Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? | Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? Chân trời sáng tạo để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu soạn văn 11 Chân trời sáng tạo nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? Chân tri sáng to
Trước khi đọc
Câu hi 1: Bạn đã hc tập như thế nào trong những năm ở Tiu hc? Hãy hi tưng
và chia s vi mọi ngưi mt k nim (vui/bun) v vic hc tp ca bn trong
quãng thi gian đó.
Bài làm
Trong những năm ở Tiu hc, tôi nh mình đã học tp rt nghiêm túc và c gắng để
đạt đưc thành tích tt. Tôi thường xuyên làm bài tp v nhà và hc thuc lòng các
bài thơ và đoạn văn. Tuy nhiên, việc hc tập cũng có những ln tht bi và nhng k
niệm đáng nh. Mt trong nhng k nim bun nht ca tôi là khi b điểm kém trong
bài kiểm tra toán vì không chú ý đọc đ. Tôi rt tiếc nui và hi hận vì mình đã
không đạt được kết qu tt trong bài kiểm tra đó. Một k nim vui và đáng nhớ hơn
là khi tôi đưc nhn gii thưng trong mt cuc thi viết văn của trưng. Tôi đã dành
nhiu thời gian để viết bài và rt vui mng khi thy công sc của mình được công
nhận và đánh giá cao.
Đọc văn bản
Câu 1 trang 85 SGK Ng văn 11 Chân trời
Nếu vào tình hung bỗng nhiên đưc cm thông, khích l như Pê-xcp, bn s
cm xúc ging hay khác vi cm xúc ca nhân vt này?
Bài làm
Nếu vào tình hung bỗng nhiên đưc cm thông, khích l như Pê-xcp, cm xúc
ca em s ging vi nhân vt, đó là cm thy m áp, vui vẻ, coi như mình gặp đưc
cu tinh bi gặp người thc s hiểu, đồng cm và không nhìn nhn vào cái sai ca
mình mà thay vào đó là theo dõi, lắng nghe c nhng ưu điểm ca bn thân em.
Câu 2 trang 86 SGK Ng văn 11 Chân trời
Các câu hi ca Đc Giám mc trong cuc trò chuyn đoạn này có đưc Pê-xcp
đáp lại không? Những căn cứ nào giúp bn nhn biết điều đó.
Bài làm
- Các câu hi ca Đc Giám mc trong cuc trò chuyn đoạn này có được
-xcốp đáp lại.
- Tuy không được th hiện trong văn bản qua hành động hay thoi ca nhân vt
-xcốp nhưng ngưi đc có th suy lun ra thông qua thoi ca giám mc
Cri-xan-phơ “...con cũng biết đôi chút chăng, có nghe nói đến không? Có biết thánh
thi không? Thế thì tt! C nhng bài cu nguyn nữa à? Đấy, thy chưa! Lại còn s
tích các thánh na à? Bằng thơ à? Chú bé của ta biết nhiều đấy” hay “những vần thơ
tuyt diu phải không, chú bé?” . Thêm vào đó, qua chi tiết tác gi din t “giám
mc nói khi tôi dng li vì quên một câu thơ nào đó”.......
Câu 3 trang 87 SGK Ng văn 11 Chân trời
Vic biết “đc mt cách có ý thức năm lên mười bn tuổi” có phải là du mc quan
trọng trên bước đưng hc tập, trưởng thành ca Pê-xcp không? Vì sao?
Bài làm
Vic biết “đc mt cách có ý thức năm lên mười bn tuổi” là dấu mc quan trng
trên bưc đưng hc tp, trưởng thành ca Pê-xcp. Vì: nhân vật đã khoe với ngưi
đọc mt cách vô cùng t hào “một cách có ý thc”, đng thi, thông qua hoàn cnh
ca nhân vt Pê-xcốp, mười tui phải “vào đời”, lăn ln kiếm sống nhưng với ưu
điểm hc nhanh và ham hc ca cu thì cu đã vưt lên chính mình và biết đc mt
cách có ý thức. Đó là thành qu hết sức đáng tự hào ca cậu nên đó cũng được coi là
du mc quan trọng trên bước đưng hc tập, trưởng thành ca Pê-xcp.
Câu 4 trang 88 SGK Ng văn 11 Chân trời
Cm t “các bạn” trong đoạn văn này và đoạn kết tiếp cho thy người k chuyn
đang hướng đến ai?
Bài làm
Cm t “các bạn” trong đoạn văn này và đoạn kết tiếp cho thy người k chuyn
đang hướng người đc. Bi vì, qua nội dung đoạn này và đoạn kế tiếp, tác gi đã
thoát ra khi kí c đ thut li, trình bày, chia s v bn thân mình vi ngưi đc.
Câu 5 trang 89 SGK Ng văn 11 Chân trời
Trong đon này, Pê-xcốp đang nói đến phần “con thú”, phần “con người” vn có
ca ai và vi mục đích gì?
Bài làm
- Trong đon này, Pê-xcốp đang nói đến phần “con thú”, phần “con người” vn có
ca bn thân Pê-xcp.
- Vi mục đích: chia s, bc bch cm xúc ca mình với người đc. Đng thi ngm
đưa ra vai trò của mi cun sách trong vic hình thành và phát triển tư duy, nhân
cách, con ngưi mi chúng ta. Bi phn "con thú" ca chúng ta biu th cho bn
năng, sức mnh và khát vng sng, trong khi phần "con người" biu th cho tình yêu
thương, đạo đức và s cm thông. -xcp cho rng, nếu ta ch sng vi phn "con
thú" ca mình thì s tr thành nhng con thú hoang dã, vì vy mi cun sách s là
mt bc thang nh đưa ta tách xa ri con thú trong người đó để ng ti nhng giá
tr nhân đạo tt đp.
Sau khi đc
Câu 1 trang 89 SGK Ng văn 11 Chân trời
Tóm tt ni dung của văn bản.
Bài làm
Cu bé Pê-xcp A-lếch-xây t năm sáu tuổi đã được ông ngoi dy đọc, ban đu
hc ch rất nhanh nhưng vì tính cách nóng vội, cáu knh và thiếu phương pháp dạy
nên đã khiến cu bé chán học. Sau đó, cậu được gi đến hc ti một ngôi trường ca
nhà th. Ngay t ngày đầu ti trưng, Pê-xcp đã bị bn bè chế nho vì b dng
quặc. Tuy nhiên, sau đó, cậu bé đã nhanh chóng dàn xếp n tha vi bn bè trong
lớp nhưng với thy giáo và cha c thì không th. Với ưu thế tiếp thu và hc khá
nhưng lại mắc nhược điểm quá nghch ngm nên cậu bé này đã bị đuổi khi trưng
vì hnh kim xấu. Điều đó đã khiến cu chán nn. Trong lúc mi chuyện đang trở
nên ry rà, v Giám mc Cri-xan-phơ đã xuất hiện như một v cu tinh ca Pê-xcp.
Giám mc Cri-xan-phơ đã khiến Pê-xcốp như được thu hiu, v l ra nhiều điều.
Tới năm lên mười bn tui, Pê-xcp biết đọc mt cách có ý thức và say mê, yêu đọc
sách, t đó, Pê-xcp thu hiểu được giá tr ca nhng cun sách mang lại, hơn nữa
còn có cái nhìn tinh tế vi những điều mà sách nói đến vi nhng cái mà cuc sng
khuyên bo.
-xcốp ngày càng đắm chìm, say mê trong nhng cuốn sách hay, rút ra được
nhng suy ngm đáng giá.
Nh đọc sách, Pê-xcp tr nên điềm tĩnh hơn xưa, tin ở mình hơn và làm việc hp
lý hơn, càng ít để ý đến vô s nhng chuyn bc bi trong cuc sng.
Cui cùng, Pê-xcp đã rút ra được bài hc cho mình: mi cuốn sách đu là bc
thang đưa cu tách khi con thú đ lên ti gần con ngưi, ti gn nhng quan nim
v cuc sng tt đp và s thèm khát cuc sng y.
Câu 2 trang 89 SGK Ng văn 11 Chân trời
S xut hin ca Đc Giám mc và cuc trò chuyn gia ngài vi Pê-xcp cùng các
hc sinh trong lớp đã có tác động như thế nào đến Pê-xcp? Bn có nhn xét gì v
cách tác gi thut li cuc trò chuyn này?
Bài làm
- S xut hin ca Đc Giám mc và cuc trò chuyn gia ngài vi Pê-xcp cùng
các hc sinh trong lớp đã có tác động đến Pê-xcp, sau bui nói chuyn y, Pê-xcp
đã rất xúc đng, cu cm nhận được mt tình cm đc bit rn rc trong ngc mình,
dường như được lng nghe và cm thông, cho dù khi b gi li bi thy giáo thì vn
vui lòng, chăm chú nghe từ đầu ti cui.
- Cách tác gi thut li cuc trò chuyn này giúp cho nội dung văn bản tr nên thú
v hơn. Cuộc trò chuyện được tác gi thut li chi tiết, c thể, đặc biệt là qua điểm
nhìn ca chính nhân vt, t đó giúp cho nội dung, din biến tr nên chân thc, sng
động, thuyết phục ngưi đọc hơn. Đồng thi, cuc trò chuyn giống như vic m
nút tht trong nội tâm, suy nghĩ, hành động ca nhân vt Pê-xcp, to ra s phát
trin cho nhng tình hung truyn tiếp theo.
Câu 3 trang 89 SGK Ng văn 11 Chân trời
Bn hiu thế nào v phần “thú”, phần “người” và cuộc đu tranh gia hai phn này
trong quan nim ca Pê-xcp? Cách s dng ngôi kể, điểm nhìn trong văn bản đã có
tác dng gì trong vic th hin cuộc đu tranh y?
Bài làm
- Theo quan nim ca Pê-xcp v phần “thú”, phần “người” và cuộc đấu tranh gia
hai phn này: Phn "con thú" ca chúng ta biu th cho bản năng, sc mnh và
khát vng sng, trong khi phần "con ngưi" biu th cho tình u thương, đạo đức
và s cm thông. Pê-xcp cho rng, nếu ta ch sng vi phn "con thú" ca mình
thì s tr thành nhng con thú hoang dã, cho nên, vic đc sách đ phát trin phn
“con người”, giảm đi phần “con thú” s giúp cho mi chúng ta ti gn hơn những
quan nim v cuc sng tt đp và v s thèm khát cuc sng.
- Vi ngôi k th nht, điểm nhìn qua nhân vật “tôi” đã giúp việc th hin cuc đu
tranh gia phần “thú” và phần “người” trởn sâu sắc, tác động mnh m tới người
đọc.
Nh vào góc nhìn này, độc gi được đưa vào cảm xúc, suy nghĩ, trải nghim tâm lý
ca nhân vt, thu hiểu được những khó khăn và thách thức mà nhân vt đang phi
đối mt trong quá trình hoàn thin bn thân.
Câu 4 trang 89 SGK Ng văn 11 Chân trời
Ch ra mt s điểm khác nhau v ni dung và hình thc ngh thut gia hai phn
văn bản trước và sau câu “Tôi biết đọc mt cách có ý thc năm lên mưi bn tuổi”.
Nhng khác biệt như vy có làm mt đi s thng nht trong tính chnh th ca tác
phm không? Vì sao?
Bài làm
- S khác bit v ni dung và hình thc ngh thut gia hai phần văn bản trước và
sau câu “Tôi biết đc mt cách có ý thức năm lên mười bn tuổi”:
+ phần đầu, nhân vt thut li câu chuyện đi hc ca mình bng ging điềm tĩnh,
vui v, lc quan, hóm hnh. Phần đầu ngưi đọc cm nhận như nhịp k có chút
nhanh chóng, h hi như chính tác giả của năm tháng tuổi thơ nghịch ngợm đủ trò
đang kể li chính câu chuyện đó.
+ Trong khi đó, sang ti phần sau, ngưi đc d dàng nhn thy s thay đổi trong
chính ni dung ln câu t, ging k. Phn sau, tác gi đã khéo léo đưa ra những suy
nghĩ, hồi tưng; bc bch ni tâm ca một ngưi tng tri cho nên có th thy ni
dung hoàn toàn trái ngược đoạn đầu, tr nên sâu sc, trang nghiêm, giàu tính triết lí
hơn. Nếu đoạn đầu là mt đa tr h hi, hóm hnh, nghch ngm thì đoạn sau li là
mt người đã trải qua nhiều điều, v l được triết lí, chân lý ca cuộc đời.
Câu 5 trang 89 SGK Ng văn 11 Chân trời
Phân tích mt s chi tiết trong văn bn cho thy nhn thc ca tác gi ti thi đim
viết tác phm và nhn thc ca nhân vt chính trong quá kh có những đim khác
bit. Gii thích lí do ca s khác bit y.
Bài làm
- Mt s chi tiết trong văn bản cho thy nhn thc ca nhân vt chính trong quá
kh:
+ “Pê-xcốp đã bày ra nhiều trò nghch ngợm để tr đũa các ông giáo”
+ “Tôi chán nản, điều đó sẽy cho tôi nhng chuyn ry rà ln”
+ “không có sách…không học thánh sử”
+ “Con chán học lm”
→ Trong quá khứ, nhân vt là mt đa tr, nhn thc còn nhiu hn hp, thiếu suy
nghĩ và hành động còn bng bột, cư xử theo bản năng của mình.
- Mt s chi tiết trong văn bản cho thy nhn thc ca tác gi ti thi đim viết tác
phm:
+ “không chỉ say mê tình tiết của sách…. mà tôi còn bt đu hiểu đưc v đẹp ca
những đoạn văn miêu tả, bt đầu suy nghĩ về tính cách ca các nhân vt, l m đoán
được mục đích của tác gi cun sách và lo ngi cm thy s khác nhau gia cái mà
sách nói đến vi cái mà cuc sng khuyên bo”
+ “Tôi càng đọc nhiu thì sách càng làm cho tôi gn bó vi thế gii, cuc đời cũng
đối vi tôi càng tr nên rc r có ý nghĩa”
+ “mỗi cuốn sách đều là mt bc thang nh đưa tôi tách khỏi con thú để lên ti gn
con ngưi, ti gn quan nim v cuc sng tt đp nht và v s thèm khát cuc
sng y”
→ Nhận thc ca tác gi ti thời điểm viết tác phm vô cùng sâu sắc và nhân văn,
những hành động và suy nghĩ đều được suy ngm k ng, tác gi nhìn cuc sng
bằng cái nhìn trưởng thành và suy tư hơn.
- Có khác bit gia nhn thc ca tác gi ti thi đim viết tác phm và nhn thc
ca nhân vt chính trong quá kh là bi vì s suy nghĩ, quan sát của nhân vt phát
trin t góc độ ca một đứa tr, cho nên vic bng bt, nghch ngợm là điều vô cùng
t nhiên. Trong khi đó, tác giả ti thi đim viết li là ngưi ln, có những tư tưởng
suy nghĩ sâu sắc hơn.
Câu 6 trang 89 SGK Ng văn 11 Chân trời
Phân tích mt s chi tiết đ làm rõ ý nghĩa của nhng tri nghim thc tế đời sng
và tm quan trng ca vic t học qua sách đối vi nhân vt Pê-xcp.
Bài làm
- Mt s chi tiết trong văn bản th hiện ý nghĩa của nhng tri nghim thc tế đời
sng nhân vt Pê-xcp:
+ “..cuộc sống địa ngc y, s nho báng không ngt y ca người đi vi ngưi,
nim say mê bnh tt y, nim say mê làm kh nhau, th khoái lc ca nhng k
lệ”
+ “tất c nhng khc nghit, bn thu và tàn bo hng ngày diễn ra trước mt tôi đu
không phi là cái có thc, đu là tha”
+ “...có những ngưi sng kh cực hơn, khó khăn hơn tôi, điều đó an ủi tôi phn
nào….”
+ “...có những người không biết sng một cách vui thú và sung sướng mà không
mt ngưi nào xung quanh tôi biết sống như vy”
- Mt s chi tiết trong văn bản th hin tm quan trng ca vic t hc qua sách đi
vi nhân vt Pê-xcp:
+ “...làm cho tôi gắn bó vi thế gii, cuc đời cũng đối vi tôi càng tr nên rc r
có ý nghĩa”
+ “...lôi cuốn tôi đi, đi tìm cái chưa biết, cái làm tôi xúc động tâm tình”
+ “.. trở nên điềm tĩnh hơn, tin ở mình hơn, làm việc hợp lý hơn và ngày càng ít để
ý đến vô s nhng chuyn bc bi trong cuc sống”
+ “....đưa tôi tách khỏi con thú để lên ti gần con người, ti gn quan nim v cuc
sng tt đp nht và v s thèm khát cuc sng y”.
→ Có thể thy, vic t hc qua sách đóng một vai trò vô cùng ý nghĩa trong việc
hình thành và phát trin nhân cách ca nhân vt, sách đã làm thay đi mt cu bé
nghch ngm, bng bt, thiếu chính chn, mải chơi thành một người có ích hơn,
sng cm thông và biết chia s, có những suy nghĩ sâu xa, đứng đắn.
Bài tp sáng to trang 89 SGK Ng văn 11 Chân trời
Hãy viết v mt cun sách hoc mt tác phm ngh thut góp phần thay đổi suy
nghĩ của bạn trong đoạn văn khoảng 200 ch.
Bài làm
Cuốn sách đã thay đổi suy nghĩ của tôi là "Sc Mnh ca S Tích Cc" (The Power
of Positive Thinking) ca tác gi Norman Vincent Peale. Đây là một trong nhng
cun sách tâm lý hc ni tiếng nht và đưc viết ra nhằm giúp con người ci thin
suy nghĩ tích cực, tăng cường sc mnh tinh thần và đạt đưc thành công trong cuc
sống. Trước khi đọc cuốn sách này, tôi thường xuyên suy nghĩ tiêu cc v bn thân
và không tin vào kh năng của mình. Tuy nhiên, nhng lời khuyên trong sách đã
thc s làm thay đổi cách suy nghĩ của tôi. Tác gi gii thích rng, nếu chúng ta tin
ng vào kh năng ca mình và luôn tp trung vào nhng điều tích cc, thì chúng
ta s đạt đưc thành công mà mình mong mun. Tác gi ng cung cp nhiu kinh
nghim và k năng để tăng cường sc mnh tinh thn của chúng ta, như học cách
kim soát tâm trng, tp trung vào gii pháp ch không phi vấn đề, và thc hành tư
duy tích cực. Sau khi đọc cuốn sách này, tôi đã thay đổi cách nhìn nhn v cuc
sng và nhng th thách trong công vic và cuc sng. Tôi hc đưc cách to ra
mt tâm lý tích cực và suy nghĩ đúng đắn để t qua những khó khăn và đạt đưc
thành công. Tôi cũng hc đưc cách đ đối mt vi nhng tình huống căng thẳng và
gi vững bình tĩnh. Cuốn sách này đã thật s là mt cm nang tuyt vi giúp tôi
thay đổi suy nghĩ và ci thin chất lưng cuc sng ca mình.
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? Chân trời sáng tạo Trước khi đọc
Câu hỏi 1: Bạn đã học tập như thế nào trong những năm ở Tiểu học? Hãy hồi tưởng
và chia sẻ với mọi người một kỉ niệm (vui/buồn) về việc học tập của bạn trong quãng thời gian đó. Bài làm
Trong những năm ở Tiểu học, tôi nhớ mình đã học tập rất nghiêm túc và cố gắng để
đạt được thành tích tốt. Tôi thường xuyên làm bài tập về nhà và học thuộc lòng các
bài thơ và đoạn văn. Tuy nhiên, việc học tập cũng có những lần thất bại và những kỉ
niệm đáng nhớ. Một trong những kỉ niệm buồn nhất của tôi là khi bị điểm kém trong
bài kiểm tra toán vì không chú ý đọc đề. Tôi rất tiếc nuối và hối hận vì mình đã
không đạt được kết quả tốt trong bài kiểm tra đó. Một kỉ niệm vui và đáng nhớ hơn
là khi tôi được nhận giải thưởng trong một cuộc thi viết văn của trường. Tôi đã dành
nhiều thời gian để viết bài và rất vui mừng khi thấy công sức của mình được công nhận và đánh giá cao. Đọc văn bản
Câu 1 trang 85 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Nếu ở vào tình huống bỗng nhiên được cảm thông, khích lệ như Pê-xcốp, bạn sẽ có
cảm xúc giống hay khác với cảm xúc của nhân vật này? Bài làm
Nếu ở vào tình huống bỗng nhiên được cảm thông, khích lệ như Pê-xcốp, cảm xúc
của em sẽ giống với nhân vật, đó là cảm thấy ấm áp, vui vẻ, coi như mình gặp được
cứu tinh bởi gặp người thực sự hiểu, đồng cảm và không nhìn nhận vào cái sai của
mình mà thay vào đó là theo dõi, lắng nghe cả những ưu điểm của bản thân em.
Câu 2 trang 86 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Các câu hỏi của Đức Giám mục trong cuộc trò chuyện ở đoạn này có được Pê-xcốp
đáp lại không? Những căn cứ nào giúp bạn nhận biết điều đó. Bài làm
- Các câu hỏi của Đức Giám mục trong cuộc trò chuyện ở đoạn này có được Pê-xcốp đáp lại.
- Tuy không được thể hiện trong văn bản qua hành động hay thoại của nhân vật
Pê-xcốp nhưng người đọc có thể suy luận ra thông qua thoại của giám mục
Cri-xan-phơ “...con cũng biết đôi chút chăng, có nghe nói đến không? Có biết thánh
thi không? Thế thì tốt! Cả những bài cầu nguyện nữa à? Đấy, thấy chưa! Lại còn sự
tích các thánh nữa à? Bằng thơ à? Chú bé của ta biết nhiều đấy” hay “những vần thơ
tuyệt diệu phải không, chú bé?” . Thêm vào đó, qua chi tiết tác giả diễn tả “giám
mục nói khi tôi dừng lại vì quên một câu thơ nào đó”.......
Câu 3 trang 87 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Việc biết “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” có phải là dấu mốc quan
trọng trên bước đường học tập, trưởng thành của Pê-xcốp không? Vì sao? Bài làm
Việc biết “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” là dấu mốc quan trọng
trên bước đường học tập, trưởng thành của Pê-xcốp. Vì: nhân vật đã khoe với người
đọc một cách vô cùng tự hào “một cách có ý thức”, đồng thời, thông qua hoàn cảnh
của nhân vật Pê-xcốp, mười tuổi phải “vào đời”, lăn lộn kiếm sống nhưng với ưu
điểm học nhanh và ham học của cậu thì cậu đã vượt lên chính mình và biết đọc một
cách có ý thức. Đó là thành quả hết sức đáng tự hào của cậu nên đó cũng được coi là
dấu mốc quan trọng trên bước đường học tập, trưởng thành của Pê-xcốp.
Câu 4 trang 88 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Cụm từ “các bạn” trong đoạn văn này và đoạn kết tiếp cho thấy người kể chuyện đang hướng đến ai? Bài làm
Cụm từ “các bạn” trong đoạn văn này và đoạn kết tiếp cho thấy người kể chuyện
đang hướng người đọc. Bởi vì, qua nội dung đoạn này và đoạn kế tiếp, tác giả đã
thoát ra khỏi kí ức để thuật lại, trình bày, chia sẻ về bản thân mình với người đọc.
Câu 5 trang 89 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Trong đoạn này, Pê-xcốp đang nói đến phần “con thú”, phần “con người” vốn có
của ai và với mục đích gì? Bài làm
- Trong đoạn này, Pê-xcốp đang nói đến phần “con thú”, phần “con người” vốn có của bản thân Pê-xcốp.
- Với mục đích: chia sẻ, bộc bạch cảm xúc của mình với người đọc. Đồng thời ngầm
đưa ra vai trò của mỗi cuốn sách trong việc hình thành và phát triển tư duy, nhân
cách, con người ở mỗi chúng ta. Bởi phần "con thú" của chúng ta biểu thị cho bản
năng, sức mạnh và khát vọng sống, trong khi phần "con người" biểu thị cho tình yêu
thương, đạo đức và sự cảm thông. Pê-xcốp cho rằng, nếu ta chỉ sống với phần "con
thú" của mình thì sẽ trở thành những con thú hoang dã, vì vậy mỗi cuốn sách sẽ là
một bậc thang nhỏ đưa ta tách xa rời con thú trong người đó để hướng tới những giá
trị nhân đạo tốt đẹp. Sau khi đọc
Câu 1 trang 89 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Tóm tắt nội dung của văn bản. Bài làm
Cậu bé Pê-xcốp A-lếch-xây từ năm sáu tuổi đã được ông ngoại dạy đọc, ban đầu
học chữ rất nhanh nhưng vì tính cách nóng vội, cáu kỉnh và thiếu phương pháp dạy
nên đã khiến cậu bé chán học. Sau đó, cậu được gửi đến học tại một ngôi trường của
nhà thờ. Ngay từ ngày đầu tới trường, Pê-xcốp đã bị bạn bè chế nhạo vì bộ dạng kì
quặc. Tuy nhiên, sau đó, cậu bé đã nhanh chóng dàn xếp ổn thỏa với bạn bè trong
lớp nhưng với thầy giáo và cha cố thì không thể. Với ưu thế tiếp thu và học khá
nhưng lại mắc nhược điểm quá nghịch ngợm nên cậu bé này đã bị đuổi khỏi trường
vì hạnh kiểm xấu. Điều đó đã khiến cậu chán nản. Trong lúc mọi chuyện đang trở
nên rầy rà, vị Giám mục Cri-xan-phơ đã xuất hiện như một vị cứu tinh của Pê-xcốp.
Giám mục Cri-xan-phơ đã khiến Pê-xcốp như được thấu hiểu, vỡ lẽ ra nhiều điều.
Tới năm lên mười bốn tuổi, Pê-xcốp biết đọc một cách có ý thức và say mê, yêu đọc
sách, từ đó, Pê-xcốp thấu hiểu được giá trị của những cuốn sách mang lại, hơn nữa
còn có cái nhìn tinh tế với những điều mà sách nói đến với những cái mà cuộc sống khuyên bảo.
Pê-xcốp ngày càng đắm chìm, say mê trong những cuốn sách hay, rút ra được
những suy ngẫm đáng giá.
Nhờ đọc sách, Pê-xcốp trở nên điềm tĩnh hơn xưa, tin ở mình hơn và làm việc hợp
lý hơn, càng ít để ý đến vô số những chuyện bực bội trong cuộc sống.
Cuối cùng, Pê-xcốp đã rút ra được bài học cho mình: mỗi cuốn sách đều là bậc
thang đưa cậu tách khỏi con thú để lên tới gần con người, tới gần những quan niệm
về cuộc sống tốt đẹp và sự thèm khát cuộc sống ấy.
Câu 2 trang 89 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Sự xuất hiện của Đức Giám mục và cuộc trò chuyện giữa ngài với Pê-xcốp cùng các
học sinh trong lớp đã có tác động như thế nào đến Pê-xcốp? Bạn có nhận xét gì về
cách tác giả thuật lại cuộc trò chuyện này? Bài làm
- Sự xuất hiện của Đức Giám mục và cuộc trò chuyện giữa ngài với Pê-xcốp cùng
các học sinh trong lớp đã có tác động đến Pê-xcốp, sau buổi nói chuyện ấy, Pê-xcốp
đã rất xúc động, cậu cảm nhận được một tình cảm đặc biệt rộn rực trong ngực mình,
dường như được lắng nghe và cảm thông, cho dù khi bị giữ lại bởi thầy giáo thì vẫn
vui lòng, chăm chú nghe từ đầu tới cuối.
- Cách tác giả thuật lại cuộc trò chuyện này giúp cho nội dung văn bản trở nên thú
vị hơn. Cuộc trò chuyện được tác giả thuật lại chi tiết, cụ thể, đặc biệt là qua điểm
nhìn của chính nhân vật, từ đó giúp cho nội dung, diễn biến trở nên chân thực, sống
động, thuyết phục người đọc hơn. Đồng thời, cuộc trò chuyện giống như việc mở
nút thắt trong nội tâm, suy nghĩ, hành động của nhân vật Pê-xcốp, tạo ra sự phát
triển cho những tình huống truyện tiếp theo.
Câu 3 trang 89 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Bạn hiểu thế nào về phần “thú”, phần “người” và cuộc đấu tranh giữa hai phần này
trong quan niệm của Pê-xcốp? Cách sử dụng ngôi kể, điểm nhìn trong văn bản đã có
tác dụng gì trong việc thể hiện cuộc đấu tranh ấy? Bài làm
- Theo quan niệm của Pê-xcốp về phần “thú”, phần “người” và cuộc đấu tranh giữa
hai phần này: Phần "con thú" của chúng ta biểu thị cho bản năng, sức mạnh và
khát vọng sống, trong khi phần "con người" biểu thị cho tình yêu thương, đạo đức
và sự cảm thông. Pê-xcốp cho rằng, nếu ta chỉ sống với phần "con thú" của mình
thì sẽ trở thành những con thú hoang dã, cho nên, việc đọc sách để phát triển phần
“con người”, giảm đi phần “con thú” sẽ giúp cho mỗi chúng ta tới gần hơn những
quan niệm về cuộc sống tốt đẹp và về sự thèm khát cuộc sống.
- Với ngôi kể thứ nhất, điểm nhìn qua nhân vật “tôi” đã giúp việc thể hiện cuộc đấu
tranh giữa phần “thú” và phần “người” trở nên sâu sắc, tác động mạnh mẽ tới người đọc.
Nhờ vào góc nhìn này, độc giả được đưa vào cảm xúc, suy nghĩ, trải nghiệm tâm lý
của nhân vật, thấu hiểu được những khó khăn và thách thức mà nhân vật đang phải
đối mặt trong quá trình hoàn thiện bản thân.
Câu 4 trang 89 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Chỉ ra một số điểm khác nhau về nội dung và hình thức nghệ thuật giữa hai phần
văn bản trước và sau câu “Tôi biết đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi”.
Những khác biệt như vậy có làm mất đi sự thống nhất trong tính chỉnh thể của tác phẩm không? Vì sao? Bài làm
- Sự khác biệt về nội dung và hình thức nghệ thuật giữa hai phần văn bản trước và
sau câu “Tôi biết đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi”:
+ Ở phần đầu, nhân vật thuật lại câu chuyện đi học của mình bằng giọng điềm tĩnh,
vui vẻ, lạc quan, hóm hỉnh. Phần đầu người đọc cảm nhận như nhịp kể có chút
nhanh chóng, hồ hởi như chính tác giả của năm tháng tuổi thơ nghịch ngợm đủ trò
đang kể lại chính câu chuyện đó.
+ Trong khi đó, sang tới phần sau, người đọc dễ dàng nhận thấy sự thay đổi trong
chính nội dung lẫn câu từ, giọng kể. Phần sau, tác giả đã khéo léo đưa ra những suy
nghĩ, hồi tưởng; bộc bạch nội tâm của một người từng trải cho nên có thể thấy nội
dung hoàn toàn trái ngược đoạn đầu, trở nên sâu sắc, trang nghiêm, giàu tính triết lí
hơn. Nếu đoạn đầu là một đứa trẻ hồ hởi, hóm hỉnh, nghịch ngợm thì đoạn sau lại là
một người đã trải qua nhiều điều, vỡ lẽ được triết lí, chân lý của cuộc đời.
Câu 5 trang 89 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Phân tích một số chi tiết trong văn bản cho thấy nhận thức của tác giả tại thời điểm
viết tác phẩm và nhận thức của nhân vật chính trong quá khứ có những điểm khác
biệt. Giải thích lí do của sự khác biệt ấy. Bài làm
- Một số chi tiết trong văn bản cho thấy nhận thức của nhân vật chính trong quá khứ:
+ “Pê-xcốp đã bày ra nhiều trò nghịch ngợm để trả đũa các ông giáo”
+ “Tôi chán nản, điều đó sẽ gây cho tôi những chuyện rầy rà lớn”
+ “không có sách…không học thánh sử” + “Con chán học lắm”
→ Trong quá khứ, nhân vật là một đứa trẻ, nhận thức còn nhiều hạn hẹp, thiếu suy
nghĩ và hành động còn bồng bột, cư xử theo bản năng của mình.
- Một số chi tiết trong văn bản cho thấy nhận thức của tác giả tại thời điểm viết tác phẩm:
+ “không chỉ say mê tình tiết của sách…. mà tôi còn bắt đầu hiểu được vẻ đẹp của
những đoạn văn miêu tả, bắt đầu suy nghĩ về tính cách của các nhân vật, lờ mờ đoán
được mục đích của tác giả cuốn sách và lo ngại cảm thấy sự khác nhau giữa cái mà
sách nói đến với cái mà cuộc sống khuyên bảo”
+ “Tôi càng đọc nhiều thì sách càng làm cho tôi gắn bó với thế giới, cuộc đời cũng
đối với tôi càng trở nên rực rỡ có ý nghĩa”
+ “mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ đưa tôi tách khỏi con thú để lên tới gần
con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống ấy”
→ Nhận thức của tác giả tại thời điểm viết tác phẩm vô cùng sâu sắc và nhân văn,
những hành động và suy nghĩ đều được suy ngẫm kỹ lưỡng, tác giả nhìn cuộc sống
bằng cái nhìn trưởng thành và suy tư hơn.
- Có khác biệt giữa nhận thức của tác giả tại thời điểm viết tác phẩm và nhận thức
của nhân vật chính trong quá khứ là bởi vì sự suy nghĩ, quan sát của nhân vật phát
triển từ góc độ của một đứa trẻ, cho nên việc bồng bột, nghịch ngợm là điều vô cùng
tự nhiên. Trong khi đó, tác giả tại thời điểm viết lại là người lớn, có những tư tưởng suy nghĩ sâu sắc hơn.
Câu 6 trang 89 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Phân tích một số chi tiết để làm rõ ý nghĩa của những trải nghiệm thực tế đời sống
và tầm quan trọng của việc tự học qua sách đối với nhân vật Pê-xcốp. Bài làm
- Một số chi tiết trong văn bản thể hiện ý nghĩa của những trải nghiệm thực tế đời
sống nhân vật Pê-xcốp:
+ “..cuộc sống địa ngục ấy, sự nhạo báng không ngớt ấy của người đối với người,
niềm say mê bệnh tật ấy, niềm say mê làm khổ nhau, thứ khoái lạc của những kẻ nô lệ”
+ “tất cả những khắc nghiệt, bẩn thỉu và tàn bạo hằng ngày diễn ra trước mắt tôi đều
không phải là cái có thực, đều là thừa”
+ “...có những người sống khổ cực hơn, khó khăn hơn tôi, điều đó an ủi tôi phần nào….”
+ “...có những người không biết sống một cách vui thú và sung sướng mà không
một người nào xung quanh tôi biết sống như vậy”
- Một số chi tiết trong văn bản thể hiện tầm quan trọng của việc tự học qua sách đối với nhân vật Pê-xcốp:
+ “...làm cho tôi gắn bó với thế giới, cuộc đời cũng đối với tôi càng trở nên rực rỡ có ý nghĩa”
+ “...lôi cuốn tôi đi, đi tìm cái chưa biết, cái làm tôi xúc động tâm tình”
+ “.. trở nên điềm tĩnh hơn, tin ở mình hơn, làm việc hợp lý hơn và ngày càng ít để
ý đến vô số những chuyện bực bội trong cuộc sống”
+ “....đưa tôi tách khỏi con thú để lên tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc
sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống ấy”.
→ Có thể thấy, việc tự học qua sách đóng một vai trò vô cùng ý nghĩa trong việc
hình thành và phát triển nhân cách của nhân vật, sách đã làm thay đổi một cậu bé
nghịch ngợm, bồng bột, thiếu chính chắn, mải chơi thành một người có ích hơn,
sống cảm thông và biết chia sẻ, có những suy nghĩ sâu xa, đứng đắn.
Bài tập sáng tạo trang 89 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Hãy viết về một cuốn sách hoặc một tác phẩm nghệ thuật góp phần thay đổi suy
nghĩ của bạn trong đoạn văn khoảng 200 chữ. Bài làm
Cuốn sách đã thay đổi suy nghĩ của tôi là "Sức Mạnh của Sự Tích Cực" (The Power
of Positive Thinking) của tác giả Norman Vincent Peale. Đây là một trong những
cuốn sách tâm lý học nổi tiếng nhất và được viết ra nhằm giúp con người cải thiện
suy nghĩ tích cực, tăng cường sức mạnh tinh thần và đạt được thành công trong cuộc
sống. Trước khi đọc cuốn sách này, tôi thường xuyên suy nghĩ tiêu cực về bản thân
và không tin vào khả năng của mình. Tuy nhiên, những lời khuyên trong sách đã
thực sự làm thay đổi cách suy nghĩ của tôi. Tác giả giải thích rằng, nếu chúng ta tin
tưởng vào khả năng của mình và luôn tập trung vào những điều tích cực, thì chúng
ta sẽ đạt được thành công mà mình mong muốn. Tác giả cũng cung cấp nhiều kinh
nghiệm và kỹ năng để tăng cường sức mạnh tinh thần của chúng ta, như học cách
kiểm soát tâm trạng, tập trung vào giải pháp chứ không phải vấn đề, và thực hành tư
duy tích cực. Sau khi đọc cuốn sách này, tôi đã thay đổi cách nhìn nhận về cuộc
sống và những thử thách trong công việc và cuộc sống. Tôi học được cách tạo ra
một tâm lý tích cực và suy nghĩ đúng đắn để vượt qua những khó khăn và đạt được
thành công. Tôi cũng học được cách để đối mặt với những tình huống căng thẳng và
giữ vững bình tĩnh. Cuốn sách này đã thật sự là một cẩm nang tuyệt vời giúp tôi
thay đổi suy nghĩ và cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.