Soạn bài Viên tướng trẻ và con ngựa trắng - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Viên tướng trẻ và con ngựa trắng Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Viên tưng tr và con nga trng
Chun b đọc
Trong Đại Nam quc s din ra hai câu lc bát ca ngi mt nhân vt lch s
thi nhà Trn:
...tui tr chí cao
C đề sáu ch quyết vào lp công
Em biết nhân vt y ai, công trạng được tôn vinh nvậy không?
Hãy chia s vi các bn trong lp?
Gi ý:
Nhân vt: Trn Quc Ton, có công trong vic tiêu dit quân Nguyên - Mông.
Tri nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Em hình dung thế nào v đoàn quân của Hoài Văn?
Đoàn quân của Hoài Văn: hùng mạnh, kiêu hãnh
Câu 2. Theo dõi và tóm tt trận đánh của liên quân Hoài Văn - Thế Lc.
Hoài Văn cho bố trí thế trn, quân gic mắc mưu, thất bi thm hi.
Câu 3. T chương XI đến chương XII -XIII, tuyến truyện có gì thay đổi?
T vic gii thiu nhân vt Trn Quc Ton chuyn sang với mưu kế tuyt diu
trên dãy núi Ma Lục đến câu chuyn v Chiêu Thành Vương (chú của Trn
Quc Ton) gặp khó khăn và đã được người cháu gii cu.
Câu 4. Đội quân nào s tiếp viện cho Chiêu Thành Vương?
Đội quân của Hoài Văn.
Câu 5. Em hiểu thêm điều gì v nhân vật Hoài Văn qua câu nói này?
Nhân vật Hoài Văn: dũng cảm, mưu trí.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Tóm tt c s kiện trong văn bn trên cho biết các s kiện được k
theo my tuyến. Đó là những tuyến nào?
- Tuyến Hoài Văn Hầu - Thế Lc:
Hoài Văn Hầu chiêu m binh sĩ, dựng c “Phá cường địch, báo hoàng ân”,
cùng 600 chàng trai tr tìm giặc Nguyên mà đánh.
Hai đội quân ca Hoài Văn Hầu và Thế Lc gp nhau vùng rng núi him
tr.
Hai đi quân kết hp vi nhau, áp dng kế sách đánh quân Nguyên, lp mt
s chiến công.
- Tuyến Chiêu Thành Vương:
Chiêu Thành Vương và cuộc truy bt Trn Ích Tc.
Chiêu Thành Vương lâm trận b trọng thương, lâm vào tình thế phi liu
thân, cm t.
Toán quân l tiếp ng.
Hai chú cháu nhn ra nhau, Chiêu Thành Vương được cha lành vết thương.
Hoài Văn Hầu chia tay Thế Lc, hi quân vi cánh quân ca triều đình,
chun b cho cuộc đánh lớn.
Câu 2. Xác định ni dung bao quát của văn bản và cho biết nhng du hiu nào
giúp em nhn biết văn bản trên thuc th loi truyn lch s.
Câu 3. Nêu nhng nét tính cách ni bt ca nhân vt Hoài Văn Hầu.
Câu 4. Theo em, s xut hin ca các nhân vt như Thế Lc, Chiêu Thành
Vương có tác dụng gì trong vic th hin tính cách ca nhân vật Hoài Văn Hầu?
Câu 5. S lp li ca hình nh lá c thêu sáu ch vàng, con nga trắng và đoàn
quân gm toàn nhng chàng trai tr có tác dụng như thế nào trong vic th hin
ch đề của văn bản?
Câu 6. Nhn xét v ngh thut viết truyn lch s ca tác gi (lưu ý cách sử
dng ngôi k, cách quan sát, miêu t nhân vt, tái hin bi cnh lch s; cách
dùng lời người k chuyn, li ca nhân vt;...)
Câu 7. Theo em, hình ng nhân vật Hoài Văn Hầu mà nhà văn Nguyễn Huy
ng xây dựng trong văn bn trên có những điểm trong đng và khác bit o
so với hình tượng Hoài Văn trong Đại Nam quc s din ca?
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Viên tướng trẻ và con ngựa trắng Chuẩn bị đọc
Trong Đại Nam quốc sử diễn ra có hai câu lục bát ca ngợi một nhân vật lịch sử thời nhà Trần:
...tuổi trẻ chí cao
Cờ đề sáu chữ quyết vào lập công
Em biết nhân vật ấy là ai, có công trạng gì mà được tôn vinh như vậy không?
Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp? Gợi ý:
Nhân vật: Trần Quốc Toản, có công trong việc tiêu diệt quân Nguyên - Mông.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Em hình dung thế nào về đoàn quân của Hoài Văn?
Đoàn quân của Hoài Văn: hùng mạnh, kiêu hãnh
Câu 2. Theo dõi và tóm tắt trận đánh của liên quân Hoài Văn - Thế Lộc.
Hoài Văn cho bố trí thế trận, quân giặc mắc mưu, thất bại thảm hại.
Câu 3. Từ chương XI đến chương XII -XIII, tuyến truyện có gì thay đổi?
Từ việc giới thiệu nhân vật Trần Quốc Toản chuyển sang với mưu kế tuyệt diệu
trên dãy núi Ma Lục đến câu chuyện về Chiêu Thành Vương (chú của Trần
Quốc Toản) gặp khó khăn và đã được người cháu giải cứu.
Câu 4. Đội quân nào sẽ tiếp viện cho Chiêu Thành Vương?
Đội quân của Hoài Văn.
Câu 5. Em hiểu thêm điều gì về nhân vật Hoài Văn qua câu nói này?
Nhân vật Hoài Văn: dũng cảm, mưu trí.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Tóm tắt các sự kiện trong văn bản trên và cho biết các sự kiện được kể
theo mấy tuyến. Đó là những tuyến nào?
- Tuyến Hoài Văn Hầu - Thế Lộc:
⚫ Hoài Văn Hầu chiêu mộ binh sĩ, dựng cờ “Phá cường địch, báo hoàng ân”,
cùng 600 chàng trai trẻ tìm giặc Nguyên mà đánh.
⚫ Hai đội quân của Hoài Văn Hầu và Thế Lộc gặp nhau ở vùng rừng núi hiểm trở.
⚫ Hai đội quân kết hợp với nhau, áp dụng kế sách đánh quân Nguyên, lập một số chiến công.
- Tuyến Chiêu Thành Vương:
⚫ Chiêu Thành Vương và cuộc truy bắt Trần Ích Tắc.
⚫ Chiêu Thành Vương lâm trận bị trọng thương, lâm vào tình thế phải liều thân, cảm tử.
⚫ Toán quân lạ tiếp ứng.
⚫ Hai chú cháu nhận ra nhau, Chiêu Thành Vương được chữa lành vết thương.
Hoài Văn Hầu chia tay Thế Lộc, hội quân với cánh quân của triều đình,
chuẩn bị cho cuộc đánh lớn.
Câu 2. Xác định nội dung bao quát của văn bản và cho biết những dấu hiệu nào
giúp em nhận biết văn bản trên thuộc thể loại truyện lịch sử.
Câu 3. Nêu những nét tính cách nổi bật của nhân vật Hoài Văn Hầu.
Câu 4. Theo em, sự xuất hiện của các nhân vật như Thế Lộc, Chiêu Thành
Vương có tác dụng gì trong việc thể hiện tính cách của nhân vật Hoài Văn Hầu?
Câu 5. Sự lặp lại của hình ảnh lá cờ thêu sáu chữ vàng, con ngựa trắng và đoàn
quân gồm toàn những chàng trai trẻ có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của văn bản?
Câu 6. Nhận xét về nghệ thuật viết truyện lịch sử của tác giả (lưu ý cách sử
dụng ngôi kể, cách quan sát, miêu tả nhân vật, tái hiện bối cảnh lịch sử; cách
dùng lời người kể chuyện, lời của nhân vật;...)
Câu 7. Theo em, hình tượng nhân vật Hoài Văn Hầu mà nhà văn Nguyễn Huy
Tưởng xây dựng trong văn bản trên có những điểm trong đồng và khác biệt nào
so với hình tượng Hoài Văn trong Đại Nam quốc sử diễn ca?