Sử dụng các phương pháp/ và / hoặc thiết bị để truyền đạt ý tưởng và thông tin thích hợp đến đối tượng giao tiếp | môn nhập môn du lịch | trường Đại học Huế

Không phải tất cả các thông tin đều được viết tay.Thông tin có thể được truyền tải từ người này sang người khác bằng nhiều hình thức:Giao tiếp trực diện mặt đối mặt. Gọi điện thoại. Hội nghị truyền hình / trực tuyến. Fax.  Thư điện tử (email). Máy in. Máy fax (Hầu hết mọi người đều quen thuộc với các hoạt động của máy fax. Thực tế, máy fax giống như một máy quét đen - trắng; một máy in với một modem tích hợp và một điện thoại kết hợp thành một
chiếc máy duy nhất.)
. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lO MoARcPSD| 47704698
S dng các pơng pháp/ và / hoc thiết bđ truyn đt ýng và thông tin
thích hợp đến đối tượng giao tiếp
Không phải tất cả các thông tin đều được viết tay.
Thông tin có th được truyền tải từ người này sang người khác bằng nhiều hình thức:
Giao tiếp trực diện mặt đối mặt
Gọi điện thoại
Hội ngh truyền hình / trực tuyến
Fax
Thư điện tử (email)
Máy in
Máy fax
Máy FAX
Hầu hết mọi người đều quen thuộc vi các hoạt động của máy fax. Thc tế, máy fax giống như mt
máy quét đen - trắng; một máy in vi một modem tích hp và một điện thoại kết hợp thành một chiếc
máy duy nhất.
Một số tính năng tin dụng khác của máy fax như: điện thoại trả li tự động hoặc hộp thư thoại, đin
thoại có màn hình hiển th số, gửi fax theo yêu cầu (ngưi gọi đến có th yêu cầu gửi tài liệu bằng
fax cho họ), gi fax theo nhóm (fax đến một danh sách số, ví dụ: gi fax đến một nhóm khách hàng
thường xuyên). Ngày nay, các tính năng này không có gì mi lđối vi hầu hết những người sử dụng
máy fax hàng ngày, đặc biệt là nhng người làm vic trong lĩnh vực công ngh thông tin.
Hầu hết các văn phòng đumột sloại máy fax như sau:
Có hai loại máy fax phbiến: y fax giấy nhiệt và Máy fax giấy thường.
Máy fax giấy nhiệt cha một cuộn giấy cảm biến nhiệt và khi tác động học lên giấy, nó sẽ
tạo ra vết in tn đó. Bản in trên loại giấy này để một thời gian sẽ m dần đi và mất hẳn. Muốn lưu
gi lâu các bản in này, người ta thường phải phô tô ra giấy hoặc quét lại vào máy tính.
Máy fax giấy in thông thường phbiến hơn vì giá thành rẻ. Một số máy fax sử dụng một hộp mc,
trong khi đó, một số máy sử dụng một cuộn phim (tương t như giấy carbon).
Chất lượng bản fax nhận đưc từ loại máy fax giấy trơn rất tốt. Bản in th lưu trđưc lâu
không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.
Máy fax th nhanh chóng truyền tải thông tin bất kỳ khoảng
cách nào vi chi phí tương đương một cuộc gọi điện thoại.
Hầu hết máy fax đưc lập trình để có th gi ng một i liệu (đã
được lưu trong bộ nh) đến nhiều người nhận vào thi gian được ấn
định sẵn.
Máy fax giấy thường ng có một số nhưc điểm như sau:
lO MoARcPSD| 47704698
Máy nhận fax có thbị kẹt
Máy nhận fax có thhết giấy / hết mc / hết phim
Bản fax in tn giấy nhiệt có thkhó đọc
Không đảm bảo tính bảo mật nếu bạn không thkiểm soát được máy nhận fax
Máy fax điện tử
Ngày nay bạn có thnhận fax mà không cần phải có máy fax, ch cần sử dụng một máy vi nh. y
vi tính được cài đặt một modem fax và phần mềm nhận/gi fax sẽ mô phỏng theo chức năng của mt
máy fax, cho phép người ng chia sẻ một modem để gửi và nhận fax đơn giản như email. thế
ngày nay, trong các văn phòng làm việc, nhu cầu sở hữu một máy fax rất ít.
Thay vì nhập một địa ch email như joblogg@home.net.au, người ng sẽ nhập tên người hoặc i
nhận fax vào mc To”, sau đó nhập số fax muốn gi vào mc Fax number”. Phần mềm máy chủ
fax (fax server) sẽ x lý e-mail, chuyển đổi mã thay thế dữ liệu tn máy vi tính thành tín hiệu fax,
theo trình tự được sắp đặt sẵn, thông qua đường dây điện thoại để chuyển fax đi. Phát minh đơn gin
nhưng đầy hiệu qunày giúp cho nhân viên văn phòng không cần phải in ra một bản tn giấy trước
khi gửi fax đi. Ngay cả việc phải đứng lên và đi lại nơi đặt máy fax ng không còn cần thiết na.
Tất cả những gì bạn cần phải làm là điều khiển một máy vi nh đạt tiêu chuẩn, việc mà nhiều m
trưc đang còn là nhng ý tưng gây ấn tưng.
phía tiếp nhận fax, các máy fax truyền thng ch đơn giản in ra các bản fax đưc gi đến. Trong
khi đó, nếu phía nhận fax là một máy vi tính có cài phần mềm gửi /nhận fax thì hthống sẽ tự động
xlý các bản fax đến và chuyển vào i khoản nhận email hoặc fax tương ng. Tất cả các bản fax
chung sng đi đến một tài khoản chuẩn và mọi nhân viên đều có thtruy cập đưc. Quá trình này
cho phép các bản fax đưc x lý và lưu trữ như thư điện tử và công việc dễ dàng hơn đối với ni
sử dụng.
Email -Thư điện tử.
Thư điện tử được gửi đi, thông qua mạng internet, đến các máy nh văn phòng và gia đình trên khp
thế giới.
Tất nhiên cả máy nh nguồn và máy tính nhận đều phải được kết nối mạng internet nhưng không nhất
thiết phải kết nối ng lúc.
Bạn cần phải biết địa ch email của người nhận. Một địa ch email sẽ bao gồm một biểu tượng @ chèn
vào trong địa ch.
Ví dụ: Một địa ch email là: phil@gil.com.au
Trong đó: phil” là tên người ng của địa ch nhận thư.
gil.com là n miền.
au cho biết n miền đó tại Úc.
Khi bạn gửi (hoặc nhận) thư, có thgi tập tin đính kèm. Các tập tin đính kèm (s) có thlà bất kỳ tập
tin nào trong máy tính của bạn.
Bạn th gi thư đến một hoặc nhiều người nhận và thậm chí còn yêu cầu người nhận xác nhận
rằng hđã nhận thư cho bạn.
Phần mềm thư điện tử (email software) htrợ người ng trong việc tiến hành soạn thảo, gửi, nhận,
đọc, in, xóa hay lưu gi thư và giúp hiển th thư dưới dạng sống động.
Đin thoại
Khi nhận điện thoại gọi đến, bạn nên chú ý các điểm sau đây:
lO MoARcPSD| 47704698
Khoảng dng
Trước khi nói, bạn phải dành thi gian để điện thoại đưc kết nối. Những tiếng p” sẽ khiến âm
thanh bị chặn.
Mỉm cười
Mỉm i sẽ giúp cho giọng nói của bạn trnên vui tươi và thân thiện hơn.
Khuôn mặt mm cười sẽ thhiện n cười trong giọng nói của bạn. Mỉm cười sẽ giúp cho giọng i
của bạn trở nên ấm áp, vui tươi và thân thiện.
Chào hỏi
Các mẫu câu chào hỏi do nơi làm việc yêu cầu sẽ tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho khách, thhiện sự
chuyên nghiệp và tôn trọng khách. Khách sẽ đánh giá bạn và tổ chức của bạn thông qua giọng nói khi
bạn chào hỏi khách.
Xác nhận
Liên lạc qua điện thoại chúng ta không thnhìn thấy người gọi, do đó hãy giới thiệu tên đơn v làm
việc và n của người đang nói chuyện cho khách biết.
Đngh đưc giúp đỡ khách. Điều này sẽ khiến khách hàng thấy mình đưc quan m.
Thông thường, khi giao tiếp trc diện, chúng ta thbiết được ngưi đối thoại có hiểu điều ta i
hay không bằng cách nhìn thấy hgật đầu hay lắc đầu.
Hoặc bằng cách quan t nhng biểu hiện thông qua nét mặt, cử ch, điệu bộ (ngôn ng thể) để
nhận biết ngưi đối thoại lắng nghe hay theo kịp câu chuyện hay không. Tuy nhiên, khi giao tiếp
qua điện thoại, hầu hết những dấu hiệu trên đều không có cơ hội nhận biết được.
Âm điệu giọng nói
Âm điệu trong khi nói đưc xem là phần quan trọng nhất trong giao tiếp. Giọng nói của bạn khi giao
tiếp qua điện thoại thhiện ch bạn giao tiếp, nó có thtạo ấn tưng tốt hoặc xấu đối vi khách.
Một số người có thói quen và quan nim đánh giá ngưi khác qua vbề ngoài, dáng đi, tư thế,
thế hng sẽ đánh giá bạn thông qua lối diễn đạt khi nghe bạn nói chuyện.
1. Nếu bạn nói nhát gng, cộc lốc, khách sẽ suy diễn rằng bạn đang khó chu vì họ đã làm gián đoạn
công việc của bạn. Khách sẽ có cảm giác bạn không có thi gian quan tâm đến vấn đề của họ.
2. Nếu giọng nói của bạn nghe vbuồn bã, người nghe sẽ thấy dường như bạn đang chán nn
vi công việc đang làm và bất đắc phải tiếp chuyện họ.
3. Nếu bạn kéo dài khoảng cách gia các từ, nó sẽ làm cho câu nói của bạn rề, khiến người nghe
có cảm giác bạn đang th ơ vi công việc và ngưi gọi.
4. Như vậy, chúng ta ththấy tầm quan trọng khi nhận thức đưc tâm trạng của mình và m
trạng có ảnh hưởng như thế nào đến giọng nói trong quá trình giao tiếp.
5. Bạn cần phải phát triển các kỹ năng sử dụng và kiểm soát giọng nói của mình để diễn bất cứ điu
gì mình muốn một cách hiệu qunhất.
Dưới đây là những yếu tố cụ thể, góp phần vào chất lưng giọng nói của bạn:
Ngôn pháp
Cách bạn chọn t ngữ, chọn lối diễn đạt và cách phát âm đóng vai tvô ng quan trọng trong vic
tạo ấn tưng tốt, khiến ngưi nghe cảm thấy bạn đang thực sự nghiêm túc quan tâm đến hvà công
việc của mình. dụ, làm thế nào để bạn phát âm chính xác âm L chkhông phải âm N?
Cao độ giọng nói
lO MoARcPSD| 47704698
Cao độ giọng nói đưc xác định ch yếu bởi tâm trạng của bạn. Khi bạn cảm thấy vui vvà phấn
khi, giọng nói của bạn thường cao hơn khi bạn nghiêm ngh hay buồn rầu.
Một giọng nói cao nghe có vkhông có uy quyền; cho nội dung đề cập đến là gì thì người nghe s
có cảm giác người nói không thật sự nghiêm c.
Khi gặp rắc rối thì bạn thưng cao giọng, tốt hơn cả là bạn nên hthấp gọng nói của mình khi giao
tiếp. Khi nói chuyện nh nhàng và thhiện s quan tâm chân thành, giọng nói của bạn tự nhiên sẽ
trầm xuống. Tuy nhiên, chú ý đừng hgiọng xuống quá thấp vì bạn th khiến người nghe hiu
nhầm.
Nhp đnói
Tốc độ nói của bạn sẽ quyết định việc người nghe có thdễ dàng hiểu những gì bạn đang nói đến hay
không. Nếu bạn nói quá nhanh, ngưi nghe sẽ không bắt kịp ý bạn muốn diễn đạt. Nếu bạn nói quá
chậm, người nghe sẽ sao nhãng và không tập trung lắng nghe bạn nói.
Hãy nh rằng các điện thoại là một phương tiện điện tử để truyền thông tin. Âm thanh đưc truyền
thành các xung điện tử trước khi được gửi theo dây điện thoại. Điều này khiến cho li nói của bạn b
cắt mất một phần âm thanh.
Vì thế, bạn nên chú ý đừng nuốt âm quá nhiều khi phát âm các âm cuối, đặc biệt các ch cái t hoặc
d”. Nếu bạn nuốt âm, hcó thcho rằng bạn lười nói và không chú m vào công việc đang làm.
Ngoài ra, việc phát âm kém sẽ dẫn đến hậu qutai hại khi người nghe hiểu nhầm nội dung bạn cần
truyền đạt.
Nhớ tên khách
Đã bao gi bạn i vào tình huống không thnh n của người mà bạn vừa được gii thiệu? Khi đó
bạn cảm thấy như thế nào? Hoặc có khi nào bạn gặp nh huống một ai đó quên n bạn mặc bạn
và người đó đã từng gặp nhau rồi? khi đó bạn cảm thấy ra sao?
Chúng ta thường nghe đâu đó có người nói Xin lỗi, tôi không nhtên anh. Tình huống này có thể
gây ra sự ngượng ngùng, lúng túng trong giao tiếp hàng ngày nhưng có thsẽ mang lại hậu quđáng
tiếc trong giao tiếp kinh doanh.
Quên hoặc nhầm lẫn tên khách hàng có thdẫn đến hậu qunhư sau:
Khách hàng không hài lòng và ngng hp tác kinh doanhTạo hình ảnh xấu, và thiếu sự quan m
đến các tiểu tiết
Lãng phí thời gian và công sức trong việc tạo dựng tình huống giao tiếp chuẩn Một slời khun
đ nhđược tên khách hàng
Hãy thật sự chú ý và quan tâm đến người được gii thiệu vi bạn: để ý khuôn mặt, lưu ý bất kỳ đặc
điểm nổi bật nào của h và nhắc lại tên người đó. Hãy nói "Tôi rất vui được gặp ông, thưa ông
Morton. Nếu bạn ch đáp lời Chào ông, bạn có rất ít khnăng để nh đưc tên của người đó.
Nhắc tên khách nhiều lần trong suốt cuộc hội thoại, ghi nh đặc điểm gương mặt hay nét đặc trưng
nào đó, tạo mối quan htốt sẽ giúp bạn nh n khách nhanh và dễ dàng.
Ngay sau khi tiếp xúc vi khách, hãy nhanh chóng viết lại tên khách. Nếu tên khách nghe ltai hoặc
phát âm khó, hãy viết ch in hoa hoặc gạch chân i chcái tên khách để lưu ý. Ví dụ:
MURRY ANDERSEN
Đng ngại khi phải yêu cầu ai đó nhắc lại n của họ. Hầu hết mọi người không phản đối việc này,
mặc hthsẽ khó chu nếu bạn hỏi hnhiều lần. Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải tiếp xúc
vi nhiều ngưi, hãy mang theo mình một cuốn sổ ghi chép n và một vài đặc điểm nhân của
khách, điều này thực sự sẽ giúp rất nhiều cho t nh của bạn.
lO MoARcPSD| 47704698
Khách hàng muốn các u cầu được thc hiện ngay
Đa số khách hàng gọi đến đều muốn nhân viên thực hiện yêu cầu của hngay lập tức. Đlàm được
điều này một cách hiệu quả, trước tiên bạn phải m hiểu xem người gọi thực sự cần gì? Đôi khi ni
gọi biết chính xác hcần gặp ai và hmuốn gì. Tuy nhiên, hầu hết người gọi không chắc chắn biết
điều này. Nhiệm v của bạn là đặt các câu hỏi gi ý để giúp hxác định nhu cầu của mình.
Người ta thường đặt câu hỏi vì một trong hai lý do dưi đây:
1. Đlàm rõ những gì hva nói.
2. Đthu đưc nhng thông tin mới.
Ứng xử với nhng khách hàng khó tính (qua điện thoại)
Không dễ dàng gi nh tĩnh và tra kiên nhẫn khi gặp phi những khách hàng đang tc giận vì mt
số dịch v chúng ta cung cấp không đạt yêu cầu.
Người gọi sẵn ng tt sự tc giận lên người đầu tiên họ gặp qua điện thoại, thường là các nhân viên
tổng đài, hoặc nhân viên văn phòng. Bạn có thđã (hoặc sẽ) i vào nh huống là người phải đứng
ra gánh chu hậu qucủa nhng li ch tch, cho đó là không phải do lỗi của bạn.
Tuy nhiên, là người đại diện cho tổ chức bạn làm việc, bạn có trách nhiệm lắng nghe và tỏ ra lch sự
vi khách hàng, giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất có thể.
Hãy xử lý nh huống này bằng cách:
Tìm hiểu sự việc
Nhận lỗi và mong khách thông cảm
Đngh được giúp đỡ khách và đưa ra phương án xlý
Trong hầu hết các trường hp xảy ra, nếu bạn làm theo những li khuyên như trên, khách hàng sẽ
nhận ra sự nlc giúp đỡ để giải quyết vấn đề của bạn. Điều này sẽ khiến cho khách hàng nh tĩnh
hơn và có xu hướng xử hợp lý hơn.
Ngay cả nhng khách hàng khó nh nhất ng khó mà duy trì một thái độ tức giận và cách hành x
thô ltrong khi bạn luôn tỏ ra mềm mỏng, lch sự và thiện chí giúp đỡ.
Khách hàng đang vô cùng tc giận
Khi trlời điện thoại tại nơi làm việc, bạn phải nh rằng, đối với khách hàng gọi đến, bạn là đại din
cho nơi làm việc: Bạn chính là tổ chc của mình. Do vậy, khi khách không hài lòng vi tchc của
bạn, vì bất cứ lý do gì, bạn có thsẽ là người nhận đưc tất cả sự giận dữ dồn nén của khách.
Điểm quan trọng nhất cần ghi nh là bạn không đặt vai trò nhân vào nh huống này. Sự giận dữ
của khách hàng không phải dành cho bản thân bạn. Bạn không phải chu trách nhiệm cá nhân đối với
nhng tình huống như thế. Những gì bạn cần làm là dẫn dắt khách, thông qua các câu hỏi, tập trung
vào các vấn đề để cùng tìm ra một giải pháp phù hợp nhất.
Trước hết, điều quan trọng là nhận biết đưc khách hàng đang cảm thấy như thế nào:
1. Tôi hiểu anh/ch đang rất bực ….
2. Tôi có ththấy lý do khiến anh/chị khó chu
3. Tôi nhận thấy anh/ch đang gặp khó khăn
Thhai, bạn cần phải xác định chính xác các vấn đề / rắc rối là gì.
Có th làm được điều đó bằng cách đặt các câu hỏi mở:
1. Đã xảy ra chuyện gì thế ạ?
lO MoARcPSD| 47704698
2. Anh/chị đã ở đâu khi chuyện này xảy ra?
3. Vấn đề phát sinh khi nào thế ạ?
4. Anh/chị nói chuyện lần cuối vi ai?
Thba, đề ngh một phương án giải quyết vấn đề vi khách hàng.
Ví dụ, sử dụng cả câu hỏi mvà đóng để đề ngh một giải pháp hp lý cho cả đôi bên - khách ng
nơi bạn làm việc.
Câu hỏi m: Vậy chúng tôi có thlàm gì cho anh/ch?
Câu hỏi đóng: Anh/ch có muốn chúng tôi gửi cho anh ch sản phẩm khác không ạ?
Tham kho hoạt đng 2.
1. Nhng phương pháp giao tiếp nào được s dng ở nơi làm vic?
Những phương pháp giao tiếp được sử dụng ở i làm việc có thể bao gồm:
Bằng lời – trực diện
Điện thoại
Hình ảnh, biểu tượng
Fax, bản ghi nhớ, email (internet và mạng nội bộ)
Tin nhắn viết tay
Giao tiếp điện t như hội nghị truyền hình, vv.
2. Các ngun tắc khi tr lời điện thoại (bằng lời nói)?
Nhấc điện thoại trong vòng ba hồi chuông đầu, sử dụng câu chào mẫu theo tiêu chuẩn, giới thiệu tên
bạn và tên công ty của bạn.
3. Bạn nên th hin giọng nói như thế nào khi nói chuyện trên điện thoại?
Lịch sự, thân thiện và luôn sẵn lòng giúp đỡ.
4. Nêu lý do bạn cần chuyển cuộc gọi?
Ngưi gọi muốn nói chuyện vi một người cụ thể. Ngưi
gọi muốn hỏi thông tin, yêu cầu, khiếu nại.
5. Vì sao kỹ năng giao tiếp qua điện thoại quan trọng trong quá trình tiếp c với kháchhàng?
Khi giao tiếp qua điện thoại, bạn có thể là người đầu tn tiếp xúc vi khách hàng - đại diện cho nơi
làm việc; bạn cần phải tạo ấn tưng đầu tn tốt. Cách bạn giao tiếp qua điện thoại skhiến khách
hàng đánh giá bạn và uy tín nơi làm việc của bạn.
| 1/6

Preview text:

lO M oARcPSD| 47704698
Sử dụng các phương pháp/ và / hoặc thiết bị để truyền đạt ý tưởng và thông tin
thích hợp đến đối tượng giao tiếp

Không phải tất cả các thông tin đều được viết tay.
Thông tin có thể được truyền tải từ người này sang người khác bằng nhiều hình thức:
• Giao tiếp trực diện mặt đối mặt • Gọi điện thoại
• Hội nghị truyền hình / trực tuyến • Fax • Thư điện tử (email) • Máy in • Máy fax Máy FAX
Hầu hết mọi người đều quen thuộc với các hoạt động của máy fax. Thực tế, máy fax giống như một
máy quét đen - trắng; một máy in với một modem tích hợp và một điện thoại kết hợp thành một chiếc máy duy nhất.
Một số tính năng tiện dụng khác của máy fax như: điện thoại trả lời tự động hoặc hộp thư thoại, điện
thoại có màn hình hiển thị số, gửi fax theo yêu cầu (người gọi đến có thể yêu cầu gửi tài liệu bằng
fax cho họ), gửi fax theo nhóm (fax đến một danh sách số, ví dụ: gửi fax đến một nhóm khách hàng
thường xuyên). Ngày nay, các tính năng này không có gì mới lạ đối với hầu hết những người sử dụng
máy fax hàng ngày, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Hầu hết các văn phòng đều có một số loại máy fax như sau:
Có hai loại máy fax phổ biến: Máy fax giấy nhiệt và Máy fax giấy thường.
Máy fax giấy nhiệt có chứa một cuộn giấy cảm biến nhiệt và khi có tác động cơ học lên giấy, nó sẽ
tạo ra vết in trên đó. Bản in trên loại giấy này để một thời gian sẽ mờ dần đi và mất hẳn. Muốn lưu
giữ lâu các bản in này, người ta thường phải phô tô ra giấy hoặc quét lại vào máy tính.
Máy fax giấy in thông thường phổ biến hơn vì giá thành rẻ. Một số máy fax sử dụng một hộp mực,
trong khi đó, một số máy sử dụng một cuộn phim (tương tự như giấy carbon).
Chất lượng bản fax nhận được từ loại máy fax giấy trơn rất tốt. Bản in có thể lưu trữ được lâu và
không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.
Máy fax có thể nhanh chóng truyền tải thông tin ở bất kỳ khoảng
cách nào với chi phí tương đương một cuộc gọi điện thoại.
Hầu hết máy fax được lập trình để có thể gửi cùng một tài liệu (đã
được lưu trong bộ nhớ) đến nhiều người nhận vào thời gian được ấn định sẵn.
Máy fax giấy thường cũng có một số nhược điểm như sau: lO M oARcPSD| 47704698
• Máy nhận fax có thể bị kẹt
• Máy nhận fax có thể hết giấy / hết mực / hết phim
• Bản fax in trên giấy nhiệt có thể khó đọc
• Không đảm bảo tính bảo mật nếu bạn không thể kiểm soát được máy nhận fax Máy fax điện tử
Ngày nay bạn có thể nhận fax mà không cần phải có máy fax, chỉ cần sử dụng một máy vi tính. Máy
vi tính được cài đặt một modem fax và phần mềm nhận/gửi fax sẽ mô phỏng theo chức năng của một
máy fax, cho phép người dùng chia sẻ một modem để gửi và nhận fax đơn giản như email. Vì thế
ngày nay, trong các văn phòng làm việc, nhu cầu sở hữu một máy fax rất ít.
Thay vì nhập một địa chỉ email như joblogg@home.net.au, người dùng sẽ nhập tên người hoặc nơi
nhận fax vào mục “To”, sau đó nhập số fax muốn gửi vào mục “Fax number”. Phần mềm máy chủ
fax (fax server) sẽ xử lý e-mail, chuyển đổi mã thay thế dữ liệu trên máy vi tính thành tín hiệu fax,
theo trình tự được sắp đặt sẵn, thông qua đường dây điện thoại để chuyển fax đi. Phát minh đơn giản
nhưng đầy hiệu quả này giúp cho nhân viên văn phòng không cần phải in ra một bản trên giấy trước
khi gửi fax đi. Ngay cả việc phải đứng lên và đi lại nơi đặt máy fax cũng không còn cần thiết nữa.
Tất cả những gì bạn cần phải làm là điều khiển một máy vi tính đạt tiêu chuẩn, việc mà nhiều năm
trước đang còn là những ý tưởng gây ấn tượng.
Ở phía tiếp nhận fax, các máy fax truyền thống chỉ đơn giản in ra các bản fax được gửi đến. Trong
khi đó, nếu phía nhận fax là một máy vi tính có cài phần mềm gửi /nhận fax thì hệ thống sẽ tự động
xử lý các bản fax đến và chuyển vào tài khoản nhận email hoặc fax tương ứng. Tất cả các bản fax
chung sẽ cùng đi đến một tài khoản chuẩn và mọi nhân viên đều có thể truy cập được. Quá trình này
cho phép các bản fax được xử lý và lưu trữ như thư điện tử và công việc dễ dàng hơn đối với người sử dụng.
Email -Thư điện tử.
Thư điện tử được gửi đi, thông qua mạng internet, đến các máy tính văn phòng và gia đình trên khắp thế giới.
Tất nhiên cả máy tính nguồn và máy tính nhận đều phải được kết nối mạng internet nhưng không nhất
thiết phải kết nối cùng lúc.
Bạn cần phải biết địa chỉ email của người nhận. Một địa chỉ email sẽ bao gồm một biểu tượng @ chèn vào trong địa chỉ.
Ví dụ: Một địa chỉ email là: phil@gil.com.au
Trong đó: “phil” là tên người dùng của địa chỉ nhận thư.
“gil.com” là tên miền.
“au” cho biết tên miền đó tại Úc.
Khi bạn gửi (hoặc nhận) thư, có thể gửi tập tin đính kèm. Các tập tin đính kèm (s) có thể là bất kỳ tập
tin nào trong máy tính của bạn.
Bạn có thể gửi thư đến một hoặc nhiều người nhận và thậm chí còn yêu cầu người nhận xác nhận
rằng họ đã nhận thư cho bạn.
Phần mềm thư điện tử (email software) hỗ trợ người dùng trong việc tiến hành soạn thảo, gửi, nhận,
đọc, in, xóa hay lưu giữ thư và giúp hiển thị thư dưới dạng sống động. Điện thoại
Khi nhận điện thoại gọi đến, bạn nên chú ý các điểm sau đây: lO M oARcPSD| 47704698 • Khoảng dừng
Trước khi nói, bạn phải dành thời gian để điện thoại được kết nối. Những tiếng “bíp” sẽ khiến âm thanh bị chặn. • Mỉm cười
Mỉm cười sẽ giúp cho giọng nói của bạn trở nên vui tươi và thân thiện hơn.
Khuôn mặt mỉm cười sẽ thể hiện nụ cười trong giọng nói của bạn. Mỉm cười sẽ giúp cho giọng nói
của bạn trở nên ấm áp, vui tươi và thân thiện. • Chào hỏi
Các mẫu câu chào hỏi do nơi làm việc yêu cầu sẽ tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho khách, thể hiện sự
chuyên nghiệp và tôn trọng khách. Khách sẽ đánh giá bạn và tổ chức của bạn thông qua giọng nói khi bạn chào hỏi khách. • Xác nhận
Liên lạc qua điện thoại chúng ta không thể nhìn thấy người gọi, do đó hãy giới thiệu tên đơn vị làm
việc và tên của người đang nói chuyện cho khách biết.
Đề nghị được giúp đỡ khách. Điều này sẽ khiến khách hàng thấy mình được quan tâm.
Thông thường, khi giao tiếp trực diện, chúng ta có thể biết được người đối thoại có hiểu điều ta nói
hay không bằng cách nhìn thấy họ gật đầu hay lắc đầu.
Hoặc bằng cách quan sát những biểu hiện thông qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ (ngôn ngữ cơ thể) để
nhận biết người đối thoại có lắng nghe hay theo kịp câu chuyện hay không. Tuy nhiên, khi giao tiếp
qua điện thoại, hầu hết những dấu hiệu trên đều không có cơ hội nhận biết được.
Âm điệu giọng nói
Âm điệu trong khi nói được xem là phần quan trọng nhất trong giao tiếp. Giọng nói của bạn khi giao
tiếp qua điện thoại thể hiện cách bạn giao tiếp, nó có thể tạo ấn tượng tốt hoặc xấu đối với khách.
Một số người có thói quen và quan niệm đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài, dáng đi, tư thế, …vì
thế họ cũng sẽ đánh giá bạn thông qua lối diễn đạt khi nghe bạn nói chuyện.
1. Nếu bạn nói nhát gừng, cộc lốc, khách sẽ suy diễn rằng bạn đang khó chịu vì họ đã làm gián đoạn
công việc của bạn. Khách sẽ có cảm giác bạn không có thời gian quan tâm đến vấn đề của họ.
2. Nếu giọng nói của bạn nghe có vẻ buồn bã, người nghe sẽ thấy dường như bạn đang chán nản
với công việc đang làm và bất đắc dĩ phải tiếp chuyện họ.
3. Nếu bạn kéo dài khoảng cách giữa các từ, nó sẽ làm cho câu nói của bạn rề rà, khiến người nghe
có cảm giác bạn đang thờ ơ với công việc và người gọi.
4. Như vậy, chúng ta có thể thấy tầm quan trọng khi nhận thức được tâm trạng của mình và tâm
trạng có ảnh hưởng như thế nào đến giọng nói trong quá trình giao tiếp.
5. Bạn cần phải phát triển các kỹ năng sử dụng và kiểm soát giọng nói của mình để diễn bất cứ điều
gì mình muốn một cách hiệu quả nhất.
Dưới đây là những yếu tố cụ thể, góp phần vào chất lượng giọng nói của bạn: Ngôn pháp
Cách bạn chọn từ ngữ, chọn lối diễn đạt và cách phát âm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc
tạo ấn tượng tốt, khiến người nghe cảm thấy bạn đang thực sự nghiêm túc quan tâm đến họ và công
việc của mình. Ví dụ, làm thế nào để bạn phát âm chính xác âm “L” chứ không phải âm “N”? Cao độ giọng nói lO M oARcPSD| 47704698
Cao độ giọng nói được xác định chủ yếu bởi tâm trạng của bạn. Khi bạn cảm thấy vui vẻ và phấn
khởi, giọng nói của bạn thường cao hơn khi bạn nghiêm nghị hay buồn rầu.
Một giọng nói cao nghe có vẻ không có uy quyền; cho dù nội dung đề cập đến là gì thì người nghe sẽ
có cảm giác người nói không thật sự nghiêm túc.
Khi gặp rắc rối thì bạn thường cao giọng, tốt hơn cả là bạn nên hạ thấp gọng nói của mình khi giao
tiếp. Khi nói chuyện nhẹ nhàng và thể hiện sự quan tâm chân thành, giọng nói của bạn tự nhiên sẽ
trầm xuống. Tuy nhiên, chú ý đừng hạ giọng xuống quá thấp vì bạn có thể khiến người nghe hiểu nhầm. Nhịp độ nói
Tốc độ nói của bạn sẽ quyết định việc người nghe có thể dễ dàng hiểu những gì bạn đang nói đến hay
không. Nếu bạn nói quá nhanh, người nghe sẽ không bắt kịp ý bạn muốn diễn đạt. Nếu bạn nói quá
chậm, người nghe sẽ sao nhãng và không tập trung lắng nghe bạn nói.
Hãy nhớ rằng các điện thoại là một phương tiện điện tử để truyền thông tin. Âm thanh được truyền
thành các xung điện tử trước khi được gửi theo dây điện thoại. Điều này khiến cho lời nói của bạn bị
cắt mất một phần âm thanh.
Vì thế, bạn nên chú ý đừng nuốt âm quá nhiều khi phát âm các âm cuối, đặc biệt các chữ cái “t” hoặc
“d”. Nếu bạn nuốt âm, họ có thể cho rằng bạn lười nói và không chú tâm vào công việc đang làm.
Ngoài ra, việc phát âm kém sẽ dẫn đến hậu quả tai hại khi người nghe hiểu nhầm nội dung bạn cần truyền đạt. Nhớ tên khách
Đã bao giờ bạn rơi vào tình huống không thể nhớ tên của người mà bạn vừa được giới thiệu? Khi đó
bạn cảm thấy như thế nào? Hoặc có khi nào bạn gặp tình huống một ai đó quên tên bạn mặc dù bạn
và người đó đã từng gặp nhau rồi? Và khi đó bạn cảm thấy ra sao?
Chúng ta thường nghe đâu đó có người nói “Xin lỗi, tôi không nhớ tên anh”. Tình huống này có thể
gây ra sự ngượng ngùng, lúng túng trong giao tiếp hàng ngày nhưng có thể sẽ mang lại hậu quả đáng
tiếc trong giao tiếp kinh doanh.
Quên hoặc nhầm lẫn tên khách hàng có thể dẫn đến hậu quả như sau:
• Khách hàng không hài lòng và ngừng hợp tác kinh doanhTạo hình ảnh xấu, và thiếu sự quan tâm đến các tiểu tiết
• Lãng phí thời gian và công sức trong việc tạo dựng tình huống giao tiếp chuẩn Một số lời khuyê n
để nhớ được tên khách hàng
Hãy thật sự chú ý và quan tâm đến người được giới thiệu với bạn: để ý khuôn mặt, lưu ý bất kỳ đặc
điểm nổi bật nào của họ và nhắc lại tên người đó. Hãy nói "Tôi rất vui được gặp ông, thưa ông
Morton”. Nếu bạn chỉ đáp lời “Chào ông”, bạn có rất ít khả năng để nhớ được tên của người đó.
Nhắc tên khách nhiều lần trong suốt cuộc hội thoại, ghi nhớ đặc điểm gương mặt hay nét đặc trưng
nào đó, tạo mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn nhớ tên khách nhanh và dễ dàng.
Ngay sau khi tiếp xúc với khách, hãy nhanh chóng viết lại tên khách. Nếu tên khách nghe lạ tai hoặc
phát âm khó, hãy viết chữ in hoa hoặc gạch chân dưới chữ cái tên khách để lưu ý. Ví dụ: MURRY ANDERSEN
Đừng ngại khi phải yêu cầu ai đó nhắc lại tên của họ. Hầu hết mọi người không phản đối việc này,
mặc dù họ có thể sẽ khó chịu nếu bạn hỏi họ nhiều lần. Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải tiếp xúc
với nhiều người, hãy mang theo mình một cuốn sổ ghi chép tên và một vài đặc điểm cá nhân của
khách, điều này thực sự sẽ giúp rất nhiều cho trí nhớ của bạn. lO M oARcPSD| 47704698
Khách hàng muốn các yêu cầu được thực hiện ngay
Đa số khách hàng gọi đến đều muốn nhân viên thực hiện yêu cầu của họ ngay lập tức. Để làm được
điều này một cách hiệu quả, trước tiên bạn phải tìm hiểu xem người gọi thực sự cần gì? Đôi khi người
gọi biết chính xác họ cần gặp ai và họ muốn gì. Tuy nhiên, hầu hết người gọi không chắc chắn biết
điều này. Nhiệm vụ của bạn là đặt các câu hỏi gợi ý để giúp họ xác định rõ nhu cầu của mình.
Người ta thường đặt câu hỏi vì một trong hai lý do dưới đây:
1. Để làm rõ những gì họ vừa nói.
2. Để thu được những thông tin mới.
Ứng xử với những khách hàng khó tính (qua điện thoại)
Không dễ dàng giữ bình tĩnh và tỏ ra kiên nhẫn khi gặp phải những khách hàng đang tức giận vì một
số dịch vụ chúng ta cung cấp không đạt yêu cầu.
Người gọi sẵn sàng trút sự tức giận lên người đầu tiên họ gặp qua điện thoại, thường là các nhân viên
tổng đài, hoặc nhân viên văn phòng. Bạn có thể đã (hoặc sẽ) rơi vào tình huống là người phải đứng
ra gánh chịu hậu quả của những lời chỉ trích, cho dù đó là không phải do lỗi của bạn.
Tuy nhiên, là người đại diện cho tổ chức bạn làm việc, bạn có trách nhiệm lắng nghe và tỏ ra lịch sự
với khách hàng, giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất có thể.
Hãy xử lý tình huống này bằng cách: • Tìm hiểu sự việc
• Nhận lỗi và mong khách thông cảm
• Đề nghị được giúp đỡ khách và đưa ra phương án xử lý
Trong hầu hết các trường hợp xảy ra, nếu bạn làm theo những lời khuyên như trên, khách hàng sẽ
nhận ra sự nỗ lực giúp đỡ để giải quyết vấn đề của bạn. Điều này sẽ khiến cho khách hàng bình tĩnh
hơn và có xu hướng cư xử hợp lý hơn.
Ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng khó mà duy trì một thái độ tức giận và cách hành xử
thô lỗ trong khi bạn luôn tỏ ra mềm mỏng, lịch sự và thiện chí giúp đỡ.
Khách hàng đang vô cùng tức giận
Khi trả lời điện thoại tại nơi làm việc, bạn phải nhớ rằng, đối với khách hàng gọi đến, bạn là đại diện
cho nơi làm việc: Bạn chính là tổ chức của mình. Do vậy, khi khách không hài lòng với tổ chức của
bạn, vì bất cứ lý do gì, bạn có thể sẽ là người nhận được tất cả sự giận dữ dồn nén của khách.
Điểm quan trọng nhất cần ghi nhớ là bạn không đặt vai trò cá nhân vào tình huống này. Sự giận dữ
của khách hàng không phải dành cho bản thân bạn. Bạn không phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với
những tình huống như thế. Những gì bạn cần làm là dẫn dắt khách, thông qua các câu hỏi, tập trung
vào các vấn đề để cùng tìm ra một giải pháp phù hợp nhất.
Trước hết, điều quan trọng là nhận biết được khách hàng đang cảm thấy như thế nào:
1. Tôi hiểu anh/chị đang rất bực ….
2. Tôi có thể thấy lý do khiến anh/chị khó chịu…
3. Tôi nhận thấy anh/chị đang gặp khó khăn…
Thứ hai, bạn cần phải xác định chính xác các vấn đề / rắc rối là gì.
Có thể làm được điều đó bằng cách đặt các câu hỏi mở:
1. Đã xảy ra chuyện gì thế ạ? lO M oARcPSD| 47704698
2. Anh/chị đã ở đâu khi chuyện này xảy ra?
3. Vấn đề phát sinh khi nào thế ạ?
4. Anh/chị nói chuyện lần cuối với ai?
Thứ ba, đề nghị một phương án giải quyết vấn đề với khách hàng.
Ví dụ, sử dụng cả câu hỏi mở và đóng để đề nghị một giải pháp hợp lý cho cả đôi bên - khách hàng và nơi bạn làm việc.
Câu hỏi mở: Vậy chúng tôi có thể làm gì cho anh/chị?
Câu hỏi đóng: Anh/chị có muốn chúng tôi gửi cho anh chị sản phẩm khác không ạ?
Tham khảo hoạt động 2.
1. Những phương pháp giao tiếp nào được sử dụng ở nơi làm việc?
Những phương pháp giao tiếp được sử dụng ở nơi làm việc có thể bao gồm:
Bằng lời – trực diệnĐiện thoại
Hình ảnh, biểu tượng
Fax, bản ghi nhớ, email (internet và mạng nội bộ)
Tin nhắn viết tay
Giao tiếp điện tử như hội nghị truyền hình, vv.
2. Các nguyên tắc khi trả lời điện thoại (bằng lời nói)?
Nhấc điện thoại trong vòng ba hồi chuông đầu, sử dụng câu chào mẫu theo tiêu chuẩn, giới thiệu tên
bạn và tên công ty của bạn.
3. Bạn nên thể hiện giọng nói như thế nào khi nói chuyện trên điện thoại?
Lịch sự, thân thiện và luôn sẵn lòng giúp đỡ.
4. Nêu lý do bạn cần chuyển cuộc gọi?
Người gọi muốn nói chuyện với một người cụ thể. Người
gọi muốn hỏi thông tin, yêu cầu, khiếu nại.
5. Vì sao kỹ năng giao tiếp qua điện thoại quan trọng trong quá trình tiếp xúc với kháchhàng?
Khi giao tiếp qua điện thoại, bạn có thể là người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng - đại diện cho nơi
làm việc; bạn cần phải tạo ấn tượng đầu tiên tốt. Cách bạn giao tiếp qua điện thoại sẽ khiến khách
hàng đánh giá bạn và uy tín nơi làm việc của bạn.