Soạn bài: Tự đánh giá: Cố hương Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Soạn bài: Tự đánh giá: Cố hương Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Son văn 8: T đánh giá C hương
Son bài T đánh giá C hương - Mu 1
Chn phương án đúng cho mi câu hi (t 1 đến 5):
Câu 1. Đoạn tóm tt phần lược đi cho biết nhng thông tin quan trọng đ hiu
đon trích?
A. Sau hơn hai mươi năm xa cách, nhân vt Tn tr lại thăm quê.
B. Ngày trước, Tn và Nhun Th là bn bè thân thiết vi nhau.
C. Ch Hai Dương “nàng Tây Thi đu ph” cũng trở nên thc dng.
D. Thi tiết khi Tn v quê đang giữa mùa đông, tri âm u và gió lnh.
Câu 2. Nhân vt trung tâm ca truynai?
A. Nhun Th
B. Tn nhân vật xưng “tôi”
C. Hoàng cháu ca Tn
D. M ca Tn
Câu 3. Vic la chn ngôi k trong văn bản không có tác dng nào sau đây?
A. Giúp khám phá thế gii ni tâm ca nhân vt
B. Khiến câu chuyện được k li chân thật, sinh đng
C. Bc l cm xúc ca nhân vt mt cách trc tiếp, chân thc
D. Giúp người đọc d dàng xác định được b cc ca truyn
Câu 4. Trong phn (2) ca truyn ngn này, chi tiết nào khiến nhân vật “tôi” bng
nhiên hong s?
A. Khung cnh ngôi làng m dần trước mt nhân vật “tôi”.
B. Hình ảnh ngày xưa của Nhun Th m nht dn trong tâm trí nhân vật “tôi”.
C. Nhân vật “tôi” suy nghĩ và mong mi v tương lai như nhng nim hi vng.
D. M ca nhân vật “tôi” than phin v cách hành x ca ch Hai Dương.
Câu 5. Việc xác định ch đ ca truyn ngn này da vào u hi nào sau đây?
A. Nhan đề ca truyn là gì?
B. S vic nào là s vic tiêu biu trong truyn?
C. Tác phm viết v cái gì?
D. Vấn đ cơ bn mà truyn nêu lên là gì?
Câu 6. S thay đi của con người i “cố hươngbiểu hin c th mt s nhân
vật như thế nào? Tác gi đã dùng những bin pháp ngh thuật nào đ làm ni bt
s thay đổi các nhân vt y?
Câu 7. Tác gi đã th hin thái đ, tình cảm trong văn bn?
Câu 8. Nhân vật “tôi” cảm thy gia bn thân và Nhun Th “đã có một bc tường
khá dày ngăn ch”. Theo em, bc tường này do nguyên nhân nào to nên?
Câu 9. Nhân vật “tôi” mun cháu Hoàng Thu Sinh phi mt “cuộc đi
mới”. Theo em, “cuộc đời mới” là cuộc đời như thế nào?
Câu 10. Cui tác phm, nhân vật “tôi” cho rằng: “... thc trên mặt đất vn làm
đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”. Hãy viết mt đoạn văn
(khong 10 12 dòng) trình bày ý kiến ca em v quan điểm trên.
Gi ý:
Câu 1. A
Câu 2. B
Câu 3. D
Câu 4. D
Câu 5. C
Câu 6.
- S thay đi của con người nơi “cố hương” biểu hin c th mt s nhân vt:
Ch Hai Dương: - “nàng Tây Thi đu phmột người ph n duyên dáng,
trước đây được mi người yêu quý, sau nhiều năm trở thành một người ph n
xu c ngoi hình ln tínhch.
Nhun Th: Không còn mt cu khe mnh, lanh li tháo vát, hiu biết
nhiều điu tv na. tr thành mt anh ng dân nghèo khổ, đần đn, m
mm và cam chu s phn.
- Tác gi đã sử dng bin pháp ngh thuật so sánh, tương phản đối lp.
Câu 7. Tình cảm, thái đ ca tác giả: đau xót trước s thay đi ca quê hương, con
ngưi và t đó phê phán xã hội phong kiến mc nát đương thi.
Câu 8. Nhân vật “tôi” cm thy gia bn thân và Nhun Th “đã có một bc tường
khá dày ngăn ch” vì s khác bit gia hoàn cảnh gia đình.
Câu 9. Nhân vật “tôi” mun cháu Hoàng và Thu Sinh phi có mt “cuộc đi
mới”. Theo em, “cuộc đời mới” là cuộc đời mà con người được hưởng công bng,
t do.
Son bài T đánh giá C hương - Mu 2
I. Tác gi
- L Tn (1881 - 1936) nvăn ni tiếng ca Trung Quc, c nh tên Chu
Trương Th, tên ch là D Tài, sau đi tên là Chu Th Nhân.
- Quê ph Thiệu Hưng, tỉnh Triết Giang (Trung Quc).
- Ông sinh trưởng trong mt gia đình quan lại sa sút, m xut thân ng dân nên t
nh ông đã có nhiều cơ hi tiếp xúc với đời sng nông thôn.
- c đầu, ông ng rằng sc mnh ca khoa hc, kĩ thuật th cứu được đt
c nên ông lần lượt theo hc ngành hàng hải, đa cht ri y hc.
- Nhưng ri nhn ra khoa hc không th m thay đi được xã hi mt cách triệt đ,
ông quyết định t b ngành y, chuyn sang hoạt động văn học vì nghĩ rằng văn hc
là vũ khí li hại để “biến đổi tinh thần” dân chúng đang tình trạng “ngu muội” và
“hèn nhát”.
- Các tác phm ca ông gm có: 17 tp tạp văn và hai tập truyn ngắn “Gào thét
(1923) và “Bàng hoàng” (1926).
II. Tác phm
1. Xut x
- C hương là một trong nhng truyn ngn tiêu biu ca tp Gào thét.
- Đây là một truyn ngn có tính cht hi ký.
2. B cc
Gm 3 phn:
Phn 1. T đầu đến “đem gia đình đến nơi đất khách i đang làm ăn, sinh
sống”: nhân vật tôi trên đường v thăm quê.
Phn 2. Tiếp theo đến “tt c đồ đạc trong ni nhà cũ, hư hng, to nh, xu tt
đều mang đi sạch trơn như quét”: nhân vt tôi trong nhng ngày quê.
Phn 3. Còn li: nhân vt tôi khi ri xa quê.
3. Tóm tt
Nhân vt tôi trong chuyến v tm qlần cui cùng, nhìn thy làng quê mình tr
nên tiêu điu, hoang vắng khác xưa. Những con người xưa cũng đã thay đi. Đặc
bit làn Nhun Th - ngưi bn niên thiếu nay đã tàn t, th động chu khi phi
chịu đng nhng bt công ca hi Trung Quc đương thi. Rời qra đi, trong
tâm trng bun, tôi suy nghĩ v con đường đi của ng dân, ca toàn hội đ đưa
đất nước Trung Hoa tiến lên.
III. Tng kết
- Nội dung: Đến vi truyn ngn C hương, thông qua vic thut li chuyến v quê
ln cui ng ca nhân vật “tôi”, nhng rung cm ca “tôitrưc s thay đổi ca
làng quê, đc bit là ca Nhun Th, L Tấn đã phê phán xã hi phong kiến, l
giáo phong kiến, đt ra vấn đ con đường đi của nông dân và toàn hi đ mi
ngưi cùng suy ngm.
- Ngh thut: miêu t tâm lí nhân vt, ct truyện độc đáo…
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 8: Tự đánh giá Cố hương
Soạn bài Tự đánh giá Cố hương - Mẫu 1
Chọn phương án đúng cho mỗi câu hỏi (từ 1 đến 5):
Câu 1. Đoạn tóm tắt phần lược đi cho biết những thông tin gì quan trọng để hiểu đoạn trích?
A. Sau hơn hai mươi năm xa cách, nhân vật Tấn trở lại thăm quê.
B. Ngày trước, Tấn và Nhuận Thổ là bạn bè thân thiết với nhau.
C. Chị Hai Dương – “nàng Tây Thi đậu phụ” cũng trở nên thực dụng.
D. Thời tiết khi Tấn về quê đang giữa mùa đông, trời âm u và gió lạnh.
Câu 2. Nhân vật trung tâm của truyện là ai? A. Nhuận Thổ
B. Tấn – nhân vật xưng “tôi”
C. Hoàng – cháu của Tấn D. Mẹ của Tấn
Câu 3. Việc lựa chọn ngôi kể trong văn bản không có tác dụng nào sau đây?
A. Giúp khám phá thế giới nội tâm của nhân vật
B. Khiến câu chuyện được kể lại chân thật, sinh động
C. Bộc lộ cảm xúc của nhân vật một cách trực tiếp, chân thực
D. Giúp người đọc dễ dàng xác định được bố cục của truyện
Câu 4. Trong phần (2) của truyện ngắn này, chi tiết nào khiến nhân vật “tôi” bỗng nhiên hoảng sợ?
A. Khung cảnh ngôi làng mờ dần trước mắt nhân vật “tôi”.
B. Hình ảnh ngày xưa của Nhuận Thổ mờ nhạt dần trong tâm trí nhân vật “tôi”.
C. Nhân vật “tôi” suy nghĩ và mong mỏi về tương lai như những niềm hi vọng.
D. Mẹ của nhân vật “tôi” than phiền về cách hành xử của chị Hai Dương.
Câu 5. Việc xác định chủ đề của truyện ngắn này dựa vào câu hỏi nào sau đây?
A. Nhan đề của truyện là gì?
B. Sự việc nào là sự việc tiêu biểu trong truyện?
C. Tác phẩm viết về cái gì?
D. Vấn đề cơ bản mà truyện nêu lên là gì?
Câu 6. Sự thay đổi của con người nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể ở một số nhân
vật như thế nào? Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để làm nổi bật
sự thay đổi ở các nhân vật ấy?
Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ, tình cảm gì trong văn bản?
Câu 8. Nhân vật “tôi” cảm thấy giữa bản thân và Nhuận Thổ “đã có một bức tường
khá dày ngăn cách”. Theo em, bức tường này do nguyên nhân nào tạo nên?
Câu 9. Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng và Thuỷ Sinh phải có một “cuộc đời
mới”. Theo em, “cuộc đời mới” là cuộc đời như thế nào?
Câu 10. Cuối tác phẩm, nhân vật “tôi” cho rằng: “... Kì thực trên mặt đất vốn làm
gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”. Hãy viết một đoạn văn
(khoảng 10 – 12 dòng) trình bày ý kiến của em về quan điểm trên. Gợi ý: Câu 1. A Câu 2. B Câu 3. D Câu 4. D Câu 5. C Câu 6.
- Sự thay đổi của con người nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể ở một số nhân vật:
⚫ Chị Hai Dương: - “nàng Tây Thi đậu phụ” là một người phụ nữ duyên dáng,
trước đây được mọi người yêu quý, sau nhiều năm trở thành một người phụ nữ
xấu cả ngoại hình lẫn tính cách.
⚫ Nhuận Thổ: Không còn là một cậu bé khỏe mạnh, lanh lợi tháo vát, hiểu biết
nhiều điều thú vị nữa. Mà trở thành một anh nông dân nghèo khổ, đần độn, mụ
mẫm và cam chịu số phận.
- Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, tương phản đối lập.
Câu 7. Tình cảm, thái độ của tác giả: đau xót trước sự thay đổi của quê hương, con
người và từ đó phê phán xã hội phong kiến mục nát đương thời.
Câu 8. Nhân vật “tôi” cảm thấy giữa bản thân và Nhuận Thổ “đã có một bức tường
khá dày ngăn cách” vì sự khác biệt giữa hoàn cảnh gia đình.
Câu 9. Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng và Thuỷ Sinh phải có một “cuộc đời
mới”. Theo em, “cuộc đời mới” là cuộc đời mà con người được hưởng công bằng, tự do.
Soạn bài Tự đánh giá Cố hương - Mẫu 2 I. Tác giả
- Lỗ Tấn (1881 - 1936) là nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc, lúc nhỏ tên là Chu
Trương Thọ, tên chữ là Dự Tài, sau đổi tên là Chu Thụ Nhân.
- Quê ở phủ Thiệu Hưng, tỉnh Triết Giang (Trung Quốc).
- Ông sinh trưởng trong một gia đình quan lại sa sút, mẹ xuất thân nông dân nên từ
nhỏ ông đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với đời sống nông thôn.
- Lúc đầu, ông nghĩ rằng sức mạnh của khoa học, kĩ thuật có thể cứu được đất
nước nên ông lần lượt theo học ngành hàng hải, địa chất rồi y học.
- Nhưng rồi nhận ra khoa học không thể làm thay đổi được xã hội một cách triệt để,
ông quyết định từ bỏ ngành y, chuyển sang hoạt động văn học vì nghĩ rằng văn học
là vũ khí lợi hại để “biến đổi tinh thần” dân chúng đang ở tình trạng “ngu muội” và “hèn nhát”.
- Các tác phẩm của ông gồm có: 17 tập tạp văn và hai tập truyện ngắn “Gào thét”
(1923) và “Bàng hoàng” (1926). II. Tác phẩm 1. Xuất xứ
- Cố hương là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của tập Gào thét.
- Đây là một truyện ngắn có tính chất hồi ký. 2. Bố cục Gồm 3 phần:
⚫ Phần 1. Từ đầu đến “đem gia đình đến nơi đất khách tôi đang làm ăn, sinh
sống”: nhân vật tôi trên đường về thăm quê.
⚫ Phần 2. Tiếp theo đến “tất cả đồ đạc trong ngôi nhà cũ, hư hỏng, to nhỏ, xấu tốt
đều mang đi sạch trơn như quét”: nhân vật tôi trong những ngày ở quê.
⚫ Phần 3. Còn lại: nhân vật tôi khi rời xa quê. 3. Tóm tắt
Nhân vật tôi trong chuyến về thăm quê lần cuối cùng, nhìn thấy làng quê mình trở
nên tiêu điều, hoang vắng khác xưa. Những con người xưa cũng đã thay đổi. Đặc
biệt làn Nhuận Thổ - người bạn niên thiếu nay đã tàn tạ, thụ động chịu khi phải
chịu đựng những bất công của xã hội Trung Quốc đương thời. Rời quê ra đi, trong
tâm trạng buồn, tôi suy nghĩ về con đường đi của nông dân, của toàn xã hội để đưa
đất nước Trung Hoa tiến lên. III. Tổng kết
- Nội dung: Đến với truyện ngắn Cố hương, thông qua việc thuật lại chuyến về quê
lần cuối cùng của nhân vật “tôi”, những rung cảm của “tôi” trước sự thay đổi của
làng quê, đặc biệt là của Nhuận Thổ, Lỗ Tấn đã phê phán xã hội phong kiến, lễ
giáo phong kiến, đặt ra vấn đề con đường đi của nông dân và toàn xã hội để mọi người cùng suy ngẫm.
- Nghệ thuật: miêu tả tâm lí nhân vật, cốt truyện độc đáo…