hi sinh của người lính Tây Tiến, đồng thời cho
thấy quan niệm về cuộc đời của chủ thể trữ tình (đất là nơi thân thuộc, bao bọc, chở
che con người, là nơi để con người trở về).
Từ đọc đến viết trang 26 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) kể về một kỉ niệm có ý nghĩa sâu sắc đối với bạn. Trả lời:
Trong cuộc đời của mỗi người đều có những kỉ niệm đáng trân trọng. Đó là hành
trang để chúng ta vững bước vào đời. Và tôi cũng có những kỉ niệm đẹp đẽ như vậy.
Kỉ niệm mà tôi vẫn nhớ đó là buổi khai giảng cuối cùng của năm học cấp một. Một
buổi lễ thật ý nghĩa đối với một học sinh. Tôi còn nhớ hôm đó là một ngày cuối thu.
Bầu trời trong xanh, cao thẳm. Tôi thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị mọi thứ. Bảy giờ
kém mười lăm phút, mẹ đưa tôi đến trường.
Buổi lễ khai giảng bắt đầu vào đúng bảy giờ ba mươi phút. Mở đầu là các tiết mục
văn nghệ chào mừng lễ khai giảng. Sau đó là phần diễu hành của các em học sinh
lớp một. Khi nhìn thấy khuôn mặt bỡ ngỡ của các em, tôi lại nhớ đến hình ảnh của
mình khi mới bước chân vào mái trường Tiểu học thân yêu. Sau khi tiến hành lễ
chào cờ, tất cả học sinh được yêu cầu ổn định trật tự để nghe lời phát biểu của cô
hiệu trưởng. Giọng cô trầm ấm mà trang nghiêm, khiến cho tôi cảm thấy rất xúc
động. Những lời dặn dò của cô hiệu trưởng về một năm học mới bổ ích khiến tôi có
thêm động lực để cố gắng. Điều đặc biệt nhất, tôi sẽ thay mặt toàn thể học sinh khối
năm bày tỏ cảm xúc, gửi lời tri ân tới các thầy cô. Đây là lần đầu tiên tôi đứng trước
một đám đông để phát biểu. Cũng là lần đầu tiên tôi được giao một trọng trách lớn
như vậy. Điều đó khiến tôi cảm thấy có chút hồi hộp, lo âu. Nhưng được sự động
viên của cô tổng phụ trách, tôi thêm tự tin hơn. Trong bộ đồng phục mới tinh và gọn
gàng, tôi đứng trên sân khấu trình bày bài phát biểu. Sau phần phát biểu của tôi, các
thầy cô và học sinh toàn trường đã dành tặng cho tôi một tràng pháo tay. Khi trở vào,
tôi cũng đã nhận được lời khen của cô tổng phụ trách. Lúc đó, tôi thấy thật tự hào, hạnh phúc.
Buổi lễ kết thúc bằng hồi trống chào mừng năm học mới. Đó là một hồi trống trang
nghiêm nhất, vang vọng nhất mà tôi từng nghe. Nó vang lên trong không khí im
phăng phắc, nghiêm trang và hồi hộp. Vậy là năm học cuối cùng của tôi dưới mái
trường tiểu học thân yêu đã bắt đầu.
Buổi lễ khai giảng kết thúc trong niềm hân hoan của một năm học mới. Khi nhắc về
những kỉ niệm ngày khai trường, trong lòng tôi lại nhớ đến những câu văn trong tác
phẩm “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh mà tôi đã từng đọc: “Hằng năm cứ vào
cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc,
lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”.