Soạn Văn 8 Bài 1 | Tôi đi học | Chân trời sáng tạo siêu ngắn

Soạn Văn 8 Bài 1 | Tôi đi học | Chân trời sáng tạo siêu ngắn được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn Văn 8 Bài 1 | Tôi đi học | Chân trời sáng tạo siêu ngắn

Soạn Văn 8 Bài 1 | Tôi đi học | Chân trời sáng tạo siêu ngắn được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

83 42 lượt tải Tải xuống
Soạn bài Tôi đi học siêu ngn - Ng n lớp 8
B cc
Chia làm 4 phn:
Phn 1: T đầu đến “… rộn rã”: Những hình nh gi cho nhân vật “tôi” nhớ v
k nim ngày tựu trưng.
Phn 2: tiếp theo “….trên ngọn núi”: Cảm nhn của “tôi” trên con đường cùng
m ti trưng.
Phn 3: T “Trước sân trường ….” đến “…chút nào hết.”: Tâm trạng cm xúc
ca nhân vật khi đứng trước sân trưng.
Phần 4: Đoạn còn li: Dòng tâm trng, cm xúc ca nhân vật tôi khi bước vào
lp hc và bt đu tiết hc mi.
Tóm tt
Hằng năm, cứ vào cui thu, lòng tôi li nao nc nh v k nim ngày tu trưng.
Tôi không th quên bui sáng hôm y, tiết tri đy sương thu và gió lnh. M tôi
dẫn tôi đi trên con đưng làng quen thuộc, nhưng lần này tôi cm thy l, bi:
Hôm nay tôi đi học. Dọc đưng, nhìn các cu bn cùng tui cm sách v bút
thưc gn gàng mà tôi thèm muốn được như thế. Trong b qun áo mi tôi thy
mình trang trọng và đứng đắn hơn. Trước sân trường dày đc người, trưng M
Lý ca tôi xinh xn, oai nghiêm. Nhng cu hc trò mới như tôi bỡ ng, rt
c lo s, bất giác chúng tôi còn òa khóc . Đưc s khuyến khích, an i ca
ông Đốc và s động viên, c vũ của mẹ, chúng i đã o lớp. Bưco lp, tôi
bng cm thy mi th tht thân quen, t bàn ghế đến người bạn chưa từng gp.
Tôi vòng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vn dòng ch thy giáo viết: Tôi đi
hc!
Son bài
Câu 1:(trang 9 sgk Ng Văn 8 tp 1)
- Nhng điu gi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ nim v bui tựu trường đầu
tiên:
+ Tiết tri cuối thu: Lá ngoài đường rng nhiu, những đám mâyng bạc…
+ Hình ảnh “mấy em nh rụt rè núp dưi bóng m ln đầu tiên đến trường”
- Nhng k niệm này được nhà văn din t theo trình t thi gian,không gian và
trình t tâm lí:
+ Trình t thi gian: T hin ti nh v quá kh
+ Trình t không gian: Trên đường đến trường, trước trên sân trường,
trong lp hc
+ Trình t tâm lí: Khi cu bé đi cùng m trên con đường làng, khi đng trưc
sân trưng, khi nghe tiếng trng vào lp, lúc thy các anh ch lớp cũ và các bạn
mới như mình, lúc ch ông Đốc gi tên, lúc gi hc bắt đầu
Câu 2: (trang 9 sgk Ng Văn 8 tp 1)
Nhng hình nh, chi tiết chng t tâm trng hi hp, cm giác b ng cu nhân
vt “tôi”:
- Khi cùng m đi trên đường ti trưng:
+ Con đường, cnh vt xung quanh vn rt quen thuộc, nhưng hôm nay cu
cm thy l, nhn thy cnh vật thay đổi vì trong lòng đang có s thay đổi.
+ Cm thấy “trang trọng và đứng đắn” trong bộ cánh mi
+ Hai quyn v nh bng nng cu mun cm chúng tht cht, cm c bút
thưc
+ Bng thấy ngôi trường xinh xắn, oai nghiêm khác thường
+ Cm thy mình nh bé, lo s vẩn vơ
→ Khi nghe gọi tên và phi ri bàn tay m cùng các bạn đi vào lớp.
+ Ch gi tên mà cm thấy như “tim ngừng đập”, khi nghe gọi đến tênnh
thì “giật mình và lúng túng”
+ Cm thấy “nặng n” khi sp phi bưc vào lp
+ Nc n òa khóc khi thy các bn khóc lúc sắp bước vào lp hc
+ Có cảm giác như c vào thế giới khác“Chưa bao giờ xa m tôi như lần
này”
→ Khi ngồi trong lớp đón giờ hc đu tiên:
+ Cm thy mi m và thích thú, xn xang: mi th như vừa l va quen t
bàn ghế, lp hc đến bạn bè “Tôi nhìn bàn ghế chút nào”
+ Hình nh cánh chim gi nh k nim tuổi thơ rong chơi và tiếng phn thy
gch trên bảng đã đánh dấu s sang trang trong cuc đời và m tưởng ca “tôi”
Câu 3: (trang 9 sgk Ng Văn 8 tp 1)
Cm nhn v thái đ, c ch ca những người ln
Phụ huynh: Chu đáo, ân cn, du dàng hết mực, luôn quan tâm đng viên
những đứa con ca mình, h cũng hồi hp, lo lng cùng các con.
→ Ông Đốc: Hin hu, kiên nhẫn, yêu thương lũ trẻ
→ Thầy giáo: Người thầy vui tính, quan tâm yêu thương học sinh
→ Những thái độ c ch ca ngưi lớn đã cho ta thấy đưc tấmngu thương,
s quan tâm và trách nhim của gia đình, nhà trường đối vi thế h tương lai.
Câu 4: (trang 9 sgk Ng Văn 8 tp 1)
Tìm và phân tích các hình nh so sánh:
- “Tôi quên thế nào đưc…bu trời quang đãng”
Ý nghĩa: Đây hình nh so sánh th hin tình cảm trong sáng, đẹp đẽ ca tác
gi v ngày tựu trưng.
- “Ý nghĩ ấy…trên ngọn núi”
Ý nghĩa: Th hiện ý nghĩ ấy ch thoáng qua, không m cu bn tâm, hay lo lng,
đồng thời cũng cho ta thấy được tâm hồn thơ mộng ca cu.
- “Cũng như tôi…ngập ngng e sợ”
Ý nghĩa: Th hin tâm trng ca nhng cu hc trò mi, háo hc muốn bước
vào trường hc-mt thế gii mới nhưng còn lo lắng, rt rè
- “Nói các cậu…tưởng tượng”
Ý nghĩa: Tiếng trống có tác động mãnh liệt đến các cu hc sinh mới, như thôi
thúc, gic giã nhng m hn non nt muốn bước vào thế gii rng lớn nhưng
còn rt rè, e s.
Câu 5: (trang 9 sgk Ng Văn 8 tp 1)
Nhn xét v đặc sc ngh thut ca truyn:
→ Đặc sc ngh thut:
+ B cc theo dòng hi tưng,
+ S đan xen các phương thức biểu đạt: T s, miêu t, biu cm
+ Ngh thut khc ha tâm lí nhân vt tinh tế, đặc sc.
→ Sức cun hút ca tác phm:
+ Tình hung truyn theo dòng hi tưng
+ Hình ảnh tươi đẹp, trong sáng, nh nhàng
+ Tình cm m áp, trìu mến của người ln nhng tâm ca các em hc
sinh
+ S gi nh cho người đc: Nhng hình nh trong bài, din biến tâm ca
các em dường như đềubóng dáng ca mỗi chúng ta trong ngày đầu tiên tu
trưng.
Luyn tp
Câu 1 (trang 9 Ng Văn lớp 8 Tp 1):
Trong truyn ngn “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh, dòng cm chúng ca
nhân vật “tôi” đã để li cho chúng ta nhiu ấn tượng sâu sc. Nhng cm xúc y
tht trong sáng, thiêng liêng. Đó là s bi hi, b ng khi sắp bước vào mt thế
gii đy mi l. Ai chng mt ln lo s đến òa khóc ncậu trong ngày đu tiên
đến trưng. Rời xa vòng tay gia đình, như chú chim non đang bắt đầu tp bay.
Nhng cm xúc y tht t nhiên, thật đáng quý trong cuộc đi mỗi con người.
Câu 2 (trang 9 Ng Văn lớp 8 Tp 1):
Viết bài văn ngn ghi li ấn tượng ca em trong ngày khai trường đầu tiên:
Gi ý: Hc sinh th k li ấn tượng v ngày khia trường đầu tiên ca
mình theo trình t thi gian, trình t không gian hoc kết hp 2 trình t. Hc
sinh cn k được nhng k niệm đáng nhớ trong ngày khai giảng đầu tiên, cn
phải trình bày đưc m trng, cm xúc ca mình gn vi tng hình nh, k
nim.
M bài: Gii thiu khái quát v ấn tượng của ngày đầu tiên đi học.
Thân bài:
- K v s chun btâm trạng trước ngày đầu tiên đến trường
+ S chun b ca bn thân (sách v, qun áo, cp...).
+ S chăm chút, chu đáo của m, của gia đình
+ Tâm trạng trước đêm đi học đu tiên: háo hc, hi hp, trn trc...
- K v khung cnh, cm xúc ca bản thân trên đường đến trường
+ Thi tiết, cnh các bn học sinh khác trên đường đến trường như mình
như nào?...
+ Cm xúc ca bản thân trước khung cảnh khác thưng y
- K v nhng k niệm khi bước vào ngôi trường, lp hc
+ K nim v ấn tượng với ngôi trường, bn bè, thy cô, lp hc nhng tình
hung em gặp trong ngày đầu tiên đi học y
+ Tp trung k chi tiết mt k niệm nào đó để li cho em nhiu ấn tượng
nht.
Kết bài: Khái quát li nhng ấn tưng sâu sc nht v ngày đầu tiên tới trường.
Cm xúc ca em mi khi nh v ngày đó như thế nào?
Mi các bn xem tiếp tài liu ti: https://vndoc.com/tai-lieu-hoc-tap-lop-8
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Tôi đi học siêu ngắn - Ngữ văn lớp 8 Bố cục Chia làm 4 phần:
Phần 1: Từ đầu đến “… rộn rã”: Những hình ảnh gợi cho nhân vật “tôi” nhớ về
kỉ niệm ngày tựu trường.
Phần 2: tiếp theo “….trên ngọn núi”: Cảm nhận của “tôi” trên con đường cùng mẹ tới trường.
Phần 3: Từ “Trước sân trường ….” đến “…chút nào hết.”: Tâm trạng cảm xúc
của nhân vật khi đứng trước sân trường.
Phần 4: Đoạn còn lại: Dòng tâm trạng, cảm xúc của nhân vật tôi khi bước vào
lớp học và bắt đầu tiết học mới. Tóm tắt
Hằng năm, cứ vào cuối thu, lòng tôi lại nao nức nhớ về kỉ niệm ngày tựu trường.
Tôi không thể quên buổi sáng hôm ấy, tiết trời đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi
dẫn tôi đi trên con đường làng quen thuộc, nhưng lần này tôi cảm thấy lạ, bởi:
Hôm nay tôi đi học. Dọc đường, nhìn các cậu bạn cùng tuổi cầm sách vở bút
thước gọn gàng mà tôi thèm muốn được như thế. Trong bộ quần áo mới tôi thấy
mình trang trọng và đứng đắn hơn. Trước sân trường dày đặc người, trường Mỹ
Lý của tôi xinh xắn, oai nghiêm. Những cậu học trò mới như tôi bỡ ngỡ, rụt rè
và cả lo sợ, bất giác chúng tôi còn òa khóc . Được sự khuyến khích, an ủi của
ông Đốc và sự động viên, cổ vũ của mẹ, chúng tôi đã vào lớp. Bước vào lớp, tôi
bỗng cảm thấy mọi thứ thật thân quen, từ bàn ghế đến người bạn chưa từng gặp.
Tôi vòng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: Tôi đi học! Soạn bài
Câu 1:(trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
- Những điều gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên:
+ Tiết trời cuối thu: Lá ngoài đường rụng nhiều, những đám mây bàng bạc…
+ Hình ảnh “mấy em nhỏ rụt rè núp dưới bóng mẹ lần đầu tiên đến trường”
- Những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự thời gian,không gian và trình tự tâm lí:
+ Trình tự thời gian: Từ hiện tại nhớ về quá khứ
+ Trình tự không gian: Trên đường đến trường, trước và trên sân trường, trong lớp học
+ Trình tự tâm lí: Khi cậu bé đi cùng mẹ trên con đường làng, khi đứng trước
sân trường, khi nghe tiếng trống vào lớp, lúc thấy các anh chị lớp cũ và các bạn
mới như mình, lúc chờ ông Đốc gọi tên, lúc giờ học bắt đầu
Câu 2: (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ cuả nhân vật “tôi”:
- Khi cùng mẹ đi trên đường tới trường:
+ Con đường, cảnh vật xung quanh vốn rất quen thuộc, nhưng hôm nay cậu
cảm thấy lạ, nhận thấy cảnh vật thay đổi vì trong lòng đang có sự thay đổi.
+ Cảm thấy “trang trọng và đứng đắn” trong bộ cánh mới
+ Hai quyển vở nhỏ bỗng nặng và cậu muốn cầm chúng thật chặt, cầm cả bút thước
+ Bỗng thấy ngôi trường xinh xắn, oai nghiêm khác thường
+ Cảm thấy mình nhỏ bé, lo sợ vẩn vơ
→ Khi nghe gọi tên và phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp.
+ Chờ gọi tên mà cảm thấy như “tim ngừng đập”, khi nghe gọi đến tên mình
thì “giật mình và lúng túng”
+ Cảm thấy “nặng nề” khi sắp phải bước vào lớp
+ Nức nở òa khóc khi thấy các bạn khóc lúc sắp bước vào lớp học
+ Có cảm giác như bước vào thế giới khác“Chưa bao giờ xa mẹ tôi như lần này”
→ Khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên:
+ Cảm thấy mới mẻ và thích thú, xốn xang: mọi thứ như vừa lạ vừa quen từ
bàn ghế, lớp học đến bạn bè “Tôi nhìn bàn ghế chút nào”
+ Hình ảnh cánh chim gợi nhớ kỉ niệm tuổi thơ rong chơi và tiếng phấn thầy
gạch trên bảng đã đánh dấu sự sang trang trong cuộc đời và tâm tưởng của “tôi”
Câu 3: (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
Cảm nhận về thái độ, cử chỉ của những người lớn
→ Phụ huynh: Chu đáo, ân cần, dịu dàng hết mực, luôn quan tâm động viên
những đứa con của mình, họ cũng hồi hộp, lo lắng cùng các con.
→ Ông Đốc: Hiền hậu, kiên nhẫn, yêu thương lũ trẻ
→ Thầy giáo: Người thầy vui tính, quan tâm yêu thương học sinh
→ Những thái độ cử chỉ của người lớn đã cho ta thấy được tấm lòng yêu thương,
sự quan tâm và trách nhiệm của gia đình, nhà trường đối với thế hệ tương lai.
Câu 4: (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
Tìm và phân tích các hình ảnh so sánh:
- “Tôi quên thế nào được…bầu trời quang đãng”
Ý nghĩa: Đây là hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm trong sáng, đẹp đẽ của tác
giả về ngày tựu trường.
- “Ý nghĩ ấy…trên ngọn núi”
Ý nghĩa: Thể hiện ý nghĩ ấy chỉ thoáng qua, không làm cậu bận tâm, hay lo lắng,
đồng thời cũng cho ta thấy được tâm hồn thơ mộng của cậu.
- “Cũng như tôi…ngập ngừng e sợ”
Ý nghĩa: Thể hiện tâm trạng của những cậu học trò mới, háo hức muốn bước
vào trường học-một thế giới mới nhưng còn lo lắng, rụt rè
- “Nói các cậu…tưởng tượng”
Ý nghĩa: Tiếng trống có tác động mãnh liệt đến các cậu học sinh mới, như thôi
thúc, giục giã những tâm hồn non nớt muốn bước vào thế giới rộng lớn nhưng còn rụt rè, e sợ.
Câu 5: (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện:
→ Đặc sắc nghệ thuật:
+ Bố cục theo dòng hồi tường,
+ Sự đan xen các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm
+ Nghệ thuật khắc họa tâm lí nhân vật tinh tế, đặc sắc.
→ Sức cuốn hút của tác phẩm:
+ Tình huống truyện theo dòng hồi tưởng
+ Hình ảnh tươi đẹp, trong sáng, nhẹ nhàng
+ Tình cảm ấm áp, trìu mến của người lớn và những tâm lí của các em học sinh
+ Sự gợi nhớ cho người đọc: Những hình ảnh trong bài, diễn biến tâm lí của
các em dường như đều có bóng dáng của mỗi chúng ta trong ngày đầu tiên tựu trường. Luyện tập
Câu 1 (trang 9 Ngữ Văn lớp 8 Tập 1):
Trong truyện ngắn “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh, dòng cảm chúng của
nhân vật “tôi” đã để lại cho chúng ta nhiều ấn tượng sâu sắc. Những cảm xúc ấy
thật trong sáng, thiêng liêng. Đó là sự bồi hồi, bỡ ngỡ khi sắp bước vào một thế
giới đầy mới lạ. Ai chẳng một lần lo sợ đến òa khóc như cậu trong ngày đầu tiên
đến trường. Rời xa vòng tay gia đình, như chú chim non đang bắt đầu tập bay.
Những cảm xúc ấy thật tự nhiên, thật đáng quý trong cuộc đời mỗi con người.
Câu 2 (trang 9 Ngữ Văn lớp 8 Tập 1):
Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong ngày khai trường đầu tiên:
Gợi ý: Học sinh có thể kể lại ấn tượng về ngày khia trường đầu tiên của
mình theo trình tự thời gian, trình tự không gian hoặc kết hợp 2 trình tự. Học
sinh cần kể được những kỉ niệm đáng nhớ trong ngày khai giảng đầu tiên, cần
phải trình bày được tâm trạng, cảm xúc của mình gắn với từng hình ảnh, kỉ niệm.
Mở bài: Giới thiệu khái quát về ấn tượng của ngày đầu tiên đi học. Thân bài:
- Kể về sự chuẩn bị và tâm trạng trước ngày đầu tiên đến trường
+ Sự chuẩn bị của bản thân (sách vở, quần áo, cặp...).
+ Sự chăm chút, chu đáo của mẹ, của gia đình
+ Tâm trạng trước đêm đi học đầu tiên: háo hức, hồi hộp, trằn trọc...
- Kể về khung cảnh, cảm xúc của bản thân trên đường đến trường
+ Thời tiết, cảnh các bạn học sinh khác trên đường đến trường như mình như nào?...
+ Cảm xúc của bản thân trước khung cảnh khác thường ấy
- Kể về những kỉ niệm khi bước vào ngôi trường, lớp học
+ Kỉ niệm về ấn tượng với ngôi trường, bạn bè, thầy cô, lớp học những tình
huống em gặp trong ngày đầu tiên đi học ấy
+ Tập trung kể chi tiết một kỉ niệm nào đó để lại cho em nhiều ấn tượng nhất.
Kết bài: Khái quát lại những ấn tượng sâu sắc nhất về ngày đầu tiên tới trường.
Cảm xúc của em mỗi khi nhớ về ngày đó như thế nào?
Mời các bạn xem tiếp tài liệu tại: https://vndoc.com/tai-lieu-hoc-tap-lop-8