Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 41 - Kết nối tri thức Văn 7
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 41 - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 7: Thế giới viễn tưởng (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Thực hành tiếng Việt (trang 41)
Câu 1. Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng trong các trường hợp sau:
a. Nhưng tôi chạm ngay vào một vật rắn. Tôi níu lấy nó. Tôi cảm thấy mình được
đưa lên mặt nước và dễ thở hơn... Tôi ngất đi...
b. Chính chúng ta đã biết rõ hơn ai hết tốc độ con tàu này! Muốn đạt tốc độ đó cần
có máy móc; muốn điều khiển máy móc, phải có thợ. Từ đó tôi kết luận rằng... chúng ta đã thoát chết!
c. Chúng tôi lần mò từng ngóc ngách, từ điện thờ thần A-pô-lô đến thánh đường A-
then-na Pờ-rô-nai-a, thậm chí không bỏ sót những vết tích còn lại của đấu trường,
rạp hát... bên bờ suối Cát-xta-líc.
- Tớ nghĩ ta nên quay lại điện thờ thần A-pô-lô, vì trong câu đố có nhắc đến vị thần
đội vòng nguyệt quế và nhấn mạnh rằng chúng ta cần phải bày tỏ lòng thành kính...
- Tôi kết luận sau khi đã kiểm tra một vòng.
- Có lí! Nhưng mà cái khoản bày tỏ lòng thành kính ấy, cậu bày tỏ đi nhé… Gợi ý:
a. Thể hiện chỗ lời nói ngập ngừng, ngắt quãng.
b. Làm giảm nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ, hài hước. c.
• Dấu chấm lửng 1: Tỏ ý còn nhiều sự vật chưa được liệt kê hết.
• Dấu chấm lửng 2, 3: Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
Câu 2. Tìm trong văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ một câu có dấu chấm lửng
với công dụng làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ
ngữ biểu thị nội dung hài hước. Gợi ý:
Chẳng qua chỉ là… cái ổ voi thôi mà!
Câu 3. Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau:
a. Cả Thần Đồng và tôi đều tin “cái rốn” ấy hẳn vẫn còn ở trong đền chứ không thể
là hòn đá Ôm-phe-lốt kia.
b. Câu hỏi đầu tiên chạy qua đầu hắn chắc chắn là: Sao có thể lưu giữ được những “hiện vật” này? Gợi ý:
a. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt
b. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt
Câu 4. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về một nội dung được gợi ra từ văn bản
Đường vào trung tâm vũ trụ, trong đó có sử dụng dấu chấm lửng. Gợi ý:
- Mẫu 1: Văn bản “Đường vào trung tâm vũ trụ” kể về một cuộc phiêu lưu thú vị.
Nhân vật chính trong truyện gồm có “tôi”, Thần Đồng cùng con ngựa Thần Thoại.
Cả ba đang ở một bảo tàng dưới chân núi - nơi trưng bày bức tượng Nhân Sư quý
giá. Trời tối, họ đột nhập vào đền thờ thần A-pô-lô. Thần Đồng ngã xuống một cái
hố, khám phá ra cơ quan bí ẩn. Sau đó, Thần Đồng đi cùng Thần Thoại lấy đá Ôm-
phe-lốt ở bảo tàng về. Họ phát hiện ra “rốn của vũ trụ” và khám phá ra một thế giới
chỉ có trong thần thoại với những loài sinh vật: chuồn chuồn khổng lồ, khủng long
Spi-nô-sô-rớt E-gip-ti-cớt, người cá…
Câu sử dụng dấm chấm lửng: Họ phát hiện ra “rốn của vũ trụ” và khám phá ra một
thế giới chỉ có trong thần thoại với những loài sinh vật: chuồn chuồn khổng lồ,
khủng long Spi-nô-sô-rớt E-gip-ti-cớt, người cá…
- Mẫu 2: Đến với văn bản “Đường vào trung tâm vũ trụ”, người đọc có thể hình
dung ra nhiều điều thú vị. Nhân vật chính trong văn bản gồm có “tôi”, Thần Đồng
cùng con ngựa Thần Thoại. Họ đang ở một bảo tàng dưới chân núi - nơi trưng bày
bức tượng Nhân Sư quý giá. Đến khi trời tối, cả ba đã đột nhập vào đền thờ thần
A-pô-lô. Thần Đồng ngã xuống một cái hố, khám phá ra cơ quan bí ẩn. Sau đó,
Thần Đồng đi cùng Thần Thoại lấy đá Ôm-phe-lốt ở bảo tàng về. Họ đã phát hiện
ra “rốn của vũ trụ”. Không chỉ vậy, điều đặc biệt là một thế giới dường như chỉ có
trong thần thoại đã được khám phá ra. Ở đó có những sinh vật hết sức kì lạ như:
chuồn chuồn khổng lồ, khủng long Spi-nô-sô-rớt E-gip-ti-cớt, người cá…
Câu sử dụng dấu chấm lửng: Ở đó có những sinh vật hết sức kì lạ như: chuồn
chuồn khổng lồ, khủng long Spi-nô-sô-rớt E-gip-ti-cớt, người cá… Mẫu 3
Khi đọc văn bản “Đường vào trung tâm vũ trụ”, tôi có thể tưởng tượng ra nhiều
điều thú vị. Đặc biệt là chi tiết Thần Đồng q uay trở lại bảo tàng để “mượn” hòn đá
Ôm-phe-lốt, tôi đã tự hỏi cậu đã xử trí như thế nào để có thể “qua mặt” được sự
canh gác cẩn mật của bảo vệ bảo tàng? Chắc hẳn với sự thông minh và nhạy bén
của mình, cậu đã lẻn vào mà không ai hay biết, cũng có thể đã thả dây từ trên cao
xuống để lấy được viên đá. Cũng không loại trừ khả năng Thần Thoại đã bay vút
lên mà đem theo viên đá… Dù bằng cách nào, thì ý kiến này của Thần Đồng cũng
vô cùng nhanh nhạy, thông minh.
Câu sử dụng dấu chấm lửng: Cũng không loại trừ khả năng Thần Thoại đã bay vút
lên mà đem theo viên đá…