Soạn bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 1 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Trình bày ý kiến v mt vn đề đời sng phù hp vi la
tuổi (được gi ra t tác phẩm văn học)
1. Trước khi tho lun
- Nh li các tác phm văn học đã học, đã đọc suy nghĩ v nhng vấn đề
đưc to ra t tác phm đó.
- Mt s đề tài gi ý: hiện tượng bt nt (Dế Mèn phiêu lưu kí của Hoài, Bt
nt ca Nguyn Thế Hoàng Linh); ô nhiễm môi trường (Chuyn con mèo dy
hi âu bay ca Lu-i Xe-pun-ve-da); vai trò ca thế h tr trong công cuc xây
dng bo v đất nước (Đồng chí ca Chính Hữu, đ ca Nguyễn Đình
Thi, Nhng ni sao xa xôi ca Lê Minh Khuê,...)
- Mi cá nhân cn chun b:
Đọc li tác phm văn hc được chn nhng tài liệu liên quan đến vấn đ;
xác định các ý sp xếp theo trình t hp lí; ghi li nhng câu hay, ý
nghĩa đ trích dn; chun b phương tin h tr;...
Th hin ý kiến, quan đim riêng v vấn đ cn tho lun, cn tránh lp li
đề tài ca người nói trước, đm bo ni dung phong phú.
2. Tho lun
- Người nói: trình bày ý kiến v vấn đề tho lun, kết ni vi mch tho lun
chung và ý kiến trước đó để tránh lp li nội dung nời khác đã phát biểu.
- Người nghe: lng nghe, ghi chép m tt nội dung, đt câu hi cho người i
gii thích vấn đề chưa hiểu,...
3. Đánh giá
Đánh giá da trên các yếu tố, tiêu chí đã nêu.
| 1/1

Preview text:


Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa
tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học)
1. Trước khi thảo luận
- Nhớ lại các tác phẩm văn học đã học, đã đọc và suy nghĩ về những vấn đề
được tạo ra từ tác phẩm đó.
- Một số đề tài gợi ý: hiện tượng bắt nạt (Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài, Bắt
nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh); ô nhiễm môi trường (Chuyện con mèo dạy
hải âu bay của Lu-i Xe-pun-ve-da); vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc xây
dựng và bảo vệ đất nước (Đồng chí của Chính Hữu, Lá đỏ của Nguyễn Đình
Thi, Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê,...)
- Mỗi cá nhân cần chuẩn bị:
⚫ Đọc lại tác phẩm văn học được chọn và những tài liệu liên quan đến vấn đề;
xác định các ý và sắp xếp theo trình tự hợp lí; ghi lại những câu hay, có ý
nghĩa để trích dẫn; chuẩn bị phương tiện hỗ trợ;...
⚫ Thể hiện ý kiến, quan điểm riêng về vấn đề cần thảo luận, cần tránh lặp lại
đề tài của người nói trước, đảm bảo nội dung phong phú. 2. Thảo luận
- Người nói: trình bày ý kiến về vấn đề thảo luận, kết nối với mạch thảo luận
chung và ý kiến trước đó để tránh lặp lại nội dung người khác đã phát biểu.
- Người nghe: lắng nghe, ghi chép tóm tắt nội dung, đặt câu hỏi cho người nói
giải thích vấn đề chưa hiểu,... 3. Đánh giá
Đánh giá dựa trên các yếu tố, tiêu chí đã nêu. 1