lOMoARcPSD|49328981
Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch tìm mọi cách chống phá sự nghiệp cách mạng
của Đảng và nhân dân ta. Một trong số đó phải kể đến nhiều nhất là chiến lược Diễn biến hoà
bình Chúng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trên tất cả các lĩnh vực, trong đó lĩnh
vực tư tưởng, văn hóa là mũi nhọn chống phá nước ta là một trong những nguy cơ được Đảng
xác định là nguy cơ quan trọng hàng đầu và đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình” là
một yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách, là trách nhiệm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
ta, góp phần bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng.
(Định nghĩa) Theo Từ điển tiếng Việt: “Diễn biến hòa bình” là diễn biến dần dần, cuối cùng
đi đến một chế độ chính trị khác, không qua bạo lực; chiến lược không dùng chiến tranh mà
dùng hàng loạt phương thức và thủ đoạn, nhằm tạo ra một quá trình diễn biến hòa bình để lật
đổ chế độ chính trị ở nước khác. Theo Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam: “Diễn biến hòa
bình” là chiến lược cơ bản nhằm lật đổ chế độ chính trị - xã hội của các nước tiến bộ, trước
hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong, chủ yếu bằng các biện pháp phi quân sự do chủ
nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành… Nội dung chính đó là sử dụng mọi thủ
đoạn kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa, xã hội, đối ngoại, an ninh… kết hợp với răn đe quân
sự để ngầm phá từ bên trong, tạo ra các lực lượng chính trị đối lập núp dưới chiêu bài tự do,
dân chủ, nhân quyền; kích động các mâu thuẫn tôn giáo, dân tộc, chủng tộc; truyn bá mô
hình chính trị, kinh tế, tư tưởng và lối sống của chủ nghĩa tư bản; khuyến khích tư nhân hóa
về kinh tế và đa nguyên chính trị; triệt để khai thác và lợi dụng những khó khăn, sai sót của
Nhà nước hiện hành, làm trầm trọng thêm quá trình khủng hoảng kinh tế - xã hội, tạo nên sức
ép ngày càng lớn buộc lãnh đạo Nhà nước phải từng bước chuyển hóa, thay đổi đường lối
chính trị, nhường quyền lãnh đạo cho Nhà nước đối lập, làm cho thể chế chính trị tiến bộ,
cách mạng bị thủ tiêu”. Như vậy, sử dụng chiêu bài “Diễn biến hòa bình” các thế lực thù địch
đã tiến hành các nội dung, biện pháp, thủ đoạn linh hoạt, phù hợp với sự thay đổi của tình
hình thế giới và tình hình cụ thể của từng nước. Đối với Việt Nam, “các thế lực thù địch tiếp
tục chống phá và can thiệp vào công việc nội bộ nước ta, kích động bạo loạn, lật đổ và đẩy
mạnh hoạt động "DBHB", thúc đẩy "tự diễn biến" "tự chuyển hóa" trong nội bộ ta. Mặt khác,
các tổ chức phản động bên ngoài triệt để lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng, đặc
biệt là mạng internet, triệt để lợi dụng những tiêu cực, tham nhũng…để tuyên truyền xuyên
tạc nhằm hạ uy tín của Đảng và Nhà nước ta.
(Tác động tới sinh viên) Đối tượng mà chúng hướng đến nhiều nhất khi thực hiện chiến lược
này là thanh niên, sinh viên vì đây là lực lượng đông đảo, có đời sống văn hóa tinh thần
phong phú, đa chiều, thường xuyên sử dụng internet và mạng xã hội... . Học sinh, sinh viên là
những lực lượng trẻ, có tri thức lại nhanh nhạy với cái mới và là đối tượng của DBHB. Sự
phát triển nhanh của mạng internet và dịch vụ viễn thông cũng đang đặt ra những thách thức
mới đối với công tác tư tưởng. Các quan điểm sai trái trên mạng thường được in ấn, nhân bản
với số lượng lớn nên phát tán rất nhanh trong xã hội, do đó cũng tác động đến một bộ phận
không nhỏ học sinh, sinh viên. học sinh, sinh viên, đã và đang chịu tác động tiêu cực của mặt
trái công nghệ thông tin, bị mê hoặc, lung lạc bởi những ''điều phi lý'' trên mạng internet, trở
thành nạn nhân "một cách rất tự nhiên"Những thông tin sai trái, thù địch trên mạng phát tán
rộng rãi, thường xuyên đã và đang gây phân tâm, lo lắng trong một bộ phận lớn cư dân mạng
nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng. do những hoàn cảnh, động cơ khác nhau, hoặc vô
tình hoặc cố ý, đã “sập bẫy” cuộc chiến tranh tâm lý - thông tin. Đây đó đã xuất hiện sự dao
động, hoài nghi, thậm chí có người phản bội sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta. Hiện tượng
phai nhạt lý tưởng cách mạng; hoài nghi, phủ nhận quan điểm, đường lối của Đảng và thành
quả cách mạng; tuyên bố “sám hối”, ly khai học thuyết Mác - Lênin và con đường đi lên
lOMoARcPSD|49328981
CNXH do Đảng ta lãnh đạo, chạy theo những học thuyết, trào lưu, trường phái học thuật, văn
nghệ tư sản vốn đã và đang bị chính học giả các nước tư bản đào thải, phê phán - sa vào chủ
nghĩa giáo điều mới; đề cao cái tôi cá nhân và lối sống vị kỷ, ích kỷ. Một số thanh niên, sinh
viên phai nhạt lý tưởng, mắc căn bệnh "nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị". Một số sinh
viên đề cao quan điểm “dân chủ tư sản”; sống thực dụng, ích kỷ, cá biệt có hiện tượng tha hoá
về nhân cách; một số viết bài cho đài nước ngoài nói xấu chế độ ta để xin học bổng. Ngoài ra,
còn hàng trăm thanh niên do nhận thức mơ hồ hoặc bị lừa phỉnh đã tham gia vào các cuộc bạo
loạn chính trị ở Tây Nguyên.Với mưu đồ hình thành lực lượng lâu dài về sau, nên các thế lực
thù địch đã tập trung tác động vào thế hệ trẻ, họ xem đây như chiến lược con người nhằm
chuyển hóa tư tưởng của học sinh, sinh viên, phai nhạt dần lý tưởng cộng.
(Cần làm gì?) Do đó, để tăng cường và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác
Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tăng tính đồng thuận xã hội, huy động đông đảo lực lượng học
sinh sinh viên góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng, thời gian tới cần thực hiện những giải pháp
sau:
Thứ nhất, đưa vào nội dung giảng dạy những tri thức cơ bản giúp học sinh, sinh viên
nhận thức rõ con đường đi lên CNXH và góp phần đấu tranh với các quan điểm sai
trái.
Thứ hai, các Bộ, ban ngành hữu quan (Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Công An, Ban
Tuyên giáo Trung ương…) cần phối hợp, kết hợp trong xây dựng, triển khai và áp
dụng các nội dung về âm mưu DBHB của lực lượng thù địch, về con đường đi lên
CNXH ở nước ta trong sách giáo khoa ở các cấp học, bậc học, nhất là cấp phổ thông v
à đại học theo hướng phong phú về nội dung, đa dạng về phương pháp và phù hợp với
đối tượng tác động, giúp họ hiểu được âm mưu, hành động phản động của các thế lực
thù địch chống phá sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Cần làm
tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho sinh viên về âm mưu, bản chất thâm độc
trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lục thù địch; về mức độ nguy hại
của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và đề cao trách nhiệm của sinh viên
trong đấu tranh. Bởi lẽ, hiện nay vẫn còn một bộ phận sinh viên vẫn còn mơ hồ, chưa
nhận thức đúng về chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lục thù địch, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” và mức độ nguy hiểm của nó đối với sự tồn vong của Đảng,
của chế độ. Giáo dục cho sinh viênnhận diện được những chiêu bài, cách thức lôi kéo,
kích động của các thế lực thù địch để đánh vào sự nông nổi của một số ít bạn trẻ như
lợi dụng tự do, tôn giáo, bịa đặt, đưa thông tin sai lệch, khoét sâu vào những việc tiêu
cực trong xã hội.
Thứ ba, cần giải quyết dứt điểm, nhanh gọn, không để lan rộng những vấn đề phức tạp
nảy sinh trong nhà trường phổ thông và đại học, không để các lực lượng thù địch,
phản động lợi dụng vào tuyên truyền phá hoại tư tưởng, lôi kéo, tập hợp lực lượng đối
lập trong học sinh, sinh viên.
Hiện nay vấn đề lối sống, quan niệm sống, cách nhìn nhận về những vấn đề chính trị
xã hội của đất nước trong học sinh, sinh viên rất đáng báo động: tình trạng xem nhẹ
những vấn đề thuộc chính trị, khoa học xã hội nhân văn, khuynh hướng thương mại
hóa các lĩnh vực nhất là giáo dục, đào tạo, xem đồng tiền là qui chuẩn để định giá trị
đang diễn ra khá phổ biến trong lực lượng trẻ. Cần có biện pháp giải quyết những khó
khăn, bức xúc trong học tập, sinh hoạt đời sống của học sinh, sinh viên, có chủ trương,
phương án giải quyết kịp thời những vấn đề nhạy cảm liên quan như: chính sách về
học phí, học bổng, việc làm nhất là việc làm đối với những học sinh, sinh viên chọn
nghề theo khoa học Mác - Lênin, khoa học xã hội nhân văn
lOMoARcPSD|49328981
Thứ tư cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống văn hoá, lịch sử của
Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và dân tộc cho thanh niên. Tích cực tuyên truyền
cho đoàn viên, thanh niên về những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, của
Đảng và của Đoàn: đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, gắn bó thiết tha, trung
thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; truyền thống xung
kích cách mạng, dám đón lấy những nhiệm vụ nặng nề, dám đi đến những nơi khó
khăn, gian khổ, dám suy nghĩ sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ được giao; truyền
thống gắn bó đoàn kết trong lớp người cùng lứa tuổi, đoàn kết gắn bó với nhân dân,
thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, đặc biệt là vào những thời điểm đối mặt
với kẻ thù hay thiên tai, truyền thống đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế và đồng
tâm hợp lực vì những mục tiêu cao cả của dân tộc và thời đại; truyền thống hiếu học,
ham hiểu biết để tự mình nâng cao trình độ chính trị, học vấn, khoa học, k thuật,
quản lý và quân sự, sống có văn hóa, say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, để
cống hiến cho sự nghiệp của dân tộc và của Đảng… Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong
trào hành động cách mạng của thanh niên, xây dựng và thực hiện tốt chuẩn mực đạo
đức, định hướng giá trị nhân cách, làm cho thanh niên hiểu, có khả năng tự đề kháng
và tích cực đấu tranh với âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch.
Thứ năm, phối hợp giữa các cơ quan chức năng với lãnh đạo nhà trường ngăn chặn và
đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, tăng cường giáo dục đạo đức
lối sống trong học sinh, sinh viên. Giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, giáo dục
giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nêu cao tinh thần trách
nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay - chủ nhân tương lai của đất nước trong tiếp bước xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường XHCN. Và dĩ nhiên, con đường nhanh nhất
đạt được mục đích đó là tuyên truyền, giáo dục, quán triệt những nội dung liên quan
đến con đường đi lên CNXH và sự cảnh giác với âm mưu phủ nhận con đường đi lên
CNXH ở nước ta.
Thứ sáu, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục đối với học sinh,
sinh viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy, học tập các môn học thuộc khoa
học Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật
của Nhà nước.
Bộ Giáo dục cần xây dựng chiến lược hợp tác quốc tế trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo,
trong đó chú ý xem xét đến vấn đề an ninh chính trị quốc gia trong quá trình hợp tác giáo
dục và đào tạo, qua đó tăng cường giáo dục chính trị - tư tưởng trong đội ngũ trí thức trẻ,
học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức về lập trường, quan điểm chính trị, chống lại
mọi biểu hiện sai lệch về nhận thức và hành động sai trái
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta, nhân dân
ta lựa chọn và khẳng định trong các Văn kiện của Đảng từ mùa Xuân năm 1930, được bổ
sung, phát triển qua 13 kỳ Đại hội và là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, nhất quán, trong hành trình đi
tới mục tiêu cao cả, thiêng liêng vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công
bằng, văn minh. Như vậy, để hiểu rõ hơn về sự lựa chọn độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội của Đảng, tôi lựa chọn đề tài “Vì sao Đảng ta phải kiên định mục tiêu độc lập
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, mục tiêu đó được thể hiện qua các thời kỳ lịch sử như
thế nào và cần làm gì để có thể tiếp tục kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội”.
Trước hết, ta cần làm rõ khái niệm về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội: Độc lập có thể hiểu
sự không phụ thuộc từ một nhân, tập thể, hội, quốc gia hay dân tộc nào vào nhân,
lOMoARcPSD|49328981
tập thể, xã hội, quốc gia hay dân tộc khác. Độc lập dân tộc chính là quyền tự chủ, tự quyết của
mỗi quốc gia, dân tộc trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội; các dân tộc, quốc gia được đảm
bảo chủ quyền, bình đẳng trong các mối quan hệ quốc tế, được pháp lý quốc tế thừa nhận
được khẳng định trên thực tiễn. Độc lập dân tộc còn bao gồm quyền bình đẳng giữa các dân
tộc, quốc gia trên thế giới. Đối với Việt Nam, độc lập dân tộc không chỉ dừng lại ở độc lập dân
tộc dưới chế độ phong kiến, vị trí của người lao động vẫn không thay đổi. Độc lập dân tộc
theo tư tưởng Hồ Chí Minh là một nền độc lập thật sự. Người nhấn mạnh: phải đấu tranh giành
cho được độc lập thật sự, độc lập hoàn toàn, chứ không phải là thứ "độc lập giả hiệu", "độc lập
nửa vời", "độc lập hình thức". Người đã kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân
chủ nghĩa thực dân mới để giành độc lập thật sự cho dân tộc, cho đất nước.
- Chủ nghĩa hội với cách một học thuyết khoa học, đã chỉ quy luật khách quan của
sự phát triển xã hội để đi tới chủ nghĩa xã hội, trong đó, giải phóng triệt để giai cấp cần lao, giải
phóng triệt để xã hội con người. Với cách một phong trào cách mạng, từ cuộc Cách
mạng Tháng Mười Nga (1917), chủ nghĩa xã hội trợ thành một phong trào cách mạng rộng lớn.
Với tư cách một chế độ hội, chủ nghĩa xã hội một hội có nền kinh tế phát triển cao
dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ tiến bộ, phù hợp; đời sống nhân
dân ngày càng cao hạnh phúc. Chủ nghĩa xã hội theo tưởng Hồ Chí Minh trước hết “là
nhằm nâng cao đời sống vật chất văn hóa của nhân dân”, “là làm cho mọi người dân được
ấm no, hạnh phúc và học hành tiến bộ”, “là sung sướng, tự do”, “làm sao cho dân giàu nước
mạnh”, “xã hội ngày càng tiến, vật chất ngày càng tăng, tinh thần ngày càng tốt”. Chủ nghĩa xã
hội có thể thực hiện thành công, thậm chí có những mặt thuận lợi ở một nước thuộc địa phương
Đông.
Độc lập dân tộc chủ nghĩa xã hội mối quan hệ biện chứng với nhau. Trong đó, độc lập
dân tộc điều kiện tiên quyết để tiến lên chủ nghĩa xã hội, chúng ta phải giành được độc lập
dân tộc rồi thì mới tiến lên được chủ nghĩa xã hội. Ngược lại, chủ nghĩa xã hội sẽ giúp cho nền
độc lập dân tộc được đảm bảo, bảo vệ vững chắc. Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội luôn gắn
bó mật thiết với nhau. Độc lập dân tộc và hạnh phúc cho nhân dân là bản chất của chủ nghĩa xã
hội. Mục tiêu của chủ nghĩa hội độc lập, tự do, hạnh phúc thông qua giải phóng dân tộc
giải phóng giai cấp. Theo Hồ Chí Minh, “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc,
tự do, thì độc lập cũng chẳng nghĩa lý gì”. “Chúng ta tranh được tự do, độc lập rồi dân
cứ chết đói, chết rét thì tự do, độc lập cũng không làm gì. Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, của
độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ”.
lOMoARcPSD|49328981
Đảng ta đã lựa chọn độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa hội đó là vì con đường giải phóng
dân tộc Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn đó là con đường cách mạng vô sản.
Mặc Hồ Chí Minh rất ngưỡng mộ cuộc cách mạng sản của c nước như Pháp, Mỹ,…
nhưng người nhận ra rằng các cuộc cách mạng này chỉ thay thế từ chế độ bóc lột này sang một
chế độ bóc lột khác tinh vi hơn, chứ không xóa bỏ ách áp bức, bóc lột và nhà nước dân chủ tư
sản chỉ mang lại quyền lợi cho giai cấp sản (một số ít người nắm giữ tài sản liệu sản
xuất). Chỉ cách mạng sản mới giải phóng dân tộc để đem lại tự do độc lập cho tổ quốc,
ấm no hạnh phúc cho nhân dân, và mục tiêu hướng đến cuối cùng của cuộc cách mạng vô sản
đó thiết lập, xây dựng một nhà nước chuyên chính sản (nhà nước hội chủ nghĩa của
dân, do dân, dân ở nước ta là một hình thái của nhà nước chuyên chính vô sản). vậy, lựa
chọn con đường cách mạng vô sản tất yếu ngay từ đầu Đảng ta và Chủ tich Hồ Chính Minh đã
gắn liền độc lập dân tộc với chủ nghĩa hội. Đồng thời, chỉ chủ nghĩa hội mới giải phóng
con người một cách triệt để, mới giải phóng được nhân dân lao động khỏi áp bức, bóc lột, bất
công, mới đem lại cho người dân cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc
Ngày nay, độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, tư tưởng “không có gì quý hơn độc lập tự
do” vẫn giữ nguyên giá trị và sức sống của nó. Bởi vì, tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, thay
đổi khó lường. Hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn. Nhưng xung đột vũ trang, tranh
chấp lãnh thổ, khủng bố quốc tế, xung đột dân tộc, tôn giáo... vẫn diễn ra nhiều nơi. Cách
mạng khoa học công nghệ toàn cầu a tạo hội cho các nuớc phát triển, nhưng cạnh tranh,
tranh giành thị trường, các nguồn nguyên liệu, năng lượng, nguồn lực khoa học công nghệ giữa
các quốc gia, các tập đoàn kinh tế diễn ra quyết liệt, đặt các quốc gia, nhất là các nước đang và
kém phát triển trước những thách thức gay gắt. Thực tiễn trên thế giới, nhiều nước sau khi giành
được độc lập đưa đất nước đi theo con đường bản chủ nghĩa đang rơi vào tình trạng nghèo
đói, khó khăn, chiến tranh, xung đột sắc tộc, tôn giáo, phe phái. Sự nghèo đói, chậm phát triển
làm cho quốc gia đó không thể độc lập thật sự. Nhiều nước trước đây chủ nghĩa xã hội,
trong công cuộc cải tổ, cải cách đã mắc sai lầm cơ bản về đường lối cách mạng, thậm chí phản
bội lại chủ nghĩa hội, muốn đưa đất nước đi theo con đường bản chủ nghĩa hay “xã hội
dân chủ” với ảo tưởng mong chờ vào sự giúp đỡ của thế giới bản nhưng hiện nay đang rơi
vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng về kinh tế - xã hội, về con đường phát triển của đất nước;
nhiều định hướng giá trị của hội bị đảo lộn; xung đột sắc tộc, tôn giáo, phe phái gia tăng; đời
sống của người lao động ngày càng khó khăn, tình trạng phân a giàu nghèo ngày càng gia
tăng; đặc biệt c động của đại dịch COVID-19 đến kinh tế, đời sống của người dân cách
giải quyết của các nước làm cho vị thế của các nước đó trên trường quốc tế ngày càng giảm sút;
đồng thời, thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
lOMoARcPSD|49328981
Dù thời cuộc biến đổi xoay vần ra sao, phải đối mặt với xu thế toàn cầu hoá, với tất cả mặt
tích cực và tiêu cực, bất trắc; mãi mãi giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,
dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta tiếp tục giành thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp
đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, y dựng chủ nghĩa hội bảo vệ vững
chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đưa
đất nước ta sánh vai cùng các nước trong khu vực và trên thế giới

Preview text:

lOMoARcPSD| 49328981
Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch tìm mọi cách chống phá sự nghiệp cách mạng
của Đảng và nhân dân ta. Một trong số đó phải kể đến nhiều nhất là chiến lược Diễn biến hoà
bình Chúng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trên tất cả các lĩnh vực, trong đó lĩnh
vực tư tưởng, văn hóa là mũi nhọn chống phá nước ta là một trong những nguy cơ được Đảng
xác định là nguy cơ quan trọng hàng đầu và đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình” là
một yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách, là trách nhiệm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
ta, góp phần bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng.
(Định nghĩa) Theo Từ điển tiếng Việt: “Diễn biến hòa bình” là diễn biến dần dần, cuối cùng
đi đến một chế độ chính trị khác, không qua bạo lực; chiến lược không dùng chiến tranh mà
dùng hàng loạt phương thức và thủ đoạn, nhằm tạo ra một quá trình diễn biến hòa bình để lật
đổ chế độ chính trị ở nước khác. Theo Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam: “Diễn biến hòa
bình” là chiến lược cơ bản nhằm lật đổ chế độ chính trị - xã hội của các nước tiến bộ, trước
hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong, chủ yếu bằng các biện pháp phi quân sự do chủ
nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành… Nội dung chính đó là sử dụng mọi thủ
đoạn kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa, xã hội, đối ngoại, an ninh… kết hợp với răn đe quân
sự để ngầm phá từ bên trong, tạo ra các lực lượng chính trị đối lập núp dưới chiêu bài tự do,
dân chủ, nhân quyền; kích động các mâu thuẫn tôn giáo, dân tộc, chủng tộc; truyền bá mô
hình chính trị, kinh tế, tư tưởng và lối sống của chủ nghĩa tư bản; khuyến khích tư nhân hóa
về kinh tế và đa nguyên chính trị; triệt để khai thác và lợi dụng những khó khăn, sai sót của
Nhà nước hiện hành, làm trầm trọng thêm quá trình khủng hoảng kinh tế - xã hội, tạo nên sức
ép ngày càng lớn buộc lãnh đạo Nhà nước phải từng bước chuyển hóa, thay đổi đường lối
chính trị, nhường quyền lãnh đạo cho Nhà nước đối lập, làm cho thể chế chính trị tiến bộ,
cách mạng bị thủ tiêu”. Như vậy, sử dụng chiêu bài “Diễn biến hòa bình” các thế lực thù địch
đã tiến hành các nội dung, biện pháp, thủ đoạn linh hoạt, phù hợp với sự thay đổi của tình
hình thế giới và tình hình cụ thể của từng nước. Đối với Việt Nam, “các thế lực thù địch tiếp
tục chống phá và can thiệp vào công việc nội bộ nước ta, kích động bạo loạn, lật đổ và đẩy
mạnh hoạt động "DBHB", thúc đẩy "tự diễn biến" "tự chuyển hóa" trong nội bộ ta. Mặt khác,
các tổ chức phản động bên ngoài triệt để lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng, đặc
biệt là mạng internet, triệt để lợi dụng những tiêu cực, tham nhũng…để tuyên truyền xuyên
tạc nhằm hạ uy tín của Đảng và Nhà nước ta.
(Tác động tới sinh viên) Đối tượng mà chúng hướng đến nhiều nhất khi thực hiện chiến lược
này là thanh niên, sinh viên vì đây là lực lượng đông đảo, có đời sống văn hóa tinh thần
phong phú, đa chiều, thường xuyên sử dụng internet và mạng xã hội... . Học sinh, sinh viên là
những lực lượng trẻ, có tri thức lại nhanh nhạy với cái mới và là đối tượng của DBHB. Sự
phát triển nhanh của mạng internet và dịch vụ viễn thông cũng đang đặt ra những thách thức
mới đối với công tác tư tưởng. Các quan điểm sai trái trên mạng thường được in ấn, nhân bản
với số lượng lớn nên phát tán rất nhanh trong xã hội, do đó cũng tác động đến một bộ phận
không nhỏ học sinh, sinh viên. học sinh, sinh viên, đã và đang chịu tác động tiêu cực của mặt
trái công nghệ thông tin, bị mê hoặc, lung lạc bởi những ''điều phi lý'' trên mạng internet, trở
thành nạn nhân "một cách rất tự nhiên"Những thông tin sai trái, thù địch trên mạng phát tán
rộng rãi, thường xuyên đã và đang gây phân tâm, lo lắng trong một bộ phận lớn cư dân mạng
nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng. do những hoàn cảnh, động cơ khác nhau, hoặc vô
tình hoặc cố ý, đã “sập bẫy” cuộc chiến tranh tâm lý - thông tin. Đây đó đã xuất hiện sự dao
động, hoài nghi, thậm chí có người phản bội sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta. Hiện tượng
phai nhạt lý tưởng cách mạng; hoài nghi, phủ nhận quan điểm, đường lối của Đảng và thành
quả cách mạng; tuyên bố “sám hối”, ly khai học thuyết Mác - Lênin và con đường đi lên lOMoARcPSD| 49328981
CNXH do Đảng ta lãnh đạo, chạy theo những học thuyết, trào lưu, trường phái học thuật, văn
nghệ tư sản vốn đã và đang bị chính học giả các nước tư bản đào thải, phê phán - sa vào chủ
nghĩa giáo điều mới; đề cao cái tôi cá nhân và lối sống vị kỷ, ích kỷ. Một số thanh niên, sinh
viên phai nhạt lý tưởng, mắc căn bệnh "nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị". Một số sinh
viên đề cao quan điểm “dân chủ tư sản”; sống thực dụng, ích kỷ, cá biệt có hiện tượng tha hoá
về nhân cách; một số viết bài cho đài nước ngoài nói xấu chế độ ta để xin học bổng. Ngoài ra,
còn hàng trăm thanh niên do nhận thức mơ hồ hoặc bị lừa phỉnh đã tham gia vào các cuộc bạo
loạn chính trị ở Tây Nguyên.Với mưu đồ hình thành lực lượng lâu dài về sau, nên các thế lực
thù địch đã tập trung tác động vào thế hệ trẻ, họ xem đây như chiến lược con người nhằm
chuyển hóa tư tưởng của học sinh, sinh viên, phai nhạt dần lý tưởng cộng.
(Cần làm gì?) Do đó, để tăng cường và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác
Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tăng tính đồng thuận xã hội, huy động đông đảo lực lượng học
sinh sinh viên góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng, thời gian tới cần thực hiện những giải pháp sau:
• Thứ nhất, đưa vào nội dung giảng dạy những tri thức cơ bản giúp học sinh, sinh viên
nhận thức rõ con đường đi lên CNXH và góp phần đấu tranh với các quan điểm sai trái.
• Thứ hai, các Bộ, ban ngành hữu quan (Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Công An, Ban
Tuyên giáo Trung ương…) cần phối hợp, kết hợp trong xây dựng, triển khai và áp
dụng các nội dung về âm mưu DBHB của lực lượng thù địch, về con đường đi lên
CNXH ở nước ta trong sách giáo khoa ở các cấp học, bậc học, nhất là cấp phổ thông v
à đại học theo hướng phong phú về nội dung, đa dạng về phương pháp và phù hợp với
đối tượng tác động, giúp họ hiểu được âm mưu, hành động phản động của các thế lực
thù địch chống phá sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Cần làm
tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho sinh viên về âm mưu, bản chất thâm độc
trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lục thù địch; về mức độ nguy hại
của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và đề cao trách nhiệm của sinh viên
trong đấu tranh. Bởi lẽ, hiện nay vẫn còn một bộ phận sinh viên vẫn còn mơ hồ, chưa
nhận thức đúng về chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lục thù địch, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” và mức độ nguy hiểm của nó đối với sự tồn vong của Đảng,
của chế độ. Giáo dục cho sinh viênnhận diện được những chiêu bài, cách thức lôi kéo,
kích động của các thế lực thù địch để đánh vào sự nông nổi của một số ít bạn trẻ như
lợi dụng tự do, tôn giáo, bịa đặt, đưa thông tin sai lệch, khoét sâu vào những việc tiêu cực trong xã hội.
• Thứ ba, cần giải quyết dứt điểm, nhanh gọn, không để lan rộng những vấn đề phức tạp
nảy sinh trong nhà trường phổ thông và đại học, không để các lực lượng thù địch,
phản động lợi dụng vào tuyên truyền phá hoại tư tưởng, lôi kéo, tập hợp lực lượng đối
lập trong học sinh, sinh viên.
Hiện nay vấn đề lối sống, quan niệm sống, cách nhìn nhận về những vấn đề chính trị
xã hội của đất nước trong học sinh, sinh viên rất đáng báo động: tình trạng xem nhẹ
những vấn đề thuộc chính trị, khoa học xã hội nhân văn, khuynh hướng thương mại
hóa các lĩnh vực nhất là giáo dục, đào tạo, xem đồng tiền là qui chuẩn để định giá trị
đang diễn ra khá phổ biến trong lực lượng trẻ. Cần có biện pháp giải quyết những khó
khăn, bức xúc trong học tập, sinh hoạt đời sống của học sinh, sinh viên, có chủ trương,
phương án giải quyết kịp thời những vấn đề nhạy cảm liên quan như: chính sách về
học phí, học bổng, việc làm nhất là việc làm đối với những học sinh, sinh viên chọn
nghề theo khoa học Mác - Lênin, khoa học xã hội nhân văn lOMoARcPSD| 49328981
• Thứ tư cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống văn hoá, lịch sử của
Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và dân tộc cho thanh niên. Tích cực tuyên truyền
cho đoàn viên, thanh niên về những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, của
Đảng và của Đoàn: đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, gắn bó thiết tha, trung
thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; truyền thống xung
kích cách mạng, dám đón lấy những nhiệm vụ nặng nề, dám đi đến những nơi khó
khăn, gian khổ, dám suy nghĩ sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ được giao; truyền
thống gắn bó đoàn kết trong lớp người cùng lứa tuổi, đoàn kết gắn bó với nhân dân,
thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, đặc biệt là vào những thời điểm đối mặt
với kẻ thù hay thiên tai, truyền thống đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế và đồng
tâm hợp lực vì những mục tiêu cao cả của dân tộc và thời đại; truyền thống hiếu học,
ham hiểu biết để tự mình nâng cao trình độ chính trị, học vấn, khoa học, kỹ thuật,
quản lý và quân sự, sống có văn hóa, say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, để
cống hiến cho sự nghiệp của dân tộc và của Đảng… Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong
trào hành động cách mạng của thanh niên, xây dựng và thực hiện tốt chuẩn mực đạo
đức, định hướng giá trị nhân cách, làm cho thanh niên hiểu, có khả năng tự đề kháng
và tích cực đấu tranh với âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch.
• Thứ năm, phối hợp giữa các cơ quan chức năng với lãnh đạo nhà trường ngăn chặn và
đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, tăng cường giáo dục đạo đức
lối sống trong học sinh, sinh viên. Giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, giáo dục
giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nêu cao tinh thần trách
nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay - chủ nhân tương lai của đất nước trong tiếp bước xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường XHCN. Và dĩ nhiên, con đường nhanh nhất
đạt được mục đích đó là tuyên truyền, giáo dục, quán triệt những nội dung liên quan
đến con đường đi lên CNXH và sự cảnh giác với âm mưu phủ nhận con đường đi lên CNXH ở nước ta.
• Thứ sáu, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục đối với học sinh,
sinh viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy, học tập các môn học thuộc khoa
học Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Bộ Giáo dục cần xây dựng chiến lược hợp tác quốc tế trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo,
trong đó chú ý xem xét đến vấn đề an ninh chính trị quốc gia trong quá trình hợp tác giáo
dục và đào tạo, qua đó tăng cường giáo dục chính trị - tư tưởng trong đội ngũ trí thức trẻ,
học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức về lập trường, quan điểm chính trị, chống lại
mọi biểu hiện sai lệch về nhận thức và hành động sai trái
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta, nhân dân
ta lựa chọn và khẳng định trong các Văn kiện của Đảng từ mùa Xuân năm 1930, được bổ
sung, phát triển qua 13 kỳ Đại hội và là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, nhất quán, trong hành trình đi
tới mục tiêu cao cả, thiêng liêng vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công
bằng, văn minh. Như vậy, để hiểu rõ hơn về sự lựa chọn độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội của Đảng, tôi lựa chọn đề tài “Vì sao Đảng ta phải kiên định mục tiêu độc lập
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, mục tiêu đó được thể hiện qua các thời kỳ lịch sử như
thế nào và cần làm gì để có thể tiếp tục kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”.
Trước hết, ta cần làm rõ khái niệm về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội: Độc lập có thể hiểu
là sự không phụ thuộc từ một cá nhân, tập thể, xã hội, quốc gia hay dân tộc nào vào cá nhân, lOMoARcPSD| 49328981
tập thể, xã hội, quốc gia hay dân tộc khác. Độc lập dân tộc chính là quyền tự chủ, tự quyết của
mỗi quốc gia, dân tộc trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội; các dân tộc, quốc gia được đảm
bảo chủ quyền, bình đẳng trong các mối quan hệ quốc tế, được pháp lý quốc tế thừa nhận và
được khẳng định trên thực tiễn. Độc lập dân tộc còn bao gồm quyền bình đẳng giữa các dân
tộc, quốc gia trên thế giới. Đối với Việt Nam, độc lập dân tộc không chỉ dừng lại ở độc lập dân
tộc dưới chế độ phong kiến, vì vị trí của người lao động vẫn không thay đổi. Độc lập dân tộc
theo tư tưởng Hồ Chí Minh là một nền độc lập thật sự. Người nhấn mạnh: phải đấu tranh giành
cho được độc lập thật sự, độc lập hoàn toàn, chứ không phải là thứ "độc lập giả hiệu", "độc lập
nửa vời", "độc lập hình thức". Người đã kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân cũ và
chủ nghĩa thực dân mới để giành độc lập thật sự cho dân tộc, cho đất nước.
- Chủ nghĩa xã hội với tư cách là một học thuyết khoa học, đã chỉ rõ quy luật khách quan của
sự phát triển xã hội để đi tới chủ nghĩa xã hội, trong đó, giải phóng triệt để giai cấp cần lao, giải
phóng triệt để xã hội và con người. Với tư cách là một phong trào cách mạng, từ cuộc Cách
mạng Tháng Mười Nga (1917), chủ nghĩa xã hội trợ thành một phong trào cách mạng rộng lớn.
Với tư cách là một chế độ xã hội, chủ nghĩa xã hội là một xã hội có nền kinh tế phát triển cao
dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ tiến bộ, phù hợp; đời sống nhân
dân ngày càng cao và hạnh phúc. Chủ nghĩa xã hội theo tư tưởng Hồ Chí Minh trước hết “là
nhằm nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân”, “là làm cho mọi người dân được
ấm no, hạnh phúc và học hành tiến bộ”, “là sung sướng, tự do”, “làm sao cho dân giàu nước
mạnh”, “xã hội ngày càng tiến, vật chất ngày càng tăng, tinh thần ngày càng tốt”. Chủ nghĩa xã
hội có thể thực hiện thành công, thậm chí có những mặt thuận lợi ở một nước thuộc địa phương Đông.
Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội có mối quan hệ biện chứng với nhau. Trong đó, độc lập
dân tộc là điều kiện tiên quyết để tiến lên chủ nghĩa xã hội, chúng ta phải giành được độc lập
dân tộc rồi thì mới tiến lên được chủ nghĩa xã hội. Ngược lại, chủ nghĩa xã hội sẽ giúp cho nền
độc lập dân tộc được đảm bảo, bảo vệ vững chắc. Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội luôn gắn
bó mật thiết với nhau. Độc lập dân tộc và hạnh phúc cho nhân dân là bản chất của chủ nghĩa xã
hội. Mục tiêu của chủ nghĩa xã hội là độc lập, tự do, hạnh phúc thông qua giải phóng dân tộc
và giải phóng giai cấp. Theo Hồ Chí Minh, “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc,
tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. “Chúng ta tranh được tự do, độc lập rồi mà dân
cứ chết đói, chết rét thì tự do, độc lập cũng không làm gì. Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, của
độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ”. lOMoARcPSD| 49328981
Đảng ta đã lựa chọn độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội đó là vì con đường giải phóng
dân tộc mà Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn đó là con đường cách mạng vô sản.
Mặc dù Hồ Chí Minh rất ngưỡng mộ cuộc cách mạng tư sản của các nước như Pháp, Mỹ,…
nhưng người nhận ra rằng các cuộc cách mạng này chỉ thay thế từ chế độ bóc lột này sang một
chế độ bóc lột khác tinh vi hơn, chứ không xóa bỏ ách áp bức, bóc lột và nhà nước dân chủ tư
sản chỉ mang lại quyền lợi cho giai cấp tư sản (một số ít người nắm giữ tài sản và tư liệu sản
xuất). Chỉ có cách mạng vô sản mới giải phóng dân tộc để đem lại tự do độc lập cho tổ quốc,
ấm no hạnh phúc cho nhân dân, và mục tiêu hướng đến cuối cùng của cuộc cách mạng vô sản
đó là thiết lập, xây dựng một nhà nước chuyên chính vô sản (nhà nước xã hội chủ nghĩa của
dân, do dân, vì dân ở nước ta là một hình thái của nhà nước chuyên chính vô sản). Vì vậy, lựa
chọn con đường cách mạng vô sản tất yếu ngay từ đầu Đảng ta và Chủ tich Hồ Chính Minh đã
gắn liền độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, chỉ có chủ nghĩa xã hội mới giải phóng
con người một cách triệt để, mới giải phóng được nhân dân lao động khỏi áp bức, bóc lột, bất
công, mới đem lại cho người dân cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc
Ngày nay, độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, tư tưởng “không có gì quý hơn độc lập tự
do” vẫn giữ nguyên giá trị và sức sống của nó. Bởi vì, tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, thay
đổi khó lường. Hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn. Nhưng xung đột vũ trang, tranh
chấp lãnh thổ, khủng bố quốc tế, xung đột dân tộc, tôn giáo... vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Cách
mạng khoa học công nghệ và toàn cầu hóa tạo cơ hội cho các nuớc phát triển, nhưng cạnh tranh,
tranh giành thị trường, các nguồn nguyên liệu, năng lượng, nguồn lực khoa học công nghệ giữa
các quốc gia, các tập đoàn kinh tế diễn ra quyết liệt, đặt các quốc gia, nhất là các nước đang và
kém phát triển trước những thách thức gay gắt. Thực tiễn trên thế giới, nhiều nước sau khi giành
được độc lập đưa đất nước đi theo con đường tư bản chủ nghĩa đang rơi vào tình trạng nghèo
đói, khó khăn, chiến tranh, xung đột sắc tộc, tôn giáo, phe phái. Sự nghèo đói, chậm phát triển
làm cho quốc gia đó không thể có độc lập thật sự. Nhiều nước trước đây là chủ nghĩa xã hội,
trong công cuộc cải tổ, cải cách đã mắc sai lầm cơ bản về đường lối cách mạng, thậm chí phản
bội lại chủ nghĩa xã hội, muốn đưa đất nước đi theo con đường tư bản chủ nghĩa hay “xã hội
dân chủ” với ảo tưởng mong chờ vào sự giúp đỡ của thế giới tư bản nhưng hiện nay đang rơi
vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng về kinh tế - xã hội, về con đường phát triển của đất nước;
nhiều định hướng giá trị của xã hội bị đảo lộn; xung đột sắc tộc, tôn giáo, phe phái gia tăng; đời
sống của người lao động ngày càng khó khăn, tình trạng phân hóa giàu nghèo ngày càng gia
tăng; đặc biệt tác động của đại dịch COVID-19 đến kinh tế, đời sống của người dân và cách
giải quyết của các nước làm cho vị thế của các nước đó trên trường quốc tế ngày càng giảm sút;
đồng thời, thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. lOMoARcPSD| 49328981
Dù thời cuộc biến đổi xoay vần ra sao, dù phải đối mặt với xu thế toàn cầu hoá, với tất cả mặt
tích cực và tiêu cực, bất trắc; mãi mãi giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,
dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta tiếp tục giành thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp
đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững
chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đưa
đất nước ta sánh vai cùng các nước trong khu vực và trên thế giới