Soạn bài Tự đánh giá: Tràng giang | Văn 11 Cánh diều

Soạn bài Tự đánh giá: Tràng giang | Văn 11 Cánh diều được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu và tải về ở bên dưới.

Son bài Tđánh giá: Tràng giang
Câu 1. Phương án nào thhin đúng đy đnht ý nghĩa nhan đ“Tràng
giang”?
A. Tên riêng ca dòng sông
B. Dòng sông dài
C. Dòng sông rng
D. Dòng sông dài và rng
Câu 2. Phương án nào sau đây din tđúng ý nghĩa ca các cm t“không mt
chuyến đò ngang”, “không cu” khthơ thba?
A. Din tả mối giao cm ca nhân vt trtình vi thế gii bên ngoài
B. Din tả một thế gii bphân cách, chia lìa
C. Din tả vẻ đẹp ca dòng sông vi nhng chuyến đò và cây cầu
D. Diễn tả sự mở rộng liên tc, không cùng ca bu tri và dòng sông
Câu 3. Mi quan hgia các hình nh trong dòng thơ nào i đây ca bài
Tràng giang stương đng vi dòng thơ “Gió theo li gió, mây đưng mây”
trong Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mc T?
A. Mênh mông không mt chuyến đò ngang
B. Thuyn vc li, su trăm ng
C. Lơ thơ cn nhgió đìu hiu
D. Lp lp mây cao đùn núi bạc
Câu 4. Cm xúc chủ đạo ca bài thơ Tràng giang là gì?
A. Ni tuyt vng
C. Ni băn khoăn
B. Ni cay đng
D. Ni buồn
Câu 5. Chra phân tích tác dng ca mt bin pháp tu ttrong bài thơ
em thy rõ nht.
Câu 6. sao thnói: Ni “bun đip đip” ngm sâu vào thế gii hình nh
trong kh1?
Câu 7. Dòng thơ “Đâu tiếng làng xa vãn chchiu” th my cách hiu?
Cách hiểu ca em là gì? Vì sao?
Câu 8. Trong sso sánh vi các khthơ khác, cách chm câu kh3 có gì đc
bit? Phân tích ý nghĩa ca cách chm câu này.
Câu 9. Sxut hin ca tâm trng “nhnhà” trong dòng kết ca bài thơ phù
hợp vi sự vận đng ca cấu tứ không?
Câu 10. Nhà phê bình ĐLai Thuý có nhn xét: Nếu thơ Xuân Diu là “ni ám
nh thi gian” thì thơ Huy Cn “skhc khoi không gian”. Ý kiến ca em
về nhn đnh trên như thế nào?
Gợi ý:
Câu 1. D
Câu 2. D
Câu 3. B
Câu 4. D
Câu 5.
Bin pháp tu từ đảo ng: “Ci mt cành khô lc my dòng” gi lên trong lòng
ngưi đc ám nh khôn nguôi vcõi nhân sinh, không biết ri strôi dt vđâu.
Câu 6.
Từ “đip đip” gi lên hình nh nhng đt sóng cnối đuôi nhau vvào b
không ngng ngh, không dt, tô đm thêm không gian rng ln, bao la.
Câu 7. Hai cách hiu:
l Cách 1: Không có tiếng chchiu, phủ định du hiu ca sự sống
l Cách 2: Đâu đó có tiếng chchiu txa vng li trong không gian không
xác đnh.
=> Cách hiu th2 gi lên shoang vng, tàn t, thiếu vng đi ssống ca con
ngưi.
Câu 8.
Câu 9.
Câu 10.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Tự đánh giá: Tràng giang
Câu 1. Phương án nào thể hiện đúng và đầy đủ nhất ý nghĩa nhan đề “Tràng giang”?
A. Tên riêng của dòng sông B. Dòng sông dài C. Dòng sông rộng
D. Dòng sông dài và rộng
Câu 2. Phương án nào sau đây diễn tả đúng ý nghĩa của các cụm từ “không một
chuyến đò ngang”, “không cầu” ở khổ thơ thứ ba?
A. Diễn tả mối giao cảm của nhân vật trữ tình với thế giới bên ngoài
B. Diễn tả một thế giới bị phân cách, chia lìa
C. Diễn tả vẻ đẹp của dòng sông với những chuyến đò và cây cầu
D. Diễn tả sự mở rộng liên tục, không cùng của bầu trời và dòng sông
Câu 3. Mối quan hệ giữa các hình ảnh trong dòng thơ nào dưới đây của bài
Tràng giang có sự tương đồng với dòng thơ “Gió theo lối gió, mây đường mây”
trong Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử?
A. Mênh mông không một chuyến đò ngang
B. Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả
C. Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu
D. Lớp lớp mây cao đùn núi bạc
Câu 4. Cảm xúc chủ đạo của bài thơ Tràng giang là gì? A. Nỗi tuyệt vọng C. Nỗi băn khoăn B. Nỗi cay đắng D. Nỗi buồn
Câu 5. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ mà em thấy rõ nhất.
Câu 6. Vì sao có thể nói: Nỗi “buồn điệp điệp” ngấm sâu vào thế giới hình ảnh trong khổ 1?
Câu 7. Dòng thơ “Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều” có thể có mấy cách hiểu?
Cách hiểu của em là gì? Vì sao?
Câu 8. Trong sự so sánh với các khổ thơ khác, cách chấm câu ở khổ 3 có gì đặc
biệt? Phân tích ý nghĩa của cách chấm câu này.
Câu 9. Sự xuất hiện của tâm trạng “nhớ nhà” trong dòng kết của bài thơ có phù
hợp với sự vận động của cấu tứ không?
Câu 10. Nhà phê bình Đỗ Lai Thuý có nhận xét: Nếu thơ Xuân Diệu là “nỗi ám
ảnh thời gian” thì thơ Huy Cận là “sự khắc khoải không gian”. Ý kiến của em
về nhận định trên như thế nào? Gợi ý: Câu 1. D Câu 2. D Câu 3. B Câu 4. D Câu 5.
Biện pháp tu từ đảo ngữ: “Củi một cành khô lạc mấy dòng” gợi lên trong lòng
người đọc ám ảnh khôn nguôi về cõi nhân sinh, không biết rồi sẽ trôi dạt về đâu. Câu 6.
Từ “điệp điệp” gợi lên hình ảnh những đợt sóng cứ nối đuôi nhau vỗ vào bờ
không ngừng nghỉ, không dứt, tô đậm thêm không gian rộng lớn, bao la.
Câu 7. Hai cách hiểu:
l Cách 1: Không có tiếng chợ chiều, phủ định dấu hiệu của sự sống
l Cách 2: Đâu đó có tiếng chợ chiều từ xa vọng lại trong không gian không xác định.
=> Cách hiểu thứ 2 gợi lên sự hoang vắng, tàn tạ, thiếu vắng đi sự sống của con người. Câu 8. Câu 9. Câu 10.