Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề - Cánh diều 10

Hôm nay, sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề, giúp các bạn học sinh chuẩn bị bài.Tài liệu vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 10, mời tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải dưới đây.

Soạn văn 10: Uy-lít-xơ trở v
Son bài Uy-lít-xơ trở v chi tiết
I. Tác gi
Cho đến nay, vẫn chưa biết đích xác -me-ai. rất nhiu truyn thuyết
k v nhà ty. Phổ biến hơn cả câu chuyn k ông con mt gia
đình nghèo được sinh ra bên dòng sông Mê-lét vào khong thế k IX - VII
trước Công nguyên. Ông mang tên --xi-gien (nghĩa con của dòng sông
-lét)
II. Tác phm
1. Xut x
- Đoạn trích “Uy-lít-xơ” trở v thuc khúc ca th XXIII ca s thi Ô-đi-xê.
- Ô-đi- gồm 12110 câu thơ, chia thành 24 khúc ca. Câu chuyện k v cuc
hành trình tr v quê hương của Uy-lít-xơ sau chiến thng thành Tơ-roa.
- Tác phm là bc tranh hoành tráng, hào hùng của người Hy Lp trong công
cuc chinh phc thiên nhiên và di dân m đất.
2. Tóm tt
Sau khi h được thành Tơ-roa, Uy-lít-xơ trở v quê hương. Chàng trải qua nhiu
khó khăn, được s giúp đỡ ca thần linh để tr v nhà. Chàng gi dạng người
hành kht nên --lp - v chàng, không nhận ra. Để tr li s thúc ép ca
bn cu hôn, Pê--lốp thách ai giương được chiếc cung ca Uy-lít-bn
một phát xuyên qua mười hai chiếc vòng rìu thì s lấy người đó. Tt c bn cu
hôn đều tht bi, Uy-lít-xơ xin được bắn và chàng đã thắng. Nhân cơ hội đó, cha
con chàng trng tr bn cu hôn cùng nhng gia nhân phn bội. Nhũ mẫu Ơ-ri-
clê báo cho Pê--lp biết Uy-lít-đã trở v nhưng nàng t ra ng vc, tìm
cách th thách Uy-lít-xơ và gia đình đoàn tụ.
3. B cc
Gm 3 phn:
Phn 1. T đầu đến “con cũng không phải là người kém gan dạ”: Cuộc
trò chuyn ca Pê--lp với Ơ-ri-clê và Tê--mác.
Phn 2. Còn li: Cuộc đấu trí ca Uy-lít-xơ và Pê--lốp, gia đình đoàn
t.
III. Đọc - hiểu văn bản
1. Nhân vt Pê--lp
* Khi nhận được tin Uy-lít-xơ đã trở v:
- --lp không tin Uy-lít-đã trở về, cương quyết bác b ý kiến của nhũ
mu khẳng định đó một v thần đã ra tay giúp đỡ còn chồng nàng đã chết
ri.
- Nhũ mẫu trách Pê--lp không tin, đưa ra dn chứng để chứng minh “cái so
do răng nanh trắng ca mt con lợn lòi húc ngày xưa để lại”, đem tính mạng ca
mình để thề. Nhưng --lp vn không tin nàng quyết định xuống đến tn
nơi để quan sát.
* Khi gp Uy-lít-xơ:
- Nàng phân vân, không biết nên đng xa hi chuyn hay nên li gn ôm ly
đầu, cm ly tay mà hôn.
- Lòng sng sốt, khi đăm đăm âu yếm nhìn chng, khi li không nhn ra chng
i b quần áo rách mướp.
=> Dù trong lòng cc k xúc động nhưng vẫn t ra thn trng.
- --mác lên tiếng trách móc: “Mẹ ơi mẹ tht tàn nhn và lòng m độc ác quá
chừng”.
- Nàng thn trng nói vi con trai: “Con lòng m kinh ngc quá chừng…
cha m nhng du hiu riêng ch hai người biết với nhau người ngoài
không biết”
- Nàng th thách Uy-lít-bng mt v chiếc giường ch hai người
mi biết, và Uy-lít-xơ đã vượt qua th thách.
- --lp nhn ra chng: Nàng bn rn chân tay, chy lại, nước mt chan hòa,
ôm, hôn chồng, nói trong nước mt và gii thích cho Uy-lít-xơ hiểu.
=> Pê--lp tiêu biu cho hình ảnh người ph n Hy Lp, thông minh, giàu
ngh lc, thn trng, khôn ngoan, chung thy.
2. Nhân vt Uy-lít-
- Trước thái độ nghi ng ca v:
Nhc nh --mác cnh giác với người nhà ca bn cu hôn.
Trách móc --lp v vic nàng vn gi nguyên thái độ nghi ng “Hn
là các thn trên núi Ô-lem-pơ đã ban cho nàng một trái tim sắt đá...”.
Khéo léo vượt qua th thách ca Pê--lp v bí mt ca chiếc giường.
- Khi đã nhận ra nhau “Uy-lít-đã “ôm lấy v, khóc dm dề”: Cảm động
tấm lòng cao đẹp ca Pê--lốp đón nhận nim hnh phúc sau nhiều năm xa
cách, th l tình cm không chút giu giếm.
=> Uy-lít-biểu hiện đẹp đ ca trí thông minh, ngh lực, dũng cảm, nhy
bén trong mọi hành động, đặc bit tình cm thy chung với gia đình, quê
hương.
IV. Tng kết
Ni dung: Qua cách v chồng đoàn tụ sau hai mươi năm xa cách, tác giả
đã khắc ha v đẹp tâm hn và trí tu ca Uy-lít-và Pê--lp.
Ngh thut: ngh thut k chuyn, chi tiết đặc sc…
Son bài Uy-lít-xơ trở v ngn gn
I. Tr li câu hi
Câu 1. Văn bn có th chia thành my phn? Ni dung ca mi phn là gì?
- Văn bản có th chia thành 2 phn.
- Ni dung ca mi phn:
Phn 1. T đầu đến “con cũng không phải là người kém gan dạ”: Cuộc
trò chuyn ca Pê--lp với Ơ-ri-clê và Tê--mác.
Phn 2. Còn li: Cuộc đấu trí ca Uy-lít-xơ và Pê--lốp, gia đình đoàn
t.
Câu 2. Tâm trng ca Uy-lít-khi gặp li v mình biu hiện như thế nào?
Cách ng x ca chàng bc l phm cht gì?
- Uy-lít-đóng vai người hành kht, cùng cu con trai đánh bại bn cu hôn
nhng k phn bi.
- Uy-lít-vẫn t ra nhn ni, sáng suốt: “Tê--mác con! Đừng làm ry m, m
còn mun th thách cha tại nhà này… cha khuyên con nên suy nghĩ”.
- Trách móc Pê--lp v vic nàng vn gi nguyên thái độ nghi ng “Hn
các thn trên núi Ô-lem-đã ban cho nàng một trái tim sắt đá...”. Nhưng sau
đó vẫn khéo léo vượt qua th thách ca Pê--lp v bí mt ca chiếc giường.
- Khi v nhn ra mình, Uy-lít-xơ cảm động: “Nàng nói vậy, khiến Uy-lít-
càng thêm muốn khóc. Người ôm lấy người v xiết bao thân yêu, người bạn đời
chung thy ca mình mà khóc dm d”.
=> Cách ng x cho thy phm chất cao đẹp và trí tu ca Uy-lít-xơ.
Câu 3. Vì sao Pê--lp lại “rất đỗi phân vân”? Việc chn cách th “bí mật ca
chiếc giường” cho thấy v đẹp gì v trí tu và tâm hn nàng?
- --lp rất đỗi phân vân nàng “luôn lo s người đến đây, dùng li
đưng mật đ đánh lừa. Vì đời chàng thiếu người xo quyt, ch làm điều tai
ác…’’
- Vic chn cách th “bí mật ca chiếc giường” cho thấy Pê--lốp là ngưi trí
tu, thông minh tnh táo. Không ch vy đó còn phẩm cht kiên trinh ca
--lốp. Nàng đã rất khôn ngoan khi th thách bng mt ch hai v chng
mi biết.
Câu 4. Cách k chuyn ca Hô-me-rơ qua đoạn trích to ra hiu qu gì? Bin
pháp ngh thuật nào thường được s dụng để khc hoa phm cht nhân vt?
Biện pháp nào được s dng kh cui của đoạn trích?
Các k chuyn ca Hô-me-rơ qua đoạn trích to s bt ng và xúc động.
- Bin pháp ngh thuật thường được s dụng trong đoạn trích là tương phn, to
kch tính, gây bt ng...
- Trong đoạn cui, bin pháp ngh thuật được s dng thành công so sánh:
Hình ảnh “mặt đất” “người đi biển” nói lên tâm trạng khao khát đến tuyt
vọng, nhưng cũng mừng vui khôn xiết ca nàng Pê--lp khi gp lại người
chng yêu dấu sau hai mươi năm vì chiến tranh và lưu lạc.
II. Luyn tp
Nhp vai Uy-lít-xơ, anh (chị) hãy k li cnh nhn mt y.
Gi ý:
Sau khi cùng vi con trai Tê--mác đánh bi bn cu hôn trng phạt đy
t vong ân, ta mong đợi thi khc gp li Pê--lp. Thế nhưng khi gặp li, lng
thinh không nói. Bng Tê--mác ct tiếng trách móc m. Ta ch đưi phn ng
ca nàng. Pê--lp vẫn bình tĩnh khẳng đnh vi con trai nếu ta đúng chồng
nàng tht thì hn s nhng du hiệu riêng để nhn ra nhau. Ta lin nhc nh
- -mác hãy đề phòng s tr thù ca bn cu hôn, rồi đi tắm ra.
Xong xuôi, ta tr v ch ngồi đi din vi Pê--lp trên chiếc ghế. Ta trách
--lp rng trái tim nàng quá sắt đá, ri nh n mẫu cho mt chiếc
giường đ ng mt mình. Khi y, Pê--lp liền nói: “Già hãy khiêng chiếc
giưng chc chn ra khỏi gian phòng vách tưng kiên c do chính tay Uy-lít-xơ
đã ngày xưa”. Nghe --lp nói vy, ta bng git ny mình bởi nghĩ
đến mt ca chiếc giường. Ta lin nói li vi Pê--lp mt v chiếc
giưng do chính tay ta làm. Nói xong, ta thy Pê--lp chạy đến, nước mt
chan hòa, ôm ly c ta. Lúc này, ta nhận ra được đây chính thử thách ca v
mình. Ta ôm cht ly nàng, càng thêm muốn khóc người v xiết bao thân yêu,
ngưi bạn đời thu chung sau bao nhiêu năm xa cách.
| 1/6

Preview text:


Soạn văn 10: Uy-lít-xơ trở về
Soạn bài Uy-lít-xơ trở về chi tiết I. Tác giả
Cho đến nay, vẫn chưa biết đích xác Hô-me-rơ là ai. Có rất nhiều truyền thuyết
kể về nhà thơ mù này. Phổ biến hơn cả là câu chuyện kể ông là con một gia
đình nghèo và được sinh ra bên dòng sông Mê-lét vào khoảng thế kỉ IX - VII
trước Công nguyên. Ông mang tên Mê-lê-xi-gien (nghĩa là con của dòng sông Mê-lét) II. Tác phẩm 1. Xuất xứ
- Đoạn trích “Uy-lít-xơ” trở về thuộc khúc ca thứ XXIII của sử thi Ô-đi-xê.
- Ô-đi-xê gồm 12110 câu thơ, chia thành 24 khúc ca. Câu chuyện kể về cuộc
hành trình trở về quê hương của Uy-lít-xơ sau chiến thắng thành Tơ-roa.
- Tác phẩm là bức tranh hoành tráng, hào hùng của người Hy Lạp trong công
cuộc chinh phục thiên nhiên và di dân mở đất. 2. Tóm tắt
Sau khi hạ được thành Tơ-roa, Uy-lít-xơ trở về quê hương. Chàng trải qua nhiều
khó khăn, được sự giúp đỡ của thần linh để trở về nhà. Chàng giả dạng người
hành khất nên Pê-nê-lốp - vợ chàng, không nhận ra. Để trả lời sự thúc ép của
bọn cầu hôn, Pê-nê-lốp thách ai giương được chiếc cung của Uy-lít-xơ và bắn
một phát xuyên qua mười hai chiếc vòng rìu thì sẽ lấy người đó. Tất cả bọn cầu
hôn đều thất bại, Uy-lít-xơ xin được bắn và chàng đã thắng. Nhân cơ hội đó, cha
con chàng trừng trị bọn cầu hôn cùng những gia nhân phản bội. Nhũ mẫu Ơ-ri-
clê báo cho Pê-nê-lốp biết Uy-lít-xơ đã trở về nhưng nàng tỏ ra ngờ vực, tìm
cách thử thách Uy-lít-xơ và gia đình đoàn tụ. 3. Bố cục Gồm 3 phần:
• Phần 1. Từ đầu đến “con cũng không phải là người kém gan dạ”: Cuộc
trò chuyện của Pê-nê-lốp với Ơ-ri-clê và Tê-lê-mác.
• Phần 2. Còn lại: Cuộc đấu trí của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp, gia đình đoàn tụ.
III. Đọc - hiểu văn bản
1. Nhân vật Pê-nê-lốp
* Khi nhận được tin Uy-lít-xơ đã trở về:
- Pê-nê-lốp không tin Uy-lít-xơ đã trở về, cương quyết bác bỏ ý kiến của nhũ
mẫu và khẳng định đó là một vị thần đã ra tay giúp đỡ còn chồng nàng đã chết rồi.
- Nhũ mẫu trách Pê-nê-lốp không tin, đưa ra dẫn chứng để chứng minh “cái sẹo
do răng nanh trắng của một con lợn lòi húc ngày xưa để lại”, đem tính mạng của
mình để thề. Nhưng Pê-lê-lốp vẫn không tin và nàng quyết định xuống đến tận nơi để quan sát. * Khi gặp Uy-lít-xơ:
- Nàng phân vân, không biết nên đứng xa hỏi chuyện hay nên lại gần ôm lấy
đầu, cầm lấy tay mà hôn.
- Lòng sửng sốt, khi đăm đăm âu yếm nhìn chồng, khi lại không nhận ra chồng
dưới bộ quần áo rách mướp.
=> Dù trong lòng cực kỳ xúc động nhưng vẫn tỏ ra thận trọng.
- Tê-lê-mác lên tiếng trách móc: “Mẹ ơi mẹ thật tàn nhẫn và lòng mẹ độc ác quá chừng”.
- Nàng thận trọng nói với con trai: “Con ạ lòng mẹ kinh ngạc quá chừng… vì
cha mẹ có những dấu hiệu riêng chỉ có hai người biết với nhau mà người ngoài không biết”
- Nàng thử thách Uy-lít-xơ bằng bí mật về chiếc giường mà chỉ có hai người
mới biết, và Uy-lít-xơ đã vượt qua thử thách.
- Pê-nê-lốp nhận ra chồng: Nàng bủn rủn chân tay, chạy lại, nước mắt chan hòa,
ôm, hôn chồng, nói trong nước mắt và giải thích cho Uy-lít-xơ hiểu.
=> Pê-lê-lốp tiêu biểu cho hình ảnh người phụ nữ Hy Lạp, thông minh, giàu
nghị lực, thận trọng, khôn ngoan, chung thủy.
2. Nhân vật Uy-lít-xơ
- Trước thái độ nghi ngờ của vợ:
• Nhắc nhở Tê-lê-mác cảnh giác với người nhà của bọn cầu hôn.
• Trách móc Pê-nê-lốp về việc nàng vẫn giữ nguyên thái độ nghi ngờ “Hẳn
là các thần trên núi Ô-lem-pơ đã ban cho nàng một trái tim sắt đá...”.
• Khéo léo vượt qua thử thách của Pê-nê-lốp về bí mật của chiếc giường.
- Khi đã nhận ra nhau “Uy-lít-xơ đã “ôm lấy vợ, khóc dầm dề”: Cảm động vì
tấm lòng cao đẹp của Pê-nê-lốp và đón nhận niềm hạnh phúc sau nhiều năm xa
cách, thổ lộ tình cảm không chút giấu giếm.
=> Uy-lít-xơ là biểu hiện đẹp đẽ của trí thông minh, nghị lực, dũng cảm, nhạy
bén trong mọi hành động, đặc biệt là tình cảm thủy chung với gia đình, quê hương. IV. Tổng kết
• Nội dung: Qua cách vợ chồng đoàn tụ sau hai mươi năm xa cách, tác giả
đã khắc họa vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp.
• Nghệ thuật: nghệ thuật kể chuyện, chi tiết đặc sắc…
Soạn bài Uy-lít-xơ trở về ngắn gọn
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản có thể chia thành mấy phần? Nội dung của mỗi phần là gì?
- Văn bản có thể chia thành 2 phần.
- Nội dung của mỗi phần:
• Phần 1. Từ đầu đến “con cũng không phải là người kém gan dạ”: Cuộc
trò chuyện của Pê-nê-lốp với Ơ-ri-clê và Tê-lê-mác.
• Phần 2. Còn lại: Cuộc đấu trí của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp, gia đình đoàn tụ.
Câu 2. Tâm trạng của Uy-lít-xơ khi gặp lại vợ mình biểu hiện như thế nào?
Cách ứng xử của chàng bộc lộ phẩm chất gì?
- Uy-lít-xơ đóng vai người hành khất, cùng cậu con trai đánh bại bọn cầu hôn và những kẻ phản bội.
- Uy-lít-xơ vẫn tỏ ra nhẫn nại, sáng suốt: “Tê-lê-mác con! Đừng làm rầy mẹ, mẹ
còn muốn thử thách cha ở tại nhà này… cha khuyên con nên suy nghĩ”.
- Trách móc Pê-nê-lốp về việc nàng vẫn giữ nguyên thái độ nghi ngờ “Hẳn là
các thần trên núi Ô-lem-pơ đã ban cho nàng một trái tim sắt đá...”. Nhưng sau
đó vẫn khéo léo vượt qua thử thách của Pê-nê-lốp về bí mật của chiếc giường.
- Khi vợ nhận ra mình, Uy-lít-xơ cảm động: “Nàng nói vậy, khiến Uy-lít-xơ
càng thêm muốn khóc. Người ôm lấy người vợ xiết bao thân yêu, người bạn đời
chung thủy của mình mà khóc dầm dề”.
=> Cách ứng xử cho thấy phẩm chất cao đẹp và trí tuệ của Uy-lít-xơ.
Câu 3. Vì sao Pê-nê-lốp lại “rất đỗi phân vân”? Việc chọn cách thử “bí mật của
chiếc giường” cho thấy vẻ đẹp gì về trí tuệ và tâm hồn nàng?
- Pê-nê-lốp rất đỗi phân vân vì nàng “luôn lo sợ có người đến đây, dùng lời
đường mật để đánh lừa. Vì đời chàng thiếu gì người xảo quyệt, chỉ làm điều tai ác…’’
- Việc chọn cách thử “bí mật của chiếc giường” cho thấy Pê-nê-lốp là người trí
tuệ, thông minh và tỉnh táo. Không chỉ vậy đó còn là phẩm chất kiên trinh của
Pê-nê-lốp. Nàng đã rất khôn ngoan khi thử thách bằng bí mật chỉ hai vợ chồng mới biết.
Câu 4. Cách kể chuyện của Hô-me-rơ qua đoạn trích tạo ra hiệu quả gì? Biện
pháp nghệ thuật nào thường được sử dụng để khắc hoa phẩm chất nhân vật?
Biện pháp nào được sử dụng ở khổ cuối của đoạn trích?
Các kể chuyện của Hô-me-rơ qua đoạn trích tạo sự bất ngờ và xúc động.
- Biện pháp nghệ thuật thường được sử dụng trong đoạn trích là tương phản, tạo
kịch tính, gây bất ngờ...
- Trong đoạn cuối, biện pháp nghệ thuật được sử dụng thành công là so sánh:
Hình ảnh “mặt đất” và “người đi biển” nói lên tâm trạng khao khát đến tuyệt
vọng, nhưng cũng mừng vui khôn xiết của nàng Pê-nê-lốp khi gặp lại người
chồng yêu dấu sau hai mươi năm vì chiến tranh và lưu lạc. II. Luyện tập
Nhập vai Uy-lít-xơ, anh (chị) hãy kể lại cảnh nhận mặt ấy. Gợi ý:
Sau khi cùng với con trai Tê-lê-mác đánh bại bọn cầu hôn và trừng phạt lũ đầy
tờ vong ân, ta mong đợi thời khắc gặp lại Pê-nê-lốp. Thế nhưng khi gặp lại, lặng
thinh không nói. Bỗng Tê-lê-mác cất tiếng trách móc mẹ. Ta chờ đượi phản ứng
của nàng. Pê-nê-lốp vẫn bình tĩnh khẳng định với con trai nếu ta đúng là chồng
nàng thật thì hẳn sẽ có những dấu hiệu riêng để nhận ra nhau. Ta liền nhắc nhở
Tê- lê-mác hãy đề phòng sự trả thù của bọn cầu hôn, rồi đi tắm rửa.
Xong xuôi, ta trở về chỗ cũ ngồi đối diện với Pê-nê-lốp trên chiếc ghế. Ta trách
Pê-nê-lốp rằng trái tim nàng quá sắt đá, rồi nhờ nhũ mẫu kê cho một chiếc
giường để ngủ một mình. Khi ấy, Pê-nê-lốp liền nói: “Già hãy khiêng chiếc
giường chắc chắn ra khỏi gian phòng vách tường kiên cố do chính tay Uy-lít-xơ
đã kê nó ngày xưa”. Nghe Pê-nê-lốp nói vậy, ta bỗng giật nảy mình bởi nghĩ
đến bí mật của chiếc giường. Ta liền nói lại với Pê-nê-lốp bí mật về chiếc
giường do chính tay ta làm. Nói xong, ta thấy Pê-nê-lốp chạy đến, nước mắt
chan hòa, ôm lấy cổ ta. Lúc này, ta nhận ra được đây chính là thử thách của vợ
mình. Ta ôm chặt lấy nàng, càng thêm muốn khóc người vợ xiết bao thân yêu,
người bạn đời thuỷ chung sau bao nhiêu năm xa cách.