Soạn bài Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại - Kết nối tri thức Văn 7

Soạn bài Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Trình bày ý kiến về vấn đvăn hóa truyền thng
1. Trưc khi nói
a. Chun bị nội dung nói
- Văn hóa truyn thng vn đđưc nhiu ngưi quan tâm. Hin nay, trong bi
cảnh đt c đang hin đi hóa hi nhp quc tế, văn hóa truyn thng
nhiu hi cũng như thách thc. Đtrình bày vvấn đ này, em cn chun b
nội dung nói da trên tri nghim ca bn thân.
- Gợi ý mt số vấn đem có thtrình bày:
Thú chơi tranh dân gian trong đi sng hin đại
Vic sdụng các sn phm thcông truyn thng trong đi sng sinh hot
hàng ngày
Gii trvà vic thưng thc các loi hình nghthut truyn thng
Trình bày ý kiến vvic mi ngưi thc hin văn hóa truyn thng trong
hội hin đi…
- Hình dung trưc ý kiến cn phn bác đxây dng bài nói chiu sâu, bao quát
đưc nhiu tình hung thc tế.
- Lập dàn ý cho bài nói.
b. Tp luyện
Tập luyn mt mình, theo nhóm...
2. Trình bày bài nói
a. Mở đầu
Bằng mt câu hi, hình nh, câu chuyn, tình hung…
b. Trin khai
Lần t trình bày các ý trong bài nói, sdụng ngôn ngtự nhiên kết hp phi
ngôn ng(điu b, ánh mt, c ch…).
c. Kết luận
Tóm lưc ni dung trình bày.
3. Sau khi nói
Ngưi nói: Huy đng tri nghim ca bn thân đhiu hiu thu đáo vn đ
đưc ngưi nói đề cập...
Ngưi nghe: Lng nghe, tiếp thu trao đi vi thái đ bình tĩnh tinh
thn cu th.
* Hưng dn:
Mẫu 1
Kính chào thy cô và các bn, sau đây tôi strình bày ý kiến vvấn đề sc hp dn
của các di tích lch sử - văn hóa truyn thng đi vi du khách.
Vit Nam mt đt c văn hóa truyn thng lâu đi. Trên khp mi min
đất c rt nhiu di tích lch s- văn hóa. thkể đến mt sđịa danh ni
tiếng thưng đưc nhc đến như: di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Ni),
Thánh đa M Sơn (Qung Nam), Dinh Đc Lp (Thành phHChí Minh). Mi
di tích lch s- văn hóa đu mang mt nét đp riêng bit ca tng vùng min, gi
gắm mt câu chuyn lch shoc giá trvăn hóa nào đó.
Ngày nay, các di tích lch s- văn hóa vn sc hp dn vi khách du lch trong
c quc tế. Du khách tìm đến nhng đa đim này đtham quan, vãn cnh
tìm hiu vlịch s - văn hóa ca dân tc Vit Nam bi nhng nét nét độc đáo, thú
vị. Đó cũng mt cách đ góp phn qung hình nh ca mt đt c Vit
Nam giàu truyn thng văn hóa đến bn bè quc tế.
thkhng đnh rng, nhng di tích lch s- văn hóa truyn thng tài sn
giá cha ông đlại cho chúng ta. Thông qua các di tích, ta thhiu hơn v
kiến trúc nghthut, phong tc tp quán... Đng thi, phn nào thy đưc quá trình
dựng xây và phát trin quê hương, đt nưc trong quá kh. Như vy, vic ghé thăm
di tích lch s- văn hóa cũng đưc coi cách đchúng ta ng vcội ngun,
nhớ tới ttiên.
Từ đó, cn đt ra vn đlàm thế nào đphát trin du lch ti các di tích văn hóa -
lịch s. Điu đó cn đến tsự quan tâm ca chính quyn các đa phương khi xây
dựng kế hoch bo tn khai thác các di tích lch s- văn hóa mt cách hp lí.
Đồng thi, nghiên cu đưa ra đnh ng ràng cho mt schương trình du
lịch cth, tránh tình trng phá hoi, làm xung cp các di tích lch s, qun th
kiến trúc. Ngưi n chính các đa phương đó cn ý thc gi gìn, bo v
qung bá vdi tích lch sử - văn hóa ca đa phương mình.
Trên đây phn trình bày ca tôi, cm ơn thy các bn đã lng nghe. Rt
mong snhn đưc sđóng góp đến tthy cô và các bn.
Mẫu 2
Xin chào thy các bn, tôi là… hc sinh lp… Sau đây, tôi strình y ý
kiến về vấn đsức hp dn ca các di tích lch sử - văn hóa truyn thng đi vi du
khách.
Khoa hc công ngh phát trin, rt nhiu trò chơi đin tra đi. Trò chơi đin
tử hấp dn, thu hút nhiu ngưi chơi. Tuy nhiên, nhng trò chơi dân gian vn
nhng ưu đim riêng đcó thể cạnh tranh vi nó.
Hiu đơn gin, trò chơi dân gian nhng hot đng vui chơi gii trí do qun
chúng nhân dân sáng to ra và đưc lưu truyn tnhiên qua nhiu thế hệ, phn ánh
đời sng tinh thn, văn hóa ca dân tc. Trò chơi dân gian hình thc sinh hot
cộng đng đưc nhân dân tiếp cn gn nhiu nht, din ra mi lúc, mi nơi,
không hn đnh v mặt thi gian, không gian. Chúng ta thkể đến mt s trò
chơi dân gian ph biến như bt mt bt dê, p c, nhy bao b, ném lon, ô ăn
quan, rng rn lên mây…
Đa s, các trò chơi này đu đưc tchc ngoài tri, ti không gian rng rãi, thoáng
mát. Ngưi chơi sthoi mái vui chơi, thư giãn sau nhng gihc tp, làm việc
căng thng. Trái ngưc vi trò chơi đin t, ni chơi schngi nhiu gitrong
một căn phòng, trưc mt là chiếc máy tính hay đin thoi di đng. Vic này có th
gây nh ng đến sc khe như gây ra tt cn th, lưng hay khiến thmệt
mỏi. Đặc bit là vi đi tưng hc sinh, vic chơi game trthành “nghin” dn đến
vic quên ăn, quên nghay thm chí là bbê hc tp.
Trò chơi dân gian thưng các trò chơi tp th, giúp tăng sgắn kết gia ngưi
chơi, không to cm giác bun chán, đơn. Một strò chơi cn phi vn đng,
suy nghĩ hoc tính cnh tranh đòi hi ngưi chơi phi vn dng mi khnăng
của bn thân, t đó giúp rèn luyn sc khe, khnăng duy hay tinh thn đng
đội. Ai cũng ththam gia các trò chơi dân gian, ngưi ln thchơi cùng tr
em giúp gia tăng tình cm, gn kết.
ththy rng, trò chơi dân gian vn nhng đim mnh. chúng ta cn
nhng bin pháp đgiúp cho trò chơi dân gian tiếp tc tn ti, phát trin trong đi
sống cng đng.
Trên đây phn trình bày ca tôi, cm ơn thy các bn đã lng nghe. Rt
mong snhn đưc sđóng góp đến tthy cô và các bn.
| 1/5

Preview text:


Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống 1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Văn hóa truyền thống là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hiện nay, trong bối
cảnh đất nước đang hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, văn hóa truyền thống có
nhiều cơ hội cũng như thách thức. Đề trình bày về vấn đề này, em cần chuẩn bị kĩ
nội dung nói dựa trên trải nghiệm của bản thân.
- Gợi ý một số vấn đề em có thể trình bày:
• Thú chơi tranh dân gian trong đời sống hiện đại
• Việc sử dụng các sản phẩm thủ công truyền thống trong đời sống sinh hoạt hàng ngày
• Giới trẻ và việc thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống
• Trình bày ý kiến về việc mọi người thực hiện văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại…
- Hình dung trước ý kiến cần phản bác để xây dựng bài nói có chiều sâu, bao quát
được nhiều tình huống thực tế.
- Lập dàn ý cho bài nói. b. Tập luyện
Tập luyện một mình, theo nhóm...
2. Trình bày bài nói a. Mở đầu
Bằng một câu hỏi, hình ảnh, câu chuyện, tình huống… b. Triển khai
Lần lượt trình bày các ý trong bài nói, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và kết hợp phi
ngôn ngữ (điệu bộ, ánh mắt, cử chỉ…). c. Kết luận
Tóm lược nội dung trình bày. 3. Sau khi nói
• Người nói: Huy động trải nghiệm của bản thân để hiểu hiểu thấu đáo vấn đề
được người nói đề cập...
• Người nghe: Lắng nghe, tiếp thu và trao đổi với thái độ bình tĩnh và tinh thần cầu thị. * Hướng dẫn: Mẫu 1
Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày ý kiến về vấn đề sức hấp dẫn
của các di tích lịch sử - văn hóa truyền thống đối với du khách.
Việt Nam là một đất nước có văn hóa truyền thống lâu đời. Trên khắp mọi miền
đất nước có rất nhiều di tích lịch sử - văn hóa. Có thể kể đến một số địa danh nổi
tiếng thường được nhắc đến như: di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội),
Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam), Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh). Mỗi
di tích lịch sử - văn hóa đều mang một nét đẹp riêng biệt của từng vùng miền, gửi
gắm một câu chuyện lịch sử hoặc giá trị văn hóa nào đó.
Ngày nay, các di tích lịch sử - văn hóa vẫn có sức hấp dẫn với khách du lịch trong
nước và quốc tế. Du khách tìm đến những địa điểm này để tham quan, vãn cảnh và
tìm hiểu về lịch sử - văn hóa của dân tộc Việt Nam bởi những nét nét độc đáo, thú
vị. Đó cũng là một cách để góp phần quảng bá hình ảnh của một đất nước Việt
Nam giàu truyền thống văn hóa đến bạn bè quốc tế.
Có thể khẳng định rằng, những di tích lịch sử - văn hóa truyền thống là tài sản vô
giá mà cha ông để lại cho chúng ta. Thông qua các di tích, ta có thể hiểu hơn về
kiến trúc nghệ thuật, phong tục tập quán... Đồng thời, phần nào thấy được quá trình
dựng xây và phát triển quê hương, đất nước trong quá khứ. Như vậy, việc ghé thăm
di tích lịch sử - văn hóa cũng được coi là cách để chúng ta hướng về cội nguồn, nhớ tới tổ tiên.
Từ đó, cần đặt ra vấn đề làm thế nào để phát triển du lịch tại các di tích văn hóa -
lịch sử. Điều đó cần đến từ sự quan tâm của chính quyền các địa phương khi xây
dựng kế hoạch bảo tồn và khai thác các di tích lịch sử - văn hóa một cách hợp lí.
Đồng thời, nghiên cứu và đưa ra định hướng rõ ràng cho một số chương trình du
lịch cụ thể, tránh tình trạng phá hoại, làm xuống cấp các di tích lịch sử, quần thể
kiến trúc. Người dân ở chính các địa phương đó cần có ý thức giữ gìn, bảo vệ và
quảng bá về di tích lịch sử - văn hóa của địa phương mình.
Trên đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất
mong sẽ nhận được sự đóng góp đến từ thầy cô và các bạn. Mẫu 2
Xin chào thầy cô và các bạn, tôi là… học sinh lớp… Sau đây, tôi sẽ trình bày ý
kiến về vấn đề sức hấp dẫn của các di tích lịch sử - văn hóa truyền thống đối với du khách.
Khoa học công nghệ phát triển, rất nhiều trò chơi điện tử ra đời. Trò chơi điện
tử hấp dẫn, thu hút nhiều người chơi. Tuy nhiên, những trò chơi dân gian vẫn có
những ưu điểm riêng để có thể cạnh tranh với nó.
Hiểu đơn giản, trò chơi dân gian là những hoạt động vui chơi giải trí do quần
chúng nhân dân sáng tạo ra và được lưu truyền tự nhiên qua nhiều thế hệ, phản ánh
đời sống tinh thần, văn hóa của dân tộc. Trò chơi dân gian là hình thức sinh hoạt
cộng đồng được nhân dân tiếp cận và gắn bó nhiều nhất, diễn ra mọi lúc, mọi nơi,
không hạn định về mặt thời gian, không gian. Chúng ta có thể kể đến một số trò
chơi dân gian phổ biến như bịt mắt bắt dê, cướp cờ, nhảy bao bố, ném lon, ô ăn
quan, rồng rắn lên mây…
Đa số, các trò chơi này đều được tổ chức ngoài trời, tại không gian rộng rãi, thoáng
mát. Người chơi sẽ thoải mái vui chơi, thư giãn sau những giờ học tập, làm việc
căng thẳng. Trái ngược với trò chơi điện tử, người chơi sẽ chỉ ngồi nhiều giờ trong
một căn phòng, trước mặt là chiếc máy tính hay điện thoại di động. Việc này có thể
gây ảnh hưởng đến sức khỏe như gây ra tật cận thị, gù lưng hay khiến cơ thể mệt
mỏi. Đặc biệt là với đối tượng học sinh, việc chơi game trở thành “nghiện” dẫn đến
việc quên ăn, quên ngủ hay thậm chí là bỏ bê học tập.
Trò chơi dân gian thường là các trò chơi tập thể, giúp tăng sự gắn kết giữa người
chơi, không tạo cảm giác buồn chán, cô đơn. Một số trò chơi cần phải vận động,
suy nghĩ hoặc có tính cạnh tranh đòi hỏi người chơi phải vận dụng mọi khả năng
của bản thân, từ đó giúp rèn luyện sức khỏe, khả năng tư duy hay tinh thần đồng
đội. Ai cũng có thể tham gia các trò chơi dân gian, người lớn có thể chơi cùng trẻ
em giúp gia tăng tình cảm, gắn kết.
Có thể thấy rằng, trò chơi dân gian vẫn có những điểm mạnh. Và chúng ta cần có
những biện pháp để giúp cho trò chơi dân gian tiếp tục tồn tại, phát triển trong đời sống cộng đồng.
Trên đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất
mong sẽ nhận được sự đóng góp đến từ thầy cô và các bạn.