Soạn bài Trong mắt trẻ | Ngữ văn 8 Bài 6: Truyện sách Cánh Diều

Soạn bài Trong mắt trẻ | Ngữ văn 8 Bài 6: Truyện sách Cánh Diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Trong mắt trẻ | Ngữ văn 8 Bài 6: Truyện
sách Cánh Diều
Chuẩn bị (trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đọc trước đoạn trích Trong mắt trẻ; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Ăng-toan đơ
Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (Antoine de Saint-Exupéry) tác phẩm Hoàng tử bé.
Hướng dẫn trả lời
Antoine Marie Jean-Baptiste Roger de Saint-Exupéry, thường được biết tới với tên
Antoine de Saint-Exupéry hay gọi tắt Saint-Ex (sinh ngày 29 tháng 6 năm 1900 -
mất tích ngày 31 tháng 7 năm 1944) một nhà văn phi công Pháp nổi tiếng.
Saint-Exupéry được biết tới nhiều nhất với kiệt tác văn học Hoàng tử (Le Petit
Prince).
Đọc hiểu
Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 (trang 15, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nguyên nhân nào đã khiến nhân vật “tôi” trở thành phi công?
Hướng dẫn trả lời
Nguyên nhân khiến nhân vật "tôi" trở thành phi công nhân vật "tôi" tôi cho rằng
việc chỉ cần nhìn loáng một cái đã nhận ra ngay nước nào điều ích, nếu người
ta lỡ lạc hướng bay vào ban đêm.
Câu 2 (trang 16, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
sao thể cho rằng nhận xét của hoàng tử về những bức vẽ của “tôi” rất bất
ngờ, đầy thú vị?
Hướng dẫn trả lời
thể cho rằng nhận xét của hoàng từ về những bức vẽ của "tôi" bất ngờ, đầy
thú vị hoàng tử người đầu tiên nhận ra nội dung thật sự của bức tranh
không cần qua giải thích. Trước đây, mỗi khi nhân vật "tôi" đưa bức tranh của mình
cho người khác xem, không ai thể nhận ra nội dung thật sự anh muốn vẽ cả.
Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II XXVII liên quan với
nhau như thế nào?
Hướng dẫn trả lời
- Đoạn trích trên kể về sự kiện nhân vật "tôi" gặp được hoàng tử khi đang gặp sự
cố trên hoang mạc.
- Nội dung các chương I, II XXVII đều đề cập đến việc nhân vật "tôi" gặp sự cố
hoang mạc những bức tranh của nhân vật "tôi".
Câu 2 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Xác định nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi”
hoàng tử bé.
Hướng dẫn trả lời
Nhân vật “tôi” gặp hoàng tử khi đang trong tỉnh huống sống còn: độc trên
sa mạc rộng lớn, nước chỉ còn dùng đủ tám ngày, tự mình sửa chữa máy bay để
mong thoát khỏi nơi đây, đang thiếp đi mệt mỏi.
Trong bối cảnh ấy, khi cạn dần sức lực, hi vọng, con người rất cần một chỗ dựa.
thể nói hoàng tử xuất hiện rất đúng lúc, xuất hiện một cách đối lập hoàn toàn
với những nhân vật “tôi” đang gặp (ngoại hình đẹp đẽ, “chẳng vẻ lạc
đường hay mệt mỏi, không người đói khát, cũng chẳng hề tỏ ra sợ sệt”, lời nói
phản ứng rất nhẹ nhàng, yêu cầu một vấn đề thiên về khía cạnh tinh thần chứ
không phải những thứ giúp thoát khỏi tình trạng đơn, lạc lõng nơi sa mạc) để
thực sự trở thành một điểm tựa tinh thần cho nhân vật “tôi”. Trong bối cảnh nhiều
khó khăn, đầy thử thách như vậy, giá trị của việc hoàng tử xuất hiện càng được
thể hiện rõ.
Câu 3 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Theo em, điều đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử
những người lớn đối với bức tranh con trăn nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này tác
động đến cách nhìn của hoàng tử với những bức tranh con cừu hay không?
sao?
Hướng dẫn trả lời
Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng từ những
người lớn đối với bức tranh con trăn nhân vật “tôi” đã vẽ đó chỗ người lớn
không còn / không khả năng tưởng tượng. liên tưởng phong phú như trẻ thơ.
Người lớn đã nhìn bức tranh bề mặt chứ không chú tâm đến sự bay bổng của ý
tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện trẻ con muốn
trình bày. Nói đúng hơn, người lớn đã không nhìn tranh vẽ của trẻ con bằng đôi mắt
của trẻ con.
Điều này đã tác động sâu sắc đến cách nhìn của hoàng tử với những bức tranh
con cửu bằng sự phát hiện tinh tế, khả năng tưởng tượng, liên tưởng phong phú,
sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, cậu đã nhận ra những điều
nhiều người khó thể thấy:
+ Cậu chỉ ra một vài thay đổi nhỏ trong nét vẽ của nhân vật “tôi” cũng đủ biến con
cừu này thành con cừu khác về trạng thái, giới tính, độ tuổi.
+ Cậu chỉ nhìn cái hộp hình dung ra cả một chú cừu đang trong hộp ấy, tưởng
tượng được cả vẻ ngoài lẫn trạng thái của chú cừu đó.
Câu 4 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử
trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử
bé?
Hướng dẫn trả lời
Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử trở về
nhà:
+ Buồn: “buồn lắm”, “những chiếc lục lạc lại biến hết cả thành nước mắt”, cho rằng
nơi từng gặp hoàng tử “quang cảnh đẹp nhất buồn nhất thế gian”.
+ Ngổn ngang nhiều cảm giác khó tả: lo lắng mình đã quên vẽ vòng da của rọ
mõm cho con cừu nên thể ăn mất bông hoa; tuy nhiên, anh vẫn yên tâm, hạnh
phúc tin tưởng vào sự cẩn thận của cậu bé.
+ Khát khao được gặp lại hoàng tử bé: cứ nghĩ mãi về cậu bé, về nơi cậu xuất hiện,
về chốn cậu sinh sống, về những thứ nhỏ nhoi xung quanh cậu như con cừu
bông hoa; mong muốn mọi người nếu đi qua nơi tác giả từng gặp hoàng tử
tình gặp được cậu ấy thì “hãy nhanh tay viết thư cho tôi biết cậu đã trở lại”.
Nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé:
+ Gặp gỡ hoàng tử một kỉ niệm không thể quên trong đời.
+ Hoàng tử như một tri kỉ cùng quan trọng đối với nhân vật “tôi”.
+ Hoàng tử tấm gương phản chiếu những giấc mộng ấu thơ chưa thành,
động lực làm sáng lại đôi mắt trẻ thơ hồn nhiên, tư, lạc quan nhìn cuộc đời
nhân vật “tôi” đã đánh mất, chất xúc tác làm thăng hoa sự bay bổng của ý tưởng,
sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện đã từng có.
Câu 5 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với bức
tranh nào nhất? sao?
Hướng dẫn trả lời
- Điểm đặc sắc về hình thức trình bày của văn bản những tranh vẽ minh họa
bám sát diễn biến câu chuyện.
- Em ấn tượng với bức tranh đầu tiên nhất bởi thể hiện nhiều góc nhìn của người
lớn trẻ nhỏ với cùng một bức tranh.
Câu 6 (trang 19 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Em rút ra được thông điệp sau khi đọc đoạn trích trên?
Hướng dẫn trả lời
Thông điệp:
- Trẻ em rất cần sự động viên, khuyến khích của người lớn đối với những nguyện
vọng, ước của mình điều đó thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ,
thấu hiểu đồng cảm của người lớn với các em.
- Trẻ em cần lắng nghe những khuyên bảo của người lớn trên con đường thực hiện
ước, cần nhận thức được ý nghĩa của sự hỗ trợ từ gia đình. Các em cũng cần
học cách thuyết phục người khác chấp nhận những ước của mình bằng tất cả
sự cầu thị, tự tin kiên định.
- Mỗi người đều cần học cách chấp nhận những quan điểm khác biệt, sự tôn
trọng cần thiết đối với góc nhìn riêng của từng nhân về một sự vật, hiện tượng.
- Đừng bao giờ đánh mất sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự
thú vị trong những phát hiện đã từng thời thơ ấu đây chính những nền
tảng quan trọng để giúp mỗi nhân thể trưởng thành nhanh chóng.
Câu 7 (trang 19 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến
ý nghĩa của đoạn trích. Em đồng ý với quan điểm này không? sao? (Trình bày
thành một đoạn văn khoảng 8 10 dòng)
Hướng dẫn trả lời
Em hoàn toàn đồng ý với nhận xét: "Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn
những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích". Văn bản “Trong
mắt trẻ” của tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đã đem đến cho chúng ta
những sự thật thú vị về vấn đề góc nhìn. Ai trong chúng ta cũng từng những đứa
trẻ, với trí óc của trẻ nhỏ ta cảm nhận khám phá mọi thứ xung quanh bằng tâm
thế tư, hồn nhiên nhất đồng thời ta còn thấy rằng tác giả đã kín đáo lưu ý về cách
tiếp nhận đối với một văn bản văn học qua việc tái hiện sự khác nhau trong cách
nhìn những bức tranh. mỗi độ tuổi ta sẽ cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, khi
cảm thụ một tác phẩm văn học cũng vậy. Ta cần đọc, suy ngẫm về tác phẩm, đặt cái
nhìn đa diện nhiều chiều để hiểu được ý nghĩa của tác phẩm như vậy mọi lớp
nghĩa trong văn bản mới được tường minh ta cũng thành công trong việc tiếp
nhận một tác phẩm văn học.
-----------------------------------------------------------------------------------
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Trong mắt trẻ | Ngữ văn 8 Bài 6: Truyện sách Cánh Diều
Chuẩn bị (trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đọc trước đoạn trích Trong mắt trẻ; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Ăng-toan đơ
Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (Antoine de Saint-Exupéry) và tác phẩm Hoàng tử bé. Hướng dẫn trả lời
Antoine Marie Jean-Baptiste Roger de Saint-Exupéry, thường được biết tới với tên
Antoine de Saint-Exupéry hay gọi tắt là Saint-Ex (sinh ngày 29 tháng 6 năm 1900 -
mất tích ngày 31 tháng 7 năm 1944) là một nhà văn và phi công Pháp nổi tiếng.
Saint-Exupéry được biết tới nhiều nhất với kiệt tác văn học Hoàng tử bé (Le Petit Prince). Đọc hiểu
Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 (trang 15, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nguyên nhân nào đã khiến nhân vật “tôi” trở thành phi công? Hướng dẫn trả lời
Nguyên nhân khiến nhân vật "tôi" trở thành phi công là vì nhân vật "tôi" tôi cho rằng
việc chỉ cần nhìn loáng một cái đã nhận ra ngay nước nào là điều có ích, nếu người
ta có lỡ lạc hướng bay vào ban đêm.
Câu 2 (trang 16, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Vì sao có thể cho rằng nhận xét của hoàng tử bé về những bức vẽ của “tôi” là rất bất ngờ, đầy thú vị? Hướng dẫn trả lời
Có thể cho rằng nhận xét của hoàng từ bé về những bức vẽ của "tôi" là bất ngờ, đầy
thú vị vì hoàng tử bé là người đầu tiên nhận ra nội dung thật sự của bức tranh mà
không cần qua giải thích. Trước đây, mỗi khi nhân vật "tôi" đưa bức tranh của mình
cho người khác xem, không ai có thể nhận ra nội dung thật sự mà anh muốn vẽ cả.
Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như thế nào? Hướng dẫn trả lời
- Đoạn trích trên kể về sự kiện nhân vật "tôi" gặp được hoàng tử bé khi đang gặp sự cố trên hoang mạc.
- Nội dung các chương I, II và XXVII đều đề cập đến việc nhân vật "tôi" gặp sự cố ở
hoang mạc và những bức tranh của nhân vật "tôi".
Câu 2 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Xác định và nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé. Hướng dẫn trả lời
– Nhân vật “tôi” gặp hoàng tử bé khi đang ở trong tỉnh huống sống còn: cô độc trên
sa mạc rộng lớn, nước chỉ còn dùng đủ tám ngày, tự mình sửa chữa máy bay để
mong thoát khỏi nơi đây, đang thiếp đi vì mệt mỏi.
– Trong bối cảnh ấy, khi cạn dần sức lực, hi vọng, con người rất cần một chỗ dựa.
Có thể nói hoàng tử bé xuất hiện rất đúng lúc, xuất hiện một cách đối lập hoàn toàn
với những gì mà nhân vật “tôi” đang gặp (ngoại hình đẹp đẽ, “chẳng có vẻ gì là lạc
đường hay mệt mỏi, không là người vì đói khát, cũng chẳng hề tỏ ra sợ sệt”, lời nói
và phản ứng rất nhẹ nhàng, yêu cầu một vấn đề thiên về khía cạnh tinh thần chứ
không phải những thứ giúp thoát khỏi tình trạng cô đơn, lạc lõng nơi sa mạc) để
thực sự trở thành một điểm tựa tinh thần cho nhân vật “tôi”. Trong bối cảnh nhiều
khó khăn, đầy thử thách như vậy, giá trị của việc hoàng tử bé xuất hiện càng được thể hiện rõ.
Câu 3 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và
những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này có tác
động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao? Hướng dẫn trả lời
– Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng từ bé và những
người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ đó là ở chỗ người lớn
không còn / không có khả năng tưởng tượng. liên tưởng phong phú như trẻ thơ.
Người lớn đã nhìn bức tranh ở bề mặt chứ không chú tâm đến sự bay bổng của ý
tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện mà trẻ con muốn
trình bày. Nói đúng hơn, người lớn đã không nhìn tranh vẽ của trẻ con bằng đôi mắt của trẻ con.
– Điều này đã tác động sâu sắc đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh
con cửu vì bằng sự phát hiện tinh tế, khả năng tưởng tượng, liên tưởng phong phú,
sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, cậu đã nhận ra những điều mà
nhiều người khó có thể thấy:
+ Cậu chỉ ra một vài thay đổi nhỏ trong nét vẽ của nhân vật “tôi” cũng đủ biến con
cừu này thành con cừu khác về trạng thái, giới tính, độ tuổi.
+ Cậu chỉ nhìn cái hộp mà hình dung ra cả một chú cừu đang ở trong hộp ấy, tưởng
tượng được cả vẻ ngoài lẫn trạng thái của chú cừu đó.
Câu 4 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và
trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?
Hướng dẫn trả lời
– Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà:
+ Buồn: “buồn lắm”, “những chiếc lục lạc lại biến hết cả thành nước mắt”, cho rằng
nơi từng gặp hoàng tử bé là “quang cảnh đẹp nhất và buồn nhất thế gian”.
+ Ngổn ngang nhiều cảm giác khó tả: lo lắng vì mình đã quên vẽ vòng da của rọ
mõm cho con cừu nên nó có thể ăn mất bông hoa; tuy nhiên, anh vẫn yên tâm, hạnh
phúc vì tin tưởng vào sự cẩn thận của cậu bé.
+ Khát khao được gặp lại hoàng tử bé: cứ nghĩ mãi về cậu bé, về nơi cậu xuất hiện,
về chốn cậu sinh sống, về những thứ nhỏ nhoi xung quanh cậu như con cừu và
bông hoa; mong muốn mọi người nếu có đi qua nơi tác giả từng gặp hoàng tử bé và
vô tình gặp được cậu ấy thì “hãy nhanh tay viết thư cho tôi biết là cậu đã trở lại”.
– Nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé:
+ Gặp gỡ hoàng tử bé là một kỉ niệm không thể quên trong đời.
+ Hoàng tử bé như là một tri kỉ vô cùng quan trọng đối với nhân vật “tôi”.
+ Hoàng tử bé là tấm gương phản chiếu những giấc mộng ấu thơ chưa thành, là
động lực làm sáng lại đôi mắt trẻ thơ hồn nhiên, vô tư, lạc quan nhìn cuộc đời mà
nhân vật “tôi” đã đánh mất, là chất xúc tác làm thăng hoa sự bay bổng của ý tưởng,
sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện đã từng có.
Câu 5 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao? Hướng dẫn trả lời
- Điểm đặc sắc về hình thức trình bày của văn bản là có những tranh vẽ minh họa
bám sát diễn biến câu chuyện.
- Em ấn tượng với bức tranh đầu tiên nhất bởi nó thể hiện nhiều góc nhìn của người
lớn và trẻ nhỏ với cùng một bức tranh.
Câu 6 (trang 19 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên? Hướng dẫn trả lời Thông điệp:
- Trẻ em rất cần sự động viên, khuyến khích của người lớn đối với những nguyện
vọng, mơ ước của mình vì điều đó thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ,
thấu hiểu và đồng cảm của người lớn với các em.
- Trẻ em cần lắng nghe những khuyên bảo của người lớn trên con đường thực hiện
mơ ước, cần nhận thức được ý nghĩa của sự hỗ trợ từ gia đình. Các em cũng cần
học cách thuyết phục người khác chấp nhận những ước mơ của mình bằng tất cả
sự cầu thị, tự tin và kiên định.
- Mỗi người đều cần học cách chấp nhận những quan điểm khác biệt, có sự tôn
trọng cần thiết đối với góc nhìn riêng của từng cá nhân về một sự vật, hiện tượng.
- Đừng bao giờ đánh mất sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự
thú vị trong những phát hiện đã từng có ở thời thơ ấu vì đây chính là những nền
tảng quan trọng để giúp mỗi cá nhân có thể trưởng thành nhanh chóng.
Câu 7 (trang 19 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến
ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với quan điểm này không? Vì sao? (Trình bày
thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng) Hướng dẫn trả lời
Em hoàn toàn đồng ý với nhận xét: "Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn
những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích". Văn bản “Trong
mắt trẻ” của tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đã đem đến cho chúng ta
những sự thật thú vị về vấn đề góc nhìn. Ai trong chúng ta cũng từng là những đứa
trẻ, với trí óc của trẻ nhỏ ta cảm nhận và khám phá mọi thứ xung quanh bằng tâm
thế vô tư, hồn nhiên nhất đồng thời ta còn thấy rằng tác giả đã kín đáo lưu ý về cách
tiếp nhận đối với một văn bản văn học qua việc tái hiện sự khác nhau trong cách
nhìn những bức tranh. Ở mỗi độ tuổi ta sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, khi
cảm thụ một tác phẩm văn học cũng vậy. Ta cần đọc, suy ngẫm về tác phẩm, đặt cái
nhìn đa diện nhiều chiều để hiểu được ý nghĩa của tác phẩm có như vậy mọi lớp
nghĩa trong văn bản mới được tường minh và ta cũng thành công trong việc tiếp
nhận một tác phẩm văn học.
-----------------------------------------------------------------------------------