Soạn bài Tranh biện về một vấn đề trong đời sống Kết nối tri thức

Hôm nay, giới thiệu về tài liệu Soạn văn 11: Tranh biện về một vấn đề trong đời sống, thuộc phần nói và nghe của sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.Nội dung của bài soạn sẽ hướng dẫn các bạn học sinh lớp 11 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn.

Tải xuống

Son bài Tranh bin v mt vấn đề trong đời sng
1. Chun b tranh bin
- La chọn đề tài: la chn vấn đề mang tính thi s, thiết thc với đời sng và
những quan điểm tiếp cn trái chiều, đáp ứng được s quan tâm, ch đợi
của người tham gia.
- Lập đội tham gia tranh bin: mi cuc tranh biện thường s tham gia ca
hai đội, th hiện quan điểm trái ngược nhau.
- Nghiên cu vấn đề đã lựa chn và chun b ý kiến tranh bin:
Tìm hiểu vấn đề để nhn ra nguyên nhân dẫn đến những quan điểm khác
bit.
D kiến nhng l th b phản bác, suy đoán những quan điểm khác
bit.
Hình dung nhim v của các đi trong tranh bin, trình bày thuyết phc các
l, bng chng của đi mình tr li nhng câu hi cht vn, phn bin
sc bén.
- Tìm hiu quy tc tranh bin
Bám sát vấn đề tranh bin.
Thc hin yêu cu của người điều hành.
Đảm bo thời gian quy định cho mỗi lượt phát biu.
Không ngt lời phía đi lp, không ch trích nhân, không s dng ngôn
ng thiếu chun mc, không ngy to bng chng...
2. Thc hành tranh bin
- Người điều hành nêu vấn đề, gii thiu thành phn tham gia, nêu rõ mục đích,
quy tc tranh bin.
- Các đội tham gia tranh bin theo tiến trình.
- Người điều hành tóm tt các luận điểm chính v vấn đề cn tranh bin ca
phía tán thành và phía phản đối; t chc ly ý kiến đánh giá, bình chn ca
khán gi v các nhóm tranh biện; nêu ý nghĩa của cuc tranh bin; cảm ơn các
nhóm tham gia tranh bin và khán gi theo dõi, đánh giá, bình chọn.
| 1/2

Preview text:


Soạn bài Tranh biện về một vấn đề trong đời sống
1. Chuẩn bị tranh biện
- Lựa chọn đề tài: lựa chọn vấn đề mang tính thời sự, thiết thực với đời sống và
có những quan điểm tiếp cận trái chiều, đáp ứng được sự quan tâm, chờ đợi của người tham gia.
- Lập đội tham gia tranh biện: mỗi cuộc tranh biện thường có sự tham gia của
hai đội, thể hiện quan điểm trái ngược nhau.
- Nghiên cứu vấn đề đã lựa chọn và chuẩn bị ý kiến tranh biện:
⚫ Tìm hiểu kĩ vấn đề để nhận ra nguyên nhân dẫn đến những quan điểm khác biệt.
⚫ Dự kiến những lí lẽ có thể bị phản bác, suy đoán những quan điểm khác biệt.
⚫ Hình dung nhiệm vụ của các đội trong tranh biện, trình bày thuyết phục các
lí lẽ, bằng chứng của đội mình và trả lời những câu hỏi chất vấn, phản biện sắc bén.
- Tìm hiểu quy tắc tranh biện
⚫ Bám sát vấn đề tranh biện.
⚫ Thực hiện yêu cầu của người điều hành.
⚫ Đảm bảo thời gian quy định cho mỗi lượt phát biểu.
⚫ Không ngắt lời phía đối lập, không chỉ trích cá nhân, không sử dụng ngôn
ngữ thiếu chuẩn mực, không ngụy tạo bằng chứng...
2. Thực hành tranh biện
- Người điều hành nêu vấn đề, giới thiệu thành phần tham gia, nêu rõ mục đích, quy tắc tranh biện.
- Các đội tham gia tranh biện theo tiến trình.
- Người điều hành tóm tắt các luận điểm chính về vấn đề cần tranh biện của
phía tán thành và phía phản đối; tổ chức lấy ý kiến đánh giá, bình chọn của
khán giả về các nhóm tranh biện; nêu ý nghĩa của cuộc tranh biện; cảm ơn các
nhóm tham gia tranh biện và khán giả theo dõi, đánh giá, bình chọn.