Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu | Kinh tế vi mô | Trường đại học Thương mại

Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu | Kinh tế vi mô | Trường đại học Thương mại được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn sinh viên chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem, tải về ở bên dưới.

[Type here]
TRƯNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
BỘ MÔN KINH TẾ VI 1
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG PHÂN TÍCH SỰ LỰA CHỌN TIÊU DÙNG TỐI ƯU CỦA MỘT
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG VIỆC LỰA CHỌN CÁC LOẠI HÀNG HÓA TẠI MỘT
THỜI ĐIỂM NHẤT ĐỊNH.
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Nguyễn Thị Yến Hạnh
Nhóm thực hiện: Nhóm 5
Lớp học phần: 2262MIEC0111
Chuyên ngành: Khởi nghiệp phát triển kinh doanh
NỘI, 2022
[Type here]
MỤC LỤC ........................................................................................................................ 1
Lời mở đầu ........................................................................................................................ 2
Danh mục bảng biểu .......................................................................................................... 2
Danh mục đồ, hình vẽ ................................................................................................... 2
PHẦN 1: SỞ LUẬN VỀ SỰ LỰA CHỌN TIÊU DÙNG TỐI ƯU ................. 3
1.
Một số khái niệm, định nghĩa bản .............................................................................. 3
1.1. Lợi ích (U) ............................................................................................................... 3
1.2. Tổng lợi ích (TU) ..................................................................................................... 3
1.3. Lợi ích cận biên (MU) ............................................................................................. 3
1.4. Quy luật lợi ích cận biên giảm dần .......................................................................... 3
1.5. Đường bàng quan (U) .............................................................................................. 3
1.6. Đường ngân sách (I) ................................................................................................ 4
2.
Phân tích thuyết về sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu ....................................................... 5
2.1. Điều kiện lựa chọn tiêu dùng tối ưu ........................................................................ 5
2.2. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thay đổi thu nhập ................................................. 6
2.2.1. Khi , là hai hàng hóa thông thường ................................................................... 6
2.2.2. Khi , là hàng hóa thứ cấp ................................................................................... 6
2.3. Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả thay đổi ......................................................... 7
2.3.1. Khi giá X thay đổi, X Y là hai hàng hóa không liên quan ............................ 7
2.3.2. Khi giá X thay đổi, X Y hai hàng hóa thay thế ......................................... 8
2.3.3. Khi X thay đổi, X Y hai hàng hóa bổ sung ............................................... 8
PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ SỰ LỰA CHỌN TIÊU
DÙNG TỐI ƯU TRONG THỰC TẾ ............................................................................. 9
1. Kết quả phỏng vấn ......................................................................................................... 9
2. Phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu .......................................................................... 9
2.1. Bảng phân tích lợi ích chi tiết .................................................................................. 9
2.1.1. Phân tích sự lựa chọn tiêu dung tối ưu bằng bảng lợi ích .................................. 9
2.1.2. Phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu tiếp cận từ đường bàng quan và đường
ngân sách ........................................................................................................................... 9
2.2. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thu nhập của người tiêu dùng thay đổi ................ 10
2.3. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả của hàng hóa thay đổi ............................... 10
2.4. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi cả mức thu nhập của người tiêu dùng giá cả của
hàng hóa thay đổi ............................................................................................................... 11
PHẦN 3: MỘT SỐ KẾT LUẬN RÚT RA ..................................................................... 11
1. Ý nghĩa của thuyết lựa chọn tiêu dùng .......................................................................... 12
2. Bài học rút ra từ việc tiêu dùng thực tế .......................................................................... 12
Kết luận ............................................................................................................................. 13
1
[Type here]
Lời mở đầu
Tiêu dùng và mua sắm là hành vi, là nhu cầu thiếu yếu của con người trong cuộc
sống. hành động nhằm thỏa mãn nhu cầu sở thích của con người, nhưng thu nhập
hiện có luôn là vấn đề quyết định chi tiêu của mỗi người tiêu dùng. Nhu cầu về tiêu dùng
của con người ngày càng lớn, đòi hỏi họ phải biết cân nhắc khi ra quyết định chi tiêu, làm
sao cho cân đối, hợp lý, phù hợp với túi tiền của bản thân. Khi sử dụng ngân sách của
mình để mua bất cứ hàng hóa hay dịch vụ nào người tiêu dùng luôn hướng tới lợi ích đạt
được khi tiêu dùng và lợi ích càng nhiều thì càng tốt. Với mỗi hàng hóa, nếu càng tiêu
dùng nhiều thì lợi ích càng tăng, và người tiêu dùng luôn muốn hướng tới giá trị lợi ích
cao nhất. Và ngày nay khi hàng hóa càng ngày càng phát triển đa dạng về chủng loại kéo
theo sự lựa chọn hàng hóa trong mua sắm của người tiêu dùng ngày càng nhiều.
vậy, vấn đề nghiên cứu về việc lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng hiện nay
là rất cần thiết, nó sẽ giúp chúng ta khái quát về cách thức ra quyết định chi tiêu của
người tiêu dùng, sự đánh đổi trong việc chọn lựa hàng hóa, cũng như phản ứng của họ
trước sự thay đổi của hoàn cảnh bên ngoài như thu nhập bản thân người tiêu dùng, giá cả
hàng hóa. Để từ đó có cái nhìn thực tế hơn trong việc lựa chọn tiêu dùng hàng hóa.
Danh mục đồ, hình vẽ
Hình 1. Ảnh hưởng của sự gia tăng thu nhập đối với hàng hóa thông thường
Hình 2. Thu nhập tăng làm giảm cầu của hàng hóa thứ cấp
nh 3. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá hàng hóa X thay đổi
2
[Type here]
PHẦN 1: SỞ LUẬN VỀ SỰ LỰA CHỌN TIÊU DÙNG TỐI ƯU
1. Một số khái niệm, định nghĩa bản
1.1. Lợi ích (U)
Lợi ích (U) chỉ sự hài lòng, thỏa mãn khi tiêu dùng hàng hóa hay dịch vụ.
Khi tiêu dùng một hàng hóa nào đó người tiêu dùng có thể hài lòng hoặc không
hài lòng. Khi đạt được sự hài lòng nghĩa hàng hóa đem lại lợi ích cho người
tiêu dùng.
1.2. Tổng lợi ích (TU)
Tổng lợi ích (TU) tổng mức độ hài lòng, thỏa mãn của một người tiêu dùng khi
tiêu dùng một lượng hàng hóa hay dịch vụ nhất định.
Hàm tổng lợi ích có dạng: TU = f(X,Y)
dụ: TU = 4X+5Y; TU = 2XY
Công thức tính:
TU = f(X,Y,Z,...) hoặc TU = TU
x
+ TU
y
+ TU
z
+ +TU
n
1.3. Lợi ích cận biên (MU)
Lợi ích cận biên (MU) sự thay đổi trong tổng lợi ích khi tiêu dùng thêm một đơn
vị hàng hóa hay dịch vụ.
Công thức tính:
MU = = TU’
(Q)
MU
x
= =TU’
(X)
MU
y
= = TU’
(Y)
1.4. Quy luật lợi ích cận biên giảm dần
Quy luật lợi ích cận biên giảm dần khái niêm
chỉ ra rằng khi người tiêu
dùng lượng hàng hóa hay dịch vụ càng lớn thì ích lợi hay mức thỏa mãn thu
được từ mỗi đơn vị tăng thêm sẽ giảm với tốc đô ngày càng nhanh.
1.5. Đường bàng quan (U)
Đường bàng quan (U) là đường biểu thị các kết hợp khác nhau giữa hai hàng
hóa đem lại ích lợi hay mức thỏa mãn như nhau vậy khi lựa chọn, người tiêu
dùng “bàng quan”, tức dửng dưng hay coi các kết hợp hàng hóa đó là như nhau.
Đường bàng quan thường được giả định dạng lồi (convex shape).
3
[Type here]
Mỗi điểm trên một đường bàng quan thể hiện một giỏ hàng hóa. Những điểm này
nằm trên cùng một đường bàng quan ý chỉ rằn lợi ích của mỗi nhân khi sử dụng
hàng hóa đều là như nhau. Vì vậy, một đường bàng quan cụ thể luôn gắn liền với
một độ thỏa dụng nhất định, điều này nói lên vị trí cụ thể của nó. Những đường
bàng quan khác nhau sẽ biểu thị các độ thỏa dụng khác nhau.
Nói một cách ngắn gọn, đường bàng quan đường tả các giỏ hàng hóa khác
nhau đem lại cho người tiêu dùng cùng một lợi ích tối đa nhất định.
1.6. Đường ngân sách (I)
Đường ngân sách (I) là đồ thị trong trục tọa đô ghi lại các kết hợp khác nhau
của hai hàng hóa (x1 x2) người tiêu dùng muốn mua khi nhân
mức thu nhâp
nhất định
Đường ngân sách mô tả các giỏ hàng hóa (x,y) tối đa người tiêu dùng thể
mua được.
Đường ngân sách cho chúng ta biết số lượng hàng hóa Y tối đa người tiêu dùng
có thể mua được khi đã mua một lượng hàng hóa X nhất định, hay số lượng hàng
hóa X tối đa mà người tiêu dùng có thể mua được khi đã mua một lượng hàng hóa
Y nhất định.
Khi đã mua một lượng x nhất định, số lượng y tối đa thể mua được chính
lượng thu nhập I còn lại sau khi đã mua x chia cho mức giá Py:
Y= (1)
Tập hợp các giỏ hàng hóa (x,y) tối đađây phải thỏa mãn đẳng thức hay phương
trình:
X.Px+Y.Py=I (2)
Dễ dàng nhận ra rằng (1) (2) hoàn toàn tương đương nhau. Phương trình (1)
hay (2) chính là phương trình đường ngân sách.
Vì phương trình (1) là một phương trình tuyến tính nên đường ngân sách là một
đường thẳng. Chú ý rằng chúng ta biểu thị x, y khối lượng của các hàng hóa X,
Y, nên điều đó giả định ngầm rằng x và y là những số không âm.
thể không khó khăn để nhận ra rằng, đường AB trên hình 1 chính đường
ngân sách gắn liền với điều kiện về thu nhập và giá cả đã biết.
4
[Type here]
Điểm mút A trên trục tung biểu thị lượng hàng hóa Y tối đa có thể mua được khi
người tiêu dùng không mua một đơn vị hàng hóa X nào. Tung độ của giá trị
bằng .
Tương tự, điểm mút B trên trục hoành biểu thị lượng hàng hóa X tối đa thể mua
được khi người tiêu dùng không mua một đơn vị hàng hóa Y nào. Hoành độ của
nó có giá trị bằng .
Những điểm nằm trên đường ngân sách AB đều là những điểm khả thi trong điều
kiện thu nhập I được chi tiêu hết. Những điểm khả thi nằm trong miền ràng buộc
ngân sách nhưng không nằm trên đường ngân sách đều biểu thị các trường hợp thu
nhập hay ngân sách I không được sử dụng hết.
Vị trí của đường ngân sách phụ thuộc vào mức thu nhập I và các mức giá của các
hàng hóa X,Y. Độ dốc của đường ngân sách phụ thuộc vào mức giá tương đối của
hai hàng hóa này và đo bằng .
2. Phân tích thuyết về sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu
2.1. Điều kiện lựa chọn tiêu dùng tối ưu
Khái niệm: Các điều kiện lựa chọn tối ưu thể giải thích như sau các giỏ hàng
hóa mà tối đa hóa thỏa mãn của người tiêu dùng phải thỏa mãn hai điều kiện:
Phải nằm trên đường ngân sách: Nếu các giỏ hàng hóa nằm trên( hay nằm phía
dưới) ngoài đường ngân sách thì không thể xảy ra do nằm ngoài khả năng chi
trả của người tiêu dùng
Giỏ hàng hóa tối ưu phải mang lại sự thỏa mãn cao nhất cho người tiêu dùng:
Điều này hết sức ràng, người tiêu dùng luôn mong muốn tìm được một giỏ
hàng hóa đem lại cho họ sự thỏa mãn cao nhất.
2.2. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thay đổi thu nhập
2.2.1. Khi , hai hàng hóa thông thường
Khi thu nhập tăng thì người tiêu dùng xu hướng mua hàng hóa thông thường sẽ
nhiều hơn, khi thu nhập giảm thì người tiêu dùng có xu hướng mua hàng hóa thông
thường sẽ ít hơn.
dụ về hàng hóa thông thường: Quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng,...
5
[Type here]
Hình 1. Ảnh hưởng của sự gia tăng thu nhập đối với hàng hóa thông thường
Khi thu nhập liên tục tăng thì cầu của một loại hàng hóa thông thường cũng theo
đó tăng lên, dần dần thể khiến loại hàng hóa thông thường đó trở thành hàng hóa thứ
cấp.
2.2.2. Khi , là hàng hóa thứ cấp
Khi thu nhập tăng thì người tiêu dùng xu hướng mua hàng hóa thứ cấp ít hơn,
khi thu nhập giảm thì người tiêu dùng có xu hướng mua loại hàng thứ cấp nhiều hơn.
dụ về hàng hóa thứ cấp: ăn liền, đồ hộp, đồ đông lạnh...
6
[Type here]
Hình 2. Thu nhập tăng làm giảm cầu của hàng hóa thứ cấp
- Cả 2 hàng hóa , không thể đồng thời là hàng hóa thứ cấp bởi vì khi thu nhập
tăng người tiêu dùng không thể mua hai loại hàng hóa ít đi. Khi thu nhập tăng cầu đối với
tăng
à
là hàng hóa thông thường và cầu đối với giảm
à
hàng hóa thứ cấp
2.3 . Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả thay đổi
2.3.1. Khi giá X thay đổi, X Y hai hàng hóa không liên quan
7
[Type here]
Hình 3. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá hàng hóa X thay đổi
2.3.2. Khi giá X thay đổi, X Y hai hàng hóa thay thế
Hàng hóa thay thế là những loại hàng hóa cùng thỏa mãn một nhu cầu. Thông
thường hàng hóa thay thế những loại hàng hóa cùng công dụng cùng chức
năng nên người tiêu dùng có thể chuyển từ mặt hàng này sang mặt hàng khác khi
giá của các mặt hàng này thay đổi.
dụ về một số hàng hóa thay thế: Nước cam với nước chanh, thịt với thịt bò,
coca với pepsi,...
2.3.3. Khi X thay đổi, X Y hai hàng hóa bổ sung
Hàng hóa bổ sung: Là những hàng hóa được sử dụng song hành với nhau để bổ
sung cho nhau nhằm thỏa mãn một nhu cầu nhất định nào đó. Nếu yếu tố khác
không đổi, cầu đối với một loại hàng hóa nào đó sẽ giảm ( tăng ) khi giá hàng hóa
bổ sung của nó tăng ( giảm ).
dụ về hàng hóa bổ sung: Xe máy xăng, điện thoại đi động thẻ nạp tiền,
máy in và mực in,...
8
[Type here]
Hàng hóa bổ sung có độ co giãn chéo âm. Nếu giá của một loại hàng hóa giảm
xuống để cho mọi người mua nhiều hơn, thì sẽ mua nhiều hàng hóa bổ sung hơn
cho giá giảm hay không. Đồng thời, sự tăng giá của một loại hàng hóa làm
giảm nhu cầu của nó, nhu cầu đối với hàng hóa được ghép nối cũng sẽ giảm.
PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ SỰ LỰA CHỌN TIÊU
DÙNG TỐI ƯU TRONG THỰC TẾ
1. Kết quả phỏng vấn
Bạn Chinh(k58as1) trong 3 tháng đã dùng số tiền I=1 triệu đồng mua đồ ăn vặt để mua
2 loại hàng hóa là kẹo mút (X) và cà phê (Y) với mức giá của từng loại sản phẩm Px=2
nghìn đồng Py=10 nghìn đồng.Từ đó thu được bảng lợi ích về 2 loại hàng hóa trên như
sau, hãy giúp Chinh có những lựa chọn tiêu dùng tối ưu nào?
X(cái)
Y(cốc)
TUx
TUy
100
10
4000
1600
150
20
5500
3000
250
50
7900
6600
400
60
10300
7600
450
80
10800
9200
2. Phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu
2.1. Ta bảng phân tích lợi ích chi tiết
Qx
TUx
MUx
MUx/Px
Qy
TUy
MUy
MUy/P
y
100
4000
40
20
10
1600
160
16
150
5500
30
15
20
3000
140
14
250
7900
24
12
50
6600
120
12
400
10300
16
8
60
7600
100
10
450
10800
10
5
80
9200
80
8
9
[Type here]
Phương trình đường ngân sách I: 1000 = 2X + 10Y
2.1.1. Phân tích sự lựa chọn tiêu dung tối ưu bằng bảng lợi ích
Điều kiện để tối đa hóa lợi ích là:
X.Px+Y.Py=I
=
Kết hợp bảng lợi ích ta nhận thấy phương án tiêu dùng tối ưu là : (250X,50Y)
250.2+50.10=1000
= =12
à
Tập hợp hàng hóa tối ưu trong tiêu dùng là: (250X,50Y)
2.1.2. Phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu tiếp cận từ đường bàng quan đường
ngân sách
Từ phương trình ta vẽ được đồ thị đường ngân sách đường bàng quan:
X
500
250
50 100 Y
Từ đồ thị nhận thấy điểm C tiếp điểm của đường bàng quan và đường ngân
sách
à
Tại C lựa chọn tiêu dùng tối ưu với tập hợp hàng hóa (250X,50Y)
10
F
C
[Type here]
Vậy với mức thu nhập I=1 triệu đồng giá của 2 loại hàng kẹo mút 2nghìn
đồng,cà phê là 10 nghìn đồng thì bạn Chinh nên mua 250 cái kẹo mút và 50 cốc cà phê
để có được lợi ích tiêu dùng tối đa.
2.2. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thu nhập của người tiêu dùng thay đổi
Do 1 lần đầu được lãi 600 nghìn đồng nên Chinh quyết định dành toàn bộ tiền
thưởng và tiền mua đồ ăn vặt cho 3 tháng để kẹo mút và coffee tiếp với mức giá của
chúng vẫn giữ nguyên.
Dựa vào bảng lợi ích ta thấy lựa chọn tiêu dùng tối ưu của Chinh mức ngân sách
1,6 triệu đồng là: tập hợp hàng hóa (400X,80Y)
Vậy với mức thu nhập tăng lên 1,6 triệu đồng giá của kẹo mút phê không
đổi thì bạn Chinh nên mua 400 cái kẹo mút và 80 cốc cà phê để tối đa lợi ích tiêu dùng.
2.3. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả của hàng hóa thay đổi
Trong lần mua tiếp theo do không thích kẹo mút ăn 3 tháng liền nên Chinh đã
chuyển sang mua bánh bông lan có giá Px=4 nghìn đồng.Ta có bảng lợi ích mới :
Qx
TUx
MUx
MUx/Px
Qy
TUy
MUy
MUy/P
y
100
4000
40
10
10
1600
160
16
150
5500
30
7.5
20
3000
140
14
250
7900
24
6
50
6600
120
12
400
10300
16
4
60
7600
100
10
450
10800
10
2.5
80
9200
80
8
Từ bảng lợi ích nhận thấy cặp hàng hóa (100X,60Y) thỏa mãn hệ phương trình
à
Tập hợp hàng hóa tối ưu trong tiêu dùng (100X,60Y)
Vậy nếu giá của bánh bông lan 4 nghìn đồng/1 cái trong khi giá của phê vẫn giữ
nguyên và mức thu nhập của Chinh không đổi thì Chinh nên mua 100 bánh bông lan
60 cốc cà phê để đạt lợi ích tiêu dùng tối đa.
11
[Type here]
2.4. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi cả mức thu nhập của người tiêu dùng giá cả của
hàng hóa thay đổi
Trong dịp khuyến mãi của quán chỉ còn 8 nghìn đồng/1 cốc cà phê Chinh muốn đặt
combo cho tương lai cùng với mua bánh bông lan giá 4 nghìn đồng và tháng trước bạn
Chinh tiết kiệm được 40 nghìn đồng thêm vào mua đồ là tổng 1,04 triệu đồng hãy giúp
Chinh tiêu dùng tối ưu với số tiền đó.
Qx
TUx
MUx
MUx/Px
Qy
TUy
MUy
MUy/P
y
100
4000
40
10
10
1600
160
20
150
5500
30
7.5
20
3000
140
17.5
250
7900
24
6
50
6600
120
15
400
10300
16
4
60
7600
100
12.5
450
10800
10
2.5
80
9200
80
10
Từ bảng lợi ích thấy rằng cặp hàng hóa (100X,80Y) thỏa mãn hệ phương trinh tiêu
dùng tối ưu
à
Tập hợp hàng hóa (100X,80Y) lựa chọn tiêu dùng tối ưu
Vậy với mức thu nhập tang lên 1,04 triệu đồng,giá bánh bông lan 4 nghìn đồng và
giá phê giảm còn 8 nghìn đồng/cốc bạn Chinh nên mua 100 bánh bông lan 80 cốc
cà phê để tối đa hóa lợi ích tiêu dùng.
PHẦN 3: MỘT SỐ KẾT LUẬN RÚT RA
1. Ý nghĩa của thuyết lựa chọn tiêu dùng
Kinh tế vi mô là một bộ phận của kinh tế học, nghiên cứu cách thứ mà các tác nhân
trong nền kinh tế đưa ra các quyết định lựa chọn tối ưu trong điều kiện nguồn lực khan
hiếm trong nền kinh tế thị trường. Mỗi chủ thể kinh tế của một nền kinh tế đều có mục
tiêu để hướng tới, đó là tối đa hóa lợi ích kinh tế của họ: mục tiêu của các doanh nghiệp
là tối đa hóa lợi nhuận, của các hộ tiêu dùng là tối đa hóa lợi ích xã hội. Tiêu dùng là
hành vi rất quan trọng của con người. Nó chính là hành động nhằm thỏa mãn những
nguyện vọng, trí tưởng tượng riêng các nhu cầu về tình cảm, vật chất của một nhân
hoặc hộ gia đình nào đó thông qua việc mua sắm các sản phẩm và việc sử dụng các sản
12
[Type here]
phẩm đó. Thuyết lựa chọn tiêu dùng tối ưu giúp con người trong tiêu dùng những lựa
chọn ưu việt hơn, tiết kiệm chi phí và túi tiền.
Sự kết hợp giữa đường bàng quan và đường ngân sách: điểm lựa chọn tiêu dùng tối
ưu phải nằm trên dường ngân sách. Giỏ hàng hóa được lựa chọn phải là giỏ hàng hóa
đem lại lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng ưa thích nhất. Hàng hóa có lợi ích lớn nhất,
tác dụng nhất đối với người tiêu dùng sẽ trở thành lựa chọn tối ưu trong cầu người tiêu
dùng, phù hợp với ngân sách người đó bỏ ra. Quy tắc này nói lên người tiêu dùng hợp
lý sẽ mua mỗi loại hàng hóa cho đến khi tỷ lệ giữa lợi ích tăng thêm thu được so với giá
phải trả là bằng nhau cho mỗi loại hàng hóa.
Dựa vào sự thay đổi trong thu nhập, người tiêu dùng có thể tính toán mức chi tiêu
hợp lý trong tiêu dùng, từ đó có lựa chọn tối ưu nhất trong giỏ hàng để tránh tình trạng
mua thừa hoặc thiếu. Việc xác định nhu cầu của bản thân cũng như mức thu nhập để từ
đó xác định giới hạn trong ngân sách chi tiêu hằng ngày, lựa chọn hàng hóa thông thường
hoặc thay thế, bổ sung bằng hàng hóa nào đó liên quan phù hợp với tiêu dùng hiện tại.
Từ đó giúp cho ngân sách không bị ảnh hưởng, tiết kiệm để dành tiền cho những việc
khác.
Thuyết lựa chọn tiêu dùng tối ưu trong thức tế giúp cho người tiêu dùng tính toán,
lựa chọn các hàng hóa vào giỏ hàng một cách hợp lí và tối ưu nhất, từ đó giúp tiết kiệm
túi tiền chi phí lợi ích. Đồng thời tiết kiệm một khoản tiền trong chi tiêu sẽ giúp các
nhân thể thực hiện nhiều dự định cũng như các công việc khác như: gửi tiết kiệm, mua
nhà, mua xe, du lịch hoặc học tập. ... Áp dụng và tận dụng ý nghĩa của sự lựa chọn tối ưu
trong kinh tế vi sẽ giúp ích chúng ta rất nhiều trong quá trình tiêu dùng cũng như lựa
chọn hàng hóa sao cho hợp lí nhất.
2. Bài học rút ra từ việc tiêu dùng thực tế
Chọn nơi để mua
Việc lựa chọn nơi mua sắm cũng một cách tiết kiệm tiền ngay cả khi không phải
mùa sale. Chẳng hạn, tại các outlet bạn có thể hưởng mức giá rẻ hơn 1/3 giá gốc
hay mua sắm tại các thiên đường shopping như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore....
bạn có thể tận dụng cơ hội vừa du lịch vừa mua sắm.
Lựa chọn hàng hóa “đa năng”
Những đồ dùng thông minh, đa chức năng luôn sự lựa chọn tuyệt vời cho ngôi
nhà của bạn. Vừa tiết kiệm diện tích nhà cửa, vừa giảm thiểu tối đa chi phí mua
sắm thì còn gì bằng.
Biết thanh đúng lúc
13
[Type here]
Thanh quần áo một cách giúp bạn “làm giàu” túi tiền. Mua sắm, tiêu dùng rồi
lại thanh lí đúng lúc sẽ giúp bạn có một khoản tiền tiết kiệm kha khá. Cách làm
vậy vừa giúp bạn thanh lí đi đồ thuqfa trong nhà lại giúp bạn có “vốn” cho đợt
mua sắm tiếp theo.
Kết luận
Chung quy lại thể thấy bất cứ cá nhân nào cũng đều thực hiê
sự lựa chọn tiêu
dùng tối ưu nhằm tối đa hóa lợi ích nhân dựa trên những biến đông về hoàn cảnh giá
cả thị trường cũng như những khoản chi nhân. Ngoài ra, do nhu cầu về các sản phẩm
dịch vụ của con người ngày càng cao do để đáp ứng được viêc
vừa sử dụng
hợp nguồn thu nhâp
vừa sử dụng được các sản phẩm cũng như dịch vụ cần thiết thì
mỗi nhân cần phải biết sắp xếp chi tiêu tiền của mình cách hợp lý, tránh để
thất thoát số hoăc
lợi ích tiêu dùng không được tối đa hóa.
Nhâ ra được bản chất của viêc
lựa chọn tiêu dùng tối ưu trong thực tế cũng như
biết cách tính toán các khoản chi theo giá cả thị trường lợi thế sẽ mang lại
cho người tiêu dùng những lợi ích tuyêvời về tiêu dùng sẽ giảm bớt khoản hao hụt
trong viêc
chi tiền hơn.
14
| 1/15

Preview text:

[Type here]
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
BỘ MÔN KINH TẾ VI 1
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG PHÂN TÍCH SỰ LỰA CHỌN TIÊU DÙNG TỐI ƯU CỦA MỘT
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG VIỆC LỰA CHỌN CÁC LOẠI HÀNG HÓA TẠI MỘT
THỜI ĐIỂM NHẤT ĐỊNH.
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Nguyễn Thị Yến Hạnh
Nhóm thực hiện: Nhóm 5
Lớp học phần: 2262MIEC0111
Chuyên ngành: Khởi nghiệp phát triển kinh doanh
NỘI, 2022 [Type here]
MỤC LỤC ........................................................................................................................ 1
Lời mở đầu ........................................................................................................................ 2
Danh mục bảng biểu .......................................................................................................... 2
Danh mục sơ đồ, hình vẽ ................................................................................................... 2
PHẦN 1: SỞ LUẬN VỀ SỰ LỰA CHỌN TIÊU DÙNG TỐI ƯU ................. 3
1. Một số khái niệm, định nghĩa cơ bản .............................................................................. 3
1.1. Lợi ích (U) ............................................................................................................... 3
1.2. Tổng lợi ích (TU) ..................................................................................................... 3
1.3. Lợi ích cận biên (MU) ............................................................................................. 3
1.4. Quy luật lợi ích cận biên giảm dần .......................................................................... 3
1.5. Đường bàng quan (U) .............................................................................................. 3
1.6. Đường ngân sách (I) ................................................................................................ 4
2. Phân tích lý thuyết về sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu ....................................................... 5
2.1. Điều kiện lựa chọn tiêu dùng tối ưu ........................................................................ 5
2.2. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thay đổi thu nhập ................................................. 6
2.2.1. Khi , là hai hàng hóa thông thường ................................................................... 6
2.2.2. Khi , là hàng hóa thứ cấp ................................................................................... 6
2.3. Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả thay đổi ......................................................... 7
2.3.1. Khi giá X thay đổi, X và Y là hai hàng hóa không liên quan ............................ 7
2.3.2. Khi giá X thay đổi, X và Y là hai hàng hóa thay thế ......................................... 8
2.3.3. Khi X thay đổi, X và Y là hai hàng hóa bổ sung ............................................... 8
PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ SỰ LỰA CHỌN TIÊU
DÙNG TỐI ƯU TRONG THỰC TẾ ............................................................................. 9
1. Kết quả phỏng vấn ......................................................................................................... 9
2. Phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu .......................................................................... 9
2.1. Bảng phân tích lợi ích chi tiết .................................................................................. 9
2.1.1. Phân tích sự lựa chọn tiêu dung tối ưu bằng bảng lợi ích .................................. 9
2.1.2. Phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu tiếp cận từ đường bàng quan và đường
ngân sách ........................................................................................................................... 9
2.2. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thu nhập của người tiêu dùng thay đổi ................ 10
2.3. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả của hàng hóa thay đổi ............................... 10
2.4. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi cả mức thu nhập của người tiêu dùng và giá cả của
hàng hóa thay đổi ............................................................................................................... 11
PHẦN 3: MỘT SỐ KẾT LUẬN RÚT RA ..................................................................... 11
1. Ý nghĩa của thuyết lựa chọn tiêu dùng .......................................................................... 12
2. Bài học rút ra từ việc tiêu dùng thực tế .......................................................................... 12
Kết luận ............................................................................................................................. 13 1 [Type here]
Lời mở đầu
Tiêu dùng và mua sắm là hành vi, là nhu cầu thiếu yếu của con người trong cuộc
sống. Nó là hành động nhằm thỏa mãn nhu cầu và sở thích của con người, nhưng thu nhập
hiện có luôn là vấn đề quyết định chi tiêu của mỗi người tiêu dùng. Nhu cầu về tiêu dùng
của con người ngày càng lớn, đòi hỏi họ phải biết cân nhắc khi ra quyết định chi tiêu, làm
sao cho cân đối, hợp lý, phù hợp với túi tiền của bản thân. Khi sử dụng ngân sách của
mình để mua bất cứ hàng hóa hay dịch vụ nào người tiêu dùng luôn hướng tới lợi ích đạt
được khi tiêu dùng và lợi ích càng nhiều thì càng tốt. Với mỗi hàng hóa, nếu càng tiêu
dùng nhiều thì lợi ích càng tăng, và người tiêu dùng luôn muốn hướng tới giá trị lợi ích
cao nhất. Và ngày nay khi hàng hóa càng ngày càng phát triển đa dạng về chủng loại kéo
theo sự lựa chọn hàng hóa trong mua sắm của người tiêu dùng ngày càng nhiều.
Vì vậy, vấn đề nghiên cứu về việc lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng hiện nay
là rất cần thiết, nó sẽ giúp chúng ta khái quát về cách thức ra quyết định chi tiêu của
người tiêu dùng, sự đánh đổi trong việc chọn lựa hàng hóa, cũng như phản ứng của họ
trước sự thay đổi của hoàn cảnh bên ngoài như thu nhập bản thân người tiêu dùng, giá cả
hàng hóa. Để từ đó có cái nhìn thực tế hơn trong việc lựa chọn tiêu dùng hàng hóa.
Danh mục đồ, hình vẽ
Hình 1. Ảnh hưởng của sự gia tăng thu nhập đối với hàng hóa thông thường
Hình 2. Thu nhập tăng làm giảm cầu của hàng hóa thứ cấp
Hình 3. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá hàng hóa X thay đổi 2 [Type here]
PHẦN 1: SỞ LUẬN VỀ SỰ LỰA CHỌN TIÊU DÙNG TỐI ƯU
1. Một số khái niệm, định nghĩa bản 1.1. Lợi ích (U)
• Lợi ích (U) là chỉ sự hài lòng, thỏa mãn khi tiêu dùng hàng hóa hay dịch vụ.
• Khi tiêu dùng một hàng hóa nào đó người tiêu dùng có thể hài lòng hoặc không
hài lòng. Khi đạt được sự hài lòng có nghĩa là hàng hóa đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. 1.2. Tổng lợi ích (TU)
• Tổng lợi ích (TU) là tổng mức độ hài lòng, thỏa mãn của một người tiêu dùng khi
tiêu dùng một lượng hàng hóa hay dịch vụ nhất định.
• Hàm tổng lợi ích có dạng: TU = f(X,Y)
Ví dụ: TU = 4X+5Y; TU = 2XY • Công thức tính:
TU = f(X,Y,Z,...) hoặc TU = TUx + TUy + TUz + … +TUn
1.3. Lợi ích cận biên (MU)
Lợi ích cận biên (MU) là sự thay đổi trong tổng lợi ích khi tiêu dùng thêm một đơn
vị hàng hóa hay dịch vụ.
Công thức tính: MU = = TU’(Q) MUx = =TU’(X) MUy = = TU’(Y)
1.4. Quy luật lợi ích cận biên giảm dần
Quy luật lợi ích cận biên giảm dần là môṭ khái niêm
̣ chỉ ra rằng khi người tiêu
dùng môṭ lượng hàng hóa hay dịch vụ càng lớn thì ích lợi hay mức thỏa mãn thu
được từ mỗi đơn vị tăng thêm sẽ giảm với tốc đô ̣ngày càng nhanh. 1.5. Đường bàng quan (U)
• Đường bàng quan (U) là là đường biểu thị các kết hợp khác nhau giữa hai hàng
hóa đem lại ích lợi hay mức thỏa mãn như nhau và vì vậy khi lựa chọn, người tiêu
dùng “bàng quan”, tức dửng dưng hay coi các kết hợp hàng hóa đó là như nhau.
Đường bàng quan thường được giả định là có dạng lồi (convex shape). 3 [Type here]
• Mỗi điểm trên một đường bàng quan thể hiện một giỏ hàng hóa. Những điểm này
nằm trên cùng một đường bàng quan ý chỉ rằn lợi ích của mỗi cá nhân khi sử dụng
hàng hóa đều là như nhau. Vì vậy, một đường bàng quan cụ thể luôn gắn liền với
một độ thỏa dụng nhất định, và điều này nói lên vị trí cụ thể của nó. Những đường
bàng quan khác nhau sẽ biểu thị các độ thỏa dụng khác nhau.
• Nói một cách ngắn gọn, đường bàng quan là đường mô tả các giỏ hàng hóa khác
nhau đem lại cho người tiêu dùng cùng một lợi ích tối đa nhất định.
1.6. Đường ngân sách (I)
Đường ngân sách (I) là đồ thị trong hê ̣trục tọa đô ̣ghi lại các kết hợp khác nhau
của hai hàng hóa (x1 và x2) mà người tiêu dùng muốn mua khi cá nhân có môṭ
mức thu nhâp ̣ nhất định
Đường ngân sách mô tả các giỏ hàng hóa (x,y) tối đa mà người tiêu dùng có thể mua được.
Đường ngân sách cho chúng ta biết số lượng hàng hóa Y tối đa mà người tiêu dùng
có thể mua được khi đã mua một lượng hàng hóa X nhất định, hay số lượng hàng
hóa X tối đa mà người tiêu dùng có thể mua được khi đã mua một lượng hàng hóa Y nhất định.
Khi đã mua một lượng x nhất định, số lượng y tối đa có thể mua được chính là
lượng thu nhập I còn lại sau khi đã mua x chia cho mức giá Py: Y= (1)
Tập hợp các giỏ hàng hóa (x,y) tối đa ở đây phải thỏa mãn đẳng thức hay phương trình: X.Px+Y.Py=I (2)
Dễ dàng nhận ra rằng (1) và (2) hoàn toàn tương đương nhau. Phương trình (1)
hay (2) chính là phương trình đường ngân sách.
Vì phương trình (1) là một phương trình tuyến tính nên đường ngân sách là một
đường thẳng. Chú ý rằng chúng ta biểu thị x, y là khối lượng của các hàng hóa X,
Y, nên điều đó giả định ngầm rằng x và y là những số không âm.
Có thể không khó khăn để nhận ra rằng, đường AB trên hình 1 chính là đường
ngân sách gắn liền với điều kiện về thu nhập và giá cả đã biết. 4 [Type here]
Điểm mút A trên trục tung biểu thị lượng hàng hóa Y tối đa có thể mua được khi
người tiêu dùng không mua một đơn vị hàng hóa X nào. Tung độ của nó có giá trị bằng .
Tương tự, điểm mút B trên trục hoành biểu thị lượng hàng hóa X tối đa có thể mua
được khi người tiêu dùng không mua một đơn vị hàng hóa Y nào. Hoành độ của nó có giá trị bằng .
Những điểm nằm trên đường ngân sách AB đều là những điểm khả thi trong điều
kiện thu nhập I được chi tiêu hết. Những điểm khả thi nằm trong miền ràng buộc
ngân sách nhưng không nằm trên đường ngân sách đều biểu thị các trường hợp thu
nhập hay ngân sách I không được sử dụng hết.
Vị trí của đường ngân sách phụ thuộc vào mức thu nhập I và các mức giá của các
hàng hóa X,Y. Độ dốc của đường ngân sách phụ thuộc vào mức giá tương đối của
hai hàng hóa này và đo bằng .
2. Phân tích thuyết về sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu
2.1. Điều kiện lựa chọn tiêu dùng tối ưu
• Khái niệm: Các điều kiện lựa chọn tối ưu có thể giải thích như sau các giỏ hàng
hóa mà tối đa hóa thỏa mãn của người tiêu dùng phải thỏa mãn hai điều kiện:
Phải nằm trên đường ngân sách: Nếu các giỏ hàng hóa nằm trên( hay nằm phía
dưới) ngoài đường ngân sách thì không thể xảy ra do nó nằm ngoài khả năng chi
trả của người tiêu dùng
Giỏ hàng hóa tối ưu phải mang lại sự thỏa mãn cao nhất cho người tiêu dùng:
Điều này là hết sức rõ ràng, vì người tiêu dùng luôn mong muốn tìm được một giỏ
hàng hóa đem lại cho họ sự thỏa mãn cao nhất.
2.2. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thay đổi thu nhập
2.2.1. Khi , là hai hàng hóa thông thường
Khi thu nhập tăng thì người tiêu dùng có xu hướng mua hàng hóa thông thường sẽ
nhiều hơn, khi thu nhập giảm thì người tiêu dùng có xu hướng mua hàng hóa thông thường sẽ ít hơn.
Ví dụ về hàng hóa thông thường: Quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng,... 5 [Type here]
Hình 1. Ảnh hưởng của sự gia tăng thu nhập đối với hàng hóa thông thường
Khi thu nhập liên tục tăng thì cầu của một loại hàng hóa thông thường cũng theo
đó tăng lên, dần dần có thể khiến loại hàng hóa thông thường đó trở thành hàng hóa thứ cấp.
2.2.2. Khi , là hàng hóa thứ cấp
Khi thu nhập tăng thì người tiêu dùng có xu hướng mua hàng hóa thứ cấp ít hơn,
khi thu nhập giảm thì người tiêu dùng có xu hướng mua loại hàng thứ cấp nhiều hơn.
Ví dụ về hàng hóa thứ cấp: Mì ăn liền, đồ hộp, đồ đông lạnh... 6 [Type here]
Hình 2. Thu nhập tăng làm giảm cầu của hàng hóa thứ cấp
- Cả 2 hàng hóa , không thể đồng thời là hàng hóa thứ cấp bởi vì khi thu nhập
tăng người tiêu dùng không thể mua hai loại hàng hóa ít đi. Khi thu nhập tăng cầu đối với
tăng à là hàng hóa thông thường và cầu đối với giảm àlà hàng hóa thứ cấp
2.3 . Lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả thay đổi
2.3.1. Khi giá X thay đổi, X và Y là hai hàng hóa không liên quan 7 [Type here]
Hình 3. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá hàng hóa X thay đổi
2.3.2. Khi giá X thay đổi, X và Y là hai hàng hóa thay thế
• Hàng hóa thay thế là những loại hàng hóa cùng thỏa mãn một nhu cầu. Thông
thường hàng hóa thay thế là những loại hàng hóa có cùng công dụng và cùng chức
năng nên người tiêu dùng có thể chuyển từ mặt hàng này sang mặt hàng khác khi
giá của các mặt hàng này thay đổi.
• Ví dụ về một số hàng hóa thay thế: Nước cam với nước chanh, thịt gà với thịt bò, coca với pepsi,...
2.3.3. Khi X thay đổi, X và Y là hai hàng hóa bổ sung
• Hàng hóa bổ sung: Là những hàng hóa được sử dụng song hành với nhau để bổ
sung cho nhau nhằm thỏa mãn một nhu cầu nhất định nào đó. Nếu yếu tố khác
không đổi, cầu đối với một loại hàng hóa nào đó sẽ giảm ( tăng ) khi giá hàng hóa
bổ sung của nó tăng ( giảm ).
• Ví dụ về hàng hóa bổ sung: Xe máy và xăng, điện thoại đi động và thẻ nạp tiền, máy in và mực in,... 8 [Type here]
• Hàng hóa bổ sung có độ co giãn chéo âm. Nếu giá của một loại hàng hóa giảm
xuống để cho mọi người mua nhiều hơn, thì sẽ mua nhiều hàng hóa bổ sung hơn
cho dù giá có giảm hay không. Đồng thời, sự tăng giá của một loại hàng hóa làm
giảm nhu cầu của nó, nhu cầu đối với hàng hóa được ghép nối cũng sẽ giảm.
PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ SỰ LỰA CHỌN TIÊU
DÙNG TỐI ƯU TRONG THỰC TẾ
1. Kết quả phỏng vấn
Bạn Chinh(k58as1) trong 3 tháng đã dùng số tiền I=1 triệu đồng mua đồ ăn vặt để mua
2 loại hàng hóa là kẹo mút (X) và cà phê (Y) với mức giá của từng loại sản phẩm là Px=2
nghìn đồng và Py=10 nghìn đồng.Từ đó thu được bảng lợi ích về 2 loại hàng hóa trên như
sau, hãy giúp Chinh có những lựa chọn tiêu dùng tối ưu nào? X(cái) Y(cốc) TUx TUy 100 10 4000 1600 150 20 5500 3000 250 50 7900 6600 400 60 10300 7600 450 80 10800 9200
2. Phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu
2.1. Ta có bảng phân tích lợi ích chi tiết Qx TUx MUx MUx/Px Qy TUy MUy MUy/P y 100 4000 40 20 10 1600 160 16 150 5500 30 15 20 3000 140 14 250 7900 24 12 50 6600 120 12 400 10300 16 8 60 7600 100 10 450 10800 10 5 80 9200 80 8 9 [Type here]
Phương trình đường ngân sách I: 1000 = 2X + 10Y
2.1.1. Phân tích sự lựa chọn tiêu dung tối ưu bằng bảng lợi ích
Điều kiện để tối đa hóa lợi ích là: X.Px+Y.Py=I =
Kết hợp bảng lợi ích ta nhận thấy phương án tiêu dùng tối ưu là : (250X,50Y) 250.2+50.10=1000 = =12
à Tập hợp hàng hóa tối ưu trong tiêu dùng là: (250X,50Y)
2.1.2. Phân tích sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu tiếp cận từ đường bàng quan và đường ngân sách
Từ phương trình ta vẽ được đồ thị đường ngân sách và đường bàng quan: X 500 F E 250 C 50 100 Y
Từ đồ thị nhận thấy điểm C là tiếp điểm của đường bàng quan và đường ngân sách
à Tại C lựa chọn tiêu dùng tối ưu với tập hợp hàng hóa là (250X,50Y) 10 [Type here]
Vậy với mức thu nhập I=1 triệu đồng và giá của 2 loại hàng kẹo mút là 2nghìn
đồng,cà phê là 10 nghìn đồng thì bạn Chinh nên mua 250 cái kẹo mút và 50 cốc cà phê
để có được lợi ích tiêu dùng tối đa.
2.2. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi thu nhập của người tiêu dùng thay đổi
Do 1 lần đầu tư được lãi 600 nghìn đồng nên Chinh quyết định dành toàn bộ tiền
thưởng và tiền mua đồ ăn vặt cho 3 tháng để kẹo mút và coffee tiếp với mức giá của chúng vẫn giữ nguyên.
Dựa vào bảng lợi ích ta thấy lựa chọn tiêu dùng tối ưu của Chinh ở mức ngân sách
1,6 triệu đồng là: tập hợp hàng hóa (400X,80Y)
Vậy với mức thu nhập tăng lên 1,6 triệu đồng và giá của kẹo mút và cà phê không
đổi thì bạn Chinh nên mua 400 cái kẹo mút và 80 cốc cà phê để tối đa lợi ích tiêu dùng.
2.3. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi giá cả của hàng hóa thay đổi
Trong lần mua tiếp theo do không thích kẹo mút vì ăn 3 tháng liền nên Chinh đã
chuyển sang mua bánh bông lan có giá Px=4 nghìn đồng.Ta có bảng lợi ích mới : Qx TUx MUx MUx/Px Qy TUy MUy MUy/P y 100 4000 40 10 10 1600 160 16 150 5500 30 7.5 20 3000 140 14 250 7900 24 6 50 6600 120 12 400 10300 16 4 60 7600 100 10 450 10800 10 2.5 80 9200 80 8
Từ bảng lợi ích nhận thấy cặp hàng hóa (100X,60Y) thỏa mãn hệ phương trình
à Tập hợp hàng hóa tối ưu trong tiêu dùng là (100X,60Y)
Vậy nếu giá của bánh bông lan 4 nghìn đồng/1 cái trong khi giá của cà phê vẫn giữ
nguyên và mức thu nhập của Chinh không đổi thì Chinh nên mua 100 bánh bông lan và
60 cốc cà phê để đạt lợi ích tiêu dùng tối đa. 11 [Type here]
2.4. Sự lựa chọn tiêu dùng tối ưu khi cả mức thu nhập của người tiêu dùng và giá cả của hàng hóa thay đổi
Trong dịp khuyến mãi của quán chỉ còn 8 nghìn đồng/1 cốc cà phê Chinh muốn đặt
combo cho tương lai cùng với mua bánh bông lan giá 4 nghìn đồng và tháng trước bạn
Chinh tiết kiệm được 40 nghìn đồng thêm vào mua đồ là có tổng 1,04 triệu đồng hãy giúp
Chinh tiêu dùng tối ưu với số tiền đó. Qx TUx MUx MUx/Px Qy TUy MUy MUy/P y 100 4000 40 10 10 1600 160 20 150 5500 30 7.5 20 3000 140 17.5 250 7900 24 6 50 6600 120 15 400 10300 16 4 60 7600 100 12.5 450 10800 10 2.5 80 9200 80 10
Từ bảng lợi ích thấy rằng cặp hàng hóa (100X,80Y) thỏa mãn hệ phương trinh tiêu dùng tối ưu
à Tập hợp hàng hóa (100X,80Y) là lựa chọn tiêu dùng tối ưu
Vậy với mức thu nhập tang lên 1,04 triệu đồng,giá bánh bông lan 4 nghìn đồng và
giá cà phê giảm còn 8 nghìn đồng/cốc bạn Chinh nên mua 100 bánh bông lan và 80 cốc
cà phê để tối đa hóa lợi ích tiêu dùng.
PHẦN 3: MỘT SỐ KẾT LUẬN RÚT RA
1. Ý nghĩa của thuyết lựa chọn tiêu dùng
Kinh tế vi mô là một bộ phận của kinh tế học, nghiên cứu cách thứ mà các tác nhân
trong nền kinh tế đưa ra các quyết định lựa chọn tối ưu trong điều kiện nguồn lực khan
hiếm trong nền kinh tế thị trường. Mỗi chủ thể kinh tế của một nền kinh tế đều có mục
tiêu để hướng tới, đó là tối đa hóa lợi ích kinh tế của họ: mục tiêu của các doanh nghiệp
là tối đa hóa lợi nhuận, của các hộ tiêu dùng là tối đa hóa lợi ích xã hội. Tiêu dùng là
hành vi rất quan trọng của con người. Nó chính là hành động nhằm thỏa mãn những
nguyện vọng, trí tưởng tượng riêng và các nhu cầu về tình cảm, vật chất của một cá nhân
hoặc hộ gia đình nào đó thông qua việc mua sắm các sản phẩm và việc sử dụng các sản 12 [Type here]
phẩm đó. Thuyết lựa chọn tiêu dùng tối ưu giúp con người trong tiêu dùng có những lựa
chọn ưu việt hơn, tiết kiệm chi phí và túi tiền.
Sự kết hợp giữa đường bàng quan và đường ngân sách: điểm lựa chọn tiêu dùng tối
ưu phải nằm trên dường ngân sách. Giỏ hàng hóa được lựa chọn phải là giỏ hàng hóa
đem lại lợi ích lớn nhất cho người tiêu dùng ưa thích nhất. Hàng hóa có lợi ích lớn nhất,
tác dụng nhất đối với người tiêu dùng sẽ trở thành lựa chọn tối ưu trong cầu người tiêu
dùng, phù hợp với ngân sách mà người đó bỏ ra. Quy tắc này nói lên người tiêu dùng hợp
lý sẽ mua mỗi loại hàng hóa cho đến khi tỷ lệ giữa lợi ích tăng thêm thu được so với giá
phải trả là bằng nhau cho mỗi loại hàng hóa.
Dựa vào sự thay đổi trong thu nhập, người tiêu dùng có thể tính toán mức chi tiêu
hợp lý trong tiêu dùng, từ đó có lựa chọn tối ưu nhất trong giỏ hàng để tránh tình trạng
mua thừa hoặc thiếu. Việc xác định nhu cầu của bản thân cũng như mức thu nhập để từ
đó xác định giới hạn trong ngân sách chi tiêu hằng ngày, lựa chọn hàng hóa thông thường
hoặc thay thế, bổ sung bằng hàng hóa nào đó có liên quan phù hợp với tiêu dùng hiện tại.
Từ đó giúp cho ngân sách không bị ảnh hưởng, tiết kiệm để dành tiền cho những việc khác.
Thuyết lựa chọn tiêu dùng tối ưu trong thức tế giúp cho người tiêu dùng tính toán,
lựa chọn các hàng hóa vào giỏ hàng một cách hợp lí và tối ưu nhất, từ đó giúp tiết kiệm
túi tiền và chi phí lợi ích. Đồng thời tiết kiệm một khoản tiền trong chi tiêu sẽ giúp các cá
nhân có thể thực hiện nhiều dự định cũng như các công việc khác như: gửi tiết kiệm, mua
nhà, mua xe, du lịch hoặc học tập. ... Áp dụng và tận dụng ý nghĩa của sự lựa chọn tối ưu
trong kinh tế vi mô sẽ giúp ích chúng ta rất nhiều trong quá trình tiêu dùng cũng như lựa
chọn hàng hóa sao cho hợp lí nhất.
2. Bài học rút ra từ việc tiêu dùng thực tế • Chọn nơi để mua
Việc lựa chọn nơi mua sắm cũng là một cách tiết kiệm tiền ngay cả khi không phải
mùa sale. Chẳng hạn, tại các outlet bạn có thể hưởng mức giá rẻ hơn 1/3 giá gốc
hay mua sắm tại các thiên đường shopping như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore....
bạn có thể tận dụng cơ hội vừa du lịch vừa mua sắm.
• Lựa chọn hàng hóa “đa năng”
Những đồ dùng thông minh, đa chức năng luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho ngôi
nhà của bạn. Vừa tiết kiệm diện tích nhà cửa, vừa giảm thiểu tối đa chi phí mua sắm thì còn gì bằng.
• Biết thanh lý đúng lúc 13 [Type here]
Thanh lý quần áo là một cách giúp bạn “làm giàu” túi tiền. Mua sắm, tiêu dùng rồi
lại thanh lí đúng lúc sẽ giúp bạn có một khoản tiền tiết kiệm kha khá. Cách làm
vậy vừa giúp bạn thanh lí đi đồ thuqfa trong nhà lại giúp bạn có “vốn” cho đợt mua sắm tiếp theo. Kết luận
Chung quy lại có thể thấy bất cứ cá nhân nào cũng đều thực hiêṇ sự lựa chọn tiêu
dùng tối ưu nhằm tối đa hóa lợi ích cá nhân dựa trên những biến đông về hoàn cảnh giá
cả thị trường cũng như những khoản chi cá nhân. Ngoài ra, do nhu cầu về các sản phẩm
và dịch vụ của con người ngày càng cao và do vâỵ để đáp ứng được viêc ̣ vừa sử dụng
hợp lý nguồn thu nhâp ̣ và vừa sử dụng được các sản phẩm cũng như dịch vụ cần thiết thì
mỗi cá nhân cần phải biết sắp xếp và chi tiêu tú tiền của mình môṭ cách hợp lý, tránh để
thất thoát số dư hoăc ̣ lợi ích tiêu dùng không được tối đa hóa.
Nhâṇ ra được bản chất của viêc ̣ lựa chọn tiêu dùng tối ưu trong thực tế cũng như
biết cách tính toán các khoản chi theo giá cả thị trường là môṭ lợi thế và nó sẽ mang lại
cho người tiêu dùng những lợi ích tuyêṭ vời về tiêu dùng và sẽ giảm bớt khoản hao hụt
trong viêc ̣ chi tiền hơn. 14