Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 20 - Cánh diều 10
Hôm nay, muốn giới thiệu bài Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt trang 20, sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết. Mời các bạn học sinh lớp 10 cùng tham khảo ngay sau đây. Hy vọng có thể giúp ích cho các bạn học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn.
Chủ đề: Bài 5: Thơ văn Nguyễn Trãi (CD)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt (trang 20)
Câu 1. Hai câu in đậm dưới đây áp dụng biện pháp tu từ nào để khẳng định chủ
quyền quốc gia và nền độc lập của nước ta? Tên các triều đại Việt Nam, Trung
Hoa được sắp xếp như thế nào?
Núi sông bờ cõi đã chia,
Phong tục Bắc Nam cũng khác.
Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập,
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương.
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,
Song hào kiệt đời nào cũng có. (Nguyễn Trãi) Gợi ý:
• Biện pháp tu từ: Liệt kê
• Tên các triều đại Việt Nam, Trung Hoa được sắp xếp theo trình tự thời
gian, có sự đăng đối giữa hai đất nước.
Câu 2. Tìm và nêu tác dụng của một số biện pháp tu từ liệt kê mà Nguyễn Trãi
đã sử dụng trong văn bản Đại cáo bình Ngô để:
a. Lên án giặc ngoại xâm.
b. Thể hiện quyết tâm giành lại non sông của chủ tướng Lê Lợi.
c. Nói lên khó khăn, thử thách mà nghĩa quân đã trải qua.
d. Miêu tả thất bại thảm hại của quân giặc.
e. Ca ngợi chiến thắng vang dội của quân ta. Gợi ý:
a. Bọn gian tà còn bán nước cầu vinh…/Tan tác cả nghề canh cửu
b. Nhân dân bốn cõi một nhà…/Hòa nước sông chén rượu ngọt ngào.
c. Tuấn kiệt như sao buổi sớm…/Nơi duy ác hiếm người bàn bạc, Khi Linh Sơn
lương hết mấy tuần/Lúc Khôi Huyện quân không một đội.
d. Lạng Giang, Lạng Sơn, thây chất đầy đường/Xương Giang, Bình Than, máu
trôi đỏ nước; Suối Lãnh Câu, máu chảy thành sông…/Cỏ nội đầm đìa máu đen.
e. Ngày mười tháng tám, trận Chi Lăng, Liễu Thăng thất thế…/Ngày hăm tám,
thượng thư Lý Khánh cùng kế tự vẫn.
=> Tác dụng: Diễn tả một cách đầy đủ, sâu sắc hơn những nội dung được đề cập tới ở trên.
Câu 3. Tìm biện pháp liệt kê trong các câu dưới đây. Ngoài cách sắp xếp từ ngữ
trong phép liệt kê của tác giả, em có thể sắp xếp lại như thế nào? Giải thích cách
sắp xếp từ ngữ của em.
a. Nguyễn Trãi là người chân đạp đất Việt Nam, đầu đội trời Việt Nam, tâm hồn
lộng gió của thời đại lúc bấy giờ, thông cảm sâu xa với nỗi lòng người dân lúc
bấy giờ, suốt đời tận tụy cho một lí tưởng cao quý. Nguyễn Trãi là khí phách
của dân tộc, là tinh hoa của dân tộc. (Phạm Văn Đồng).
b. Kỉ niệm Nguyễn Trãi là nhớ Nguyễn Trãi, nhắc Nguyễn Trãi, làm quen với
Nguyễn Trãi hơn nữa: người làm chính trị, người làm quân sự, người nghiên
cứu lịch sử nước nhà, người làm văn, làm thơ đều nên hiểu biết, học hỏi
Nguyễn Trãi hơn nữa. (Phạm Văn Đồng).
c. Muốn biến hoài bão đó thành hiện thực thì trong hành trang của chúng ta
càng cần đến tính cần cù, lòng hiếu học, trí thông minh. (Vũ Khoan). Gợi ý: a.
• Liệt kê: Nguyễn Trãi là người chân đạp đất Việt Nam, đầu đội trời Việt
Nam, tâm hồn lộng gió của thời đại lúc bấy giờ,
• Cách sắp xếp khác: Nguyễn Trãi là người đầu đội trời Việt Nam, chân
đạp đất Việt Nam, tâm hồn lộng gió của thời đại lúc bấy giờ…
• Lí giải: Sắp xếp dựa trên câu “đầu đội trời, chân đạp đất” b.
• Liệt kê: người làm chính trị, người làm quân sự, người nghiên cứu lịch sử
nước nhà, người làm văn, làm thơ
• Cách sắp xếp khác: người làm chính trị, người làm quân sự, người làm
văn, làm thơ, người nghiên cứu lịch sử nước nhà,
• Lí giải: Theo các lĩnh vực liên quan: chính trị - quân sự, văn - thơ, nghiên cứu. c.
• Liệt kê: tính cần cù, lòng hiếu học, trí thông minh
• Cách sắp xếp khác: trí thông minh, lòng hiếu học và tính cần cù…
• Lí giải: Các yếu tố trên ngang hàng, quan trọng như nhau.
Câu 4. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) nêu ý kiến của em về giọng
văn hào hùng của Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi); trong đoạn văn có sử dụng
biện pháp tu từ liệt kê.