Soạn bài Tình yêu và thù hận | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Tình yêu và thù hận | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
7 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Tình yêu và thù hận | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Tình yêu và thù hận | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

62 31 lượt tải Tải xuống
Soạn Văn 9 Tình yêu thù hận
A. Chuẩn bị đọc Tình yêu thù hận
B. Trải nghiệm cùng văn bản Tình yêu thù hận
C. Suy ngẫm phản hồi Tình yêu thù hận
A. Chuẩn bị đọc Tình yêu thù hận
Em đã từng xem phim, nghe nhạc hay nghe kể về tình yêu của chàng Rô-mê-ô
nàng Giu-li-ét chưa? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp.
Trả lời:
HS chia sẻ trải nghiệm về bộ phim, bản nhạc kể về tình yêu của chàng Rô-mê-ô
nàng Giu-li-ét với các bạn lớp.
Gợi ý:
Bộ phim điện ảnh "Rô-mê-ô Giu-li-ét" kể về tình yêu trong sáng, chân thành
cao thượng, vượt qua mọi rào cản kể cả cái chết. con của hai gia tộc mối thù
với nhau từ xa xưa, nên tình cảm của Rô-mê-ô Giu-li-ét bị ngăn cấm. vậy, để
thể bên nhau, Giu-li-ét đã quyết định uống thuốc giả chết để cao chạy xa bay
cùng Rô-mê-ô. Ngờ đâu, chàng trai tưởng người mình yêu đã chết lại quá đau khổ
quyết định tự vẫn. Khi Giu-li-ét tỉnh lại, Rô-mê-ô đã qua đời ngay bên cạnh nàng.
Quá bất ngờ đau khổ, đã nhặt con dao Rô-mê-ô dùng để tự sát tự kết liễu
đời mình. Cuối cùng cả hai nhân vật đã được bên nhau mãi mãi. Kết thúc vừa lãng
mạn vừa bi kịch ấy khiến em ấn tượng cùng.
B. Trải nghiệm cùng văn bản Tình yêu thù hận
Tưởng tượng 1 trang 99 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Qua các chỉ dẫn
sân khấu lời thoại của nhân vật, em hình dung cuộc gặp gỡ giữa Rô-mê-ô
Giu-li-ét diễn ra trong không gian, thời gian như thế nào?
Trả lời:
Cuộc gặp gỡ giữa Rô-mê-ô Giu-li-ét diễn ra trong một không gian vắng vẻ vào
ban đêm
Theo dõi 2 trang 99 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Chú ý các hình ảnh so
sánh, von khi miêu tả Giu-li-ét trong lời thoại của Rô-mê-ô.
Trả lời:
Các hình ảnh so sánh, von khi miêu tả Giu-li-ét trong lời thoại của Rô-mê-ô: "nàng
như mặt trời", "mắt nàng như tinh tú"
Suy luận 3 trang 100 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: sao cả Rô-mê-ô
Giu-li-ét đều ái ngại về cái tên gắn với dòng họ của mình, thậm chí muốn khước từ
nó?
Trả lời:
dòng họ của Rô-mê-ô Giu-li-ét hai dòng họ lâu đời mối thù truyền kiếp,
nên hai người sẽ họ của mình không thể đến được với nhau
Suy luận 4 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Trong các lời thoại
của Rô-mê-ô Giu-liét phần này, “họ” ai?
Trả lời:
Trong các lời thoại của Rô-mê-ô Giu-li-ét phần này, “họ” những người họ
hàng (thuộc dòng họ Montague Capulet)
C. Suy ngẫm phản hồi Tình yêu thù hận
Câu 1 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định đề tài, nêu nội
dung bao quát của văn bản.
Trả lời:
Đề tài của văn bản: tình yêu thù hận
Nội dung bao quát của văn bản: câu chuyện Rô-mê-ô Giu-li-ét gặp
nhau, chủ động bày tỏ tình yêu của mình, bất chấp uy quyền sự ngăn
cấm của dòng họ
Câu 2 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nêu dụ về lời đối thoại
lời độc thoại của nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét cho biết việc sử dụng các lời độc
thoại tác dụng thế nào trong việc thể hiện hành động, tâm của nhân vật.
Trả lời:
- Nêu dụ về lời đối thoại lời độc thoại của nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét:
Nhân vật
Lời đối thoại
Lời độc thoại
Rô-mê-ô
Tôi vượt được tường này
nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của
tình yêu; mấy bức tường đá
ngăn sao được tình yêu;
cái tình yêu thể làm
tình yêu dám làm; vậy người
em sao ngăn nổi tôi
Nàng lên tiếng! Hỡi nàng tiên lộng
lẫy hãy nói nữa đi! Bởi đêm nay,
nàng tỏa ánh hào quang, trên đầu
ta, như một sứ giả nhà trời
cánh, đang cưỡi những áng mây
lững lờ lướt nhẹ trong không trung,
khiến những kẻ trần tục phải cố
ngước đôi mắt trắng lên
chiêm ngưỡng
Giu-li-ét
Anh làm thế nào tới được
chốn này, anh ơi, tới làm
thế? Tường vườn này cao,
rất khó trèo qua; nơi tử
địa, anh biết mình ai rồi
đấy, nếu anh bị họ hàng nhà
em bắt gặp nơi đây
Ôi, Rô-mê-ô, chàng Rô-mê-ô! Sao
chàng lại Rô-mê-ô nhỉ? Chàng
hãy khước từ cha chàng từ chối
dòng họ của chàng đi; hoặc nếu
không thì chàng hãy thề yêu em
đi, em sẽ không còn con
cháu của nhà Ca-piu-lét nữa
- Việc sử dụng các lời độc thoại tác dụng trong việc thể hiện hành động, tâm
của nhân vật như sau:
Lời độc thoại
Lời đối thoại
- Rô-mê-ô mật trèo tường vào vườn nhà
Ca-piu-lét ngắm nhìn Giu-li-ét xuất hiện bên
cửa sổ. Chàng cảm thán, si mê, choáng ngợp
trước vẻ đẹp của nàng nên đã màn độc thoại
- Còn Giu-li-ét thì không biết rằng Rô-mê-ô đang
trong vườn nhà, đên đã độc thoại một mình về
những tưởng về chàng trai ấy
- Rô-mê-ô Giu-li-ét trò
chuyện với nhau, giã i
bày cho đối phương biết
tình cảm, thái độ của
mình về tình yêu, về ý chí
vượt qua những cản trở
nghịch cảnh
Sự kết hơp giữa lời độc thoại lời đối thoại: giúp thể hiện được cả hành
động lẫn nội tâm của nhân vật, qua đó thể hiện tính cách nhân vật một cách
đầy đặn, đa dạng, đồng thời dẫn dắt xung đột kịch phát triển
Câu 3 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Liệt vào bảng sau (làm
vào vở) một số lời thoại thể hiện thái độ đối với người yêu đối với thế lực ngăn
cản tình yêu của Rô-mê-ô, Giu-li-ét:
Nhân vật
Lời thoại về
người yêu, tình
yêu
Thái độ, hành
động được thể
hiện
Rô-mê-ô
...
- Sẵn sàng đối mặt,
bất chấp thế lực
ngăn cản tình yêu
Giu-li-ét
...
...
Từ bảng trên, nêu một số điểm tương đồng, khác biệt giữa Rô-mê-ô, Giu-li-ét trong
cách thể hiện tình yêu cách đấu tranh khẳng định tình yêu.
Trả lời:
- Một số lời thoại thể hiện thái độ đối với người yêu đối với thế lực ngăn cản tình
yêu của Rô-mê-ô, Giu-li-ét:
Nhân zvật
Lời thoại về
người yêu, tình
yêu
Lời thoại về thế lực
ngăn cản tình yêu
Thái độ, hành động
được thể hiện
Rô-mê-ô
- phải chàng
nói với ta đâu,
chẳng qua hai ngôi
sao đẹp nhất bầu
trời việc phải đi
vắng, đã thiết tha
nhờ mắt nàng lấp
lánh, chờ đến lúc
sao về
- Hỡi nàng tiên kiều
diễm, chẳng phải
Rô-mê-ô cũng chẳng
phải Môn-ta-ghiu,
nếu em không ưa tên
họ đó...
- Tôi vượt được
tường này nhờ đôi
cánh nhẹ nhàng của
tình yêu; mấy bức
tường đá ngăn sao
được tình yêu...
- Ánh mắt của em
còn nguy hiểm cho
tôi hơn hai chục lưỡi
kiếm của họ; em hãy
nhìn tôi âu yếm tôi
chẳng ngại lòng
hận thù của họ nữa
đâu
- Sẵn sàng đối mặt,
bất chấp thế lực ngăn
cản tình yêu
- Sẵn sàng vượt "bức
tường", đón nhận
"hàng chục lưỡi kiếm"
để đánh đổi ánh mắt
yêu thương của người
yêu
Giu-li-ét
- Vậy nếu chàng
Rô-mê-ô chẳng
mang tên Rô-mê-ô
nữa, thì mười phân
chàng vẫn cứ vẹn
mười
- Ôi, Rô-mê-ô, chàng
Rô-mê-ô! Sao chàng
lại Rô-mê-ô nhỉ?
Chàng hãy khước từ
cha chàng từ chối
dòng họ của chàng
đi; hoặc nếu không
thì chàng hãy thề
yêu em đi, em sẽ
không còn con
cháu của nhà
Ca-piu-lét nữa
- Tường vườn này
cao, rất khó trèo qua;
nơi tử địa, anh
biết mình ai rồi
đấy, nếu anh bị họ
hàng nhà em bắt gặp
nơi đât
- Họ bắt gặp anh,
họ sẽ giết chết anh
- Sẵn sàng từ bỏ
những cái tên thù
nghịch của dòng họ
để đón nhận tình yêu
- Tỏ sự lo lắng
dành cho người yêu
- Điểm tương đồng, khác biệt giữa Rô-mê-ô, Giu-li-ét trong cách thể hiện tình yêu
cách đấu tranh khẳng định tình yêu:
Rô-mê-ô
Giu-li-ét
Điểm tương
đồng
- Hai nhân vật đều còn trẻ, mang trong tâm hồn tình yêu hồn
nhiên, say đắm, trân trọng người yêu
- Rơi vào tình huống éo le, họ sẵn sàng thay tên đổi họ để bảo
vệ tình yêu
Điểm khác
biệt
- Bộc lộ tình yêu
say đắm, mãnh liệt
táo bạo
- Bộc lộ tình yêu gắn với những băn khoan,
dự cảm về thử thách đang chờ đón trong
tương lai (nhắc nhiều đến hình ảnh "bức
tường", "họ")
Câu 4 trang 102 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định xung đột, kiểu
xung đột kịch cho biết cách thể hiện xung đột kịch trong văn bản đáng lưu ý.
Trả lời:
- Xác định xung đột kịch trong văn bản: xung đột giữa tình yêu trong sáng, hồn nhiên
của đôi trẻ với lòng thù hận lâu đời giữa hai dòng họ
- Xác định kiểu xung đột kịch trong văn bản: xung đột giữa cái cao cả (tình yêu đôi
lứa) cái thấp kém (hận thù dòng họ)
- Cách thể hiện xung đột kịch trong văn bản đáng lưu ý: đặc biệt chú trọng những
biểu hiện cụ thể, trực tiếp của xung đột giữa các cảm xúc yêu thương mãnh liệt với
niềm dự cảm, lo ngại tình yêu đó sẽ bị cấm đoán, cản trở một cách ngang trái
Câu 5 trang 102 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Phân tích một lời độc thoại
của Rô-mê-ô hoặc Giu-li-ét theo em đặc sắc, thú vị.
Đang cập nhật...
Câu 6 trang 102 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Chỉ ra một số biểu hiện cho
thấy sự phù hợp giữa ngôn ngữ đối thoại, độc thoại của nhân vật với nội dung câu
chuyện.
Đang cập nhật...
Câu 7 trang 102 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Trong lời thoại của nhân
vật, các từ ngữ “bức tường”, “lưỡi kiếm”, ngoài nghĩa chỉ sự vật cụ thế, còn nghĩa
nào khác hay không? Các từ ngữ đó tác dụng trong việc thể hiện xung đột
kịch?
Đang cập nhật...
Câu 8 trang 102 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nguyên nhân nào khiến
cho việc khẳng định tình yêu của hai nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét trong tác phẩm của
Sếch-xpia đương thời bị xem chống lại dòng họ của mình? Em đồng tình/ không
đồng tình với điều trong cách ứng xử của hai nhân vật này? sao?
Đang cập nhật...
| 1/7

Preview text:

Soạn Văn 9 Tình yêu và thù hận
A. Chuẩn bị đọc Tình yêu và thù hận
B. Trải nghiệm cùng văn bản Tình yêu và thù hận
C. Suy ngẫm và phản hồi Tình yêu và thù hận
A. Chuẩn bị đọc Tình yêu và thù hận
Em đã từng xem phim, nghe nhạc hay nghe kể về tình yêu của chàng Rô-mê-ô và
nàng Giu-li-ét chưa? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp. Trả lời:
HS chia sẻ trải nghiệm về bộ phim, bản nhạc kể về tình yêu của chàng Rô-mê-ô và
nàng Giu-li-ét với các bạn ở lớp. Gợi ý:
Bộ phim điện ảnh "Rô-mê-ô và Giu-li-ét" kể về tình yêu trong sáng, chân thành và
cao thượng, vượt qua mọi rào cản kể cả cái chết. Vì là con của hai gia tộc có mối thù
với nhau từ xa xưa, nên tình cảm của Rô-mê-ô và Giu-li-ét bị ngăn cấm. Vì vậy, để
có thể ở bên nhau, Giu-li-ét đã quyết định uống thuốc giả chết để cao chạy xa bay
cùng Rô-mê-ô. Ngờ đâu, chàng trai tưởng người mình yêu đã chết lại quá đau khổ
và quyết định tự vẫn. Khi Giu-li-ét tỉnh lại, Rô-mê-ô đã qua đời ngay bên cạnh nàng.
Quá bất ngờ và đau khổ, cô đã nhặt con dao mà Rô-mê-ô dùng để tự sát tự kết liễu
đời mình. Cuối cùng cả hai nhân vật đã được ở bên nhau mãi mãi. Kết thúc vừa lãng
mạn vừa bi kịch ấy khiến em ấn tượng vô cùng.
B. Trải nghiệm cùng văn bản Tình yêu và thù hận
Tưởng tượng 1 trang 99 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Qua các chỉ dẫn
sân khấu và lời thoại của nhân vật, em hình dung cuộc gặp gỡ giữa Rô-mê-ô và
Giu-li-ét diễn ra trong không gian, thời gian như thế nào? Trả lời:
Cuộc gặp gỡ giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra trong một không gian vắng vẻ vào ban đêm
Theo dõi 2 trang 99 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Chú ý các hình ảnh so
sánh, ví von khi miêu tả Giu-li-ét trong lời thoại của Rô-mê-ô. Trả lời:
Các hình ảnh so sánh, ví von khi miêu tả Giu-li-ét trong lời thoại của Rô-mê-ô: "nàng
như mặt trời", "mắt nàng như vì tinh tú"
Suy luận 3 trang 100 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Vì sao cả Rô-mê-ô và
Giu-li-ét đều ái ngại về cái tên gắn với dòng họ của mình, thậm chí muốn khước từ nó? Trả lời:
Vì dòng họ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét là hai dòng họ lâu đời có mối thù truyền kiếp,
nên hai người sẽ vì họ của mình mà không thể đến được với nhau
Suy luận 4 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Trong các lời thoại
của Rô-mê-ô và Giu-liét ở phần này, “họ” là ai? Trả lời:
Trong các lời thoại của Rô-mê-ô và Giu-li-ét ở phần này, “họ” là những người họ
hàng (thuộc dòng họ Montague và Capulet)
C. Suy ngẫm và phản hồi Tình yêu và thù hận
Câu 1 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định đề tài, nêu nội
dung bao quát của văn bản. Trả lời:
● Đề tài của văn bản: tình yêu và thù hận
● Nội dung bao quát của văn bản: câu chuyện Rô-mê-ô và Giu-li-ét gặp
nhau, chủ động bày tỏ tình yêu của mình, bất chấp uy quyền và sự ngăn cấm của dòng họ
Câu 2 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nêu ví dụ về lời đối thoại
và lời độc thoại của nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét và cho biết việc sử dụng các lời độc
thoại có tác dụng thế nào trong việc thể hiện hành động, tâm lí của nhân vật. Trả lời:
- Nêu ví dụ về lời đối thoại và lời độc thoại của nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét: Nhân vật
Lời đối thoại
Lời độc thoại
Rô-mê-ô Tôi vượt được tường này là Nàng lên tiếng! Hỡi nàng tiên lộng
nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của lẫy hãy nói nữa đi! Bởi đêm nay,
tình yêu; mấy bức tường đá nàng tỏa ánh hào quang, trên đầu
ngăn sao được tình yêu; mà ta, như một sứ giả nhà trời có
cái gì tình yêu có thể làm là cánh, đang cưỡi những áng mây
tình yêu dám làm; vậy người lững lờ lướt nhẹ trong không trung, em sao ngăn nổi tôi
khiến những kẻ trần tục phải cố
ngước đôi mắt trắng dã lên mà chiêm ngưỡng Giu-li-ét
Anh làm thế nào mà tới được Ôi, Rô-mê-ô, chàng Rô-mê-ô! Sao
chốn này, anh ơi, mà tới làm chàng lại là Rô-mê-ô nhỉ? Chàng
gì thế? Tường vườn này cao, hãy khước từ cha chàng và từ chối
rất khó trèo qua; và nơi tử dòng họ của chàng đi; hoặc nếu
địa, anh biết mình là ai rồi không thì chàng hãy thề là yêu em
đấy, nếu anh bị họ hàng nhà đi, và em sẽ không còn là con
em bắt gặp nơi đây
cháu của nhà Ca-piu-lét nữa
- Việc sử dụng các lời độc thoại có tác dụng trong việc thể hiện hành động, tâm lí
của nhân vật như sau:
Lời độc thoại
Lời đối thoại
- Rô-mê-ô bí mật trèo tường vào vườn nhà - Rô-mê-ô và Giu-li-ét trò
Ca-piu-lét và ngắm nhìn Giu-li-ét xuất hiện bên chuyện với nhau, giã i
cửa sổ. Chàng cảm thán, si mê, choáng ngợp bày cho đối phương biết
trước vẻ đẹp của nàng nên đã có màn độc thoại
rõ tình cảm, thái độ của
- Còn Giu-li-ét thì không biết rằng Rô-mê-ô đang ở mình về tình yêu, về ý chí
trong vườn nhà, đên đã độc thoại một mình về vượt qua những cản trở
những tơ tưởng về chàng trai ấy và nghịch cảnh
→ Sự kết hơp giữa lời độc thoại và lời đối thoại: giúp thể hiện được cả hành
động lẫn nội tâm của nhân vật, qua đó thể hiện tính cách nhân vật một cách
đầy đặn, đa dạng, đồng thời dẫn dắt xung đột kịch phát triển
Câu 3 trang 101 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Liệt kê vào bảng sau (làm
vào vở) một số lời thoại thể hiện thái độ đối với người yêu và đối với thế lực ngăn
cản tình yêu của Rô-mê-ô, Giu-li-ét: Nhân vật
Lời thoại về
Lời thoại về thế
Thái độ, hành
người yêu, tình lực ngăn cản tình
động được thể yêu yêu hiện Rô-mê-ô ...
- Hỡi nàng tiên - Sẵn sàng đối mặt,
kiều diễm, chẳng bất chấp thế lực phải
Rô-mê-ô ngăn cản tình yêu cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu, nếu em không ưa tên họ đó... Giu-li-ét ... ... ...
Từ bảng trên, nêu một số điểm tương đồng, khác biệt giữa Rô-mê-ô, Giu-li-ét trong
cách thể hiện tình yêu và cách đấu tranh khẳng định tình yêu. Trả lời:
- Một số lời thoại thể hiện thái độ đối với người yêu và đối với thế lực ngăn cản tình
yêu của Rô-mê-ô, Giu-li-ét: Nhân zvật
Lời thoại về
Lời thoại về thế lực Thái độ, hành động
người yêu, tình
ngăn cản tình yêu
được thể hiện yêu Rô-mê-ô
- Có phải chàng - Hỡi nàng tiên kiều - Sẵn sàng đối mặt,
nói với ta đâu, diễm, chẳng
phải bất chấp thế lực ngăn
chẳng qua hai ngôi Rô-mê-ô cũng chẳng cản tình yêu
sao đẹp nhất bầu phải
Môn-ta-ghiu, - Sẵn sàng vượt "bức
trời có việc phải đi nếu em không ưa tên tường", đón nhận
vắng, đã thiết tha họ đó...
"hàng chục lưỡi kiếm"
nhờ mắt nàng lấp - Tôi vượt
được để đánh đổi ánh mắt
lánh, chờ đến lúc tường này là nhờ đôi yêu thương của người sao về
cánh nhẹ nhàng của yêu tình yêu; mấy bức tường đá ngăn sao được tình yêu... - Ánh mắt của em còn nguy hiểm cho
tôi hơn hai chục lưỡi
kiếm của họ; em hãy
nhìn tôi âu yếm là tôi
chẳng ngại gì lòng
hận thù của họ nữa đâu Giu-li-ét
- Vậy nếu chàng - Ôi, Rô-mê-ô, chàng - Sẵn sàng từ bỏ Rô-mê-ô
chẳng Rô-mê-ô! Sao chàng những cái tên thù
mang tên Rô-mê-ô lại là Rô-mê-ô nhỉ? nghịch của dòng họ
nữa, thì mười phân Chàng hãy khước từ để đón nhận tình yêu
chàng vẫn cứ vẹn cha chàng và từ chối - Tỏ rõ sự lo lắng mười
dòng họ của chàng dành cho người yêu
đi; hoặc nếu không
thì chàng hãy thề là
yêu em đi, và em sẽ không còn là con cháu của nhà Ca-piu-lét nữa - Tường vườn này
cao, rất khó trèo qua;
và nơi tử địa, anh
biết mình là ai rồi
đấy, nếu anh bị họ
hàng nhà em bắt gặp nơi đât
- Họ mà bắt gặp anh,
họ sẽ giết chết anh
- Điểm tương đồng, khác biệt giữa Rô-mê-ô, Giu-li-ét trong cách thể hiện tình yêu và
cách đấu tranh khẳng định tình yêu: Rô-mê-ô Giu-li-ét
Điểm tương - Hai nhân vật đều còn trẻ, mang trong tâm hồn tình yêu hồn đồng
nhiên, say đắm, trân trọng người yêu
- Rơi vào tình huống éo le, họ sẵn sàng thay tên đổi họ để bảo vệ tình yêu
Điểm khác - Bộc lộ tình yêu - Bộc lộ tình yêu gắn với những băn khoan, biệt
say đắm, mãnh liệt dự cảm về thử thách đang chờ đón trong và táo bạo
tương lai (nhắc nhiều đến hình ảnh "bức tường", "họ")
Câu 4 trang 102 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định xung đột, kiểu
xung đột kịch và cho biết cách thể hiện xung đột kịch trong văn bản có gì đáng lưu ý. Trả lời:
- Xác định xung đột kịch trong văn bản: xung đột giữa tình yêu trong sáng, hồn nhiên
của đôi trẻ với lòng thù hận lâu đời giữa hai dòng họ
- Xác định kiểu xung đột kịch trong văn bản: xung đột giữa cái cao cả (tình yêu đôi
lứa) và cái thấp kém (hận thù dòng họ)
- Cách thể hiện xung đột kịch trong văn bản đáng lưu ý: đặc biệt chú trọng những
biểu hiện cụ thể, trực tiếp của xung đột giữa các cảm xúc yêu thương mãnh liệt với
niềm dự cảm, lo ngại tình yêu đó sẽ bị cấm đoán, cản trở một cách ngang trái
Câu 5 trang 102 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Phân tích một lời độc thoại
của Rô-mê-ô hoặc Giu-li-ét mà theo em là đặc sắc, thú vị. Đang cập nhật...
Câu 6 trang 102 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Chỉ ra một số biểu hiện cho
thấy sự phù hợp giữa ngôn ngữ đối thoại, độc thoại của nhân vật với nội dung câu chuyện. Đang cập nhật...
Câu 7 trang 102 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Trong lời thoại của nhân
vật, các từ ngữ “bức tường”, “lưỡi kiếm”, ngoài nghĩa chỉ sự vật cụ thế, còn có nghĩa
nào khác hay không? Các từ ngữ đó có tác dụng gì trong việc thể hiện xung đột kịch? Đang cập nhật...
Câu 8 trang 102 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nguyên nhân nào khiến
cho việc khẳng định tình yêu của hai nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét trong tác phẩm của
Sếch-xpia đương thời bị xem là chống lại dòng họ của mình? Em đồng tình/ không
đồng tình với điều gì trong cách ứng xử của hai nhân vật này? Vì sao? Đang cập nhật...