Suy nghĩ toàn cầu - Kế toán tài chính | Trường Đại học Quy Nhơn
Suy nghĩ toàn cầu - Kế toán tài chính | Trường Đại học Quy Nhơn được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Lời mở đầu
“Think Global, Act Local” - Kim Chỉ
Nam Cho Các Nhà Quản Trị Nhân Sự Thời Toàn Cầu Hoá
Trên đà tăng trưởng kinh doanh và hội nhập toàn cầu, doanh nghiệp sẽ cần một đối tác
nhân sự uy tín để hỗ trợ quá trình mở rộng tại những thị trường mới. Các đối tác này sẽ
trợ giúp doanh nghiệp trong việc thu hút và đào tạo nhân tài, nhanh chóng thích nghi và
khai phá những cơ hội kinh doanh mới.
Tuy nhiên, việc quản trị nguồn nhân lực toàn cầu với nhiều cách biệt về trình độ và
phong cách làm việc là một thử thách không hề nhỏ. Bộ phận nhân sự cần có đủ tiềm
lực và năng lực xây dựng kế hoạch để giúp doanh nghiệp nắm bắt được những tư duy
toàn cầu đồng thời điều chỉnh kịp thời các quy trình, chiến lược sao cho phù hợp với những thay đổi mới.
Vậy làm thế nào để các nhà quản trị nhân sự có thể cân bằng và phát huy được yếu tố
địa phương vào quá trình toàn cầu hoá của doanh nghiệp?
Lên kế hoạch quản trị nhân lực phù hợp
Bộ phận nhân sự cần xác định rõ tố chất, yêu cầu ở một người nhân viên mà doanh
nghiệp cần, đồng thời chiêu mộ đúng nhân tài sở hữu đủ những tố chất đó. Trong
trường hợp yêu cầu quản trị nhân sự ở các thị trường khác nhau, quy trình này lại càng
phức tạp. Ví dụ đơn cử là nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, so với những thế hệ trước đó,
lứa nhân sự thuộc thế hệ Y thường ít quan tâm đến các cơ hội việc làm tại nước ngoài hơn.
Trong những trường hợp này, những nhà quản trị nhân sự cần thấu hiểu đặc điểm của
từng nhóm đối tượng nhân viên để có thể xây dựng một môi trường làm việc hòa nhập,
đảm bảo không gian phát triển toàn diện cho toàn bộ công ty. Ngoài ra, để hoạch định
những quy trình tuyển dụng và chiến lược quản lý hiệu quả, bộ phận nhân sự cũng cần
trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết về thị trường lao động trong và ngoài nước. Nhờ đó,
nhân viên sẽ được phân bổ vào những vị trí phù hợp nhất và phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Triển khai phương thức làm việc mới
Các hình thức giao tiếp và làm việc truyền thống đang dần không còn phù hợp trong bối
cảnh khoảng cách địa lý trở thành thách thức của không ít tổ chức, doanh nghiệp. Bằng
việc liên tục nắm bắt những xu hướng mới và thiết lập các bảng đánh giá mục tiêu chi
tiết, bộ phận HR sẽ là kim chỉ nam mở đường cho doanh nghiệp tiếp cận những mô
hình vận hành linh động. Ví dụ, bộ phận nhân sự có trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp
xây dựng, phát triển và quản lý đội ngũ nhân sự khi phải làm việc từ xa.
Có thể thấy, công nghệ đang là chất xúc tác chính giúp quá trình này diễn ra một cách
mượt mà nhất. Tuy nhiên, không phải nhà quản lý nào cũng có đủ bản lĩnh và năng lực
chuyên môn để thích nghi với quá trình chuyển đổi này. Việc quản lý từ xa sẽ đòi hỏi
các nhà quản trị bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để tự trang bị những kĩ năng chưa từng có tiền lệ.
Trong bối cảnh đó, bộ phận nhân sự của công ty cần tăng cường triển khai các chương
trình đào tạo, buổi tư vấn và hội thảo để giúp đội ngũ nhân viên cũng như ban điều
hành trau dồi kỹ năng, nhanh chóng đáp ứng với những thay đổi liên tục trong môi trường làm việc.
Trang bị kiến thức về pháp luật
Trên thực tế, mỗi quốc gia đều có một bộ luật lao động riêng với những quy định cụ thể
về quyền lao động, chế độ ngày nghỉ, giờ làm việc, mức lương tối thiểu, và quan hệ lao
động. Đội ngũ nhân sự nội bộ cần trang bị đầy đủ những kiến thức về luật pháp cũng
như những quy định liên quan tại quốc gia, thị trường mà doanh nghiệp hoạt động.
Ngoài ra, việc thuê một đội ngũ chuyên gia nhân sự địa phương với sự am hiểu tường
tận về thị trường nội địa cùng các giải pháp toàn cầu cũng sẽ giúp doanh nghiệp hạn
chế được những vấn đề pháp lý phát sinh.
Phản ứng nhanh nhạy trước khác biệt văn hoá
Không chỉ dừng lại ở quy tắc giao tiếp hoặc những lưu ý khi trao đổi danh thiếp, trong
một môi trường chuyên nghiệp, sự am hiểu văn hoá còn nằm ở thái độ tôn trọng trước
những khác biệt trong cách làm việc, xây dựng mối quan hệ hoặc nhân sinh quan của
con người địa phương. Việc tôn trọng các tiêu chuẩn xã hội, văn hoá sẽ giúp những
nhà quản lý dẫn dắt, điều hành đội ngũ nhân viên một cách hiệu quả. Do đó, các nhà
quản trị nhân sự cần giúp các chủ doanh nghiệp trang bị đủ kỹ năng để đối phó với các
tình huống khó khăn có thể xảy ra, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và tránh
được các tranh chấp không cần thiết.
Xây dựng chiến lược linh hoạt
Việc tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng bản sắc địa phương là điều vô cùng cần thiết khi
doanh nghiệp tham gia vào một thị trường mới. Bộ phận nhân sự sẽ giữ vai trò hỗ trợ
doanh nghiệp xây dựng tính linh hoạt để tinh chỉnh những chính sách toàn cầu sao cho
phù hợp với từng địa phương cụ thể. Một thực tế không thể phủ nhận, mỗi thị trường
đều sẽ tồn tại những quan niệm, giá trị riêng mà đôi khi không hoàn toàn tương thích
với những gì doanh nghiệp đã định hướng. Lúc này, các chuyên gia nhân sự sẽ là
người đưa ra lời khuyên để giúp những nhà quản trị phát triển chính sách, chiến lược
linh hoạt, phù hợp với giá trị văn hoá, đạo đức của mỗi địa phương.
Có thể nói “Think global, act local” đã và đang trở thành một kỹ năng thiết yếu mà bất
cứ nhà quản trị nhân sự nào cũng cần phải nắm vững. Phần II: Nội dung
“Think globally, act locally” – “tư duy toàn cầu, hành động địa phương” hay
“nghĩ việc lớn, làm từ việc nhỏ” – là khái niệm quen thuộc đối với những ai dành
sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực marketing hoặc kinh tế. Không chỉ dừng lại ở
đó, ngày nay “think globally, act locally” còn được xem là phương châm hoạt động
của nhiều nhà hoạt động chính trị – xã hội, nhà giáo dục, nhà hoạt động môi trường
và cũng là phương châm sống của không ít các bạn trẻ.
‘Think globally, act locally” lần đầu tiên được sử dụng như một câu cửa
miệng về môi trường hơn 100 năm trước bởi một nhà quy hoạch thị trấn ở
Scotland. Tuy nhiên, nó không được áp dụng trong kinh doanh cho đến khi Coca-
Cola đưa nó vào chiến lược của họ vào năm 2000. Nó nhanh chóng trở thành tiêu
chuẩn cho các thương hiệu lớn trên toàn cầu và thay đổi cách họ nghĩ về kiểm soát
hoạt động, nhắn tin và tiêu chuẩn hóa.
Khi thế hệ Millennial trưởng thành, mối quan hệ và nhận dạng thương hiệu
đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Nhiều năm trước, khi đi bộ qua các trung
tâm thương mại ở các quốc gia xa xôi như Paraguay, Nam Phi và Việt Nam, với hy
vọng nhìn thấy sự khác biệt giữa các địa phương, tôi nhận ra rằng thế giới bắt đầu
giống nhau như thế nào. Sự đồng nhất trong hoạt động, thiết kế cửa hàng, đào tạo
nhân viên và tồn kho sản phẩm đã thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng và to lớn
của nhiều công ty. Tuy nhiên, nó đã đến mức mà sự khác biệt và khác biệt trở nên
khó tìm hơn, đồng thời, một thế hệ đã lớn lên coi trọng tính độc đáo và tính xác thực.
Giờ đây, chúng ta đang chịu tác động của một đại dịch toàn cầu và bối cảnh
đã thay đổi. Khi mọi người đi vào văn phòng, rất nhiều ý tưởng đã được trao đổi
trong phòng uống cà phê, qua bàn làm việc hoặc trong các cuộc trao đổi không
chính thức khác. Trong thế giới Zoom, không có cuộc họp trong phòng uống cà
phê hay các ý tưởng được tung ra xung quanh khi đi bộ xuống hành lang. Chắc
chắn, sẽ có thời gian cho một số cuộc nói chuyện nhỏ khi trực tuyến nhưng các
cuộc họp đều có mục đích và khi đạt được mục đích đó, chúng sẽ kết thúc và rất
nhiều tính sáng tạo có thể bị mất đi.
Phản ứng từ một số công ty và tổ chức đã phản trực giác. Thay vì tìm cách
thay thế cuộc nói chuyện làm mát bằng nước, họ thắt chặt kiểm soát theo chiều dọc
đối với tất cả các thông tin liên lạc và đã chuyển nhiều hơn sang chiến lược và
phương thức hoạt động “suy nghĩ toàn cầu, hành động toàn cầu”. Đó là một sai lầm.
Các công ty có thể tập trung vào hiệu quả hoạt động đến mức họ thường bỏ
qua quan điểm của khách hàng tại các thị trường địa phương. Lý do là tất cả chúng
ta đều ở trong một ngôi làng kỹ thuật số toàn cầu, vậy tại sao không sử dụng cùng
một thông điệp cho tất cả mọi người? Nhưng những gì gây được tiếng vang trong
một thị trường có thể không áp dụng cho một thị trường khác. Không có thứ gọi là
người tiêu dùng chung với ý kiến và quan điểm toàn cầu. Tất cả chúng ta đều có
niềm tin, nhận thức và ý kiến riêng của mình và nên được truyền đạt theo
đó. Người tiêu dùng chỉ nghe những gì liên quan đến họ. Phần còn lại trở thành tiếng ồn xung quanh.
Thế hệ người tiêu dùng Millennials và Gen Z sắp tới muốn có trách nhiệm
giải trình và tính xác thực. Làm thế nào để trách nhiệm giải trình chuyển sang toàn
cầu? Không phải vì toàn cầu không xác thực (Facebook có ai không?). Các lời hứa
được thực hiện tại địa phương, không phải toàn cầu và các vấn đề lân cận vì nó có
thể phải chịu trách nhiệm. Các công ty đang toàn cầu hóa truyền thông kỹ thuật số
của họ đang đánh mất yêu cầu chính để tiếp cận người tiêu dùng ngày nay. Câu hỏi
dành cho các nhà quản lý là “họ đang nghe thấy gì?”, chứ không phải “chúng ta
đang nói chuyện với ai?”.
Kỹ thuật số đã thực sự thay đổi khả năng trở nên cục bộ hơn ngay cả đối với
từng cá nhân. Các ý kiến và niềm tin có thể được thêm vào cơ sở dữ liệu và các
nhóm nhận thức được chia sẻ có thể được phân đoạn cho các thông điệp cụ
thể. Những hiểu biết địa phương và thậm chí cả cá nhân là chìa khóa thành công
của một thương hiệu. Cuối cùng, nếu bạn không nói chuyện với anh ấy hoặc cô ấy,
bạn sẽ không nói chuyện với bất kỳ ai.
Tiếp thị thương hiệu và các chiến dịch chính trị có nhiều điểm chung ở chỗ
cả hai đều điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với nhu cầu của từng cá
nhân. Trở lại năm 1982, Chủ tịch Hạ viện Tip O'Neill đã đặt ra cụm từ, "Tất cả
hoạt động chính trị đều mang tính địa phương." Tiếp thị cũng vậy và ngày nay điều
đó quan trọng hơn bao giờ hết.
1. Tại sao “Think globally, act locally” quan trọng
Chìa khóa để mở rộng ra quốc tế là đảm bảo rằng thương hiệu của bạn vẫn
nhất quán trên toàn cầu đồng thời có phạm vi tiếp cận tại địa phương, bằng cách
này, thương hiệu của bạn vẫn mạnh mẽ trong khi sản phẩm của bạn hấp dẫn thị
trường mục tiêu địa phương. Giống như khách hàng và nhà cung cấp mong muốn
nhận được trải nghiệm và môi trường giống nhau mỗi khi họ ghé thăm một thương
hiệu, bất kể họ đến thăm văn phòng ở địa điểm nào, nhân viên tiềm năng và khách
hàng ở thị trường địa phương sẽ muốn có trải nghiệm địa phương hơn khi họ ghé
thăm một thương hiệu. Vì các văn phòng quốc tế như vậy cần được thiết kế có tính
đến thương hiệu toàn cầu trong khi vẫn nhạy cảm với thị trường địa phương cụ thể.
Tại Fourfront Group, chúng tôi đang ngày càng nói chuyện với các doanh nghiệp
muốn mở rộng ra nước ngoài và muốn nhân rộng văn hóa làm việc và sự hiện diện
thương hiệu tương tự, thể hiện qua thiết kế phù hợp với văn phòng của họ ở mọi
địa điểm. Tuy nhiên, điều này đặt ra một thách thức, với các quốc gia khác nhau có
các lộ trình mua sắm khác nhau, tiêu chuẩn khác nhau, mức độ chất lượng khác
nhau và cách thức làm việc khác nhau. Vì vậy, làm thế nào các doanh nghiệp có
thể đảm bảo rằng họ đạt được sự nhất quán trên quy mô toàn cầu đồng thời đáp
ứng nhu cầu của thị trường địa phương.
Đầu tiên, bạn sẽ cần tìm cách hợp tác với một chuyên gia tại nơi làm việc tại
địa phương. Tham gia với một công ty địa phương sẽ cho phép bạn tiếp cận thông
tin chi tiết về địa phương, kiến thức thị trường và các nhà cung cấp trong ngành
của họ. Do đó, điều cần thiết là bạn chọn đối tác của mình một cách khôn ngoan vì
đây có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Cần dành thời gian để làm
việc chặt chẽ với những người liên hệ ở nước ngoài của bạn nhằm đảm bảo họ hiểu
rõ về doanh nghiệp của bạn để họ có thể tái tạo một môi trường làm việc mang
phong cách và cảm nhận về thương hiệu của bạn, đảm bảo tính nhất quán về chất
lượng và thiết kế, đồng thời điều chỉnh phù hợp bố trí để phục vụ cho các hoạt
động làm việc thị trường địa phương.
Nơi làm việc thống nhất
Aki Stamatis, Chủ tịch của Fourfront Group cho biết: “Nhiều doanh nghiệp
đang suy nghĩ toàn cầu khi họ thực hiện các kế hoạch tăng trưởng của mình và
trong khi họ muốn xây dựng sự hiện diện quốc tế, họ muốn phản ánh cùng một văn
hóa làm việc ở mọi địa điểm. Điều quan trọng là các trang web kinh doanh quốc tế
phải phản ánh cả văn hóa thị trường địa phương cũng như các giá trị và bản sắc của
chính doanh nghiệp đó. Điều này khó đạt được khi làm việc với một nhà cung cấp
duy nhất chỉ am hiểu một số thị trường địa phương khác nhau. Bằng cách tập hợp
các chuyên gia tại nơi làm việc từ khắp nơi trên thế giới, The United Workplace có
thể mang đến sự nhất quán xuyên lục địa này.
“Nơi làm việc thế hệ tiếp theo sẽ mở rộng quy mô tại địa phương, quốc gia
và quốc tế, cung cấp môi trường và công nghệ mà các doanh nghiệp cần để phát
triển và mọi người cần phát triển.”
Tìm kiếm một đối tác quốc tế mà bạn có thể tin tưởng không phải là một kỳ
công dễ dàng và chính sự không chắc chắn này trên thị trường đã truyền cảm hứng
cho sự khởi đầu của The United nơi làm việc (TUW), một mạng lưới các doanh
nghiệp có cùng chí hướng, chia sẻ niềm đam mê với nơi làm việc – thiết kế đầy
cảm hứng, đổi mới và văn hóa hợp tác, để hỗ trợ các công ty phát triển các chương
trình triển khai tại nơi làm việc quốc tế của họ.
Cùng với Amicus, đối tác thiết kế và trang bị nơi làm việc của chúng tôi tại
Úc, TUW đã phát triển để bao trùm mọi nơi trên thế giới, với các thành viên bao
gồm Summertown Interiors ở Trung Đông, nhà thầu trang bị nội thất đầu tiên của
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đạt LEED Gold Nội thất được chứng
nhận và Ware Malcomb, một công ty kiến trúc lâu đời ở Hoa Kỳ. Tất cả các thành
viên chia sẻ đạo đức, giá trị và mục tiêu chung, mang theo nhiều kiến thức và kinh
nghiệm. Đảm bảo nhu cầu nơi làm việc của bạn có thể được đáp ứng trên quy mô
toàn cầu – với sự nhất quán về dịch vụ và chất lượng, đồng thời cung cấp thông tin
chi tiết về địa phương, từ đó giúp bạn có được góc nhìn tốt nhất về các dự án quốc
tế của mình – giúp các công ty suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương một cách hiệu quả.
Mạng đã làm việc cùng nhau để hỗ trợ một doanh nghiệp có trụ sở tại
Vương quốc Anh mở văn phòng mới tại Sydney, Úc, thông qua sự hợp tác giữa
chúng tôi và Amicus. Bằng cách khai thác kiến thức thị trường địa phương từ cả
hai doanh nghiệp, khách hàng của chúng tôi có thể tạo ra yếu tố nhất quán để phản
ánh thương hiệu của mình ở hai địa điểm và nền văn hóa rất khác nhau, đồng thời
giải quyết các nhu cầu địa phương.
Đối với chúng tôi, TUW độc đáo ở chỗ đây là mạng lưới toàn cầu đầu tiên
thuộc loại này trong ngành công nghiệp nơi làm việc với sự kết hợp đa dạng giữa
các đối tác và kỹ năng, để hỗ trợ mọi dự án tại nơi làm việc. Bằng cách tiếp cận
kiến thức về thị trường địa phương từ các chuyên gia trên khắp các châu lục, các
doanh nghiệp muốn mở rộng ra quốc tế có thể trải nghiệm một cách nhanh hơn và
hiệu quả hơn để thiết kế nơi làm việc hiệu quả, phản ánh cả giá trị thương hiệu
toàn cầu và văn hóa thị trường địa phương, đồng thời đảm bảo họ duy trì tính nhất
quán của dịch vụ và chất lượng ngang tầm quốc tế.
3. Các hành động cụ thể, bổ sung để cải thiện chiến lược thâm nhập của
các nước đang phát triển bao gồm:
Tiến hành nghiên cứu chi tiết về các quốc gia mong muốn thâm
nhập. Chọn những quốc gia mà ở đó, với việc cung cấp sản phẩm mới hoặc gói
tiếp thị và đề xuất giá trị, sẽ có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ.
Xác định cách tận dụng các nguồn lực địa phương để giảm hồ sơ
chi phí cung cấp, trong khi vẫn duy trì kiến thức chuyên môn về chủ đề có trụ sở tại Hoa Kỳ.
Thực hiện các cuộc họp bằng chứng về khái niệm với khách hàng
mục tiêu ở mỗi thị trường để xác nhận rằng sản phẩm và dịch vụ có lực kéo thị trường.
Tạo mô hình lợi nhuận và chi phí theo quốc gia cụ thể cùng với các
hiệp lực chiến lược được tạo ra để mở rộng thị trường hơn nữa và nhận được sự
chấp thuận của các giám đốc điều hành cấp cao chủ chốt của Hoa Kỳ.
Đầu tư vào bất động sản và thiết bị cần thiết tại địa phương cùng
với các nguồn lực địa phương để thực hiện cùng với việc trải qua các thủ tục kinh
doanh mới ở mỗi quốc gia mới được gia nhập.
Thực hiện theo kế hoạch đã được xác thực trước , giám sát chặt
chẽ thành công trong những ngày đầu và kết quả là thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.
Nguyên tắc tiếp thị quốc tế này thúc giục các công ty có một chiến lược nhất
quán khi bán hàng quốc tế (chiến lược toàn cầu) đồng thời điều chỉnh cách tiếp cận
chiến thuật của họ với thị trường địa phương mà họ đang nhắm mục tiêu (cách tiếp
cận địa phương). Đây là phương pháp thực hành tốt nhất được hầu hết mọi thương
hiệu quốc tế thành công sử dụng và có thể chạm đến hầu hết mọi lĩnh vực bán hàng
và tiếp thị bao gồm các tính năng sản phẩm, bao bì, giá cả, thông điệp, các loại
kênh bán hàng được sử dụng, v.v. Khi được triển khai đúng cách, nó đảm bảo rằng
các công ty đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô trong việc bán hàng và tiếp thị
thương hiệu của họ trên phạm vi quốc tế đồng thời vẫn phù hợp với đối tượng thị trường địa phương.
Ngay cả khi bạn không phải là một thương hiệu toàn cầu, điều quan trọng là
phải luôn xem xét phương pháp tiếp cận “nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”
cho thị trường xuất khẩu của bạn . Trên thực tế, bạn có thể lập luận rằng cách tiếp
cận này thậm chí còn phù hợp hơn đối với các công ty nhỏ. Với nguồn lực hạn chế,
điều quan trọng hơn nữa là các khoản đầu tư của bạn phải được cân nhắc cẩn thận
và bạn tránh được những sai lầm tiếp thị đắt giá.
Do đó, sau đây là năm gợi ý thiết thực cho bất kỳ công ty Ireland nào muốn
phát triển thương hiệu của họ ra quốc tế:
1. Ghé thăm thị trường – Đừng cố bán vào một thị trường mà bạn chưa từng
ghé thăm. Ví dụ, có sự khác biệt lớn khi kinh doanh ở các quốc gia như Mỹ, Đức,
Ả Rập Saudi và Nhật Bản. Trải nghiệm văn hóa trực tiếp và không dựa trên các giả
định của bạn dựa trên trải nghiệm của bạn về thị trường nội địa. Chúng tôi xem xét
tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường.
2. Nghiên cứu khách hàng – Mặc dù sản phẩm của bạn có thể có các tính
năng tiêu chuẩn bất kể nó được bán ở đâu, nhưng thành công luôn dựa trên nhiều
yếu tố hơn. Tập trung vào cách khách hàng mục tiêu của bạn mua các sản phẩm
tương tự ngày nay, các kênh phân phối được sử dụng, chiến lược định giá địa
phương, điều kiện kinh doanh, v.v. Bạn có thể thấy chúng hoàn toàn khác với những gì bạn mong đợi.
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh – Biết đối thủ cạnh tranh của bạn: Phát
triển một bức tranh khách quan về chiến lược quảng cáo của họ, đặc biệt là các
thông điệp và loại hình quảng cáo được sử dụng. Là cơ sở cho giá cạnh tranh, dịch
vụ hoặc tính năng sản phẩm? Phát triển một ý tưởng rõ ràng về cách bạn cần điều
chỉnh phương pháp quảng cáo của mình để cạnh tranh tại địa phương.
4. Bản dịch địa phương – Luôn đầu tư vào các dịch vụ dịch thuật địa
phương với người bản ngữ, lý tưởng nhất là dựa trên thị trường bạn đang nhắm
mục tiêu. Nếu có thể, hãy luôn nhờ một người liên hệ tại địa phương có liên quan
đến ngành của bạn kiểm tra bản dịch. Hãy cẩn thận khi sử dụng các công cụ như
'Thanh công cụ dịch thuật của Google' vì điều này thường chỉ có thể cung cấp một
bản dịch theo nghĩa đen chứ không phải là bản dịch gốc thực sự.
5. Phát triển Nguyên tắc Thương hiệu – Sau khi bạn hiểu thị trường địa
phương và quyết định cách bạn cần thích ứng, điều quan trọng là phải chính thức
hóa phương pháp này. Nếu bạn đang sử dụng các nhà phân phối hoặc đối tác địa
phương, điều quan trọng hơn nữa là phải xác định rõ ràng “các quy tắc” về cách sử
dụng thương hiệu của bạn. Logo, đường viền, bao bì, thông điệp cốt lõi của bạn,
v.v. cần được kiểm soát cẩn thận để tránh cách tiếp cận rời rạc trên thị
trường. Thực hành tốt nhất là đưa tất cả các nguyên tắc thương hiệu này vào văn bản.
Tiếp thị quốc tế và phát triển xuất khẩu là những thách thức đáng kể đối với
các công ty thuộc mọi quy mô. Tuy nhiên, cũng giống như thị trường trong nước,
bạn nên tập trung vào việc phát triển sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng của mình ở
mỗi thị trường quốc tế. Nếu làm được điều này, khả năng cao là bạn sẽ tôn trọng
văn hóa địa phương, phát triển một chiến lược quảng cáo phù hợp và cuối cùng
đưa ra quyết định đúng đắn về những yếu tố nào trong chiến lược của bạn cần được điều chỉnh.
IMS Marketing hợp tác với Enterprise Ireland hiện đang hỗ trợ các công ty
Ireland Gia nhập Khu vực đồng tiền chung châu Âu – một chương trình độc đáo
được thiết kế để cung cấp cho các nhà xuất khẩu Ireland đầy tham vọng khung lý
thuyết và cố vấn kinh doanh chiến lược để lập kế hoạch và thâm nhập thị trường
châu Âu lục địa mới cho các sản phẩm và dịch vụ của họ
Nếu công ty của bạn mới thành lập, bạn nên áp dụng tư duy toàn cầu ngay từ
đầu. Tôi nhận thấy rằng các công ty có nguồn gốc bên ngoài Hoa Kỳ thường tốt
hơn trong việc mở rộng toàn cầu. Họ hiểu những thách thức của việc “đi vào” các
quốc gia mới. Đó là bởi vì các công ty bắt đầu ở Mỹ đã có sẵn một thị trường
khổng lồ ở quê nhà; không có động lực để đi ra toàn cầu ngay lập tức. Nếu tổ chức
của bạn đang tìm cách mở rộng, bạn nên lập chiến lược về vị trí của các văn phòng,
trung tâm dữ liệu và khách hàng tiếp theo của mình và điều quan trọng là không
giới hạn doanh nghiệp của bạn chỉ ở một quốc gia hoặc khu vực địa lý.
Đối với chúng tôi, chúng tôi nhắm mục tiêu đến thị trường nhà phát triển, thị
trường này giống nhau trên toàn thế giới. Vì công nghệ tìm kiếm và khám phá của
chúng tôi là giải pháp Tìm kiếm dưới dạng Dịch vụ, nên khách hàng có thể ở bất
kỳ đâu (không biên giới). Chúng tôi cũng muốn có một ngôn ngữ trong toàn công
ty: tiếng Anh. Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất trên hầu hết thế giới phương
Tây, nơi hầu hết khách hàng và thành viên nhóm của chúng tôi đến từ đó. Ngoài ra,
các nhà phát triển, mục tiêu ban đầu của chúng tôi, đã quen và thường thông thạo
tiếng Anh. Chúng tôi chuẩn hóa tiếng Anh và thậm chí yêu cầu nhân viên ở Paris
không nói tiếng Pháp trong các cuộc họp, vì một số đồng nghiệp của họ có thể không hiểu họ.
Đồng thời, trong quá trình xây dựng công ty, bạn nên tạo ra một bộ giá trị
cốt lõi. Chúng tôi không cần phải điều chỉnh các giá trị của mình -- bao gồm sự can
đảm, tin tưởng và thẳng thắn -- với các khu vực địa lý khác nhau. Những nguyên
tắc này, mà chúng tôi nhấn mạnh hàng tuần trong các cuộc họp nhóm điều hành
của chúng tôi, cung cấp thông tin về các hoạt động tuyển dụng và hoạt động kinh
doanh hàng ngày của chúng tôi. Các giá trị cốt lõi của công ty bạn cũng có thể
đoàn kết và trao quyền cho mọi người trong các văn phòng khác nhau của bạn để
họ cảm thấy như họ là một phần của điều gì đó lớn hơn.
Cân bằng các khía cạnh địa phương và toàn cầu của công ty
Khi xây dựng một nhóm toàn cầu trải rộng giữa các văn phòng khác nhau,
thỉnh thoảng bạn sẽ gặp phải những khó khăn ngày càng tăng (và những cuộc gọi
vào đêm muộn/sáng sớm do múi giờ khác nhau có thể là một thách thức). Chọn
đúng tài năng và đội ngũ cũng quan trọng như việc có một sứ mệnh và sản phẩm
phù hợp với công ty. Làm thế nào để bạn thuê đúng người cho công việc? Và làm
thế nào để bạn thu hút những tài năng tốt nhất ở Hoa Kỳ, khi bạn có nguồn gốc châu Âu?
Khi công ty của bạn phát triển, vai trò nhóm có thể trở nên cụ thể
hơn. Nhiều năm trước, chúng ta có thể đã thuê một “nhà tổng quát” bán hàng hoặc
kỹ thuật. Nhưng với sự phát triển, chúng tôi cần nhiều vai trò cụ thể hơn. Ví dụ,
bây giờ, chúng tôi thuê một giám đốc điều hành tài khoản cho phân khúc thị trường
tầm trung với chuyên môn về ngành. Chúng tôi cũng tuyển dụng những tài năng
trong các thị trường địa phương khác nhau. Lý do mà một ứng viên muốn gia nhập
công ty của tôi ngày nay không giống như năm năm trước; trong khi chúng tôi
muốn những ứng viên sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu, thì giờ đây chúng tôi cần
nhiều người có kinh nghiệm hơn, những người có bộ kỹ năng và được đào tạo cụ thể.
Công ty toàn cầu không biên giới của bạn cũng nên tuân thủ mô hình “đi
theo mặt trời” khi nói đến khách hàng, vì mặt trời không bao giờ lặn đối với các
doanh nghiệp 24/7 ngày nay. Về cơ bản, các vấn đề hỗ trợ khách hàng trên toàn
cầu được xử lý và thông qua giữa các văn phòng ở các múi giờ khác nhau, giúp
giảm thiểu sự chậm trễ.
Khi nói đến giao tiếp giữa lãnh đạo và với nhân viên của bạn ở các văn
phòng khác nhau, giao tiếp quá mức là chìa khóa. Các thành viên nhóm điều hành
của chúng tôi đăng ký hàng ngày và chúng tôi tổ chức các cuộc họp nhóm hàng
tuần; Zoom và Slack được sử dụng liên tục trong toàn công ty. Chúng tôi cũng di
chuyển rất nhiều giữa các văn phòng và rất hiếm khi chúng tôi không có một hoặc
nhiều nhân viên Paris làm việc tại văn phòng San Francisco vào bất kỳ thời điểm
nào, chẳng hạn. Chúng tôi cũng tổ chức “tòa thị chính” vào các ngày thứ Ba,
chương trình ngoại vi hàng năm “Algolia Together”, “một ngày trong cuộc sống”
nhằm nêu bật nhân viên ở các văn phòng khác nhau và “Algo-live”, TV luôn bật
của chúng tôi phát sóng giữa các văn phòng.
Với sự phát triển đi kèm với những thách thức, nhưng những thách
thức trở nên dễ dàng hơn
Khi công ty của tôi chuyển từ một công ty khởi nghiệp mới nổi sang một
công ty toàn cầu thực sự, tôi đã học được một sự thật đơn giản: Phát triển một công
ty chưa bao giờ dễ dàng hơn -- bạn chỉ cần làm tốt hơn công việc của mình. Với sự
phát triển của công ty, sẽ luôn có những thách thức, nhưng đó là điều tốt, vì bạn
không bao giờ muốn ngừng phát triển. Tuy nhiên, tất cả những thách thức liên
quan đến tăng trưởng sẽ trở nên dễ dàng hơn theo thời gian khi bạn học hỏi (và áp
dụng “việc học” của mình) trong mỗi giai đoạn xây dựng một công ty toàn cầu,
không biên giới.