Soạn bài Trái tim Đan - kô | Ngữ văn 11 Cánh diều

Soạn bài Trái tim Đan - kô Cánh diều được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé.

Soạn bài Trái tim Đan - kô Cánh diu
Trước khi đọc
Câu hi trang 5 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Đọc trước văn bản Trái tim Đan-Kô, tìm hiu thêm thông tin v tác gi Mác-xim
Go--ki và tác phm Bà lão I-déc-ghin.
Bài làm
* Tác gi
- Mác-xim Go--ki (Macxim Gorki) (1868-1936), sinh ra ti Nizhny Novgorod.
- M côi khi mưi tui, đưc ông b nuôi dưng, b ông l mt ngưi rt gii kể
chuyn. Cái cht ca b ảnh hưng sâu sc đn cuc sng ca ông.
- Ông đ đi b xuyên qua Đ ch Nga trong 5 năm tri, lm nhiều công vic khác
nhau v tch ly vn kin thc để s dng vo các tác phẩm sau ny.
- Trong vai tr l mt nh báo lm vic cho mt t báo ca tnh, ông đ vit các bi
dưới bt danh Legudii Khlamida.
- Ông bt đu s dng bt danh Gorky (“s đng cay”) vo năm 1892 trong thi
gian ông lm vic  Tiflis. Cái tên phản ánh s tc gin ca ông về đi sng  Nga
khi đ v s quyt tâm ni lên s thc đng cay.
* Bà lão I-déc-ghin
- Bà lão I-déc-ghin ca Macxim Gorki là mt trong nhng sáng tác giai đon đu
ca ông, vào cui th k XIX. Truyn ngn này mang tính dân gian cao và là mt
trong những sáng tác điển hình trong bút pháp lãng mn ca nh văn. Thông qua tác
phẩm, M.Gorki đem đn cho chúng ta nhng hình ảnh đy lãng mn và hin thc v
con ngưi. Hay ni đng hơn, đ l những bc tranh vnh cách. Tác gi đ ca
ngi nhit thành nhng giá tr chân chính ca con ngưi.
- Tóm tt tác phm: Câu chuyn là cuc gp g gia bà lão I-dec-ghin và nhân vt
tôi. Vào mt bui ti trong vưn nho, b lo đ k cho nhân vt tôi nghe nhng câu
chuyn c tch trên đi tho nguyên và v cuc đi mình.
Trong khi đọc
Câu 1 trang 6 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Chú ý cách tác gi miêu t phong cnh thiên nhiên.
Bài làm
- Cách miêu t phong cnh thiên nhiên:
+ Trên mt bin nhô lên mt đám mây đen nặng nề, c đưng vin gân guc…
+ Đám mây trưn vào thảo nguyên…
+ Biển đng m m…
→ Cách miêu tả phong cnh thiên nhiên mang nét bí n, kì bí và huyn o.
Câu 2 trang 6 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Hãy hình dung v tình cnh ca đon ngưi.
Bài làm
Tình cnh ca đon ngưi: Những con ngưi đang sinh sng thoi mái trong khu
rng gn mt thảo nguyên. Nhưng thi bui kh khăn, c những ni t vùng
khác đn xua đui những con ngưi đ vo trong sâu khu rừng, nơi ch c đm ly
và bóng ti. Có nhng ngưi đ mt mng còn những ngưi li thì vô cùng kh s.
H phi la chn gia vic quay li đánh nhau vi nhng k mnh kia, hoc tin
sâu vo trong kia mong tìm đưc li thoát.
Câu 3 trang 7 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Ngoi hình, li ni v hnh đng ca Đan-kô như th nào?
Bài làm
- Nhân vt Đan-kô:
+ Mt chàng trai tr đẹp, khe mnh.
+ Rt can đm.
+ Anh khuyên mọi ngưi không ngi nghĩ nữa m hy đng lên hnh đng, tin sâu
vào rừng v tìm đưng thoát ra.
+ Anh đ dẫn mọi ngưi đi.
Câu 4 trang 8 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Con đưng và khu rng đưc miêu t như th nào?
Bài làm
- Đặc đim:
+ Rng ti om…
+ Cây ci sng sng chn đưng…
+ Cành cây qun quýt ly nhau, r bò lan khp nơi…
+ Rng mi lúc mt dày rm…
→ Con đưng m đon ngưi đi gp vô vàn những kh khăn, kh s, rt kh đi.
Câu 5 trang 8 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Tâm trng thái đ ca đon ngưi din bin ra sao?
Bài làm
- Din bin tâm trng:
+ Mi ngưi kinh s.
+ Đưng đi gian nan khin mọi ngưi mt l, chán nn.
+ Nhưng họ xu h không dám thú nhn s yu hèn ca mình.
+ H trt cơn gin lên Đan-kô.
→ Khi trên đưng đi gặp những kh khăn, đặc bit l cơn dông bo khin cho tt c
đều s hãi mt tinh thn nhưng không dám kêu ca v chính s yu kém ca mình và
h trút gin ht lên Đan-kô cho rng do anh không bit dẫn đưng mi làm h phi
chịu như vy.
Câu 6 trang 9 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Nhng chi tit nào cho thy tình cm và ý nghĩ ca Đan-kô với đon ngưi?
Bài làm
- Nhng chi tit:
+ Đan-kô nhìn đám ngưi mà anh khó nhc b công và h như đang những con
th…
+ Tim anh bùng lên nim phn n sc sôi nhưng lng thương hi đ dp tt đi ngọn
la ut hn đ…
+…ý nghĩ ca h làm anh bun ru…
- Đng trước nhng tc gin, trách móc ca đám ngưi, Đan-kô lc đu rt tc gin
vì anh đ c gng gip đ h nhưng họ li tc gin vi anh. Tuy nhiên chính lòng
thương hi đ gip anh ly li bình tĩnh nhưng anh rt bun vì h li suy nghĩ v
mình như vy.
→ Anh rt yêu quý, có tình cm sâu sc vi mi ngưi dù mi ngưi đi x vi anh
như th nào.
Câu 7 trang 9 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Ch ý hnh đng ca Đan-kô
Bài làm
- Hnh đng:
+ Đan-kô x toang lng ngc, Đan-kô ly trái tim ra soi đưng, trái tim cháy sáng
như ánh đuc...
→ Dù bị mi ngưi trách mc nghĩ sai về mình nhưng Đan-kô vn không h b
mc, anh dùng chính trái tim ca mình đ soi đưng đẩy lùi bóng ti. Tin lên phía
trưc.
Câu 8 trang 10 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Nơi m đon ngưi đ đn như tho?
Bài làm
- Khung cnh:
+ Khung cảnh tươi sáng xut hin, Mt Tri rc r trên tho nguyên mênh mông, c
ngi sáng, sông lp lánh ánh vàng.
→ Mt nơi  rt tuyt vi chan hòa ánh nng cây c tươi tt.
Câu 9 trang 10 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Nhân vt “tôi” nghĩ v những điều gì?
Bài làm
Nhân vt “tôi” rt khâm phc trái tim dng cảm ca Đan-kô và rt tôn trng kính
phc tr tưng tưng ca nhân loi để sáng to bao nhiêu truyn thuyt đẹp đẽ
đy khí phách
Sau khi đc
Câu 1 trang 10 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Văn bản Trái tim Đan-kô có my ngưi k chuyn? Đ l những ai và h k chuyn
như th nào?
Bài làm
- C hai ngưi k chuyn.
- Bà lão k và nhân vt “tôi” kể chuyn.
- Hai câu chuyn: Câu chuyn nhân vt tôi kể về b lo I-dec-ghin v câu chuyn về
Đan-kô m b lo I-dec-ghin kể cho nhân vt tôi nghe.
Câu 2 trang 10 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Hãy tóm tt câu chuyn v chng Đan-kô. Bi cnh (không gian, thi gian) din ra
các s kin trong câu chuyn có gì đáng ch ý?
Bài làm
- Tóm tt:
+ Bà lão k v câu chuyn chng Đan-kô.
+ Những ngưi trong b lc kt ti Đan-kô v mun trừng pht anh khi dẫn họ vo
rừng sâu.
+ Đan-kô x lng ngc, ly ánh sáng trái tim soi cho đon ngưi thoát khi khu
rừng.
+ Cảm nhn ca nhân vt tôi về Đan-kô sau câu chuyn ca b lo I-dec-ghin.
- Bi cnh
+ Không gian: Không gian rừng gi, đm ly nguyên sinh gn với huyền thoi về
ngưi anh hùng ca b lc. Đây l không gian ch tn ti trong câu chuyn, không
gn liền với cuc sng thc ca con ngưi trong thi điểm câu chuyn diễn ra.
+ Thi gian: Mơ h, không xác định, đưc bao ph trong mn sương ca huyền
thoi, ca k c xa xưa qua li kể ca b lo I-den-ghin.
Câu 3 trang 10 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Phân tích tình th, din bin tâm trng v hnh đng ca đon ngưi khi di chuyn
trong rng rm.
Bài làm
Đng trước mt khu rng rm rp, con ngưi mi lúc mt kit sc thì con ngưi li
l ra b mt yu hèn và nhút nhát ca mình. Trưc đ thì h xin anh dn h đi, bây
gi h li bt đu đ li cho Đan-kô. H mng m, h bo anh phi cht đi. Mc
Đan-kô rt phn n trưc hnh đng y nhưng anh li nhn ra rằng “Anh yêu họ
nghĩ rằng không có anh, có l h cht mt”. Mt chàng trai có tm lòng v tha và
yêu thương con ngưi mc cho b đi x t bc nhưng vẫn quyt đnh cu mi
ngưi.
Câu 4 trang 11 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Phân tch hình tưng nhân vt Đan-kô (Gi ý: th hin qua các chi tit miêu tnh
đng, tâm trng, li nói ca Đan-kô; xác định đặc đim tính cách ca nhân vt; nêu
điểm đặc sc ca ngh thut khc ho nhân vt).
Bài làm
- Nhân vt Đan-kô là mt chng trai dng cm, dám hnh đng, có th lnh đo mi
ngưi.
- Anh còn là mt ngưi giu tình yêu thương, dù mọi ngưi nghĩ mình như th nào
nhưng vẫn c gng gip đ mọi ngưi.
Câu 5 trang 11 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Có ý kin cho rằng: Văn bản Trái tim Đan-kô cha đng thông đip c ý nghĩa trit
lí nhân sinh v mi quan h gia cá nhân và cng đng. Em tán thành hay phản đi
quan điểm đ? Vì sao?
Bài làm
- Em tán thnh quan đim.
- Cá nhân và cng đng có mi quan h mt thit vi nhau. Cá nhân to nên cng
đng và cng đng đon kt s che ch và bo v cá nhân phát trin mnh m.
Câu 6 trang 11 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Em có cảm nghĩ gì v hình ảnh “trái tim cháy hùng vĩ ca Đan-kô”? Hy vit mt
đon văn (khoảng 8 10 dòng) ghi li cảm nghĩ đ.
Bài làm
Qua văn bản “Trái tim Đan-kô”, ngưi đc thc s n tưng bi hình ảnh “trái tim
cháy hùng vĩ ca Đan-kô”. Mặc dù Đan-kô rt phn n trước hnh đng y nhưng
anh li nhn ra rằng “Anh yêu họ v nghĩ rằng không có anh, có l h cht mt”.
Mt chàng trai có tm lòng v tha v yêu thương con ngưi mc cho b đi x t bc
nhưng vẫn quyt đnh cu mi ngưi. Ý nghĩa mun cu mọi ngưi quá mãnh lit
nhưng li không đưc tin tưng đn mc phải go to lên như sm. V anh đ c mt
hnh đng xé toang lng ngc ca mình v dơ cao lên. Ngn la trong trái tim
Đan-kô đ xua tan đi mây mù v anh đ dẫn mi ngưi chy ra khi khu rng ti
tăm ny. Anh đ đưa đưc mi ngưi ra ngoi v sau đ gc xung cht. Bng cách
đi ly sinh mng ca mình, anh y đ mang trái tim m áp, mt lòng tt ca mt
trái tim dng cảm soi sáng dẫn đưng cho đon ngưi. Đan-kô là hin thân cho hình
nh mt con ngưi x thân cu ngưi m không đi hi đưc đền đáp. Go--ki đ
dùng nhng t ng chân thành và tt đp nht để ca ngi, để trân trọng trước cái
cht ca Đan-kô.
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Trái tim Đan - kô Cánh diều Trước khi đọc
Câu hỏi trang 5 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Đọc trước văn bản Trái tim Đan-Kô, tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Mác-xim
Go-rơ-ki và tác phẩm Bà lão I-déc-ghin. Bài làm * Tác giả
- Mác-xim Go-rơ-ki (Macxim Gorki) (1868-1936), sinh ra tại Nizhny Novgorod.
- Mồ côi khi mười tuổi, được ông bà nuôi dưỡng, bà ông là một người rất giỏi kể
chuyện. Cái chết của bà ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của ông.
- Ông đã đi bộ xuyên qua Đế chế Nga trong 5 năm trời, làm nhiều công việc khác
nhau và tích lũy vốn kiến thức để sử dụng vào các tác phẩm sau này.
- Trong vai trò là một nhà báo làm việc cho một tờ báo của tỉnh, ông đã viết các bài
dưới bút danh Legudii Khlamida.
- Ông bắt đầu sử dụng bút danh Gorky (“sự đắng cay”) vào năm 1892 trong thời
gian ông làm việc ở Tiflis. Cái tên phản ánh sự tức giận của ông về đời sống ở Nga
khi đó và sự quyết tâm nói lên sự thực đắng cay. * Bà lão I-déc-ghin
- Bà lão I-déc-ghin của Macxim Gorki là một trong những sáng tác ở giai đoạn đầu
của ông, vào cuối thế kỷ XIX. Truyện ngắn này mang tính dân gian cao và là một
trong những sáng tác điển hình trong bút pháp lãng mạn của nhà văn. Thông qua tác
phẩm, M.Gorki đem đến cho chúng ta những hình ảnh đầy lãng mạn và hiện thực về
con người. Hay nói đúng hơn, đó là những bức tranh về tính cách. Tác giả đã ca
ngợi nhiệt thành những giá trị chân chính của con người.
- Tóm tắt tác phẩm: Câu chuyện là cuộc gặp gỡ giữa bà lão I-dec-ghin và nhân vật
tôi. Vào một buổi tối trong vườn nho, bà lão đã kể cho nhân vật tôi nghe những câu
chuyện cổ tích trên đồi thảo nguyên và về cuộc đời mình. Trong khi đọc
Câu 1 trang 6 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Chú ý cách tác giả miêu tả phong cảnh thiên nhiên. Bài làm
- Cách miêu tả phong cảnh thiên nhiên:
+ Trên mặt biển nhô lên một đám mây đen nặng nề, có đường viền gân guốc…
+ Đám mây trườn vào thảo nguyên…
+ Biển động ầm ầm…
→ Cách miêu tả phong cảnh thiên nhiên mang nét bí ẩn, kì bí và huyền ảo.
Câu 2 trang 6 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Hãy hình dung về tình cảnh của đoàn người. Bài làm
Tình cảnh của đoàn người: Những con người đang sinh sống thoải mái ở trong khu
rừng ở gần một thảo nguyên. Nhưng thời buổi khó khăn, có những người từ vùng
khác đến xua đuổi những con người đó vào trong sâu khu rừng, nơi chỉ có đầm lầy
và bóng tối. Có những người đã mất mạng còn những người ở lại thì vô cùng khổ sở.
Họ phải lựa chọn giữa việc quay lại đánh nhau với những kẻ mạnh kia, hoặc tiến
sâu vào trong kia mong tìm được lối thoát.
Câu 3 trang 7 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Ngoại hình, lời nói và hành động của Đan-kô như thế nào? Bài làm - Nhân vật Đan-kô:
+ Một chàng trai trẻ đẹp, khỏe mạnh. + Rất can đảm.
+ Anh khuyên mọi người không ngồi nghĩ nữa mà hãy đứng lên hành động, tiến sâu
vào rừng và tìm đường thoát ra.
+ Anh đã dẫn mọi người đi.
Câu 4 trang 8 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Con đường và khu rừng được miêu tả như thế nào? Bài làm - Đặc điểm: + Rừng tối om…
+ Cây cối sừng sững chắn đường…
+ Cành cây quấn quýt lấy nhau, rễ bò lan khắp nơi…
+ Rừng mỗi lúc một dày rậm…
→ Con đường mà đoàn người đi gặp vô vàn những khó khăn, khổ sở, rất khó đi.
Câu 5 trang 8 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Tâm trạng thái độ của đoàn người diễn biến ra sao? Bài làm
- Diễn biến tâm trạng: + Mọi người kinh sợ.
+ Đường đi gian nan khiến mọi người mệt lả, chán nản.
+ Nhưng họ xấu hổ không dám thú nhận sự yếu hèn của mình.
+ Họ trút cơn giận lên Đan-kô.
→ Khi trên đường đi gặp những khó khăn, đặc biệt là cơn dông bão khiến cho tất cả
đều sợ hãi mất tinh thần nhưng không dám kêu ca về chính sự yếu kém của mình và
họ trút giận hết lên Đan-kô cho rằng do anh không biết dẫn đường mới làm họ phải chịu như vậy.
Câu 6 trang 9 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Những chi tiết nào cho thấy tình cảm và ý nghĩ của Đan-kô với đoàn người? Bài làm - Những chi tiết:
+ Đan-kô nhìn đám người mà anh khó nhọc bỏ công và họ như đang những con thú…
+ Tim anh bùng lên niềm phẫn nộ sục sôi nhưng lòng thương hại đã dập tắt đi ngọn lửa uất hận đó…
+…ý nghĩ của họ làm anh buồn rầu…
- Đứng trước những tức giận, trách móc của đám người, Đan-kô lúc đầu rất tức giận
vì anh đã cố gắng giúp đỡ họ nhưng họ lại tức giận với anh. Tuy nhiên chính lòng
thương hại đã giúp anh lấy lại bình tĩnh nhưng anh rất buồn vì họ lại suy nghĩ về mình như vậy.
→ Anh rất yêu quý, có tình cảm sâu sắc với mọi người dù mọi người đối xử với anh như thế nào.
Câu 7 trang 9 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Chú ý hành động của Đan-kô Bài làm - Hành động:
+ Đan-kô xé toang lồng ngực, Đan-kô lấy trái tim ra soi đường, trái tim cháy sáng như ánh đuốc...
→ Dù bị mọi người trách móc nghĩ sai về mình nhưng Đan-kô vẫn không hề bỏ
mặc, anh dùng chính trái tim của mình để soi đường đẩy lùi bóng tối. Tiến lên phía trước.
Câu 8 trang 10 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Nơi mà đoàn người đã đến như thế nào? Bài làm - Khung cảnh:
+ Khung cảnh tươi sáng xuất hiện, Mặt Trời rực rỡ trên thảo nguyên mênh mông, cỏ
ngời sáng, sông lấp lánh ánh vàng.
→ Một nơi ở rất tuyệt vời chan hòa ánh nắng cây cỏ tươi tốt.
Câu 9 trang 10 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Nhân vật “tôi” nghĩ về những điều gì? Bài làm
Nhân vật “tôi” rất khâm phục trái tim dũng cảm của Đan-kô và rất tôn trọng kính
phục trí tưởng tượng của nhân loại để sáng tạo bao nhiêu truyền thuyết đẹp đẽ và đầy khí phách Sau khi đọc
Câu 1 trang 10 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Văn bản Trái tim Đan-kô có mấy người kể chuyện? Đó là những ai và họ kể chuyện như thế nào? Bài làm
- Có hai người kể chuyện.
- Bà lão kể và nhân vật “tôi” kể chuyện.
- Hai câu chuyện: Câu chuyện nhân vật tôi kể về bà lão I-dec-ghin và câu chuyện về
Đan-kô mà bà lão I-dec-ghin kể cho nhân vật tôi nghe.
Câu 2 trang 10 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Hãy tóm tắt câu chuyện về chàng Đan-kô. Bối cảnh (không gian, thời gian) diễn ra
các sự kiện trong câu chuyện có gì đáng chú ý? Bài làm - Tóm tắt:
+ Bà lão kể về câu chuyện chàng Đan-kô.
+ Những người trong bộ lạc kết tội Đan-kô và muốn trừng phạt anh khi dẫn họ vào rừng sâu.
+ Đan-kô xé lồng ngực, lấy ánh sáng trái tim soi cho đoàn người thoát khỏi khu rừng.
+ Cảm nhận của nhân vật tôi về Đan-kô sau câu chuyện của bà lão I-dec-ghin. - Bối cảnh
+ Không gian: Không gian rừng già, đầm lầy nguyên sinh gắn với huyền thoại về
người anh hùng của bộ lạc. Đây là không gian chỉ tồn tại trong câu chuyện, không
gắn liền với cuộc sống thực của con người trong thời điểm câu chuyện diễn ra.
+ Thời gian: Mơ hồ, không xác định, được bao phủ trong màn sương của huyền
thoại, của kí ức xa xưa qua lời kể của bà lão I-den-ghin.
Câu 3 trang 10 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Phân tích tình thế, diễn biến tâm trạng và hành động của đoàn người khi di chuyển trong rừng rậm. Bài làm
Đứng trước một khu rừng rậm rạp, con người mỗi lúc một kiệt sức thì con người lại
lộ ra bộ mặt yếu hèn và nhút nhát của mình. Trước đó thì họ xin anh dẫn họ đi, bây
giờ họ lại bắt đầu đổ lỗi cho Đan-kô. Họ mắng mỏ, họ bảo anh phải chết đi. Mặc dù
Đan-kô rất phẫn nộ trước hành động ấy nhưng anh lại nhận ra rằng “Anh yêu họ và
nghĩ rằng không có anh, có lẽ họ chết mất”. Một chàng trai có tấm lòng vị tha và
yêu thương con người mặc cho bị đối xử tệ bạc nhưng vẫn quyết định cứu mọi người.
Câu 4 trang 11 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Phân tích hình tượng nhân vật Đan-kô (Gợi ý: thể hiện qua các chi tiết miêu tả hành
động, tâm trạng, lời nói của Đan-kô; xác định đặc điểm tính cách của nhân vật; nêu
điểm đặc sắc của nghệ thuật khắc hoạ nhân vật). Bài làm
- Nhân vật Đan-kô là một chàng trai dũng cảm, dám hành động, có thể lãnh đạo mọi người.
- Anh còn là một người giàu tình yêu thương, dù mọi người nghĩ mình như thế nào
nhưng vẫn cố gắng giúp đỡ mọi người.
Câu 5 trang 11 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Có ý kiến cho rằng: Văn bản Trái tim Đan-kô chứa đựng thông điệp có ý nghĩa triết
lí nhân sinh về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng. Em tán thành hay phản đối quan điểm đó? Vì sao? Bài làm
- Em tán thành quan điểm.
- Cá nhân và cộng đồng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cá nhân tạo nên cộng
đồng và cộng đồng đoàn kết sẽ che chở và bảo vệ cá nhân phát triển mạnh mẽ.
Câu 6 trang 11 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Em có cảm nghĩ gì về hình ảnh “trái tim cháy hùng vĩ của Đan-kô”? Hãy viết một
đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại cảm nghĩ đó. Bài làm
Qua văn bản “Trái tim Đan-kô”, người đọc thực sự ấn tượng bởi hình ảnh “trái tim
cháy hùng vĩ của Đan-kô”. Mặc dù Đan-kô rất phẫn nộ trước hành động ấy nhưng
anh lại nhận ra rằng “Anh yêu họ và nghĩ rằng không có anh, có lẽ họ chết mất”.
Một chàng trai có tấm lòng vị tha và yêu thương con người mặc cho bị đối xử tệ bạc
nhưng vẫn quyết định cứu mọi người. Ý nghĩa muốn cứu mọi người quá mãnh liệt
nhưng lại không được tin tưởng đến mức phải gào to lên như sấm. Và anh đã có một
hành động xé toang lồng ngực của mình và dơ cao lên. Ngọn lửa trong trái tim
Đan-kô đã xua tan đi mây mù và anh đã dẫn mọi người chạy ra khỏi khu rừng tối
tăm này. Anh đã đưa được mọi người ra ngoài và sau đó gục xuống chết. Bằng cách
đổi lấy sinh mạng của mình, anh ấy đã mang trái tim ấm áp, một lòng tốt của một
trái tim dũng cảm soi sáng dẫn đường cho đoàn người. Đan-kô là hiện thân cho hình
ảnh một con người xả thân cứu người mà không đòi hỏi được đền đáp. Go-rơ-ki đã
dùng những từ ngữ chân thành và tốt đẹp nhất để ca ngợi, để trân trọng trước cái chết của Đan-kô.