Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 78 Kết nối tri thức

Hôm nay, giới thiệu về tài liệu Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 78, thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.Nội dung của bài soạn sẽ hướng dẫn các bạn học sinh lớp 11 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn.

Tải xuống

Son bài Thc hành tiếng Vit (trang 78)
Câu 1. Trong những văn bản đọc ca i 8 - Cu trúc của văn bản thông tin,
ngoài vic biểu đạt bng ngôn ngữ, còn các phương tin biểu đạt nào khác?
Nêu ví d cho biết mi phương tiện đó có tác dụng trong vic th hin ni
dung của văn bản.
- Phương tiện phi ngôn ng: hình ảnh, sơ đồ.
- Tác dụng: Giúp văn bản thêm sinh động, hp dẫn và giúp người đọc nắm được
thông tin một cách rõ ràng hơn.
Câu 2. Quan sát hai văn bản sau và thc hin các yêu cu:
a. Những thông tin chính nào được trình bày trong văn bản ng dng ca trí tu
nhân tạo? Các thông tin đưc sp xếp theo trình tb cc như thế nào? Phân
tích hiu qu s dng phi hp giữa phương tiện ngôn ng phi ngôn ng
trong văn bản (đối chiếu vi cách th hin thông tin của văn bản Trí thông minh
nhân to).
b. Văn bn Huy Cận: Nhà thơ lớn của thơ Việt Nam hiện đại trình bày nhng
thông tin chính nào v tác gi Huy Cn? So vi ni dung trình bày v Huy Cn
Bài 2 - Cu t hình ảnh trong thơ tr tình (sách giáo khoa Ng văn 11, tập
mt), cách th hin thông tin của văn bản trên có điểm gì khác bit?
c. Hai văn bản trên được gọi infographic (đ ha thông tin). Theo bn, có th
s dng hình thc trình bày này vào nhng hoạt động nào trong hc tp?
Gi ý:
a.
- Nhng thông tin chính: khái nim ttu nhân to, ng dng trí tu nhân to
trong các lĩnh vực.
- Các thông tin được sp xếp theo trình t và b cc: khái nim, ng dng
- Hiu qu s dng phi hp giữa phương tiện ngôn ng phi ngôn ng trong
văn bản: giúp văn bản tr nên sinh động, trc quan và hp dẫn hơn.
b.
- Các thông tin chính: cuộc đời và s nghip ca Huy Cn.
- Các thông tin được trình bày dưới dạng sơ đồ, có hình nh, kí hiu…
c. Theo tôi, có th áp dng hình thc trình bày này vào nhng hoạt động: thuyết
trình nhóm,...
Câu 3. Chn mt trong hai yêu cầu sau để thiết kế mt infographic:
- Tóm tt nhng thông tin chính v mt tác gi văn học tác phẩm được hc
trong sách giáo khoa Ng Văn lớp 11.
- Tóm tt nhng thông tin chính ca một văn bản được hc Bài 8 - Cu trúc
của văn bản thông tin.
Hc sinh t thiết kế theo ý tưởng cá nhân.
| 1/2

Preview text:


Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 78)
Câu 1. Trong những văn bản đọc của Bài 8 - Cấu trúc của văn bản thông tin,
ngoài việc biểu đạt bằng ngôn ngữ, còn có các phương tiện biểu đạt nào khác?
Nêu ví dụ và cho biết mỗi phương tiện đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của văn bản.
- Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh, sơ đồ.
- Tác dụng: Giúp văn bản thêm sinh động, hấp dẫn và giúp người đọc nắm được
thông tin một cách rõ ràng hơn.
Câu 2. Quan sát hai văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
a. Những thông tin chính nào được trình bày trong văn bản Ứng dụng của trí tuệ
nhân tạo? Các thông tin được sắp xếp theo trình tự và bố cục như thế nào? Phân
tích hiệu quả sử dụng phối hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ
trong văn bản (đối chiếu với cách thể hiện thông tin của văn bản Trí thông minh nhân tạo).
b. Văn bản Huy Cận: Nhà thơ lớn của thơ Việt Nam hiện đại trình bày những
thông tin chính nào về tác giả Huy Cận? So với nội dung trình bày về Huy Cận
ở Bài 2 - Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình (sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập
một), cách thể hiện thông tin của văn bản trên có điểm gì khác biệt?
c. Hai văn bản trên được gọi là infographic (đồ họa thông tin). Theo bạn, có thể
sử dụng hình thức trình bày này vào những hoạt động nào trong học tập? Gợi ý: a.
- Những thông tin chính: khái niệm trí tuệ nhân tạo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực.
- Các thông tin được sắp xếp theo trình tự và bố cục: khái niệm, ứng dụng
- Hiệu quả sử dụng phối hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong
văn bản: giúp văn bản trở nên sinh động, trực quan và hấp dẫn hơn. b.
- Các thông tin chính: cuộc đời và sự nghiệp của Huy Cận.
- Các thông tin được trình bày dưới dạng sơ đồ, có hình ảnh, kí hiệu…
c. Theo tôi, có thể áp dụng hình thức trình bày này vào những hoạt động: thuyết trình nhóm,...
Câu 3. Chọn một trong hai yêu cầu sau để thiết kế một infographic:
- Tóm tắt những thông tin chính về một tác giả văn học có tác phẩm được học
trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 11.
- Tóm tắt những thông tin chính của một văn bản được học ở Bài 8 - Cấu trúc của văn bản thông tin.
Học sinh tự thiết kế theo ý tưởng cá nhân.