Soạn bài Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

 Tài liệu Soạn văn 10: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài. Mời các bạn học sinh lớp 10 cũng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 10: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian
Vit Nam
Trước khi đọc
Câu 1. Theo em, thế nào mt di sản văn hóa? Hãy nói v giá tr mt di sn
văn hóa của địa phương hoặc đất nước mình mà bn quan tâm.
- Di sản văn hóa gm vt th (các di tích lch s, tác phm ngh thut...) và phi
vt th (các loi hình ngh thut dân gian, ngôn ng...) giá tr v văn hóa,
lch s và khoa hc.
- Mt s di sản văn hóa như: Vật th (Cng chiêng Tây Nguyên, Ph c Hi
An…); phi vật th (Hát xoan Phú Th, Nhã nhạc cung đình Huế, Dân ca quan
h Bc Ninh..)
Câu 2. Đã bao giờ bạn xem tranh Đông Hồtìm hiu cách thc, quá trình chế
tác nên nhng bc tranh y? K tên mt s bc tranh và chia s những điều bn
biết vi bn cùng nhóm.
Ý kiến: Có/Chưa
Mt s bức tranh: Đám i chut, Mục đồng thi sáo, Hái dừa, Đánh
ghen…
Đọc văn bản
Câu 1. Đoạn văn in nghiêng này vai tnhư thế nào đối vi vic truyn ti
thông tin chính của văn bản?
Đoạn văn in nghiêng có vai trò khái quát thông tin chính v tranh Đông Hồ.
Câu 2. Trong s nhng màu sắc được nhc tới đoạn này, tranh “Lợn đàn” đã sử
dng nhng màu sc nào?
Màu đen từ than xoan hay than lá tre
Màu xanh t g đng, lá chàm
Màu vàng t hoa hòe
Màu đỏ t sói son, g vang
Câu 3. Tóm tắt các công đoạn chính để to nên mt bức tranh Đông Hồ.
Chọn đề tài, phác tho
Can li ràng, mch lc tng nét, tng bng màu mc nho lên giày bn
mng, sp xếp đưa vào bản khc g.
In thành tng chng, tay phi cầm “tay co” đóng sau lưng ván in, úp ván
xuống bìa đã quét đm màu; úp mt ván khắc đã thấm màu lên mt giy;
lt nga ván khc lên.
Lấy mướp thoa đều mt giấy để mc màu thấm đều mt giấy, sau đó
nh nhàng bóc t giy khi ván in, s đưc mt ln in.
Câu 4. Đon cui này m thêm điều trong quan điểm và cách đưa tin ca
ngưi viết?
Đon cui này cho thấy người viết luôn tin và mong đợi ngh tranh Đồng H s
thịnh vượng tr li.
Sau khi đọc
Câu 1. Hãy ch ra các công đon chính ca quá trình chế tác mt bc tranh
Đông Hồ được nêu trong văn bản.
Chọn đề tài, phác tho
Can li ràng, mch lc tng nét, tng bng màu mc nho lên giày bn
mng, sp xếp đưa vào bản khc g.
In thành tng chng, tay phi cầm “tay co” đóng sau lưng ván in, úp ván
xuống bìa đã quét đm màu; úp mt ván khắc đã thấm màu lên mt giy;
lt nga ván khc lên.
Lấy mướp thoa đều mt giấy để mc màu thấm đều mt giấy, sau đó
nh nhàng bóc t giy khi ván in, s đưc mt ln in. Tranh bao nhiêu
màu, by nhiêu ln in.
Câu 2. Xác định đ tài của văn bn trên. Ch ra mt s đon, mc lng ghép
yếu t miêu t hoc biu cảm trong văn bn và nêu mục đích ca vic lng ghép
y.
- Đề tài: Tranh Đông Hồ
- Mt s đon:
Giấy in tranh Đông Hồ… để in tranh Đông Hồ.
C khoảng tháng 7, tháng 8… dùng tranh mới.
=> Mục đích: Văn bn cung cấp đến người đọc thông tin một cách ràng hơn,
th hin tình cm của người viết.
Câu 3. Theo bn, ni dung ca các mc 1, 2, 3 của văn bản trên đã bổ sung
thông tin cho nhau góp phn th hin thông tin chính ca văn bản nthế
nào?
Các mc 1, 2, 3 của văn bản đã bổ sung thông tin cho nhau: t đề tài, cht liu
đến cách chế tác. Các mục này đã cụ th hóa thông tin chính của văn bản.
Câu 4. Nhan đ, sa-pô, đề mc tác dng như thế nào trong vic th hin
thông tin chính trong văn bản?
Nhan đề, sa-pô, đề mc tác dng khái quát thông tin chính ca văn bản mt
cách rõ ràng, theo trình t hp lí.
Câu 5. Xác định mục đích viết và quan điểm của người viết được th hin trong
văn bản trên. Bạn có đồng tình với quan điểm đó hay không? Vì sao?
Mục đích: Truyền ti nhng nét tinh hoa của tranh Đông Hồ, t đó kêu gọi thế
h sau tiếp tc gi gìn, phát huy ngành ngh truyn thng ca dân tc.
Câu 6. K tên mt s di sn văn hóa địa phương phát biểu suy ngca
bn v vic bo tn, phát huy các di sn y ?
Mt s di sn: Khu di tích C Loa, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu
Quc T Giám…
Vic bo tn và phát huy các di sn là quan trng, cn thiết.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 10: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam Trước khi đọc
Câu 1. Theo em, thế nào là một di sản văn hóa? Hãy nói về giá trị một di sản
văn hóa của địa phương hoặc đất nước mình mà bạn quan tâm.
- Di sản văn hóa gồm vật thể (các di tích lịch sử, tác phẩm nghệ thuật...) và phi
vật thể (các loại hình nghệ thuật dân gian, ngôn ngữ...) có giá trị về văn hóa, lịch sử và khoa học.
- Một số di sản văn hóa như: Vật thể (Cồng chiêng Tây Nguyên, Phố cổ Hội
An…); phi vật thể (Hát xoan Phú Thọ, Nhã nhạc cung đình Huế, Dân ca quan họ Bắc Ninh..)
Câu 2. Đã bao giờ bạn xem tranh Đông Hồ và tìm hiểu cách thức, quá trình chế
tác nên những bức tranh ấy? Kể tên một số bức tranh và chia sẻ những điều bạn
biết với bạn cùng nhóm.  Ý kiến: Có/Chưa
 Một số bức tranh: Đám cưới chuột, Mục đồng thổi sáo, Hái dừa, Đánh ghen… Đọc văn bản
Câu 1. Đoạn văn in nghiêng này có vai trò như thế nào đối với việc truyền tải
thông tin chính của văn bản?
Đoạn văn in nghiêng có vai trò khái quát thông tin chính về tranh Đông Hồ.
Câu 2. Trong số những màu sắc được nhắc tới đoạn này, tranh “Lợn đàn” đã sử
dụng những màu sắc nào?
 Màu đen từ than xoan hay than lá tre
 Màu xanh từ gỉ đồng, lá chàm  Màu vàng từ hoa hòe
 Màu đỏ từ sói son, gỗ vang
Câu 3. Tóm tắt các công đoạn chính để tạo nên một bức tranh Đông Hồ.
 Chọn đề tài, phác thảo
 Can lại rõ ràng, mạch lạc từng nét, từng bảng màu mực nho lên giày bản
mỏng, sắp xếp đưa vào bản khắc gỗ.
 In thành từng chồng, tay phải cầm “tay co” đóng sau lưng ván in, úp ván
xuống bìa đã quét đẫm màu; úp mặt ván khắc đã thấm màu lên mặt giấy;
lật ngửa ván khắc lên.
 Lấy xơ mướp thoa đều mặt giấy để mực màu thấm đều mặt giấy, sau đó
nhẹ nhàng bóc tờ giấy khỏi ván in, sẽ được một lần in.
Câu 4. Đoạn cuối này hé mở thêm điều gì trong quan điểm và cách đưa tin của người viết?
Đoạn cuối này cho thấy người viết luôn tin và mong đợi nghề tranh Đồng Hồ sẽ thịnh vượng trở lại. Sau khi đọc
Câu 1. Hãy chỉ ra các công đoạn chính của quá trình chế tác một bức tranh
Đông Hồ được nêu trong văn bản.
 Chọn đề tài, phác thảo
 Can lại rõ ràng, mạch lạc từng nét, từng bảng màu mực nho lên giày bản
mỏng, sắp xếp đưa vào bản khắc gỗ.
 In thành từng chồng, tay phải cầm “tay co” đóng sau lưng ván in, úp ván
xuống bìa đã quét đẫm màu; úp mặt ván khắc đã thấm màu lên mặt giấy;
lật ngửa ván khắc lên.
 Lấy xơ mướp thoa đều mặt giấy để mực màu thấm đều mặt giấy, sau đó
nhẹ nhàng bóc tờ giấy khỏi ván in, sẽ được một lần in. Tranh bao nhiêu màu, bấy nhiêu lần in.
Câu 2. Xác định đề tài của văn bản trên. Chỉ ra một số đoạn, mục có lồng ghép
yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm trong văn bản và nêu mục đích của việc lồng ghép ấy.
- Đề tài: Tranh Đông Hồ - Một số đoạn:
 Giấy in tranh Đông Hồ… để in tranh Đông Hồ.
 Cứ khoảng tháng 7, tháng 8… dùng tranh mới.
=> Mục đích: Văn bản cung cấp đến người đọc thông tin một cách rõ ràng hơn,
thể hiện tình cảm của người viết.
Câu 3. Theo bạn, nội dung của các mục 1, 2, 3 của văn bản trên đã bổ sung
thông tin cho nhau và góp phần thể hiện thông tin chính của văn bản như thế nào?
Các mục 1, 2, 3 của văn bản đã bổ sung thông tin cho nhau: từ đề tài, chất liệu
đến cách chế tác. Các mục này đã cụ thể hóa thông tin chính của văn bản.
Câu 4. Nhan đề, sa-pô, đề mục có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện
thông tin chính trong văn bản?
Nhan đề, sa-pô, đề mục có tác dụng khái quát thông tin chính của văn bản một
cách rõ ràng, theo trình tự hợp lí.
Câu 5. Xác định mục đích viết và quan điểm của người viết được thể hiện trong
văn bản trên. Bạn có đồng tình với quan điểm đó hay không? Vì sao?
Mục đích: Truyền tải những nét tinh hoa của tranh Đông Hồ, từ đó kêu gọi thế
hệ sau tiếp tục giữ gìn, phát huy ngành nghề truyền thống của dân tộc.
Câu 6. Kể tên một số di sản văn hóa ở địa phương và phát biểu suy nghĩ của
bạn về việc bảo tồn, phát huy các di sản ấy ?
 Một số di sản: Khu di tích Cổ Loa, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám…
 Việc bảo tồn và phát huy các di sản là quan trọng, cần thiết.