Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 77 - Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo

Giới thiệu đến các bạn học sinh, bài Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt trang 77. Với tài liệu này, mong rằng có thể giúp cho quá trình chuẩn bị bài của các bạn học sinh lớp 10 nhanh chóng hơn. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay bên dưới.

Soạn văn 10: Thc hành tiếng Vit (trang 77)
Câu 1. Hãy ch ra bin pháp tu t chêm xen nêu tác dng ca bin pháp y
trong các trường hợp dưới đây:
a.
- Có mt nàng Bch Tuyết các bạn ơi
Vi li by chú lùn rt quấy!”
- i chú ch, nhìn xem, trong lp y”
(Ôi nhng trận cười trong sáng đó lao xao).
(Hoàng Nhun Cm)
b. Đoạn ông m gói giy, ly ra cc a ngùy - cái th thuc do quánh, màu vàng
xỉn mà tôi đã thấy dạo trước - véo mt miếng gắn vào đầu mt cng sậy. (Đoàn
Gii)
c. Tôi thì không bao gi quên cô y, mc dù thực ra là có gì đâu mt tình c như
thế, mt gp g vẩn vơ, lưu luyến hồ gần như không thật năm tháng
cuộc đời c mãi chng cht lên mun xóa nhòa. (Bo Ninh)
Gi ý:
a.
Bin pháp tu t chêm xen: (Ôi nhng trận cười trong sáng đó lao xao).
Tác dng: Bc l cm xúc vui vẻ, sung sướng.
b.
Bin pháp tu t chêm xen: cái th thuc do quánh, màu vàng xn tôi
đã thấy dạo trước
Tác dng: B sung thông tin v “cc a ngùy
c.
Bin pháp tu t chêm xen: mc thực ra đâu một tình c như
thế, mt gp g vẩn vơ, lưu luyến hồ gần như không thật năm
tháng cuộc đời c mãi chng cht lên mun xóa nhòa.
Tác dng: B sung thông tin v thái độ, tình cm ca nhân vật “tôi”.
Câu 2. Ch ra bin pháp tu t lit kê và nêu tác dng ca bin pháp y trong các
trường hp sau:
a. Cái lành lnh của hơi nước sông ngòi, mương rch, của đất m dưỡng khí
tho mc th ra t bình minh. (Đoàn Giỏi)
b. My con nhông nằm vươn mình phơi lưng trên gốc cây mc, sắc da lưng
luôn luôn biến đổi t xanh hóa vàng, t vàng hóa đỏ, t đ hóa tím xanh...
(Đoàn Giỏi)
c. con xem, Đăm Săn ung không biết say, ăn không biết no, chuyn trò
không biết chán. (Trích s thi Đăm Săn)
d. Tôi đã cầm y gc phát ry mi này, tôi rch rng, tôi giết giác trong
thung, giết cp beo trên núi, giết kên kên, qu d trên ngn cây, chém ma thiêng
qu ác trên đường đi. (Trích sử thi Đăm Săn)
Gi ý:
a.
Bin pháp tu t lit kê: sông ngòi, mương rch, của đt ẩm và dưỡng khí
tho mc
Tác dng: Miêu t chi tiết nhng khía cnh khác nhau của đối tượng.
b.
Bin pháp tu t: t xanh hóa vàng, t vàng hóa đỏ, t đỏ hóa tím xanh…
Tác dng: Miêu t chi tiết trng thái sc da ca con kì nhông.
c.
Bin pháp tu t lit kê: ung không biết say, ăn không biết no, chuyn trò
không biết chán
Tác dng: Din t sc ăn, sưc uống cũng như sự vui v của Đăm Săn.
c.
Bin pháp tu t lit kê: tê giác trong thung, giết cp beo trên núi, giết kên
kên, qu d trên ngn cây, chém ma thiêng qu ác trên đường đi
Tác dng: Din t hành động của Đăm n trên đường đi, cho thy sc
mnh của Đăm Săn.
Câu 3. Mt ngôn ng được đánh giá phát triển khi ngày càng tính cht
trí tu hóa và quc tế hóa. Điều này rt quan trọng khi ta đặt tiếng Vit trong bi
cnh thời đại ngày nay: thời đi ca thông tin, ca trí tu; thời đại ca hi nhp
khu vc, hi nhp toàn cu,...
(Phạm Văn Đồng)
Th đảo th t các b phn trong nhng phép liệt trong đon văn trên rồi rút
ra kết lun: xét v ý nghĩa, các phép liệt kê y có gì khác nhau?
Gi ý:
- Th đảo: …. Điu này rt quan trọng khi ta đặt tiếng Vit trong bi cnh thi
đại ngày nay: thời đại ca trí tu, ca thông tin; thời đại ca hi nhp toàn cu,
hi nhp khu vc,...
- Nhn xét:
Câu gốc: Đảm bảo được tính lô-gíc, th t các b phận được sp xếp theo
trình t tăng tiến.
Câu đã đảo th t các b phận: Đây phép liệt tăng tiến nên khi đo
th t các phần không đm bảo được tính lô-gíc, cái trước bao trùm cái
sau.
T đọc đến viết
Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trong đó có sử dng bin pháp lit
kê và chêm xen v mt trong hai nội dung dưới đây:
a. K li n tượng ca bn v một vùng đất mà bạn đã đi qua.
b. Nêu cảm nghĩ v mt nhân vật đã để li cho bn ấn tượng rệt khi đọc hai
văn bản Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi) và Giang (Bo Ninh)
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt (trang 77)
Câu 1. Hãy chỉ ra biện pháp tu từ chêm xen và nêu tác dụng của biện pháp ấy
trong các trường hợp dưới đây: a.
“- Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi
Với lại bảy chú lùn rất quấy!”
“- Mười chú chứ, nhìn xem, trong lớp ấy”
(Ôi những trận cười trong sáng đó lao xao). (Hoàng Nhuận Cầm)
b. Đoạn ông mở gói giấy, lấy ra cục a ngùy - cái thứ thuốc dẻo quánh, màu vàng
xỉn mà tôi đã thấy dạo trước - véo một miếng gắn vào đầu một cọng sậy. (Đoàn Giỏi)
c. Tôi thì không bao giờ quên cô ấy, mặc dù thực ra là có gì đâu một tình cờ như
thế, một gặp gỡ vẩn vơ, lưu luyến mơ hồ gần như không có thật mà năm tháng
cuộc đời cứ mãi chồng chất lên muốn xóa nhòa. (Bảo Ninh) Gợi ý: a.
 Biện pháp tu từ chêm xen: (Ôi những trận cười trong sáng đó lao xao).
 Tác dụng: Bộc lộ cảm xúc vui vẻ, sung sướng. b.
 Biện pháp tu từ chêm xen: cái thứ thuốc dẻo quánh, màu vàng xỉn mà tôi đã thấy dạo trước
 Tác dụng: Bổ sung thông tin về “cục a ngùy” c.
 Biện pháp tu từ chêm xen: mặc dù thực ra là có gì đâu một tình cờ như
thế, một gặp gỡ vẩn vơ, lưu luyến mơ hồ gần như không có thật mà năm
tháng cuộc đời cứ mãi chồng chất lên muốn xóa nhòa.
 Tác dụng: Bổ sung thông tin về thái độ, tình cảm của nhân vật “tôi”.
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ liệt kê và nêu tác dụng của biện pháp ấy trong các trường hợp sau:
a. Cái lành lạnh của hơi nước sông ngòi, mương rạch, của đất ẩm và dưỡng khí
thảo mộc thở ra từ bình minh. (Đoàn Giỏi)
b. Mấy con kì nhông nằm vươn mình phơi lưng trên gốc cây mục, sắc da lưng
luôn luôn biến đổi từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hóa tím xanh... (Đoàn Giỏi)
c. Bà con xem, Đăm Săn uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò
không biết chán. (Trích sử thi Đăm Săn)
d. Tôi đã cầm cây xà gạc phát rẫy mới này, tôi rạch rừng, tôi giết tê giác trong
thung, giết cọp beo trên núi, giết kên kên, quạ dữ trên ngọn cây, chém ma thiêng
quỷ ác trên đường đi. (Trích sử thi Đăm Săn) Gợi ý: a.
 Biện pháp tu từ liệt kê: sông ngòi, mương rạch, của đất ẩm và dưỡng khí thảo mộc
 Tác dụng: Miêu tả chi tiết những khía cạnh khác nhau của đối tượng. b.
 Biện pháp tu từ: từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hóa tím xanh…
 Tác dụng: Miêu tả chi tiết trạng thái sắc da của con kì nhông. c.
 Biện pháp tu từ liệt kê: uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán
 Tác dụng: Diễn tả sức ăn, sưc uống cũng như sự vui vẻ của Đăm Săn. c.
 Biện pháp tu từ liệt kê: tê giác trong thung, giết cọp beo trên núi, giết kên
kên, quạ dữ trên ngọn cây, chém ma thiêng quỷ ác trên đường đi
 Tác dụng: Diễn tả hành động của Đăm Săn trên đường đi, cho thấy sức mạnh của Đăm Săn.
Câu 3. Một ngôn ngữ được đánh giá là phát triển khi nó ngày càng có tính chất
trí tuệ hóa và quốc tế hóa. Điều này rất quan trọng khi ta đặt tiếng Việt trong bối
cảnh thời đại ngày nay: thời đại của thông tin, của trí tuệ; thời đại của hội nhập
khu vực, hội nhập toàn cầu,... (Phạm Văn Đồng)
Thử đảo thứ tự các bộ phận trong những phép liệt kê trong đoạn văn trên rồi rút
ra kết luận: xét về ý nghĩa, các phép liệt kê ấy có gì khác nhau? Gợi ý:
- Thử đảo: …. Điều này rất quan trọng khi ta đặt tiếng Việt trong bối cảnh thời
đại ngày nay: thời đại của trí tuệ, của thông tin; thời đại của hội nhập toàn cầu, hội nhập khu vực,... - Nhận xét:
 Câu gốc: Đảm bảo được tính lô-gíc, thứ tự các bộ phận được sắp xếp theo trình tự tăng tiến.
 Câu đã đảo thứ tự các bộ phận: Đây là phép liệt kê tăng tiến nên khi đảo
thứ tự các phần không đảm bảo được tính lô-gíc, cái trước bao trùm cái sau.
Từ đọc đến viết
Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trong đó có sử dụng biện pháp liệt
kê và chêm xen về một trong hai nội dung dưới đây:
a. Kể lại ấn tượng của bạn về một vùng đất mà bạn đã đi qua.
b. Nêu cảm nghĩ về một nhân vật đã để lại cho bạn ấn tượng rõ rệt khi đọc hai
văn bản Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi) và Giang (Bảo Ninh)