Soạn bài Viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận | Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu soạn văn 11 Chân trời nhé.

Đọc ng liu tham kho
Câu 1: Tng phn m đầu, ni dung chính, kết thúc ca bài viết đã
đưc triển khai nthế nào đã đáp ứng được yêu cu ca kiu
bài thuyết minh hay chưa?
Bài làm
Tng phn m đu, ni dung chính, kết thúc ca bài viết đã đưc
trin khai theo mt trình t đã đáp ứng được yêu cu ca kiu bài
thuyết minh.
Câu 2: Ni dung thuyết minh v quy trình làm mt chiếc nón
đưc sp xếp theo trình t nào? Tác dng ca vic sp xếp ni dung
thuyết minh theo trình t y là gì?
Bài làm
Ni dung thuyết minh v quy trình m mt chiếc nón được sp
xếp theo trình t các công vic: Nguyên liu - cách thc hin yêu
cu v thành phm . Tác dng ca vic sp xếp ni dung thuyết
minh theo trình t ấy giúp người đọc hiu, biết v phương pháp,
cách làm mt chiếc nón lá mt cách d hiu.
Câu 3: Các yếu t miêu t tác dụng như thế nào trong mt bài
thuyết minh v quy trình hoạt đng; ch ra mt s chi tiết cho thy
bài viết tham kho có s dng yếu t này.
Bài làm
-Yếu t miêu t trong văn bản thuyết minh tác dng giúp người
đọc hình dung ra mt cách c thể, sinh động đặc điểm ca s vt,
công dng, cách s dng t s vt.
Trong văn bn, vic miêu t chi tiết các thao tác ca quy trình làm
nón như: Khâu này đòi hi phi thc hiện khá đều tay sao cho các
phiến chng lên nhau không b lệch...... giúp người đọc hình
dung đưc các quy trình và biết cách thc hiện các quy trình đó.
Câu 4: Các yếu t ngh lun và biu cm s dụng đan xen trong bài
viết có tác dng gì?
Bài làm
Các yếu t ngh lun và biu cm s dụng đan xen trong bài viết
tác dụng làm sinh đng hóa quy trình, khiến cho văn bản tr nên hp
dn và truyn cm, thuyết phục hơn.
Câu 5: Bài viết s dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ng nào?
Tác dng của phương tiện y trong bài viết là gì?
Bài làm
Văn bản đã s dng loại phương tin phi ngôn ng hình nh. Vic
s dụng phương tiện ấy trong văn bản giúp c th hóa li thuyết
minh trong văn bản giúp người đọc tiếp nhn thông tin mt cách d
dàng, đầy đ đúng đn nhất, giúp người đọc d dàng hình dung
ra vic làm ra chiếc nón lá.
Hình ảnh được đưa ra sau khi nêu ra đặc điểm giúp người đọc d
hình dung quá trình làm nón.
Câu 6: T bài viết, bạn rút ra đưc những lưu ý gì khi viết bài
thuyết minh v mt quy trình s dng kết hp mt hay nhiu yếu
t như miêu tả, biu cm, ngh lun?
Bài làm
Trong một bài văn thuyết minh, ngưi viết th s dng kết hp
các phương pháp đ m văn bản thuyết minh tr nên sinh động và
gây ấn ợng hơn với người đọc.. Trong văn bn thuyết minh th
kết hp s dng yếu t miêu t, bin pháp ngh thuật m cho đi
ng thuyết minh được ni bt, hp dn.
Thc hành viết theo quy trình
Đề bài: Viết bài thuyết minh v mt quy trình hoạt động hoc mt
đối tượng bn quan m. Bài viết lng ghép mt hay nhiu
yếu t như miêu tả, t s, biu cm, ngh lun.
Bài làm
Đập niêu đất tchơi không biết t bao gi nhưng đến nay,
đã trở thành hoạt động không th thiếu trên quê hương em trong
những ngày đầu xuân năm mới.
Đập niêu đất một trò chơi thú v. vậy, đã thu hút s tham
gia c của rt nhiều người. Trò chơi thường được làng em t
chc vào mng 4 Tết hàng năm. Trong làng li c thôn, m
nh nên các thôn, xóm s c ra hai người làm thành mt đội chơi
tham gia tranh tài.
Để chơi trò chơi, ngưi ta dựng đoạn tre to, chc khe cao khong
hai mét xung đất. Sau đó, ni hai cây li vi nhau bng một đoạn
tre nm ngang. Lúc này ba đoạn tre đã tạo thành hình giống như một
cái cng nhà. Trên thanh tre nm ngang, ban t chc s treo khong
năm, sáu niêu đt lng lng. Nhim v của các đội chơi phải cm
gy g đập hết các niêu đất đó trong thi gian sm nhất để giành
chiến thắng. Để cho cuc chơi thêm phần hp dn, ban t chức đã
yêu cu một đội chơi phải một ngưi cõng một người trên lưng,
c hai ngưi s ng b bt mt da vào trí nh của mình đ đập
niêu đất.
Để công bằng, các đội chơi s lần ợt chơi trọng tài bm gi.
Mi khi hiu lnh xuất phát, các đội chơi sẽ phi da vào trí nh
ca mình và s ch dn của dân làng đ xác định tiến đến v trí
của niêu đất; người được ng trên lưng s c gắng đập v niêu đất,
còn người cõng s c gắng đứng vng di chuyn theo s ch dn
ca dân làng. thế, mi khi một đội chơi xuất phát là tiếng hò reo,
c vũ lại vang lên to thành mt bu không khí rt vui nhn.
Sau khi các đội chơi của các thôn, xóm đã chơi xong, ngưi dân
trong làng du khách th trc tiếp tham gia trò chơi đ t mình
tri nghim cảm giác đập niêu đất.
Em rt yêu thích và mong ch trò chơi đập niêu đất. Trò chơi đã trở
thành niềm vui, thành nét văn a độc đáo trên quê hương em.
giúp cho mọi ngưi cm thy vui v hơn khi tết đến, xuân v nó
cũng làm cho con ngưi làng quê tr nên gần gũi, thân thuc vi
nhau hơn.
----------------------------
| 1/4

Preview text:

Đọc ngữ liệu tham khảo
Câu 1: Từng phần mở đầu, nội dung chính, kết thúc của bài viết đã
được triển khai như thế nào và đã đáp ứng được yêu cầu của kiểu bài thuyết minh hay chưa? Bài làm
Từng phần mở đầu, nội dung chính, kết thúc của bài viết đã được
triển khai theo một trình tự và đã đáp ứng được yêu cầu của kiểu bài thuyết minh.
Câu 2: Nội dung thuyết minh về quy trình làm một chiếc nón lá
được sắp xếp theo trình tự nào? Tác dụng của việc sắp xếp nội dung
thuyết minh theo trình tự ấy là gì? Bài làm
Nội dung thuyết minh về quy trình làm một chiếc nón lá được sắp
xếp theo trình tự các công việc: Nguyên liệu - cách thực hiện – yêu
cầu về thành phẩm . Tác dụng của việc sắp xếp nội dung thuyết
minh theo trình tự ấy là giúp người đọc hiểu, biết về phương pháp,
cách làm một chiếc nón lá một cách dễ hiểu.
Câu 3: Các yếu tố miêu tả có tác dụng như thế nào trong một bài
thuyết minh về quy trình hoạt động; chỉ ra một số chi tiết cho thấy
bài viết tham khảo có sử dụng yếu tố này. Bài làm
-Yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh có tác dụng giúp người
đọc hình dung ra một cách cụ thể, sinh động đặc điểm của sự vật,
công dụng, cách sử dụng từ sự vật.
Trong văn bản, việc miêu tả chi tiết các thao tác của quy trình làm
nón như: Khâu này đòi hỏi phải thực hiện khá đều tay sao cho các
phiến lá chồng lên nhau không bị xô lệch...... giúp người đọc hình
dung được các quy trình và biết cách thực hiện các quy trình đó.
Câu 4: Các yếu tố nghị luận và biểu cảm sử dụng đan xen trong bài viết có tác dụng gì? Bài làm
Các yếu tố nghị luận và biểu cảm sử dụng đan xen trong bài viết có
tác dụng làm sinh động hóa quy trình, khiến cho văn bản trở nên hấp
dẫn và truyền cảm, thuyết phục hơn.
Câu 5: Bài viết sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ nào?
Tác dụng của phương tiện ấy trong bài viết là gì? Bài làm
Văn bản đã sử dụng loại phương tiện phi ngôn ngữ hình ảnh. Việc
sử dụng phương tiện ấy trong văn bản giúp cụ thể hóa lời thuyết
minh trong văn bản giúp người đọc tiếp nhận thông tin một cách dễ
dàng, đầy đủ và đúng đắn nhất, giúp người đọc dễ dàng hình dung
ra việc làm ra chiếc nón lá.
Hình ảnh được đưa ra sau khi nêu ra đặc điểm giúp người đọc dễ
hình dung quá trình làm nón.
Câu 6: Từ bài viết, bạn rút ra được những lưu ý gì khi viết bài
thuyết minh về một quy trình có sử dụng kết hợp một hay nhiều yếu
tố như miêu tả, biểu cảm, nghị luận? Bài làm
Trong một bài văn thuyết minh, người viết có thể sử dụng kết hợp
các phương pháp để làm văn bản thuyết minh trở nên sinh động và
gây ấn tượng hơn với người đọc.. Trong văn bản thuyết minh có thể
kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả, biện pháp nghệ thuật làm cho đối
tượng thuyết minh được nổi bật, hấp dẫn.
Thực hành viết theo quy trình
Đề bài: Viết bài thuyết minh về một quy trình hoạt động hoặc một
đối tượng mà bạn quan tâm. Bài viết có lồng ghép một hay nhiều
yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận. Bài làm
Đập niêu đất là trò chơi không biết có từ bao giờ nhưng đến nay, nó
đã trở thành hoạt động không thể thiếu trên quê hương em trong
những ngày đầu xuân năm mới.
Đập niêu đất là một trò chơi thú vị. Vì vậy, nó đã thu hút sự tham
gia cổ vũ của rất nhiều người. Trò chơi thường được làng em tổ
chức vào mồng 4 Tết hàng năm. Trong làng lại có các thôn, xóm
nhỏ nên các thôn, xóm sẽ cử ra hai người làm thành một đội chơi tham gia tranh tài.
Để chơi trò chơi, người ta dựng đoạn tre to, chắc khỏe cao khoảng
hai mét xuống đất. Sau đó, nối hai cây lại với nhau bằng một đoạn
tre nằm ngang. Lúc này ba đoạn tre đã tạo thành hình giống như một
cái cổng nhà. Trên thanh tre nằm ngang, ban tổ chức sẽ treo khoảng
năm, sáu niêu đất lủng lẳng. Nhiệm vụ của các đội chơi là phải cầm
gậy gỗ đập hết các niêu đất đó trong thời gian sớm nhất để giành
chiến thắng. Để cho cuộc chơi thêm phần hấp dẫn, ban tổ chức đã
yêu cầu một đội chơi phải có một người cõng một người trên lưng,
cả hai người sẽ cùng bị bịt mắt và dựa vào trí nhớ của mình để đập niêu đất.
Để công bằng, các đội chơi sẽ lần lượt chơi và có trọng tài bấm giờ.
Mỗi khi có hiệu lệnh xuất phát, các đội chơi sẽ phải dựa vào trí nhớ
của mình và sự chỉ dẫn của dân làng để xác định và tiến đến vị trí
của niêu đất; người được cõng trên lưng sẽ cố gắng đập vỡ niêu đất,
còn người cõng sẽ cố gắng đứng vững và di chuyển theo sự chỉ dẫn
của dân làng. Vì thế, mỗi khi một đội chơi xuất phát là tiếng hò reo,
cổ vũ lại vang lên tạo thành một bầu không khí rất vui nhộn.
Sau khi các đội chơi của các thôn, xóm đã chơi xong, người dân
trong làng và du khách có thể trực tiếp tham gia trò chơi để tự mình
trải nghiệm cảm giác đập niêu đất.
Em rất yêu thích và mong chờ trò chơi đập niêu đất. Trò chơi đã trở
thành niềm vui, thành nét văn hóa độc đáo trên quê hương em. Nó
giúp cho mọi người cảm thấy vui vẻ hơn khi tết đến, xuân về và nó
cũng làm cho con người ở làng quê trở nên gần gũi, thân thuộc với nhau hơn. ----------------------------