Soạn Văn 8 Bài 7: Yêu thương và hi vọng | Cây sồi mùa đông | Chân trời sáng tạo
Soạn Văn 8 Bài 7: Yêu thương và hi vọng | Cây sồi mùa đông | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 7: Yêu thương và hi vọng (Truyện) (CTST)
Môn: Ngữ Văn 8
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn Văn 8 Bài 7: Yêu thương và hi vọng | Cây sồi mùa đông |
Chân trời sáng tạo
Câu 1 (trang 36 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định đề tài và nêu nội dung bao quát của văn bản. Hướng dẫn trả lời:
Đề tài: Bức tranh thiên nhiên sinh động và tình yêu đối với thiên nhiên
Nội dung bao quát của văn bản: Tác phẩm cây sồi mùa đông kể về câu chuyện của
cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na và học trò của cô, cậu bé Va-xu-skin. Cậu bé luôn đi học
muộn và trả lời câu hỏi sai, khiến cô giáo nghi ngờ về năng lực của em học sinh này.
Cô giáo quyết định yêu cầu cậu đưa mình về gặp mẹ của cậu để tìm hiểu về tình
trạng này. Trên con đường về nhà Va-xu-skin, cô giáo đã phát hiện ra rằng cậu bé
phải đi qua một khu rừng mùa đông để có thể đến trường, trong khu rừng đó có một
cây sồi rất hùng vĩ và một hệ sinh thái nhỏ nằm dưới tán cây. Sau khi cùng cậu học
trò khám phá khu rừng, cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na đã hiểu được lý do tại sao cậu
bé lại thường xuyên đi học muộn như vậy và có cái nhìn thiện cảm hơn về học sinh
của mình. Qua các hình ảnh được miêu tả trong bài như hình ảnh: cây sồi già và
ngọn gió, truyện đã ca ngợi sức mạnh của lòng dũng cảm, của bản lĩnh, ý chí, niềm
tin của con người trong cuộc sống. Thông qua câu chuyện, tác giả cũng muốn nói về
tinh thần nghị lực và bản lĩnh vững vàng của con người sẽ giúp chúng ta vượt qua
những trở ngại, khó khăn của cuộc sống.
Câu 2 (trang 36 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Nêu một số chi tiết tiêu biểu thể hiện tình cảm mà cậu bé Xa-vu-skin đã dành cho
cây sồi và loài vật trong khu rừng. Điều này góp phần thể hiện nét tính cách gì của nhân vật? Hướng dẫn trả lời:
- Một số chi tiết tiêu biểu thể hiện tình cảm mà cậu bé Xa-vu-skin đã dành cho cây
sồi và loài vật trong khu rừng:
+ Cách giới thiệu về cây sồi hết sức yêu thương, tự nhiên như một người quen cũ:
“Nó đây này, cây sồi mùa đông”.
+ Cố gắng vần một mảng tuyết để tìm con nhím sống dưới một cái hố, ân cần đắp
cho nhím tấm chăn trò chuyện với nó, khen ngợi nó rất dịu dàng: “Nó tự ủ ấm mới khéo chứ!”.
+ Hành động bới tuyết, đưa cô giáo đi thăm hỏi thế giới bé nhỏ sống dưới gốc cây
sồi mùa đông: con nhái, bọ dừa, thằn lằn, rệp cây.
+ Lời dặn cô An-na Va-xi-li-ép-na khi gặp các con thú có sừng trên đường về: cô chỉ
cần giơ gậy làm nó sợ thôi, không nên đánh nó, nó sẽ “giận và bỏ rừng đi biệt mất”.
- Các chi tiết trên góp phần thể hiện nét tính cách của chú bé:
+ Tâm hồn trong sáng, đẹp đẽ, hài hoà với thiên nhiên kì diệu.
+ Tấm lòng nhân hậu, yêu thương từ những động vậ, thiên nhiên.
+ Tinh tế, biết cách lo lắng, quan tâm, dịu dàng, chu đáo (thể hiện rõ nhất qua chỉ tiết
đứng từ xa để bảo vệ cho cô giáo sau giây phút cô trò chia tay nhau).
Câu 3 (trang 36 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Vì sao ở phần cuối truyện, cô An-na Va-xi-li-ép-na bỗng hiểu rằng cái kì diệu nhất
trong khu rừng này không phải là cây sồi mùa đông” và gọi Xa-vu-skin là “chú bé
công dân tuyệt diệu và bí ẩn của tương lai” Hướng dẫn trả lời:
ở phần cuối truyện, cô An-na Va-xi-li-ép-na bỗng hiểu rằng cái kì diệu nhất trong khu
rừng này không phải là cây sồi mùa đông” và gọi Xa-vu-skin là “chú bé công dân
tuyệt diệu và bí ẩn của tương lai” vì:
- Tâm hồn chú bé chứa đựng một tình yêu rộng lớn, thuần khiết, nâng niu sự sống
của muôn loài. Tuy nhiên, vẻ đẹp của chú bé lại “bí ẩn” không dễ nhận ra, một thách
thức cho những nhà sư phạm trong quá trình thấu hiểu học sinh, đồng cảm với
những cảm xúc, rung động của chúng.
- Chú bé Xa-vu-skin chứa đựng sự sống, sức mạnh của tương lai một dân tộc:
Những công dân nhân hậu, hiểu biết như chú bé chính là thế hệ sẽ phát triển đất
nước. Tâm hồn của các em cần được khơi gợi, đánh thức bằng sức mạnh của giáo
dục. Đó chính là sứ mệnh của người thầy, của những bài giảng truyền cảm hứng và
tình yêu đến từ những nhà giáo dục như cô An-na Va-xi-li-ép-na.
Câu 4 (trang 36 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Thông điệp mà nhà văn muốn gửi đến người đọc qua câu chuyện này là gì? Hướng dẫn trả lời:
Qua câu chuyện về cậu bé Xa-vu-skin đã cho chúng ta hiểu ra rằng những kiến thức
mà chúng ta có không bao giờ là đủ cả, chúng ta cần phải học hỏi thêm từ nhiều
khía cạnh khác trong cuộc sống và cũng như từ nhiều người khác. Mỗi người chúng
ta gặp trong đời đều sẽ có ít nhất một thứ mà chúng ta có thể học tập từ họ. Cần
lắng nghe, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên cho trẻ từ khi chúng rất nhỏ. Đặc biệt
cần thay đổi cách học và cách dạy, gắn liền với thực tiễn, trải nghiệm. ..................... .