(Suu tam) GT Bảo hiểm Hàng hải Do Minh Cuong- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

(Suu tam) GT Bảo hiểm Hàng hải Do Minh Cuong- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
Hàng h i k
thut Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th gi i
1
Mc l c
Li nói u................................................................................................................. 4
Chng I. CÁC KHÁI NI M CHUNG V B O HI M ........................................... 5
1.1. Khái quát v b o hi m thân tàu bi n................................................................... 5
1.1.1. L ch s ra i c a b o hi  m............................................................................. 5
1.1.2. Khái ni m chung v b o hi m ......................................................................... 5
1.1.3. M c ích, ý ngh a và phân lo i c a công tác bo him.....................................6
1.1.4. Các nguyên t c c b n trong b o hi m ............................................................. 6
1.2. M t s khái ni m, thu t ng c  b n trong b o hi m............................................ 7
1.2.1. Các khái ni m và thu t ng chung.................................................................... 7
1.2.2. T n th t trong b o hi m hàng h i ..................................................................... 9
Chng II. B O HI M THÂN TÀU...................................................................... 12
2.1. Khái quát v b o hi m thân tàu ......................................................................... 12
2.1.1. S ra i và phát tri n c a b o hi m thân tàu ................................................ 12 
2.1.2. i t ng c a b  o hi m thân tàu.................................................................... 14
2.1.3. Quyn l i c a b o hi m thân tàu bi n............................................................. 14
2.1.4. Giá tr b o hi m.............................................................................................. 14
2.1.5. S ti n b o hi m............................................................................................. 15
2.1.6. Phí b o hi m thân tàu ..................................................................................... 15
2.1.7. Hoàn phí b o hi m thân tàu............................................................................ 16
2.2. R i ro b o hi m thân tàu ................................................................................... 16
2.2.1. Khái ni m chung v r i ro hàng h i............................................................... 16
2.2.2. R i ro c b o hi  m..................................................................................... 17
2.2.3. R i ro b o hi m thân tàu bi n......................................................................... 19
2.3. Các u ki n b o hi m thân tàu........................................................................ 20i
2.3.1. Các u ki n b o hi m thân tàu c a h i b o hii m LONDON........................ 20
2.3.2. Các u ki n b o hi m thân tàu c a B o hi m Vii t Nam ............................. 21
2.4. Hi u l c c a n b o hi m thân tàu .................................................................. 22 
2.4.1. Th i h n c a b o hi m thân tàu...................................................................... 22
2.4.2. ng nhiên k t thúc b o hi m...................................................................... 23
2.4.3. Ti p t c b o hi m........................................................................................... 23
2.4.4. Ph m vi b o hi m hành thu ......................................................................... 23
2.5. Th t c b o hi m............................................................................................... 24
2.5.1. Th t c yêu c u b o hi m............................................................................... 24
2.5.2. Th t c c p gi y ch n b o hi ng nh m .......................................................... 25
2.5.3. Hi u l c c a n b o hi m thân tàu................................................................ 30 
Chng III. B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S CH ! " TÀU - P&I................... 31
3.1. Khái quát v h i P&I......................................................................................... 31
3.1.1. L ch s ra i c a H  i .................................................................................... 31
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
Hàng h i k
thut Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th gi i
2
3.1.2. S phát tri n c a H i...................................................................................... 32
3.1.3. B n ch t c a H i ............................................................................................ 33
3.1.4. C u trúc t ch c c a H i ................................................................................ 33
3.1.5. S qu n lý c a H i......................................................................................... 33
3.1.6. Tham gia h i và th i gian b o hi m................................................................ 34
3.2. K# thu t tính phí b o hi m P & I....................................................................... 35
3.2.1. Nguyên t c tính phí ........................................................................................ 35
3.2.2. C s tính phí................................................................................................. 35 $
3.2.3. Ph ng pháp tính phí ..................................................................................... 35
3.3. Nh ng r i ro c H i b o hi  m....................................................................... 38
3.3.1. Nguyên t c chung........................................................................................... 38
3.3.2. Trách nhi m và t n th t c H i b o hi  m................................................... 38
3.3.3. Trách nhi m và t n th t không c H i b o hi  m........................................ 46
3.3.4. Tình hình công tác b o hi m P& I t i Vi t Nam............................................. 49
3.4. Th t c b o hi m............................................................................................... 54
3.4.1. Th t c yêu c u b o hi m và c p gi y ch ng nh n b o hi m.......................... 54
3.4.2. u ki n, th i h n, hi u l c c a b o hii m P&I ............................................. 54
3.4.3. S thay i u ki n b o hi m, ph m vi hành trình....................................... 54  i
Chng IV. B O HI M HÀNG HÓA V N CHUY N B NG NG BI % & Ư( N..... 56
4.1. Khái quát v b o hi m hàng hóa v n chuy n b) ng ng bi n.......................... 56
4.1.1. i t ng b o hi m và quy n l i b o hi  m.................................................... 56
4.1.2. Giá tr b o hi m, s ti n b o hi m và phí b o hi m ........................................ 58
4.1.3. Th i gian và hành trình b o hi m................................................................... 61
4.2. Các lo i r i ro trong b o hi m hàng hóa v n chuy n b ng ) ng bin.............. 63
4.2.1. Các lo i r i ro................................................................................................. 63
4.2.2. Phân lo i r i ro............................................................................................... 64
4.3. Các lo i t n th t trong b o hi m hàng hóa v n chuy n b ng ng bi )  n........... 68
4.3.1. T n th t toàn b ............................................................................................. 68
4.3.2. T n th t b ph n............................................................................................. 69
4.3.3. T n th t chung ............................................................................................... 70
4.3.4. T n th t riêng................................................................................................. 71
4.4. Các u ki n b o hi m hàng hóa v n chuy n b ng ng bii )  n ........................ 71
4.4.1. Các u ki n thông th ng c a b o hii  m Anh .............................................. 71
4.4.2. B o hi m hàng hóa v n chuy n b ng ng bi n Vi )  $ t Nam........................ 76
4.4.3. Các lo i h p ng b o hi m hàng hóa ............................................................ 77 *
Chng V. H S KHI U N I ÒI B I TH+ Ơ - . / Ư( 0 1NG T N TH T ........................ 85
5.1. i v i b o hi m thân tàu ................................................................................. 85 2
5.1.1. Thông báo và gi i quy t tai n n...................................................................... 85
5.1.2. B h s ban u do tàu l *  p............................................................................ 86
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
Hàng h i k
thut Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th gi i
3
5.1.3. B h s khi u n i òi b i th ng t n th * *  t ..................................................... 86
5.2. i v i b o hi m trách nhi m dân s ch tàu.................................................... 86 2
5.2.1. H s m t v t n th t hàng hoá...................................................................... 86*
5.2.2. H s m t v t n th t do ô nhi m d* 3 u ............................................................ 87
5.2.3. H s v t n th t do m au, th ng t t, t*   vong........................................... 87
5.2.4. H s m t v t n th t do b ph t h i quan ...................................................... 87*
5.2.5. T n th t do âm va c u c ng và các công trình khác ...................................... 88
Ph lc..................................................................................................................... 89
1. M u n b o hi m thân tàu.................................................................................. 894 
2. M u n b o hi m P&I........................................................................................ 914 
3. M u n b o hi m hàng hóa ................................................................................ 934 
Danh m c tài li u tham kh o.................................................................................... 94
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
Hàng h i k
thut Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th gi i
4
Li nói u 
Bo hi m hàng h i m t vai trò c bi t quan tr n t i  ng trong kinh doanh v
bin. Trong quá trình kinh doanh, ngành v n t i bi n th ng xuyên ph i i m t v i  
các r i ro (do thiên tai hay tai n n b t ng : m tàu, cháy , m c c n, âm va, m t 
tích…) h u qu cùng n ng n , th khi n cho ng i kinh doanh v n t i 
bi in ph i phá s n. kh c ph c  u này, ngoài vi c tìm m i cách hi n i hóa i  
tàu v n t i nh m h n ch t i m c th p nh t thi t h i th x y ra thì m t gi i pháp
khác là p kinh t b ng con ng b o hi m. B o hi m trong l nh v c này g i là  
bo hi m hàng h i. B o hi m hàng h i bao g m ba nghi p v b o hi m chính b o
him thân tàu, b o hi m trách nhi m dân s ch tàu b o hi m hàng hóa v n
chuyn b ng ng bin.
Vi m t mong c giúp cho sinh viên ngành i bi n n m b t c nh ng ki n  
thc c b n v nghi p v b o hi m hàng h i. khi ra i làm, các em th vơ  n
dng nh ng ki n th c này vào th c t công vi c, qua ó làm gi m thi u t i a nh ng
thit h i cho ch tàu, ng i khai thác tàu; b o v các quy n l i chính áng cho h . 
Nhóm biên so n chúng tôi ã tìm tòi, t p h p nh ng ki n th c c b n v nghi p v ơ
bo hi m hàng h i cho ra m t cu n giáo trình này. N i dung ch y u c a giáo 
trình gi i thi u các ngu n lu t chi ph i, các quy t c b o hi m hàng h i liên quan
nh ng quy trình x t n th t… Cu n giáo trình tài li u ph c v cho môn h c !
Bo hi m hàng h i trong nhà tr ng. Ngoài ra, th dùng làm tài li u tham kh o 
cho nh ng ai quan tâm.
Do tài li u c biên so n l n u tiên b i nhóm biên so n, vì v y ch c ch n s   " #
không tránh kh i nh ng sai sót. Nhóm biên so n chúng tôi r t mong nh n c $ 
nhng óng góp và phê bình c a ng i c b xung s a ch a giáo trình này hoàn    !
thin h n trong l n biên so n sau. ơ
H i phòng, tháng 10 n m 2013 %
Nhóm biên so n
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
Hàng h i k
thut Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th gi i
5
Chng I. CÁC KHÁI NI M CHUNG V B O HI M
1.1. Khái quát v b o hi m thân tàu bi n
1.1.1. L ch s ra i c a b o hi m 
Qua nh ng kh o c u v l ch s , ng i ta ã tìm th y nh ng d u tích y n  
tng v d tr l ng th c thu n túy trong th  i ti n s , c  i c n i, trong th
k5 này con ng i ã bi t dành nh ng kho n d tr nh t kh c ph c nh ng r i  nh 
ro do h n hán và thiên tai gây ra. N m 2500 TCN t i Ai C p, nh ng ng i th o á 6  7
ã thi # 9  t l p qu h8 tr nhng ng i g:p hon n n. N6m 1700 TCN Babylone $
n6m 500 tr c CN Athens ã xu t hi n hình th c cho vay n ng lãi v i lãi su t cao 2 : 2
phc v cho vi c mua bán và v n chuy n hàng hóa. Vì vy khi ch ng may hàng hóa ;
b t n th t ho c g p r i ro thhì ng i vay không ph i tr nh ng kho n ã vay. Th c : : 
cht c a ho t ng này hình th c b o hi m. Quan h vay m n sau này b c m  
bin thành hình th c m i, theo ó các nhóm nhà buôn ch p nh n chi tr m t kho n 2
tin i l y s an toàn cho con tàu hàng hóa c a mình. Hình th c b o hi m  
chính th c ra i t ó. Vào th k 13 ã xu t hi n nh ng th a thu n b o hi m u  < = 
tiên g n li n v i ho t ng giao l u, buôn bán hàng hóa b ng bi n. T i Gênes 2  )ng 
ca Italia ã phát hành b n h p ng b o hi m c nh t vào n m 1347 còn l u n * 6 
ngày nay. Công ty b o hi m c a ngành v n t i ng bi n ã thành l p vào n m 1424  6
ti Gênes.
N6m 1688 công ty b o hi m Lloyd’s ã ra i trên ng TOWER STREET   $
LONDON, t ó n nay b o hi m Lloyd’s tr thành công ty b o hi m l n nh t chi <  $ 2
phi toàn th gi i và cùng theo ó công ty n c Anh tr thành n c có n n b o hi m 2 2 $ 2
l2n nh t. N m 1745 t i Anh, o lu t b o hi m hàng h i (Mairitime insurance act 6 
1745) ra i và sau ó l n l t c thay i b ng o lu t b o hi m hàng h i 1788,     )
   o lu t 1868 và hi n nay là o lu t b o him 1906 ang c áp d ng rng rãi trên
toàn th gi i. 2
1.1.2. Khái ni m chung v b o hi m
M:c dù ra i r t s m, song cho n nay v n ch a có m 2  4 t khái nim th ng nh t
v b o hi m vì ng i ta a khái ni m v b o hi m nhi u góc khác nhau:  $ 
D2i góc pháp lý, giáo s Hermard a ra khái ni m: “B o hi m là m t nghi p v  
qua ó m t bên ng i c b o hi m ch p nh n tr m   t khon ti n (phí b o hi m
hay óng góp b o hi m) cho chính mình ho c cho m : t ng i th ba khác trong 
trng h p có r i ro s y ra h c b i th ng kho n ti n t m t bên khác là ng i >  *  < 
bo hi m, ng i ch u trách nhi m i v i toàn b r i ro, n nh ng thi t h i theo   2 
Lut th ng kê”.
D2i góc kinh doanh b o hi m, các công ty, các t p oàn b o hi m th ng  
m i trên th gi i l i a ra khái ni2  m: “B o hi m là m t c ch , theo c ch này m t
ngi, mt doanh nghi p hay m t t ch c chuy n nh ng r i ro cho công ty b o
him, công ty ó s b i th 7 *    ng cho ng i c b o him các t n th t thuc phm vi
bo hi m và phân chia giá tr thi t h i gi a t t c nh ng ng i c b o hiêm”.  
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
Hàng h i k
thut Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th gi i
6
Ta c ng có th nh ngh a b o hi m: “B o hi m s cam k t c a ng i b o ?  
him v i ng i c b o hi m v b i th ng cho ng i c b o hi m nh ng m2   *   
mát h h ng, thi t h i c a i t ng b o hi m do r i ro ã tho thu n gây ra, v i u =   2 i
kin ng i mua b o hi m ã mua b o hi m cho i t ng ó và n n ti n g i là    p kho >
phí b o hi m”.
1.1.3. M c ích, ý ngh a và phân lo i c a công tác b o hi m
a. M c ích, ý ngh a c a công tác b o hi m
Bo hi m có tác d ng giúp cho ng i mua b o hi m không b nh ng t n th t b t 
ng làm ps n, do nh ng r i ro hay bi n c b t ng ó c phân chia cho nh ng 
 n v kinh t , nhng cá nhân tham gia b o him b chính r i ro, bi n c ó y ra.
 m b o cho kinh doanh thc hi n m t cách bình th ng góp ph n làm  n nh cu c
sng con ng i. 
Góp ph n n nh tài chính m b o các kho n u t . M t nhà kinh t h c    >
ngi pháp Jerome yeatman ã vi t: “Không ph i các ki n trúc s mà các nhà b o
him ã y d ng nên NewYork, chính không m t nhà u t nào m m o 
him hàng t ô la c n thi t xây d ng nh ng tòa nhà ch c tr i mà không b o m    > 
  c b*i th ng n u nh h>a ho n ho:c sai phm v xây dng xy ra, ch các @
nhà b o hi m dám m b o m u ó nh vào các c ch c a b o hi m”.   i
Có tác d ng huy ng v n r t h u hi u u t phát tri n kinh t h i t    <
ng*n thu là phí b o hi m (premium), do ó nhà b o hi m h có m t kho n ti n l n và > 2
cn ph i c qu n m t cách ch t ch , trong kho ng th i gian ti n qu  : 7 # b o hi m
cha ph i s d ng t i, kho n ti n này c u t sinh lãi. 2   
Bo hi m ch d a tinh th n cho ng i tham gia b o hi m, con ng i, tàu 8  
hàng hóa có giá tr cùng l n nh ng luôn có th g p ph i nh ng r i ro b t ng nh 2 :
sóng th n, bão t , h a ho n… v y khi tham gia b o hi m, ch tàu th yên tâm =
hn khi u t vào vi c phát tri n và kinh doanh i tàu tránh c nh ng r i ro   
phá s n.
Bo hi m hàng h i giúp ch tàu tái t o s n xu t sau m t ri ro, giúp ngành hàng
hi phát tri n m nh và các ch tàu có tâm lý an toàn trong kinh doanh.
b. Phân lo i công tác b o hi m
Trong ho t ng b o hi m ta có th phân lo i theo m t s cách nh sau: 
- Theo i t ng b o hi m có: B o hi m tài s n, b o hi m con ng i, b o hi m trách   
nhim dân s ;
- Theo ph ng th c ho t ng có: B o hi m b t bu c và b o hi m không b t bu c;  
- Theo ph m vi ho t ông có: B o hi m qu c gia và b o hi m qu c t ;
- Theo c tr ng b o hi m có: B o hi m hàng hóa, b o hi m nhân th o hi m thân : >, b
tàu, b o hi m trách nhi m dân s
1.1.4. Các nguyên t c c b n trong b o hi m
a. Nguyên t c b o hi m m i r i ro >
Ngi b o hi m ch nh n b o hi m m i r i ro t c là b o hi m m i s c tai n n, @ > >
tai ho x y ra m t cách b t ng , ng u nhiên ngoài ý mu n c a con ng i ch không 4 
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
Hàng h i k
thut Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th gi i
7
bo hi m m t cách ch c ch n x y ra, ng nhiên x y ra c ng ch b i th ng nh ng  ? @ * 
thit h i m t mát do r i ro gây ra ch i là ch c ch n x y ra. không ph
b. Nguyên t c b i th * ng
Theo nguyên t c này, khi có t n th t x y ra ng i b o hi m ph i b i th ng cho  * 
ngi c b o hi m nh th nào ó ng i c b o hi m có v trí tài chính nh   
tr2c khi có t n th t x y ra. Các bên không c l i d ng b o hi m tr c l i.  
Trách nhi m c a ng i b o hi m ch gi i h n trong ph m vi s ti n b o hi m  @ 2
tuy v y khi c ng s ti n b i th ng t n th t v i các chi phí ã chi c u v t hàng *  2  2
hoá (chi phí riêng) chi phí giám nh, óng góp t n th t chung và nh ng chi phí 
liên quan n vi c òi ng i th ba b i th  *   ng n u tng s ti n v t quá s ti n b o
him ng i b o hi m c ng ph i b i th ng.  ? * 
B*i th ng b ng ti n m t ch không b n v t tr khi có các qui nh khác,  ) : )ng hi < 
np phí b o hi m b ng ti n gì thì b i th ng b ng ti n ó và b i th ng nh th nào ) *  ) * 
ó     2 bo m cho ng i c bo him v trí tài chính nh tr c khi t n th
xy ra.
c. Nguyên t c trung th c tuy t i 
Thc hi n nguyên t c này có ngh a ng i b o hi m ng i c b o hi m   
tuyt i trung th c v i nhau, tin t ng l2 $ 4 4n nhau không trc l i l n nhau, mt
trong hai bên vi ph m u này thì h p ng b o hi m không có hi u l i * c.
d. Nguyên t c th quy n
Ngi b o hi m sau khi b i th ng cho ng i c b o hi m thì quy *    n òi
bên th ba b i th ng l i cho mình n u ( u 231 Lu t Hàng H i Vi t Nam *  i
i u 79 ca MIA 1906).
e. Nguyên t c l i ích b o hi m
Theo nguyên t c này, ng i c b o hi m mu n mua b o hi m ph i l i ích  
bo hi m. L i ích b o hi m th quy n l i ã có ho: 7 c s trong i t ng b  o
him.
Trong b o hi m hàng h i, l i ích b o hi m không nh t thi t ph i khi k t
hip ng nh ng nh t thi t ph i khi x y ra t n th t. L i ích b o hi m l i ích *
ho:c quy n l i liên quan n, g n bó v i hay ph thu c vào s an toàn c a i t ng  2  
bo hi m.
1.2. M t s khái ni m, thu t ng c b n trong b o hi m
1.2.1. Các khái ni m và thu t ng  chung
a. Ng i b o hi m 
ng i ng ra nh n b o hi m cho nh ng ng  i khác khi c yêu c u.
Ngi b o hi m quy n thu phí b o hi m nh ng ng th i trách nhi m b i * *
thng t n th t trong ph m vi b o hi m. Trong kinh doanh b o hi m, ng i b o hi m 
th công ty b o hi m (Insuarance company) hay ng i nh n cam k t b o 
him (Underwriter).
Insurance company: thu t ng ch công ty b o hi m. ng ty b o dùng  @
him có kh n ng ch p nh n ng b o hi m b o hi m cho b t k lo i hình b o 6 6 5
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
Hàng h i k
thut Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th gi i
8
him nào ph thu c vào các u kho n trong b n ghi nh c a h i b o hi m hay các i 2
v6n ki n c u thành khác.
Underwriter: thu t ng ch ng i nh n h p @  * ng b o him cho ng i 
 6 c b o him. Kh n ng ký nhn b o hi m c a Underwriter ph th c vào lo i hình 
bo hi m.
b. Ng i c b o hi m  
ng i i t ng b o hi m em b o hi m và c ng i b o hi m ch p    
thun. Ng i c b o hi m trách nhi m óng phí b o hi m cho ng i b o hi m   
và có quyn òi ng i b o hi m b*i th ng nh ng t n th t thu c ph m vi b o hi m.
c. Ng i tái b o hi m 
ng i thông qua h p ng tái b o hi m nh n l i m * t ph n trách nhi m
ngi b o hi m khác ã ch p thu n v i ng i c b o hi m trên c s c nh n 2   $ 
mt ph n phí b o hi m ng i b o hi m tr c 2 ã thu c a ng i c b o hi m. 
Thc ch t ng i tái b o hi m là ng i b o hi m c a ng i b o hi m.   
d. Ng i c tái b o hi m  
Là ng i b o hi m sau khi nh n b o hi m cho m t ng i l i em i t ng b o    
him ó n b o hi m l i m t t  $  ch c b o hi m khác và c ch p thu n. 
e. i t ng b o hi m  
  i t ng b o him là m t i t ng (Con ng i, tài s n, trách nhi m dân s ) b   
các r i ro, hi m h a e d a trong h p ng b o hi m. > > *
f. Giá tr b o hi m
Giá tr b o hi m trong b o hi m giá tr b ng ti n c a tài s n c ng i b o )  
him và ng i c b o hi m th a thu n. Giá tr ó th ng c xác nh b ng g  =    )
tr th c t c a tài s n ( i t ng b o hi m). Trong b o hi m hàng h i giá tr b o hi m  
c quy nh t i u 210 c a B i  lu t hàng h i Vi t Nam.
g. S ti n b o hi m
S ti n b o hi m kho n ti n nh t nh ghi trong n b o hi m ho c gi y   :
ch ng nhn b o hi m trong b i th ng ho c chi tr b o hi m. S ti n b o hi m *  :
m c ti a mà ng i b o hi m b i th ng cho ng i tham gia b o hi m là c s  *   $
 tính phí bo him. S ti n b o hi m th ng nh h n giá tr b o hi m.  =
h. B o hi m trùng
Bo hi m trùng tr ng h p hai hay nhi u h n hai n b o hi m c c p   
cho cùng mt i t ng b o b  o hi m quy n l i b o hi m hay m t ph n c a A
mà t ng s ti n c b o hi m v t qúa m c cho phép theo quy nh. V     nguyên t c
khi i t ng b m t thì nh ng ng i b o hi m ch tr t i giá tr t i a b ng gía tr   @ 2 )
bo hi m.
i. T l phí b o hi m
s ph n tr m s ti n b o hi m ng i c b o hi m ph i n p cho ng i 6   
bo hi m theo quy nh c a lu t b o hi m. 
j. Phí b o hi m
Phí b o hi m kho n ti n ng i c b o hi m ph i óng cho ng i b o hi m   
   c ng i b o him b i th ng khi có t n th t x y ra. *  A
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
Hàng h i k
thut Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th gi i
9
k. H p ng b o hi m *
Là h p ng c ký k t gi a ng i b o hi m và ng i c b o hi m mà theo *    
ó ng i b o him thu phí b o hi m do ng i c b o hi m tr . Ng i b o hi m   
b*i th ng cho ng i c b o hi m nh ng t n th t c a i t ng b o hi m do các    
him h a, r i ro gây ra theo m c u ki n mà hai bên ã th a thu n. >  i =
l. M c mi n th 3 ng
Là giá tr c bi u hi n b ng m  ) t s ti n c th hay b ng t l ph n tr m c a s ) @ 6
tin b o hi m n u giá tr t n th t nh h n giá tr này thì ng i b o hi m không = 
phi b i th ng cho ng i c b o hi m. *   
M c mi n th ng có ý ngh a chuy3  n m t ph n trách nhi m cho ng i c b o  
him, gi m c nh ng thanh toán l t v t, gi m b t phí b o hi m. Nó nh m m c ích  : : 2 )
t6ng trách nhi m c a ng i c b o hi m i v i i t ng b o hi m nh m gi m    2   )
b2t r i ro.
M c mi n th ng có hai lo i nh sau: 3 
- M c mi n th ng kh u tr : Khi t n th t v t quá m 3  <  c mi3n th ng thì ng i  
bo hi m s b i th n v t quá khi t n th t nh h 7 * ng ph  = n m c mi n th ng thì 3 
ngi b o hi m không b*i th ng. 
Ví d : m c mi n th ng: 1000USD 3 
Tn th t: 5000USD ng i b o hi m s b i th ng 4000-1000=3000USB  7 * 
Tn th t: 900USD ng i b o hi m s không b i th ng.  7 * 
- M c mi n th ng không kh u tr 3  <: Khi t n th t vt quá m c mi 3n thng thì
ngi b o hi m b i th ng toàn b , khi t n th t nh h n m *  = c mi n th ng thì ng i 3  
bo hi m s không b i th ng. 7 * 
m. Giá tr t n tht
giá tr tài s n b m t, h h ng ho c s ti n chi phí s a ch a nh ng h = : 
h=ng ó.
n. Giá tr b i th ng * 
Giá tr b i th ng là giá tr hay s ti n mà ng i b o hi m b i th ng cho ng i *   *  
c bo him:
Giá tr b o hi m = Giá tr t n th t + Chi phí giám nh + Chi phí phòng h n ch 
tn th t.
o. u ki n b o hi m i
toàn b nh ng quy nh v r i ro, t n th t c ng i b o hi m ng i  
c bo him th a thu n. =
1.2.2. T n th t trong b o hi m hàng h i
a. nh ngh a 
Ri ro trong b o hi m hàng h i các s c , r i ro có th gây ra cho các i 
tng b o hi m hàng h i. Các r i ro th ng c chia làm hai lo i:  
- Do thiên tai: Bão gió, sóng th n, th i ti t x u…
- Do tai n n b t th ng: M c c n, chìm m, cháy, n  
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
Hàng h i k
thut Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th gi i
10
Tn th t (Loss) trong b o hi m hàng h i là nh ng h h ng m t mát thi t h i c a =
 i t ng hàng hi do các r i ro gây ra. C n c vào m c t n th t th phân ra 6 
tn th t toàn b , t n th t b ph n.
b. Phân lo i t n th t trong b o hi m hàng h i
1) Tn th t b ph n (Partial Loss) là m t ph n i t ng b o hi m b h h ng m t   =
mát (Có th x y ra v s l ng, tr ng l ng ho c ph m ch t “Gi m giá tr th ng  >  : A 
mi”)
2) Tn th t toàn b (Total Loss) i t ng b o hi m theo h p ng b m   * t mát
thit h i hoàn toàn và ng i b o hi m ph i b i th ng toàn b giá tr b o hi m, ho c  * :
s ti n b o hi m.
Tn th t toàn b c chia thành hai lo i: T n th t toàn b th c t t n th t 
toàn b c tính. 2
- T n th t toàn b thc t (Actual total Loss) toàn b  i t ng bo him b h
h=ng m t mát, b bi n ch t, bi n d ng không còn nh lúc b o hi m n a hay b m t i
b t c t i không l y l i c. Ví d : M t tr m hòm kính b v c 100 hòm, hoa 2 o  6 9
qu b th i, tàu b  m, m t tích…
- T n th t toàn b c tính (Constructive Total Loss) t n th t c a i t ng b o 2  
him có th ch a n m c toàn b nh i t ng bng    t< b= (Abandon) mt cách h p
vì t n th t th c t không tránh kh i, thêm vào ó các chi phí s a ch a, ph c h i = *
s7 v t quá giá tr b o hi m. 
3) Tn th t chung
- nh ngh n th t x y ra do s hy sinh ho c chi phí b t th ng c th c hi n  a: T :  
mt cách ý th c h p nh )m m =c ích c u tàu hàng hoá thoát kh i mt
nguy hi m th c s (nguy hi m chung).
* B n c tr ng c a t n th t chung :
- Ph i có nguy c e do an toàn chung (T i các i t ng tham gia TTC);   2  
- Ph i có s hy sinh và chi phí:
+ Ph i c th c hiên m t cách b t th ng (ngoài ý mu n);  
+ Ph i là hành ng có ý th c và có suy xét. 
- Hành ng t n th t chung ph i h p lý, chính áng. 
- Ph i vì an toàn chung.
* Thông th ng ng i ta xác nh t   n th t chung theo quy t c YORK
ANTWERP (Y/A):
- Hành ng vì an toàn chung, không n thu n an toàn m  t tài sn nào;
- S hy sinh ho c chi phí ph i là hành ng c ý hay tình nguy :  n;
- Hy sinh ho c chi phí ph I có tính ch t c bi t, không bình th ng; : : 
- Ph i t n t i nguy hi m th c t , nguy hi m không c n thi t ph i có tr c m * 2 t;
- S hy sinh ph i h p lý.
* M t s tr ng h p c tính t n th t chung:  
- Máy tàu b h ng do thu = 5en tr ng l nh t ng h t máy sau khi tàu b m= 6 c c n;
- Hàng d i tàu b cháy, thuy n tr ng ra l nh ch a cháy b ng cách phá vách ng n 2 $ ) 6
 c u tàu và hàng;
- C c - hàng b m2 t h t thì không còn c c, hàng và c c c tính; 2 2 
- Chi phí thuê tàu lai kéo tàu khi máy tàu b tr c tr c không t hành trình c; : 
| 1/94

Preview text:

www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng M c l c L i nói
u................................................................................................................. 4 Ch
ng I. CÁC KHÁI NI M CHUNG V B O HI M ........................................... 5
1.1. Khái quát v b o hi m thân tàu bi n.................................................................. . 5 1.1.1. L ch s ra
i c a b o hi m........................................................................ ..... 5
1.1.2. Khái ni m chung v b o hi m ........................................................................ . 5
1.1.3. M c ích, ý ngh a và phân lo i c a công tác b o hi m ................................ ..... 6
1.1.4. Các nguyên t c c b n trong b o hi m ........................................................... .. 6
1.2. M t s khái ni m, thu t ng c b n trong b o hi m ..................................... ....... 7
1.2.1. Các khái ni m và thu t ng chung.................................................................... 7
1.2.2. T n th t trong b o hi m hàng h i ................................................................... .. 9 Ch
ng II. B O HI M THÂN TÀU...................................................................... 12
2.1. Khái quát v b o hi m thân tàu ......................................................................... 12 2.1.1. S ra
i và phát tri n c a b o hi m thân tàu .............................................. .. 12 2.1.2. i t
ng c a b o hi m thân tàu ................................................................... . 14
2.1.3. Quy n l i c a b o hi m thân tàu bi n............................................................ . 14
2.1.4. Giá tr b o hi m.............................................................................................. 14
2.1.5. S ti n b o hi m............................................................................................. 15
2.1.6. Phí b o hi m thân tàu ..................................................................................... 15
2.1.7. Hoàn phí b o hi m thân tàu ............................................................................ 16
2.2. R i ro b o hi m thân tàu ................................................................................... 16
2.2.1. Khái ni m chung v r i ro hàng h i............................................................... 16 2.2.2. R i ro
c b o hi m .................................................................................... . 17
2.2.3. R i ro b o hi m thân tàu bi n......................................................................... 19
2.3. Các i u ki n b o hi m thân tàu........................................................................ 20
2.3.1. Các i u ki n b o hi m thân tàu c a h i b o hi m LONDON................... ..... 20
2.3.2. Các i u ki n b o hi m thân tàu c a B o hi m Vi t Nam ........................ ..... 21 2.4. Hi u l c c a
n b o hi m thân tàu ................................................................ .. 22
2.4.1. Th i h n c a b o hi m thân tàu...................................................................... 22 2.4.2.
ng nhiên k t thúc b o hi m...................................................................... 23
2.4.3. Ti p t c b o hi m........................................................................................... 23
2.4.4. Ph m vi b o hi m hành thu ......................................................................... 23
2.5. Th t c b o hi m............................................................................................... 24
2.5.1. Th t c yêu c u b o hi m............................................................................... 24
2.5.2. Th t c c p gi y ch ng nh n b o hi m ......................................................... . 25 2.5.3. Hi u l c c a
n b o hi m thân tàu.............................................................. .. 30 Ch
ng III. B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S! CH" TÀU - P&I ................... 31
3.1. Khái quát v h i P&I......................................................................................... 31 3.1.1. L ch s ra
i c a H i ................................................................................... . 31
Hàng h i k thu t Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th g i i1
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
3.1.2. S phát tri n c a H i...................................................................................... 32
3.1.3. B n ch t c a H i ............................................................................................ 33
3.1.4. C u trúc t ch c c a H i ................................................................................ 33
3.1.5. S qu n lý c a H i ......................................................................................... 33
3.1.6. Tham gia h i và th i gian b o hi m................................................................ 34
3.2. K# thu t tính phí b o hi m P & I....................................................................... 35
3.2.1. Nguyên t c tính phí ........................................................................................ 35
3.2.2. C s$ tính phí................................................................................................. 35 3.2.3. Ph
ng pháp tính phí ..................................................................................... 35 3.3. Nh ng r i ro
c H i b o hi m.................................................................... ... 38
3.3.1. Nguyên t c chung........................................................................................... 38
3.3.2. Trách nhi m và t n th t
c H i b o hi m............................................... .... 38
3.3.3. Trách nhi m và t n th t không
c H i b o hi m .................................... .... 46
3.3.4. Tình hình công tác b o hi m P& I t i Vi t Nam............................................. 4 9
3.4. Th t c b o hi m............................................................................................... 54
3.4.1. Th t c yêu c u b o hi m và c p gi y ch ng nh n b o hi m..................... ..... 54
3.4.2. i u ki n, th i h n, hi u l c c a b o hi m P&I ........................................ ..... 54 3.4.3. S thay
i i u ki n b o hi m, ph m vi hành trình .................................. ..... 54 Ch
ng IV. B O HI M HÀNG HÓA V%N CHUY N B&NG Ư(NG BI N..... 56
4.1. Khái quát v b o hi m hàng hóa v n chuy n b)ng
ng bi n...................... .... 56 4.1.1. i t
ng b o hi m và quy n l i b o hi m ............................................... ..... 56
4.1.2. Giá tr b o hi m, s ti n b o hi m và phí b o hi m .................................. ...... 58
4.1.3. Th i gian và hành trình b o hi m ................................................................... 6 1
4.2. Các lo i r i ro trong b o hi m hàng hóa v n chuy n b)ng ng bi n......... ..... 63
4.2.1. Các lo i r i ro................................................................................................. 63
4.2.2. Phân lo i r i ro............................................................................................... 64
4.3. Các lo i t n th t trong b o hi m hàng hóa v n chuy n b)ng ng bi n.... ....... 68
4.3.1. T n th t toàn b ............................................................................................. 68
4.3.2. T n th t b ph n............................................................................................. 69
4.3.3. T n th t chung ............................................................................................... 70
4.3.4. T n th t riêng ................................................................................................. 71
4.4. Các i u ki n b o hi m hàng hóa v n chuy n b)ng
ng bi n ................. ....... 71 4.4.1. Các i u ki n thông th
ng c a b o hi m Anh ........................................... ... 71
4.4.2. B o hi m hàng hóa v n chuy n b)ng
ng bi n $ Vi t Nam.................... .... 76
4.4.3. Các lo i h p *ng b o hi m hàng hóa ............................................................ 77 Ch
ng V. H+ SƠ KHI-U N.I ÒI B/I THƯ(NG T0N TH1T ........................ 85 5.1.
i v2i b o hi m thân tàu ................................................................................. 85
5.1.1. Thông báo và gi i quy t tai n n...................................................................... 85 5.1.2. B h* s ban
u do tàu l p............................................................................ 86
Hàng h i k thu t Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th g i i2
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
5.1.3. B h* s khi u n i òi b*i th
ng t n th t ................................................. .... 86 5.2.
i v2i b o hi m trách nhi m dân s ch tàu................................................... . 86
5.2.1. H* s m t v t n th t hàng hoá...................................................................... 86
5.2.2. H* s m t v t n th t do ô nhi3m d u ........................................................... . 87
5.2.3. H* s v t n th t do m au, th
ng t t, t vong ...................................... ..... 87
5.2.4. H* s m t v t n th t do b ph t h i quan .................................................. .... 87
5.2.5. T n th t do âm va c u c ng và các công trình khác ...................................... 88
Ph l c..................................................................................................................... 89 1. M4u
n b o hi m thân tàu .................................................................................. 89 2. M4u
n b o hi m P&I........................................................................................ 91 3. M4u
n b o hi m hàng hóa ................................................................................ 93
Danh m c tài li u tham kh o.................................................................................... 94
Hàng h i k thu t Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th g i i3
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng L i nói u
B o hi m hàng h i có m t vai trò
c bi t quan tr ng trong kinh doanh v n t i
bi n. Trong quá trình kinh doanh, ngành v n t i bi n th ng xuyên ph i i m t v i
các r i ro (do thiên tai hay tai n n b t ng :
m tàu, cháy , m c c n, âm va, m t
tích…) mà h u qu là vô cùng n ng n , có th khi n cho ng i kinh doanh v n t i bi n ph i phá s n.
kh c ph c i u này, ngoài vi c tìm m i cách hi n i hóa i
tàu v n t i nh m h n ch t i m c th p nh t thi t h i có th x y ra thì m t gi i pháp khác là bù p kinh t b ng con
ng b o hi m. B o hi m trong l nh v c này g i là
b o hi m hàng h i. B o hi m hàng h i bao g m ba nghi p v b o hi m chính là b o
hi m thân tàu, b o hi m trách nhi m dân s ch tàu và b o hi m hàng hóa v n chuy n b ng ng bi n. V i m t mong
c giúp cho sinh viên ngành i bi n n m b t c nh ng ki n
th c cơ b n v nghi p v b o hi m hàng h i.
khi ra i làm, các em có th v n
d ng nh ng ki n th c này vào th c t công vi c, qua ó làm gi m thi u t i a nh ng thi t h i cho ch tàu, ng
i khai thác tàu; b o v các quy n l i chính áng cho h .
Nhóm biên so n chúng tôi ã tìm tòi, t p h p nh ng ki n th c cơ b n v nghi p v b o hi m hàng h i
cho ra m t cu n giáo trình này. N i dung ch y u c a giáo
trình là gi i thi u các ngu n lu t chi ph i, các quy t c b o hi m hàng h i liên quan
và nh ng quy trình x lý t!n th t… Cu n giáo trình là tài li u ph c v cho môn h c
B o hi m hàng h i trong nhà tr
ng. Ngoài ra, có th dùng làm tài li u tham kh o cho nh ng ai quan tâm. Do tài li u c biên so n l n
u tiên b"i nhóm biên so n, vì v y ch c ch n s#
không tránh kh$i nh ng sai sót. Nhóm biên so n chúng tôi r t mong nh n c
nh ng óng góp và phê bình c a ng i c
b! xung s a ch a giáo trình này hoàn
thi n hơn trong l n biên so n sau.
H i phòng, tháng 10 n%m 2013 Nhóm biên so n
Hàng h i k thu t Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th g i i4
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng Ch
ng I. CÁC KHÁI NI M CHUNG V B O HI M
1.1. Khái quát v b o hi m thân tàu bi n 1.1.1. L ch s ra i c a b o hi m
Qua nh ng kh o c u v l ch s , ng
i ta ã tìm th y nh ng d u tích y n t ng v d tr l
ng th c thu n túy trong th i ti n s , c i và c n i, trong th k5 này con ng
i ã bi t dành nh ng kho n d tr nh t nh kh c ph c nh ng r i
ro do h n hán và thiên tai gây ra. N6m 2500 TCN t i Ai C p, nh ng ng i th 7o á
ã thi t l p qu# h8 tr9 nh ng ng
i g:p ho n n n. N6m 1700 TCN $ Babylone và
n6m 500 tr 2c CN Athens ã xu t hi n hình th c cho vay n:ng lãi v2i lãi su t cao
ph c v cho vi c mua bán và v n chuy n hàng hóa. Vì v y khi ch;ng may hàng hóa
b t n th t ho:c g:p r i ro thhì ng
i vay không ph i tr nh ng kho n ã vay. Th c ch t c a ho t
ng này là hình th c b o hi m. Quan h vay m n sau này b c m và
bi n thành hình th c m2i, theo ó các nhóm nhà buôn ch p nh n chi tr m t kho n ti n
i l y s an toàn cho con tàu và hàng hóa c a mình. Hình th c b o hi m chính th c ra
i t< ó. Vào th k 13 ã xu t hi n nh ng th=a thu n b o hi m u tiên g n li n v2i ho t
ng giao l u, buôn bán hàng hóa b)ng ng bi n. T i Gênes
c a Italia ã phát hành b n h p *ng b o hi m c nh t vào n6m 1347 và còn l u n
ngày nay. Công ty b o hi m c a ngành v n t i
ng bi n ã thành l p vào n6m 1424 t i Gênes.
N6m 1688 công ty b o hi m Lloyd’s ã ra i trên ng TOWER STREET $ LONDON, t< ó
n nay b o hi m Lloyd’s tr$ thành công ty b o hi m l2n nh t chi
ph i toàn th gi2i và cùng theo ó công ty n 2c Anh tr$ thành n 2c có n n b o hi m l2n nh t. N6m 1745 t i Anh,
o lu t b o hi m hàng h i (Mairitime insurance act 1745) ra i và sau ó l n l t c thay i b)ng
o lu t b o hi m hàng h i 1788, o lu t 1868 và hi n nay là o lu t b o hi m 1906 ang c áp d ng r ng rãi trên toàn th gi2i.
1.1.2. Khái ni m chung v b o hi m M:c dù ra i r t s2m, song cho
n nay v4n ch a có m t khái ni m th ng nh t v b o hi m vì ng i ta
a khái ni m v b o hi m $ nhi u góc khác nhau: D 2i góc pháp lý, giáo s Hermard
a ra khái ni m: “B o hi m là m t nghi p v qua ó m t bên là ng i
c b o hi m ch p nh n tr m t kho n ti n (phí b o hi m
hay óng góp b o hi m) cho chính mình ho:c cho m t ng i th ba khác trong tr
ng h p có r i ro s y ra h> c b*i th
ng kho n ti n t< m t bên khác là ng i b o hi m, ng i ch u trách nhi m i v2i toàn b r i ro, n bù nh ng thi t h i theo Lu t th ng kê”. D 2i góc
kinh doanh b o hi m, các công ty, các t p oàn b o hi m th ng m i trên th gi2i l i
a ra khái ni m: “B o hi m là m t c ch , theo c ch này m t ng
i, m t doanh nghi p hay m t t ch c chuy n nh ng r i ro cho công ty b o hi m, công ty ó s7 b*i th ng cho ng i
c b o hi m các t n th t thu c ph m vi
b o hi m và phân chia giá tr thi t h i gi a t t c nh ng ng i c b o hiêm”.
Hàng h i k thu t Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th g i i5
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng Ta c?ng có th
nh ngh a b o hi m: “B o hi m là s cam k t c a ng i b o hi m v2i ng i c b o hi m v b*i th ng cho ng i c b o hi m nh ng m mát h h=ng, thi t h i c a i t
ng b o hi m do r i ro ã tho thu n gây ra, v2i i u ki n ng
i mua b o hi m ã mua b o hi m cho i t
ng ó và n p kho n ti n g>i là phí b o hi m”.
1.1.3. M c ích, ý ngh a và phân lo i c a công tác b o hi m
a. M c ích, ý ngh a c a công tác b o hi m
B o hi m có tác d ng giúp cho ng
i mua b o hi m không b nh ng t n th t b t
ng làm phá s n, do nh ng r i ro hay bi n c b t ng ó c phân chia cho nh ng
n v kinh t , nh ng cá nhân tham gia b o hi m b chính r i ro, bi n c ó gây ra.
m b o cho kinh doanh th c hi n m t cách bình th ng góp ph n làm n nh cu c s ng con ng i. Góp ph n n nh tài chính và m b o các kho n u t . M t nhà kinh t h>c ng
i pháp Jerome yeatman ã vi t: “Không ph i các ki n trúc s mà là các nhà b o
hi m ã xây d ng nên NewYork, chính là vì không m t nhà u t nào dám m o hi m hàng t ô la c n thi t
xây d ng nh ng tòa nhà ch>c tr i mà không b o m c b*i th
ng n u nh có h>a ho n ho:c sai ph m v xây d ng x y ra, ch@ có các nhà b o hi m dám m b o
m i u ó nh vào các c ch c a b o hi m”. Có tác d ng huy ng v n r t h u hi u
u t và phát tri n kinh t xã h i t<
ng*n thu là phí b o hi m (premium), do ó nhà b o hi m h> có m t kho n ti n l2n và c n ph i
c qu n lý m t cách ch:t ch7, trong kho ng th i gian ti n qu# b o hi m
ch a ph i s d ng t2i, kho n ti n này c u t sinh lãi.
B o hi m là ch8 d a tinh th n cho ng i tham gia b o hi m, con ng i, tàu và
hàng hóa có giá tr vô cùng l2n nh ng luôn có th g:p ph i nh ng r i ro b t ng nh
sóng th n, bão t , h=a ho n… vì v y khi tham gia b o hi m, ch tàu có th yên tâm h n khi
u t vào vi c phát tri n và kinh doanh i tàu và tránh c nh ng r i ro phá s n.
B o hi m hàng h i giúp ch tàu tái t o s n xu t sau m t r i ro, giúp ngành hàng
h i phát tri n m nh và các ch tàu có tâm lý an toàn trong kinh doanh.
b. Phân lo i công tác b o hi m Trong ho t
ng b o hi m ta có th phân lo i theo m t s cách nh sau: - Theo i t
ng b o hi m có: B o hi m tài s n, b o hi m con ng i, b o hi m trách nhi m dân s ; - Theo ph ng th c ho t
ng có: B o hi m b t bu c và b o hi m không b t bu c;
- Theo ph m vi ho t ông có: B o hi m qu c gia và b o hi m qu c t ;
- Theo :c tr ng b o hi m có: B o hi m hàng hóa, b o hi m nhân th>, b o hi m thân
tàu, b o hi m trách nhi m dân s …
1.1.4. Các nguyên t c c b n trong b o hi m
a. Nguyên t c b o hi m m>i r i ro Ng
i b o hi m ch@ nh n b o hi m m>i r i ro t c là b o hi m m>i s c tai n n,
tai ho x y ra m t cách b t ng , ng4u nhiên ngoài ý mu n c a con ng i ch không
Hàng h i k thu t Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th g i i6
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
b o hi m m t cách ch c ch n x y ra,
ng nhiên x y ra c?ng ch@ b*i th ng nh ng
thi t h i m t mát do r i ro gây ra ch không ph i là ch c ch n x y ra. b. Nguyên t c b*i th ng
Theo nguyên t c này, khi có t n th t x y ra ng i b o hi m ph i b*i th ng cho ng i c b o hi m nh th nào ó ng i
c b o hi m có v trí tài chính nh
tr 2c khi có t n th t x y ra. Các bên không c l i d ng b o hi m tr c l i. Trách nhi m c a ng
i b o hi m ch@ gi2i h n trong ph m vi s ti n b o hi m tuy v y khi c ng s ti n b*i th
ng t n th t v2i các chi phí ã chi c u v2t hàng
hoá (chi phí riêng) chi phí giám
nh, óng góp t n th t chung và nh ng chi phí có liên quan n vi c òi ng i th ba b*i th ng n u t ng s ti n v t quá s ti n b o hi m ng i b o hi m c?ng ph i b*i th ng. B*i th
ng b)ng ti n m:t ch không b)ng hi n v t tr< khi có các qui nh khác,
n p phí b o hi m b)ng ti n gì thì b*i th ng b)ng ti n ó và b*i th ng nh th nào ó b o m cho ng i
c b o hi m có v trí tài chính nh tr 2c khi có t n th x y ra.
c. Nguyên t c trung th c tuy t i
Th c hi n nguyên t c này có ngh a là ng i b o hi m và ng i c b o hi m tuy t
i trung th c v2i nhau, tin t $ng l4n nhau và không tr c l i l4n nhau, m t
trong hai bên vi ph m i u này thì h p *ng b o hi m không có hi u l c. d. Nguyên t c th quy n Ng i b o hi m sau khi b*i th ng cho ng i c b o hi m thì có quy n òi bên th ba b*i th
ng l i cho mình n u có ( i u 231 Lu t Hàng H i Vi t Nam và i u 79 c a MIA 1906).
e. Nguyên t c l i ích b o hi m Theo nguyên t c này, ng i
c b o hi m mu n mua b o hi m ph i có l i ích
b o hi m. L i ích b o hi m có th là quy n l i ã có ho:c s7 có trong i t ng b o hi m.
Trong b o hi m hàng h i, l i ích b o hi m không nh t thi t ph i có khi ký k t
hi p *ng nh ng nh t thi t ph i có khi x y ra t n th t. L i ích b o hi m là l i ích ho:c quy n l i liên quan
n, g n bó v2i hay ph thu c vào s an toàn c a i t ng b o hi m.
1.2. M t s khái ni m, thu t ng c b n trong b o hi m
1.2.1. Các khái ni m và thu t ng chung a. Ng i b o hi m Là ng
i ng ra nh n b o hi m cho nh ng ng i khác khi c yêu c u. Ng
i b o hi m có quy n thu phí b o hi m nh ng *ng th i có trách nhi m b*i th
ng t n th t trong ph m vi b o hi m. Trong kinh doanh b o hi m, ng i b o hi m
có th là công ty b o hi m (Insuarance company) hay ng i ký nh n cam k t b o hi m (Underwriter).
Insurance company: Là thu t ng dùng
ch@ công ty b o hi m. Công ty b o
hi m có kh n6ng ch p nh n 6ng ký b o hi m b o hi m cho b t k5 lo i hình b o
Hàng h i k thu t Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th g i i7
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
hi m nào ph thu c vào các i u kho n trong b n ghi nh2 c a h i b o hi m hay các v6n ki n c u thành khác.
Underwriter: Là thu t ng ch@ ng
i ký nh n h p *ng b o hi m cho ng i
c b o hi m. Kh n6ng ký nh n b o hi m c a Underwriter ph th c vào lo i hình b o hi m. b. Ng i c b o hi m Là ng i có i t ng b o hi m em b o hi m và c ng i b o hi m ch p thu n. Ng i
c b o hi m có trách nhi m óng phí b o hi m cho ng i b o hi m và có quy n òi ng i b o hi m b*i th
ng nh ng t n th t thu c ph m vi b o hi m. c. Ng i tái b o hi m Là ng
i thông qua h p *ng tái b o hi m nh n l i m t ph n trách nhi m mà ng
i b o hi m khác ã ch p thu n v2i ng i c b o hi m trên c s$ c nh n m t ph n phí b o hi m mà ng i b o hi m tr 2c ã thu c a ng i c b o hi m. Th c ch t ng i tái b o hi m là ng i b o hi m c a ng i b o hi m. d. Ng i c tái b o hi m Là ng
i b o hi m sau khi nh n b o hi m cho m t ng i l i em i t ng b o hi m ó
n b o hi m l i $ m t t ch c b o hi m khác và c ch p thu n. e. i t ng b o hi m i t ng b o hi m là m t i t ng (Con ng
i, tài s n, trách nhi m dân s ) b
các r i ro, hi m h>a e d>a trong h p *ng b o hi m. f. Giá tr b o hi m
Giá tr b o hi m trong b o hi m là giá tr b)ng ti n c a tài s n c ng i b o hi m và ng i
c b o hi m th=a thu n. Giá tr ó th ng c xác nh b)ng giá tr th c t c a tài s n ( i t
ng b o hi m). Trong b o hi m hàng h i giá tr b o hi m c quy
nh t i i u 210 c a B lu t hàng h i Vi t Nam. g. S ti n b o hi m
S ti n b o hi m là kho n ti n nh t nh ghi trong n b o hi m ho:c gi y
ch ng nh n b o hi m trong b*i th
ng ho:c chi tr b o hi m. S ti n b o hi m là m c t i a mà ng i b o hi m b*i th ng cho ng
i tham gia b o hi m và là c s$
tính phí b o hi m. S ti n b o hi m th ng nh= h n giá tr b o hi m. h. B o hi m trùng B o hi m trùng là tr
ng h p có hai hay nhi u h n hai n b o hi m c c p cho cùng m t i t
ng b o b o hi m và quy n l i b o hi m hay m t phAn c a nó mà t ng s ti n c b o hi m v t qúa m c cho phép theo quy nh. V nguyên t c khi i t ng b m t thì nh ng ng
i b o hi m ch@ tr t2i giá tr t i a b)ng gía tr b o hi m. i. T l phí b o hi m
Là s ph n tr6m s ti n b o hi m mà ng i c b o hi m ph i n p cho ng i b o hi m theo quy nh c a lu t b o hi m. j. Phí b o hi m
Phí b o hi m là kho n ti n ng i c b o hi m ph i óng cho ng i b o hi m c ng i b o hi m b*i th ng khi có t n th t xAy ra.
Hàng h i k thu t Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th g i i8
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng k. H p *ng b o hi m Là h p *ng c ký k t gi a ng i b o hi m và ng i c b o hi m mà theo ó ng
i b o hi m thu phí b o hi m do ng i c b o hi m tr . Ng i b o hi m b*i th ng cho ng i c b o hi m nh ng t n th t c a i t ng b o hi m do các
hi m h>a, r i ro gây ra theo m c
và i u ki n mà hai bên ã th=a thu n. l. M c mi3n th ng Là giá tr
c bi u hi n b)ng m t s ti n c th hay b)ng t@ l ph n tr6m c a s
ti n b o hi m mà n u giá tr t n th t nh= h n giá tr này thì ng i b o hi m không ph i b*i th ng cho ng i c b o hi m. M c mi3n th
ng có ý ngh a chuy n m t ph n trách nhi m cho ng i c b o hi m, gi m
c nh ng thanh toán l:t v:t, gi m b2t phí b o hi m. Nó nh)m m c ích t6ng trách nhi m c a ng i c b o hi m i v2i i t ng b o hi m nh)m gi m b2t r i ro. M c mi3n th ng có hai lo i nh sau: - M c mi3n th
ng có kh u tr<: Khi t n th t v t quá m c mi3n th ng thì ng i b o hi m s7 b*i th ng ph n v
t quá khi t n th t nh= h n m c mi3n th ng thì ng i b o hi m không b*i th ng. Ví d : m c mi3n th ng: 1000USD T n th t: 5000USD ng i b o hi m s7 b*i th ng 4000-1000=3000USB T n th t: 900USD ng i b o hi m s7 không b*i th ng. - M c mi3n th
ng không kh u tr<: Khi t n th t v t quá m c mi3n th ng thì ng i b o hi m b*i th
ng toàn b , khi t n th t nh= h n m c mi3n th ng thì ng i b o hi m s7 không b*i th ng. m. Giá tr t n th t
Là giá tr tài s n b m t, h h=ng ho:c s ti n chi phí s a ch a nh ng h h=ng ó. n. Giá tr b*i th ng Giá tr b*i th
ng là giá tr hay s ti n mà ng i b o hi m b*i th ng cho ng i c b o hi m:
Giá tr b o hi m = Giá tr t n th t + Chi phí giám nh + Chi phí phòng h n ch t n th t. o. i u ki n b o hi m Là toàn b nh ng quy nh v r i ro, t n th t c ng i b o hi m và ng i c b o hi m th=a thu n.
1.2.2. T n th t trong b o hi m hàng h i a. nh ngh a
R i ro trong b o hi m hàng h i là các s c , r i ro có th gây ra cho các i t
ng b o hi m hàng h i. Các r i ro th ng c chia làm hai lo i:
- Do thiên tai: Bão gió, sóng th n, th i ti t x u… - Do tai n n b t th ng: M c c n, chìm m, cháy, n …
Hàng h i k thu t Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th g i i9
www.hanghaikythuat.wordpress.com Minh C ng
T n th t (Loss) trong b o hi m hàng h i là nh ng h h=ng m t mát thi t h i c a i t
ng hàng h i do các r i ro gây ra. C6n c vào m c t n th t có th phân ra
t n th t toàn b , t n th t b ph n.
b. Phân lo i t n th t trong b o hi m hàng h i
1) T n th t b ph n (Partial Loss) là m t ph n i t ng b o hi m b h h=ng m t mát (Có th x y ra v s l ng, tr>ng l
ng ho:c phAm ch t “Gi m giá tr th ng m i”)
2) T n th t toàn b (Total Loss) là i t
ng b o hi m theo h p *ng b m t mát thi t h i hoàn toàn và ng i b o hi m ph i b*i th
ng toàn b giá tr b o hi m, ho:c s ti n b o hi m. T n th t toàn b
c chia thành hai lo i: T n th t toàn b th c t và t n th t toàn b 2c tính.
- T n th t toàn b th c t (Actual total Loss) là toàn b i t ng b o hi m b h
h=ng m t mát, b bi n ch t, bi n d ng không còn nh lúc b o hi m n a hay b m t i b t 2c o t i không l y l i
c. Ví d : M t tr6m hòm kính b v9 c 100 hòm, hoa qu b th i, tàu b m, m t tích…
- T n th t toàn b 2c tính (Constructive Total Loss) là t n th t c a i t ng b o hi m có th ch a n m c toàn b nh ng i t
ng b t< b= (Abandon) m t cách h p
lí vì t n th t th c t là không tránh kh=i, thêm vào ó các chi phí s a ch a, ph c h*i s7 v t quá giá tr b o hi m. 3) T n th t chung -
nh ngh a: T n th t x y ra do s hy sinh ho:c chi phí b t th ng c th c hi n
m t cách có ý th c và h p lý nh)m m c ích c u tàu và hàng hoá thoát kh=i m t
nguy hi m th c s (nguy hi m chung).
* B n :c tr ng c a t n th t chung
- Ph i có nguy c e do an toàn chung (T2i các i t ng tham gia TTC);
- Ph i có s hy sinh và chi phí: + Ph i c th c hiên m t cách b t th ng (ngoài ý mu n); + Ph i là hành
ng có ý th c và có suy xét. - Hành
ng t n th t chung ph i h p lý, chính áng. - Ph i vì an toàn chung. * Thông th ng ng i ta xác
nh t n th t chung theo quy t c YORK ANTWERP (Y/A): - Hành ng vì an toàn chung, không
n thu n an toàn m t tài s n nào;
- S hy sinh ho:c chi phí ph i là hành ng c ý hay tình nguy n;
- Hy sinh ho:c chi phí ph I có tính ch t :c bi t, không bình th ng;
- Ph i t*n t i nguy hi m th c t , nguy hi m không c n thi t ph i có tr 2c m t; - S hy sinh ph i h p lý. * M t s tr ng h p c tính t n th t chung:
- Máy tàu b h=ng do thu5en tr =ng l nh t6ng h t máy sau khi tàu b m c c n;
- Hàng d 2i tàu b cháy, thuy n tr $ng ra l nh ch a cháy b)ng cách phá vách ng6n c u tàu và hàng;
- C 2c - hàng b m t h t thì không còn c 2c, hàng và c 2c c tính;
- Chi phí thuê tàu lai kéo tàu khi máy tàu b tr c tr:c không t hành trình c;
Hàng h i k thu t Tin t c hàng h i Vi t Nam và Th g i i 10