Tác động của Influencer Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19 đến nay | Bài kiểm tra giữa kỳ Phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, các nền tảng mạng xã hội trở  thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người. Bên cạnh những tiện ích như giúp con người cập nhật và trao đổi thông tin một cách nhanh chóng, mạng xã  hội còn giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông quảng bá sản  phẩm của mình. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
18 trang 3 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tác động của Influencer Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19 đến nay | Bài kiểm tra giữa kỳ Phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, các nền tảng mạng xã hội trở  thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người. Bên cạnh những tiện ích như giúp con người cập nhật và trao đổi thông tin một cách nhanh chóng, mạng xã  hội còn giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông quảng bá sản  phẩm của mình. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

27 14 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
----- -----
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ
ĐỀ TÀI:
TÁC ĐỘNG CỦA INFLUENCER MARKETING ĐẾN THÓI
QUEN DU LỊCH CỦA THẾ HỆ Z TẠI VIỆT NAM TỪ SAU
ĐẠI DỊCH COVID-19 ĐẾN NAY
Họ và tên sinh viên: TRẦN DƯƠNG PHƯƠNG THẢO
Mã sinh viên: 2356160082
Lớp tín chỉ: TG51001_K43_2
Hà Nội, 2024
1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU..........................................................................................................3
1. Lý do chọn đề tài...................................................................................3
2. Tình hình nghiên cứu............................................................................4
2.1. Các nghiên cứu về Influencer Marketing:.......................... .........4
2.2. Phân tích thị trường du lịch Việt Nam và hành vi tiêu dùng của Thế hệ Z:4
2.3. Sự phát triển của Influencer Marketing trong ngành du lịch Việt Nam:. . .4
3. Mục đích, mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu..........................................5
3.1. Mục đích:.....................................................................................5
3.2. Mục tiêu:.....................................................................................5
3.3. Nhiệm vụ nghiên cứu:.....................................................................5
4. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu của đề tài.......................6
4.1. Đối tượng nghiên cứu:....................................................................6
4.2. Khách thể:....................................................................................6
4.3. Phạm vi nghiên cứu:.......................................................................6
5. Giả thuyết nghiên cứu...........................................................................7
6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu................................7
6.1. Phương pháp luận:........................................................................7
6.1.1. Phương pháp luận chung nhất:...................................................8
6.1.2. Phương pháp luận chung:..........................................................8
6.1.3. Phương pháp luận riêng:...........................................................8
6.2. Phương pháp nghiên cứu:........................................................ .......8
6.2.1. Phương pháp thực nghiệm:........................................................8
6.2.2. Phương pháp phi thực nghiệm:..................................................8
7. Điểm mới của đề tài..............................................................................9
8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn.................................................................9
2
8.1. Ý nghía lý luận:.............................................................................9
8.2. Ý nghĩa thực tiễn:........................................................................10
9. Kết cấu đề tài:......................................................................................11
KẾT LUẬN....................................................................................................15
3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, các nền tảng mạng xã
hội trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người. Bên
cạnh những tiện ích như giúp con người cập nhật và trao đổi thông tin một
cách nhanh chóng, mạng hội còn giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh
chiến lược truyền thông quảng bá sản phẩm của mình.
Từ tình hình đó, loại hình Influencer Marketing (tiếp thị ảnh hưởng)
dần xuất hiện được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh
vực, trong đó ngành du lịch. Đây phương thức quảng các sản
phẩm, dịch vụ bằng cách hợp tác với các Influencer là những người có sức
ảnh hưởng trong hội để mượn sức ảnh hưởng đó tăng sự tương tác
độ tin cậy đến công chúng.
Sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đang được phục hồi
mạnh mẽ. Những ngày tháng dài phải nhà, bị cách ly, hạn chế về di
chuyển đã làm cho nhu cầu đi lại của con người ngày càng tăng. Đặc biệt
là sự bùng lên mạnh mẽ của Thế hệ Z - thế hệ trẻ đầy năng động và nhanh
nhạy, thông minh về công nghệ. Họ thường xuyên dùng mạng hội
các ứng dụng di động để tìm kiếm thông tin về các tụ điểm vui chơi, khu
du dịch,... Nắm bắt được xuớng đó, Influencer Marketing đã trở thành
một chiến lược được các doanh nghiệp tận dụng để tăng khả năng thu hút
và giữ chân Thế hệ Z - những khách hàng đầy tiềm năng của mình.
Thị trường du lịch liên tục thay đổi phát triển, vậy việc hiểu
cách Influencer Marketing tác động đến hành vi du lịch của Thế hệ Z cũng
giúp cho chúng ta phát hiện ra những xu hướng mới tiềm năng phát
4
triển trên thị trường, từ đó đề xuất các phương pháp tiếp thị có thể thúc đẩy
du lịch phát triển bền vững
Trên sở đó, với đề tài “Tác động của Influencer Marketing đến
thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19
đến nay”, chúng em mong muốn được nghiên cứu toàn diện về tác động
của Influencer Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z, từ đó đưa ra
các giải pháp định hướng thích hợp giúp ngành du lịch Việt Nam phát
triển bền vững, đồng thời đề xuất các biện pháp khắc phục mặt tối mà loại
hình truyền thông này mang lại.
2. Tình hình nghiên cứu
2.1. Các nghiên cứu về Influencer Marketing:
Có một số nghiên cứu đã được thực hiện về Influencer Marketing trong
ngành du lịch, tập trung vào các quốc gia khác nhau các nhóm đối
tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, ít nghiên cứu cụ thể về tác
động của Influencer Marketing đối với Thế hệ Z tại Việt Nam, đặc biệt là
sau đại dịch COVID-19.
2.2. Phân tích thị trường du lịch Việt Nam và hành vi tiêu dùng của Thế
hệ Z:
Có một số nghiên cứu đã phân tích về thị trường du lịch Việt Nam, bao
gồm các xu hướng, yếu tố ảnh hưởng và hoạt động tiêu dùng của Thế hệ Z
các nghiên cứu về hành vi, thói quen, nhân khẩu học của thế hệ này .
Tuy nhiên, việc kết hợp các phân tích này với tác động của Influencer
Marketing là một mảng chưa được khai thác sâu.
2.3. Sự phát triển của Influencer Marketing trong ngành du lịch Việt
Nam:
5
Có sự gia tăng đáng kể về sự quan tâm đến Influencer Marketing trong
ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19 khi các doanh
nghiệp cần tìm cách thu hút khách hàng mới tăng cường tương tác trực
tuyến. Tuy nhiên, việc đánh giá cụ thể về tác động của Influencer
Marketing đối với Thế hệ Z vẫn là một thách thức.
Tóm lại, mặc sự quan tâm đáng kể đến Influencer Marketing
ngành du lịch ở Việt Nam, nhưng cần có các nghiên cứu cụ thể và sâu rộng
hơn về tác động của Influencer Marketing đối với Thế hệ Z sau đại dịch
COVID-19.
3. Mục đích, mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích:
Trên sở nghiên cứu luận, tổng kết thực tiễn, từ đó xác định tác
động của Influencer Marketing du lịch đến hành vi du lịch của Thế hệ Z tại
Việt Nam trong bối cảnh hậu COVID-19 nhằm đưa ra giải pháp tối ưu hoá
hiệu quả tích cực cũng như khắc phục những mặt trái trong việc sử dụng
Influencer Marketing trong lĩnh vực du lịch.
3.2. Mục tiêu:
Để thực hiện mục đích trên, đề tài triển khai các mục tiêu sau:
Xác định sở luận sở thuyết về tác động của Influencer
Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau Đại
dịch COVID-19 đến nay.
Khảo sát về thực trạng tác động của Influencer Marketing đến thói
quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau Đại dịch COVID-19 đến
nay.
6
Đề xuất giải pháp phát huy cải thiện các tác động của Influencer
Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau Đại
dịch COVID-19 đến nay.
3.3. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để thực hiện Mục tiêu 1, đề tài triển khai các Nhiệm vụ sau: Thực hiện
khảo sát, tìm kiếm để thu thập thông tin, xác định các khái niệm, phạm
trù liên quan về hành vi tiếp cận tác động của nội dung Influencer
Marketing du lịch đối với Thế hệ Z trên các nền tảng mạng hội để
làm cơ sở lý luận, cơ sở lý thuyết cho đề tài nghiên cứu.
Để thực hiện Mục tiêu 2, đề tài triển khai các Nhiệm vụ sau: Khảo sát
về Thực trạng thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại
dịch COVID-19 đến nay; Đánh giá Tác động của Influencer Marketing
đến thói quen du lịch của Thế hệ Z trong bối cảnh Hậu Đại dịch Covid-
19.
Để thực hiện Mục tiêu 3, đề tài triển khai các Nhiệm vụ sau: Đề xuất
các giải pháp nhằm phát huy các tác động tích cực; Đề xuất các giải
pháp nhằm cải thiện các tác động tích cực.
4. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu của đề tài
4.1. Đối tượng nghiên cứu:
Tác động của Influencer Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z
tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19 đến nay.
4.2.Khách thể:
Thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19
đến nay.
4.3.Phạm vi nghiên cứu:
7
Quy nghiên cứu: Tác động của Influencer Marketing đến thói
quen du lịch của Thế hệ Z.
Phạm vi không gian: tại Việt Nam.
Phạm vi về thời gian: từ sau đại dịch COVID năm 2019 đến nay
(4/2024).
5. Giả thuyết nghiên cứu
Giả thuyết 1: Thế hệ Z có thể thay đổi nhận thức về điểm đến, nâng cao
khả năng trải nghiệm các địa điểm du lịch mới và ít được biết đến trước đó
qua các bài đăng về trải nghiệm hấp dẫn tại địa điểm đó của Influencer
Marketing.
Giả thuyết 2: Thế hệ Z có thể nảy sinh sự quan tâm đến du lịch an toàn
bởi tác động của bối cảnh hậu đại dịch COVID-19 các thông tin về an
toàn khi du lịch được truyền tải bởi Influencer Marketing.
Giả thuyết 3: Thế hệ Zthể được cung cấp nhiều trải nghiệm du lịch
khác biệt từ nhiều nguồn Influencer, từ đó đa dạng hóa trải nghiệm du lịch
và thúc đẩy nền du lịch phát triển ở phạm vi rộng hơn.
Giả thuyết 4: Thế hệ Z thể tạo hiệu ứng lan truyền lẫn nhau trong
việc du lịch làm năng động thêm thị trường Du lịch Hậu Đại dịch
COVID-19 vì được truyền cảm hứng bởi Influencer Marketing tự thân
chia sẻ các trải nghiệm du lịch của cá nhân thông qua đa phương tiện.
Giả thuyết 5: Thế hệ Z thể sẽ dần hình thành xu hướng du lịch theo
trào lưu bởi Influencer Marketing phần lớn tập trung vào việc quảng
những điểm đến thời thượng không chú trọng đến giá trị văn hóa, bản
sắc địa phương hay trải nghiệm thực tế của du khách.
Giả thuyết 6: Thế hệ Z cùng các xu hướng du lịch được tạo ra bởi
Influencer Marketing sẽ thể gây sức ép ảnhởng tiêu cực đến môi
trường du lịch địa phương.
8
Giả thuyết 7: Thế hệ Z có thể nảy sinh tâm so sánh bản thân với các
Influencer họ không có đủ kinh tế để đáp ứng các trải nghiệm, trào lưu
du lịch sang chảnh; từ đó ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tinh thần.
6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp luận:
6.1.1. Phương pháp luận chung nhất:
Đề tài tiếp cận Phương pháp luận Duy vật biện chứng của Chủ
nghĩa Mác Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, chính
sách của Đảng Nhà nước về Du lịch hướng đến đối tượng Thế
hệ trẻ, đặc biệt là Thế hệ Z.
6.1.2. Phương pháp luận chung:
Các mô hình về Marketing và Influencer Marketing
Lý thuyết về thói quen du lịch của Thế hệ Z
6.1.3. Phương pháp luận riêng:
Các nghiên cứu và mô hình về Influencer Marketing
Các thuyết hình tác động đến hành vi du lịch của Thế
hệ Z hậu Đại dịch COVID-19
6.2.Phương pháp nghiên cứu:
6.2.1. Phương pháp thực nghiệm:
Phân tích dữ liệu mạng hội: Thu thập dữ liệu từ các nền
tảng mạng hội phổ biến như Facebook, Instagram, TikTok để
phân tích nội dung Influencer Marketing liên quan đến du lịch,
tương tác của Thế hệ Z với các Influencer du lịch trong các năm
sau đại dịch,..
6.2.2. Phương pháp phi thực nghiệm:
Khảo sát bằng bảng hỏi: Sử dụng các Phiếu điều tra, tiếp cận
đến Thế hệ Z tại Việt Nam để thu thập dữ liệu về thói quen du
9
lịch, mức độ tiếp xúc với Influencer Marketing trên các nền tảng
mạng hội từ sau đại dịch Covid-19, đánh giá hiệu quả của
Influencer Marketing trong việc tác động đến thói quen du lịch
sau đại dịch,...
Phỏng vấn chuyên gia: Phỏng vấn các chuyên gia trong lĩnh
vực marketing, du lịch và Influencer Marketing để hiểu rõ hơn về
xu hướng sử dụng Influencer Marketing trong du lịch sau đại
dịch, hiệu quả các chiến dịch của Influencer Marketing,..
Nghiên cứu trường hợp: Phân tích các chiến dịch Influencer
Marketing thành công trong lĩnh vực du lịch để rút ra bài học
kinh nghiệm và áp dụng cho các chiến dịch tương lai.
7. Điểm mới của đề tài
Nghiên cứu về các tác động của influencer marketing tới thói quen du lịch
của khách hàng là một đề tài không hoàn toàn mới , đã có những tài liệu trước
đó nghiên cứu về vấn đề này song việc đưa nghiên cứu tới một phạm vi đối
tượng củ thể thế hệ Thế hệ Z với khung thời gian từ sau đại dịch Covid
tới nay thì hầu như chưa có một tài liệu chính thống nào thực hiện. Do vậy, đề
tài nghiên cứu này vừa củng cố vừa tạo ra những đóng góp mới. Thayxem
xét chung tất cả đối tượng khách hàng, đề tài đi sâu vào phân tích việc hình
thành thói quen du lịch của bộ phận khách hàng tiềm năng và chiếm tỉ lệ lớn
đối với nghành du lịch thế hệ Thế hệ Z với bối cảnh cũng mới những
năm sau đại dịch Covid tới nay.
Nghiên cứu này sự sâu sắc hơn trong việc phân tích các nguyên nhân
dẫn tới việc marketing bằng influencer tác động tới thói quen du lịch của
khách hàng thế hệ Thế hệ Z, tại sao đây môt hình thức marketing hiểu
quả các doanh nghiệp nên ưu tiên đẩy mạnh: Giúp các brands chủ động
10
trong xây dựng và làm đẹp được hình ảnh thương hiệu, Sự kết nối và tiếp cận
sâu (hai chiều) hơn đối với khách hàng Thế hệ Z, tính nhân tính tin
cậy…
8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn
8.1. Ý nghía lý luận:
Đề tài sẽ đóng góp tài liệu cho các doanh nghiệp du lịch, các địa điểm
du lịch tham khảo để những chiến dịch marketing hiệu quả trong việc
thu hút thị trường khách hàng tiềm năng Thế hệ Z cũng như cung cấp
cho các nhà khoa học tài liệu tham khảo cho các định hướng nghiên cứu
tiếp theo về lĩnh vực này ở nước ta.
Đồng thời nghiên cứu cũng góp phần củng cố các thuyết sở:
thuyết về Marketing hiện đại (Philip Kotler. Principle of Marketing);
thuyết về Tháp nhu cầu Maslow (Maslow's Hierarchy of Need – Abraham
Maslow, 1943); thuyết Lan truyền hội trong Influencer Marketing
(Kaya, E., & Kocakulah, S. (2019)... Việc áp dụng các thuyết
hình này giúp kiểm tra một cách hiệu quả, chính xác mối quan hệ giữa các
yếu tố ảnh hưởng đến thói quen du lịch của bộ phận khách hàng Thế hệ Z
dưới tác động của influencer marketing tạo ra độ tin cậy thuyết phục
đối với các doanh nghiệp, địa điểm du lịch để áp dụng hình thức marketing
này.
8.2. Ý nghĩa thực tiễn:
Đầu tiên, bài nghiên cứu đã đánh giá thực nghiệm được các đặc điểm
trong thói quen Thế hệ Z ở Việt Nam liên quan đến hình thức marketing sử
dụng các influencer trong nghành du lịch nội địa từ sau đại dịch Covid đến
11
nay; qua đó xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành thói
quen du lịch ở thế hệ Thế hệ Z nhạy cảm với công nghệ, truyền thông số
Việt Nam.
Thứ hai, khi rút ra được các yếu tố ảnh hưởng đến thói quen du lịch của
khách hàng, các quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, các địa
điểm du lịch sẽ được một cái nhìn toàn diện nắm bắt được xu thế
hướng, thói quen của bộ phận khách hàng thế hệ Thế hệ Z từ đó điều
chỉnh, đưa ra các phương hướng marketing bằng các influencer phù hợp để
đem lại hiệu quả cao hơn, thúc đẩy doanh thu, phát triển.
Bài nghiên cứu cũng đưa ra một số hướng đi, lời khuyên cho các doanh
nghiệp, các địa điểm du lịch để một kế hoạch tận dụng influencer
marketing đúng đắn, phù hợp tránh lãng phí phản tác dụng. Từ đó góp
phần đưa du lịch trong nước được thúc đẩy phát triển, đưa ngành du
lịch Việt Nam trở thành môi trường du lịch “thông minh”, đón đầu được
thị trường khách hàng tiềm năng như thế hệ Thế hệ Z.
9. Kết cấu đề tài:
Công trình nghiên cứu gồm …. trang, bảng, …. hình …. biểu đồ
cùng …… phụ lục. Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục từ viết tắt, danh
mục bảng và biểu đồ, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài được kết
cấu thành 3 mục như sau:
Chương 1: sở thuyết liên quan đến tác động của influencer marketing
đến thói quen du lịch của Thế hệ Z tại việt nam từ sau đại dịch COVID-19
đến nay
Chương 2: Tác động của influencer marketing đến thói quen du lịch của Thế
hệ Z tại việt nam từ sau đại dịch COVID-19 đến nay
12
Chương 3: Đề xuất một số giải pháp phát huy cải thiện các tác động của
Influencer Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z tại việt nam từ sau
đại dịch COVID-19 đến nay
1. CHƯƠNG 1: SỞ THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN TÁC ĐỘNG
CỦA INFLUENCER MARKETING ĐẾN THÓI QUEN DU LỊCH
CỦA THẾ HỆ Z TẠI VIỆT NAM TỪ SAU ĐẠI DỊCH COVID-19
ĐẾN NAY
1.1.Cơ sở lý thuyết về các phạm trù trong vấn đề nghiên cứu
1.1.1. thuyết về Marketing hiện đại (Philip Kotler. Principle of
Marketing)
1.1.2. Nghiên cứu về bản chất khái niệm của Influencer Marketing
(Hennig-Thurau, T., & Gwinner, K. P. (2021). Influencer
marketing: A review of its antecedents, effects, and future
directions.)
1.1.3. thuyết về Tháp nhu cầu Maslow (Maslow's Hierarchy of
Need – Abraham Maslow, 1943).
1.1.4. thuyết Lan truyền hội trong Influencer Marketing (Kaya,
E., & Kocakulah, S. (2019). Social diffusion theory and influencer
marketing: A theoretical framework and research agenda.)
1.2.Các khái niệm cơ bản
1.2.1. Khái niệm Marketing và Influencer Marketing
1.2.1.1. Khái niệm Marketing
1.2.1.2. Khái niệm Influencer Marketing và đặc điểm của
Influencer Marketing
1.2.2. Khái niệm về Du lịch và Ngành Du lịch hậu Đại dịch COVID-19
tại Việt Nam
1.2.2.1. Khái niệm Du lịch
1.2.2.2. Một số đặc điểm của Du lịch hậu Đại dịch COVID-19 tại
Việt Nam
13
1.2.3. Thế hệ Z và những đặc điểm của Thế hệ Z hậu Đại dịch COVID-
19
1.3.Mối quan hệ giữa Đại dịch COVID-19 thói quan du lịch mới
của Thế hệ Z tại Việt Nam
2. CHƯƠNG 2: TÁC ĐỘNG CỦA INFLUENCER MARKETING ĐẾN
THÓI QUEN DU LỊCH CỦA THẾ HỆ Z TẠI VIỆT NAM TỪ SAU
ĐẠI DỊCH COVID-19 ĐẾN NAY
2.1.Thực trạng thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại
dịch COVID-19 đến nay
2.1.1. Thói quen tìm kiếm các thông tin liên quan đến du lịch của Thế
hệ Z tại Việt Nam
2.1.1.1. Tỷ lệ sử dụng Mạng xã hội của Thế hệ Z tại Việt Nam
2.1.1.2. Các nền tảng Mạng hội phổ biến với Thế hệ Z tại Việt
Nam
2.1.1.3. Thói quen sử dụng Mạng hội của Thế hệ Z liên quan
đến du lịch
2.1.2. Thói quen tiếp xúc với Influencer Marketing của Thế hệ Z thông
qua Mạng xã hội:
2.1.2.1. Tỷ lệ mức độ Thế hệ Z tại Việt Nam theo dõi các
Influencer trên mạng xã hội
2.1.2.2. Thể loại Influencer Marketing được Thế hệ Z quan tâm
tin tưởng trong lĩnh vực du lịch
2.1.2.3. Nội dung Influencer Marketing về du lịch được Thế hệ Z
quan tâm
2.2.Tác động của Influencer Marketing đến thói quen du lịch của Thế
hệ Z trong bối cảnh Hậu Đại dịch COVID-19
2.2.1. Tác động tích cực
14
2.2.1.1. Thế hệ Z thể thay đổi nhận thức về điểm đến, nâng cao
khả năng trải nghiệm các địa điểm du lịch mới ít được biết
đến trước đó qua các bài đăng về trải nghiệm hấp dẫn tại địa
điểm đó của Influencer Marketing.
2.2.1.2. Thế hệ Z thể nảy sinh sự quan tâm đến du lịch an toàn
bởi tác động của bối cảnh hậu đại dịch COVID-19 các
thông tin về an toàn khi du lịch được truyền tải bởi Influencer
Marketing.
2.2.1.3. Thế hệ Z thể được cung cấp nhiều trải nghiệm du lịch
khác biệt từ nhiều nguồn Influencer, từ đó đa dạng hóa trải
nghiệm du lịch thúc đẩy nền du lịch phát triển phạm vi
rộng hơn.
2.2.1.4. Thế hệ Z thể tạo hiệu ứng lan truyền lẫn nhau trong
việc du lịch làm năng động thêm thị trường Du lịch Hậu
Đại dịch COVID-19 được truyền cảm hứng bởi Influencer
Marketing t thân chia sẻ các trải nghiệm du lịch của
nhân thông qua đa phương tiện.
2.2.2. Tác động tiêu cực
2.2.2.1. Thế hệ Z thể sẽ dần hình thành xu hướng du lịch theo
trào lưu bởi Influencer Marketing phần lớn tập trung vào việc
quảng những điểm đến thời thượng không chú trọng
đến giá trị văn hóa, bản sắc địa phương hay trải nghiệm thực
tế của du khách.
2.2.2.2. Thế hệ Z cùng các xu hướng du lịch được tạo ra bởi
Influencer Marketing sẽ thể gây sức ép ảnh hưởng tiêu
cực đến môi trường du lịch địa phương.
15
2.2.2.3. Thế hệ Z thể nảy sinh tâm lý so sánh bản thân với các
Influencer họ không đủ kinh tế để đáp ứng các trải
nghiệm, trào lưu du lịch sang chảnh; từ đó ảnh hưởng không
tốt đến sức khỏe tinh thần.
3. CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT HUY CẢI
THIỆN CÁC TÁC ĐỘNG CỦA INFLUENCER MARKETING ĐẾN
THÓI QUEN DU LỊCH CỦA THẾ HỆ Z TẠI VIỆT NAM TỪ SAU
ĐẠI DỊCH COVID-19 ĐẾN NAY
3.1.Những căn cứ đề xuất giải pháp
3.1.1. Chủ trương chính sách nhà nước
3.1.2. Định hướng, chiến lược phát triển của ngành Du lịch Việt Nam
3.1.3. Điều kiện thuận lợi khách quan và chủ quan
3.2.Các giải pháp nhằm phát huy các tác động tích cực
3.2.1. Đề xuất về việc tác động nhận thức về điểm đến mới
3.2.2. Đề xuất về việc ứng dụng sự gia tăng mức độ quan tâm đến du
lịch an toàn
3.2.3. Đề xuất về việc đa dạng hoá trải nghiệm du lịch
3.2.4. Đề xuất về việc ứng dụng hiệu ứng lan truyền lẫn nhau trong du
lịch
3.3.Các giải pháp nhằm cải thiện các tác động tiêu cực
3.3.1. Giải pháp cải thiện xu hướng du lịch theo trào lưu
3.3.2. Giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch
địa phương
3.3.3. Giải pháp bước đầu xử mối liên hệ giữa tác động của
Influencer Marketing đến thói quen du lịch các tâm lý tiêu cực
của Thế hệ Z.
16
KẾT LUẬN
Việc nghiên cứu về “Tác động của Influencer Marketing đến thói quen
du lịch của thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19 đến nay” đã
cho ta thấy loại hình truyền thông này mang lại nhiều ảnh hưởng đến thói
quen hành vi du lịch cảu thế hệ gen Z cùng một số các nhân tố liên
quan . Sự kết hợp giữa nền tảng truyền thông xã hội và ảnh hưởng cá nhân
của các Influencer đã tạo ra một động lực mạnh mẽ, đồng thời mở ra nhiều
cơ hội và thách thức cho ngành du lịch trong việc tiếp cận và tương tác với
thế hệ này. Các Influencer thường xuyên chia sẻ những trải nghiệm du lịch
độc đáo, hấp dẫn qua các kênh truyền thông hội đã tạo ra sự kích thích
khích lệ thế hệ này khám phá trải nghiệm những điểm đến mới.
Đồng thời thúc đẩy nhu cầu du lịch của công chúng nói chung thế hệ Z
nói riêng. Bên cạnh đó, điều này cũng mở ra hội cho các doanh nghiệp
du lịch để tận dụng sức ảnh hưởng của influencer một cách sáng tạo
hiệu quả.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện việc sử dụng Influencer
Marketing trong du lịch cũng đặt ra một số thách thức, ví dụ như sự minh
bạch độ tin cậy của những thông điệp quảng cáo được truyền tải đến
người xem, hay những tác động tiêu cực đến môi trường, hội. Từ đó,
nhóm nghiên cứu đã đề xuất ra các giải pháp để thể khắc phục những
mặt trái của Influencer Marketing.
Với đề tài của mình, nhóm nghiên cứu chúng em mong muốn thể
mang lại cái nhìn sâu sắc về ảnh hưởng của Influencer Marketing đối với
thói quen du lịch của thế hệ Z tại Việt Nam. Từ đó cung cấp thêm thông tin
cho các doanh nghiệp du lịch các nhà quản về cách sử dụng chiến
lược Influencer Marketing một cách hiệu quả để thúc đẩy du lịch đối với
17
thế hệ Z. Nghiên cứu này cũng có thể mở ra cơ hội cho các nghiên cứu tiếp
theo về Influencer Marketing trong lĩnh vực du lịch. Việc hiểu hơn về
cách Influencer ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng trong lĩnh vực này có thể
giúp chúng ta xây dựng cải thiện chiến lược tiếp thị, hướng đến phát
triển du lịch bền vững ở Việt Nam.
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
| 1/18

Preview text:

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN ----------
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ ĐỀ TÀI:
TÁC ĐỘNG CỦA INFLUENCER MARKETING ĐẾN THÓI
QUEN DU LỊCH CỦA THẾ HỆ Z TẠI VIỆT NAM TỪ SAU
ĐẠI DỊCH COVID-19 ĐẾN NAY
Họ và tên sinh viên: TRẦN DƯƠNG PHƯƠNG THẢO Mã sinh viên: 2356160082
Lớp tín chỉ: TG51001_K43_2 Hà Nội, 2024 1 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU..........................................................................................................3
1. Lý do chọn đề tài...................................................................................3
2. Tình hình nghiên cứu............................................................................4
2.1. Các nghiên cứu về Influencer Marketing:...................................4
2.2. Phân tích thị trường du lịch Việt Nam và hành vi tiêu dùng của Thế hệ Z:4
2.3. Sự phát triển của Influencer Marketing trong ngành du lịch Việt Nam:. . .4
3. Mục đích, mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu..........................................5
3.1. Mục đích:.....................................................................................5
3.2. Mục tiêu:.....................................................................................5
3.3. Nhiệm vụ nghiên cứu:.....................................................................5
4. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu của đề tài.......................6
4.1. Đối tượng nghiên cứu:....................................................................6
4.2. Khách thể:....................................................................................6
4.3. Phạm vi nghiên cứu:.......................................................................6
5. Giả thuyết nghiên cứu...........................................................................7
6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu................................7
6.1. Phương pháp luận:........................................................................7 6.1.1.
Phương pháp luận chung nhất:...................................................8 6.1.2.
Phương pháp luận chung:..........................................................8 6.1.3.
Phương pháp luận riêng:...........................................................8
6.2. Phương pháp nghiên cứu:...............................................................8 6.2.1.
Phương pháp thực nghiệm:........................................................8 6.2.2.
Phương pháp phi thực nghiệm:..................................................8
7. Điểm mới của đề tài..............................................................................9
8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn.................................................................9 2
8.1. Ý nghía lý luận:.............................................................................9
8.2. Ý nghĩa thực tiễn:........................................................................10
9. Kết cấu đề tài:......................................................................................11
KẾT LUẬN....................................................................................................15 3 MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, các nền tảng mạng xã
hội trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người. Bên
cạnh những tiện ích như giúp con người cập nhật và trao đổi thông tin một
cách nhanh chóng, mạng xã hội còn giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh
chiến lược truyền thông quảng bá sản phẩm của mình.
Từ tình hình đó, loại hình Influencer Marketing (tiếp thị ảnh hưởng)
dần xuất hiện và được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh
vực, trong đó có ngành du lịch. Đây là phương thức quảng bá các sản
phẩm, dịch vụ bằng cách hợp tác với các Influencer là những người có sức
ảnh hưởng trong xã hội để mượn sức ảnh hưởng đó tăng sự tương tác và
độ tin cậy đến công chúng.
Sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đang được phục hồi
mạnh mẽ. Những ngày tháng dài phải ở nhà, bị cách ly, hạn chế về di
chuyển đã làm cho nhu cầu đi lại của con người ngày càng tăng. Đặc biệt
là sự bùng lên mạnh mẽ của Thế hệ Z - thế hệ trẻ đầy năng động và nhanh
nhạy, thông minh về công nghệ. Họ thường xuyên dùng mạng xã hội và
các ứng dụng di động để tìm kiếm thông tin về các tụ điểm vui chơi, khu
du dịch,... Nắm bắt được xu hướng đó, Influencer Marketing đã trở thành
một chiến lược được các doanh nghiệp tận dụng để tăng khả năng thu hút
và giữ chân Thế hệ Z - những khách hàng đầy tiềm năng của mình.
Thị trường du lịch liên tục thay đổi và phát triển, vì vậy việc hiểu rõ
cách Influencer Marketing tác động đến hành vi du lịch của Thế hệ Z cũng
giúp cho chúng ta phát hiện ra những xu hướng mới và tiềm năng phát 4
triển trên thị trường, từ đó đề xuất các phương pháp tiếp thị có thể thúc đẩy
du lịch phát triển bền vững
Trên cơ sở đó, với đề tài “Tác động của Influencer Marketing đến
thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19
đến nay”, chúng em mong muốn được nghiên cứu toàn diện về tác động
của Influencer Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z, từ đó đưa ra
các giải pháp và định hướng thích hợp giúp ngành du lịch Việt Nam phát
triển bền vững, đồng thời đề xuất các biện pháp khắc phục mặt tối mà loại
hình truyền thông này mang lại.
2. Tình hình nghiên cứu
2.1. Các nghiên cứu về Influencer Marketing:
Có một số nghiên cứu đã được thực hiện về Influencer Marketing trong
ngành du lịch, tập trung vào các quốc gia khác nhau và các nhóm đối
tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, ít có nghiên cứu cụ thể về tác
động của Influencer Marketing đối với Thế hệ Z tại Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19.
2.2. Phân tích thị trường du lịch Việt Nam và hành vi tiêu dùng của Thế hệ Z:
Có một số nghiên cứu đã phân tích về thị trường du lịch Việt Nam, bao
gồm các xu hướng, yếu tố ảnh hưởng và hoạt động tiêu dùng của Thế hệ Z
và các nghiên cứu về hành vi, thói quen, nhân khẩu học của thế hệ này .
Tuy nhiên, việc kết hợp các phân tích này với tác động của Influencer
Marketing là một mảng chưa được khai thác sâu.
2.3. Sự phát triển của Influencer Marketing trong ngành du lịch Việt Nam: 5
Có sự gia tăng đáng kể về sự quan tâm đến Influencer Marketing trong
ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19 khi các doanh
nghiệp cần tìm cách thu hút khách hàng mới và tăng cường tương tác trực
tuyến. Tuy nhiên, việc đánh giá cụ thể về tác động của Influencer
Marketing đối với Thế hệ Z vẫn là một thách thức.
Tóm lại, mặc dù có sự quan tâm đáng kể đến Influencer Marketing và
ngành du lịch ở Việt Nam, nhưng cần có các nghiên cứu cụ thể và sâu rộng
hơn về tác động của Influencer Marketing đối với Thế hệ Z sau đại dịch COVID-19.
3. Mục đích, mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích:
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, từ đó xác định tác
động của Influencer Marketing du lịch đến hành vi du lịch của Thế hệ Z tại
Việt Nam trong bối cảnh hậu COVID-19 nhằm đưa ra giải pháp tối ưu hoá
hiệu quả tích cực cũng như khắc phục những mặt trái trong việc sử dụng
Influencer Marketing trong lĩnh vực du lịch.
3.2. Mục tiêu:
Để thực hiện mục đích trên, đề tài triển khai các mục tiêu sau:
 Xác định cơ sở lý luận và cơ sở lý thuyết về tác động của Influencer
Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau Đại dịch COVID-19 đến nay.
 Khảo sát về thực trạng và tác động của Influencer Marketing đến thói
quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau Đại dịch COVID-19 đến nay. 6
 Đề xuất giải pháp phát huy và cải thiện các tác động của Influencer
Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau Đại dịch COVID-19 đến nay.
3.3. Nhiệm vụ nghiên cứu:
− Để thực hiện Mục tiêu 1, đề tài triển khai các Nhiệm vụ sau: Thực hiện
khảo sát, tìm kiếm để thu thập thông tin, xác định các khái niệm, phạm
trù liên quan về hành vi tiếp cận và tác động của nội dung Influencer
Marketing du lịch đối với Thế hệ Z trên các nền tảng mạng xã hội để
làm cơ sở lý luận, cơ sở lý thuyết cho đề tài nghiên cứu.
− Để thực hiện Mục tiêu 2, đề tài triển khai các Nhiệm vụ sau: Khảo sát
về Thực trạng thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại
dịch COVID-19 đến nay; Đánh giá Tác động của Influencer Marketing
đến thói quen du lịch của Thế hệ Z trong bối cảnh Hậu Đại dịch Covid- 19.
 Để thực hiện Mục tiêu 3, đề tài triển khai các Nhiệm vụ sau: Đề xuất
các giải pháp nhằm phát huy các tác động tích cực; Đề xuất các giải
pháp nhằm cải thiện các tác động tích cực.
4. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu của đề tài
4.1. Đối tượng nghiên cứu:
Tác động của Influencer Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z
tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19 đến nay.
4.2.Khách thể:
Thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19 đến nay.
4.3.Phạm vi nghiên cứu: 7
 Quy mô nghiên cứu: Tác động của Influencer Marketing đến thói
quen du lịch của Thế hệ Z.
 Phạm vi không gian: tại Việt Nam.
 Phạm vi về thời gian: từ sau đại dịch COVID năm 2019 đến nay (4/2024).
5. Giả thuyết nghiên cứu
Giả thuyết 1: Thế hệ Z có thể thay đổi nhận thức về điểm đến, nâng cao
khả năng trải nghiệm các địa điểm du lịch mới và ít được biết đến trước đó
qua các bài đăng về trải nghiệm hấp dẫn tại địa điểm đó của Influencer Marketing.
Giả thuyết 2: Thế hệ Z có thể nảy sinh sự quan tâm đến du lịch an toàn
bởi tác động của bối cảnh hậu đại dịch COVID-19 và các thông tin về an
toàn khi du lịch được truyền tải bởi Influencer Marketing.
Giả thuyết 3: Thế hệ Z có thể được cung cấp nhiều trải nghiệm du lịch
khác biệt từ nhiều nguồn Influencer, từ đó đa dạng hóa trải nghiệm du lịch
và thúc đẩy nền du lịch phát triển ở phạm vi rộng hơn.
Giả thuyết 4: Thế hệ Z có thể tạo hiệu ứng lan truyền lẫn nhau trong
việc du lịch và làm năng động thêm thị trường Du lịch Hậu Đại dịch
COVID-19 vì được truyền cảm hứng bởi Influencer Marketing và tự thân
chia sẻ các trải nghiệm du lịch của cá nhân thông qua đa phương tiện.
Giả thuyết 5: Thế hệ Z có thể sẽ dần hình thành xu hướng du lịch theo
trào lưu bởi Influencer Marketing phần lớn tập trung vào việc quảng bá
những điểm đến thời thượng mà không chú trọng đến giá trị văn hóa, bản
sắc địa phương hay trải nghiệm thực tế của du khách.
Giả thuyết 6: Thế hệ Z cùng các xu hướng du lịch được tạo ra bởi
Influencer Marketing sẽ có thể gây sức ép và ảnh hưởng tiêu cực đến môi
trường du lịch địa phương. 8
Giả thuyết 7: Thế hệ Z có thể nảy sinh tâm lý so sánh bản thân với các
Influencer vì họ không có đủ kinh tế để đáp ứng các trải nghiệm, trào lưu
du lịch sang chảnh; từ đó ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tinh thần.
6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp luận:
6.1.1. Phương pháp luận chung nhất:
Đề tài tiếp cận Phương pháp luận Duy vật biện chứng của Chủ
nghĩa Mác Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, chính
sách của Đảng và Nhà nước về Du lịch hướng đến đối tượng Thế
hệ trẻ, đặc biệt là Thế hệ Z.
6.1.2. Phương pháp luận chung:
 Các mô hình về Marketing và Influencer Marketing
 Lý thuyết về thói quen du lịch của Thế hệ Z
6.1.3. Phương pháp luận riêng:
 Các nghiên cứu và mô hình về Influencer Marketing
 Các lý thuyết và mô hình tác động đến hành vi du lịch của Thế
hệ Z hậu Đại dịch COVID-19
6.2.Phương pháp nghiên cứu:
6.2.1. Phương pháp thực nghiệm:
Phân tích dữ liệu mạng xã hội: Thu thập dữ liệu từ các nền
tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, TikTok để
phân tích nội dung Influencer Marketing liên quan đến du lịch,
tương tác của Thế hệ Z với các Influencer du lịch trong các năm sau đại dịch,..
6.2.2. Phương pháp phi thực nghiệm:
Khảo sát bằng bảng hỏi: Sử dụng các Phiếu điều tra, tiếp cận
đến Thế hệ Z tại Việt Nam để thu thập dữ liệu về thói quen du 9
lịch, mức độ tiếp xúc với Influencer Marketing trên các nền tảng
mạng xã hội từ sau đại dịch Covid-19, đánh giá hiệu quả của
Influencer Marketing trong việc tác động đến thói quen du lịch sau đại dịch,...
Phỏng vấn chuyên gia: Phỏng vấn các chuyên gia trong lĩnh
vực marketing, du lịch và Influencer Marketing để hiểu rõ hơn về
xu hướng sử dụng Influencer Marketing trong du lịch sau đại
dịch, hiệu quả các chiến dịch của Influencer Marketing,..
Nghiên cứu trường hợp: Phân tích các chiến dịch Influencer
Marketing thành công trong lĩnh vực du lịch để rút ra bài học
kinh nghiệm và áp dụng cho các chiến dịch tương lai.
7. Điểm mới của đề tài
Nghiên cứu về các tác động của influencer marketing tới thói quen du lịch
của khách hàng là một đề tài không hoàn toàn mới , đã có những tài liệu trước
đó nghiên cứu về vấn đề này song việc đưa nghiên cứu tới một phạm vi đối
tượng củ thể là thế hệ Thế hệ Z với khung thời gian là từ sau đại dịch Covid
tới nay thì hầu như chưa có một tài liệu chính thống nào thực hiện. Do vậy, đề
tài nghiên cứu này vừa củng cố vừa tạo ra những đóng góp mới. Thay vì xem
xét chung tất cả đối tượng khách hàng, đề tài đi sâu vào phân tích việc hình
thành thói quen du lịch của bộ phận khách hàng tiềm năng và chiếm tỉ lệ lớn
đối với nghành du lịch là thế hệ Thế hệ Z với bối cảnh cũng mới là những
năm sau đại dịch Covid tới nay.
Nghiên cứu này có sự sâu sắc hơn trong việc phân tích các nguyên nhân
dẫn tới việc marketing bằng influencer tác động tới thói quen du lịch của
khách hàng là thế hệ Thế hệ Z, tại sao đây là môt hình thức marketing hiểu
quả mà các doanh nghiệp nên ưu tiên đẩy mạnh: Giúp các brands chủ động 10
trong xây dựng và làm đẹp được hình ảnh thương hiệu, Sự kết nối và tiếp cận
sâu (hai chiều) hơn đối với khách hàng Thế hệ Z, tính cá nhân và tính tin cậy…
8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn
8.1. Ý nghía lý luận:
Đề tài sẽ đóng góp tài liệu cho các doanh nghiệp du lịch, các địa điểm
du lịch tham khảo để có những chiến dịch marketing hiệu quả trong việc
thu hút thị trường khách hàng tiềm năng là Thế hệ Z cũng như cung cấp
cho các nhà khoa học tài liệu tham khảo cho các định hướng nghiên cứu
tiếp theo về lĩnh vực này ở nước ta.
Đồng thời nghiên cứu cũng góp phần củng cố các lý thuyết cơ sở: Lý
thuyết về Marketing hiện đại (Philip Kotler. Principle of Marketing); Lý
thuyết về Tháp nhu cầu Maslow (Maslow's Hierarchy of Need – Abraham
Maslow, 1943); Lý thuyết Lan truyền Xã hội trong Influencer Marketing
(Kaya, E., & Kocakulah, S. (2019)... Việc áp dụng các lý thuyết và mô
hình này giúp kiểm tra một cách hiệu quả, chính xác mối quan hệ giữa các
yếu tố ảnh hưởng đến thói quen du lịch của bộ phận khách hàng Thế hệ Z
dưới tác động của influencer marketing tạo ra độ tin cậy và thuyết phục
đối với các doanh nghiệp, địa điểm du lịch để áp dụng hình thức marketing này.
8.2. Ý nghĩa thực tiễn:
Đầu tiên, bài nghiên cứu đã đánh giá thực nghiệm được các đặc điểm
trong thói quen Thế hệ Z ở Việt Nam liên quan đến hình thức marketing sử
dụng các influencer trong nghành du lịch nội địa từ sau đại dịch Covid đến 11
nay; qua đó xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành thói
quen du lịch ở thế hệ Thế hệ Z nhạy cảm với công nghệ, truyền thông số ở Việt Nam.
Thứ hai, khi rút ra được các yếu tố ảnh hưởng đến thói quen du lịch của
khách hàng, các cơ quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, các địa
điểm du lịch sẽ có được một cái nhìn toàn diện và nắm bắt được xu thế
hướng, thói quen của bộ phận khách hàng là thế hệ Thế hệ Z từ đó điều
chỉnh, đưa ra các phương hướng marketing bằng các influencer phù hợp để
đem lại hiệu quả cao hơn, thúc đẩy doanh thu, phát triển.
Bài nghiên cứu cũng đưa ra một số hướng đi, lời khuyên cho các doanh
nghiệp, các địa điểm du lịch để có một kế hoạch tận dụng influencer
marketing đúng đắn, phù hợp tránh lãng phí và phản tác dụng. Từ đó góp
phần đưa du lịch trong nước được thúc đẩy và phát triển, đưa ngành du
lịch Việt Nam trở thành môi trường du lịch “thông minh”, đón đầu được
thị trường khách hàng tiềm năng như thế hệ Thế hệ Z.
9. Kết cấu đề tài:
Công trình nghiên cứu gồm …. trang, … bảng, …. hình và …. biểu đồ
cùng …… phụ lục. Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục từ viết tắt, danh
mục bảng và biểu đồ, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài được kết cấu thành 3 mục như sau:
Chương 1: Cơ sở lý thuyết liên quan đến tác động của influencer marketing
đến thói quen du lịch của Thế hệ Z tại việt nam từ sau đại dịch COVID-19 đến nay
Chương 2: Tác động của influencer marketing đến thói quen du lịch của Thế
hệ Z tại việt nam từ sau đại dịch COVID-19 đến nay 12
Chương 3: Đề xuất một số giải pháp phát huy và cải thiện các tác động của
Influencer Marketing đến thói quen du lịch của Thế hệ Z tại việt nam từ sau
đại dịch COVID-19 đến nay
1. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN TÁC ĐỘNG
CỦA INFLUENCER MARKETING ĐẾN THÓI QUEN DU LỊCH
CỦA THẾ HỆ Z TẠI VIỆT NAM TỪ SAU ĐẠI DỊCH COVID-19 ĐẾN NAY
1.1.Cơ sở lý thuyết về các phạm trù trong vấn đề nghiên cứu
1.1.1. Lý thuyết về Marketing hiện đại (Philip Kotler. Principle of Marketing)
1.1.2. Nghiên cứu về bản chất và khái niệm của Influencer Marketing
(Hennig-Thurau, T., & Gwinner, K. P. (2021). Influencer
marketing: A review of its antecedents, effects, and future directions.)
1.1.3. Lý thuyết về Tháp nhu cầu Maslow (Maslow's Hierarchy of
Need – Abraham Maslow, 1943).
1.1.4. Lý thuyết Lan truyền Xã hội trong Influencer Marketing (Kaya,
E., & Kocakulah, S. (2019). Social diffusion theory and influencer
marketing: A theoretical framework and research agenda.)
1.2.Các khái niệm cơ bản
1.2.1. Khái niệm Marketing và Influencer Marketing
1.2.1.1. Khái niệm Marketing
1.2.1.2. Khái niệm Influencer Marketing và đặc điểm của Influencer Marketing
1.2.2. Khái niệm về Du lịch và Ngành Du lịch hậu Đại dịch COVID-19 tại Việt Nam
1.2.2.1. Khái niệm Du lịch
1.2.2.2. Một số đặc điểm của Du lịch hậu Đại dịch COVID-19 tại Việt Nam 13
1.2.3. Thế hệ Z và những đặc điểm của Thế hệ Z hậu Đại dịch COVID- 19
1.3.Mối quan hệ giữa Đại dịch COVID-19 và thói quan du lịch mới
của Thế hệ Z tại Việt Nam
2. CHƯƠNG 2: TÁC ĐỘNG CỦA INFLUENCER MARKETING ĐẾN
THÓI QUEN DU LỊCH CỦA THẾ HỆ Z TẠI VIỆT NAM TỪ SAU
ĐẠI DỊCH COVID-19 ĐẾN NAY
2.1.Thực trạng thói quen du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại
dịch COVID-19 đến nay
2.1.1. Thói quen tìm kiếm các thông tin liên quan đến du lịch của Thế hệ Z tại Việt Nam
2.1.1.1. Tỷ lệ sử dụng Mạng xã hội của Thế hệ Z tại Việt Nam
2.1.1.2. Các nền tảng Mạng xã hội phổ biến với Thế hệ Z tại Việt Nam
2.1.1.3. Thói quen sử dụng Mạng xã hội của Thế hệ Z liên quan đến du lịch
2.1.2. Thói quen tiếp xúc với Influencer Marketing của Thế hệ Z thông qua Mạng xã hội:
2.1.2.1. Tỷ lệ và mức độ Thế hệ Z tại Việt Nam theo dõi các
Influencer trên mạng xã hội
2.1.2.2. Thể loại Influencer Marketing được Thế hệ Z quan tâm và
tin tưởng trong lĩnh vực du lịch
2.1.2.3. Nội dung Influencer Marketing về du lịch được Thế hệ Z quan tâm
2.2.Tác động của Influencer Marketing đến thói quen du lịch của Thế
hệ Z trong bối cảnh Hậu Đại dịch COVID-19
2.2.1. Tác động tích cực 14
2.2.1.1. Thế hệ Z có thể thay đổi nhận thức về điểm đến, nâng cao
khả năng trải nghiệm các địa điểm du lịch mới và ít được biết
đến trước đó qua các bài đăng về trải nghiệm hấp dẫn tại địa
điểm đó của Influencer Marketing.
2.2.1.2. Thế hệ Z có thể nảy sinh sự quan tâm đến du lịch an toàn
bởi tác động của bối cảnh hậu đại dịch COVID-19 và các
thông tin về an toàn khi du lịch được truyền tải bởi Influencer Marketing.
2.2.1.3. Thế hệ Z có thể được cung cấp nhiều trải nghiệm du lịch
khác biệt từ nhiều nguồn Influencer, từ đó đa dạng hóa trải
nghiệm du lịch và thúc đẩy nền du lịch phát triển ở phạm vi rộng hơn.
2.2.1.4. Thế hệ Z có thể tạo hiệu ứng lan truyền lẫn nhau trong
việc du lịch và làm năng động thêm thị trường Du lịch Hậu
Đại dịch COVID-19 vì được truyền cảm hứng bởi Influencer
Marketing và tự thân chia sẻ các trải nghiệm du lịch của cá
nhân thông qua đa phương tiện.
2.2.2. Tác động tiêu cực
2.2.2.1. Thế hệ Z có thể sẽ dần hình thành xu hướng du lịch theo
trào lưu bởi Influencer Marketing phần lớn tập trung vào việc
quảng bá những điểm đến thời thượng mà không chú trọng
đến giá trị văn hóa, bản sắc địa phương hay trải nghiệm thực tế của du khách.
2.2.2.2. Thế hệ Z cùng các xu hướng du lịch được tạo ra bởi
Influencer Marketing sẽ có thể gây sức ép và ảnh hưởng tiêu
cực đến môi trường du lịch địa phương. 15
2.2.2.3. Thế hệ Z có thể nảy sinh tâm lý so sánh bản thân với các
Influencer vì họ không có đủ kinh tế để đáp ứng các trải
nghiệm, trào lưu du lịch sang chảnh; từ đó ảnh hưởng không
tốt đến sức khỏe tinh thần.
3. CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT HUY VÀ CẢI
THIỆN CÁC TÁC ĐỘNG CỦA INFLUENCER MARKETING ĐẾN
THÓI QUEN DU LỊCH CỦA THẾ HỆ Z TẠI VIỆT NAM TỪ SAU
ĐẠI DỊCH COVID-19 ĐẾN NAY
3.1.Những căn cứ đề xuất giải pháp
3.1.1. Chủ trương chính sách nhà nước
3.1.2. Định hướng, chiến lược phát triển của ngành Du lịch Việt Nam
3.1.3. Điều kiện thuận lợi khách quan và chủ quan
3.2.Các giải pháp nhằm phát huy các tác động tích cực
3.2.1. Đề xuất về việc tác động nhận thức về điểm đến mới
3.2.2. Đề xuất về việc ứng dụng sự gia tăng mức độ quan tâm đến du lịch an toàn
3.2.3. Đề xuất về việc đa dạng hoá trải nghiệm du lịch
3.2.4. Đề xuất về việc ứng dụng hiệu ứng lan truyền lẫn nhau trong du lịch
3.3.Các giải pháp nhằm cải thiện các tác động tiêu cực
3.3.1. Giải pháp cải thiện xu hướng du lịch theo trào lưu
3.3.2. Giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch địa phương
3.3.3. Giải pháp bước đầu xử lý mối liên hệ giữa tác động của
Influencer Marketing đến thói quen du lịch và các tâm lý tiêu cực của Thế hệ Z. 16 KẾT LUẬN
Việc nghiên cứu về “Tác động của Influencer Marketing đến thói quen
du lịch của thế hệ Z tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19 đến nay” đã
cho ta thấy loại hình truyền thông này mang lại nhiều ảnh hưởng đến thói
quen và hành vi du lịch cảu thế hệ gen Z cùng một số các nhân tố liên
quan . Sự kết hợp giữa nền tảng truyền thông xã hội và ảnh hưởng cá nhân
của các Influencer đã tạo ra một động lực mạnh mẽ, đồng thời mở ra nhiều
cơ hội và thách thức cho ngành du lịch trong việc tiếp cận và tương tác với
thế hệ này. Các Influencer thường xuyên chia sẻ những trải nghiệm du lịch
độc đáo, hấp dẫn qua các kênh truyền thông xã hội đã tạo ra sự kích thích
và khích lệ thế hệ này khám phá và trải nghiệm những điểm đến mới.
Đồng thời thúc đẩy nhu cầu du lịch của công chúng nói chung và thế hệ Z
nói riêng. Bên cạnh đó, điều này cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp
du lịch để tận dụng sức ảnh hưởng của influencer một cách sáng tạo và hiệu quả.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện việc sử dụng Influencer
Marketing trong du lịch cũng đặt ra một số thách thức, ví dụ như sự minh
bạch và độ tin cậy của những thông điệp quảng cáo được truyền tải đến
người xem, hay những tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội. Từ đó,
nhóm nghiên cứu đã đề xuất ra các giải pháp để có thể khắc phục những
mặt trái của Influencer Marketing.
Với đề tài của mình, nhóm nghiên cứu chúng em mong muốn có thể
mang lại cái nhìn sâu sắc về ảnh hưởng của Influencer Marketing đối với
thói quen du lịch của thế hệ Z tại Việt Nam. Từ đó cung cấp thêm thông tin
cho các doanh nghiệp du lịch và các nhà quản lý về cách sử dụng chiến
lược Influencer Marketing một cách hiệu quả để thúc đẩy du lịch đối với 17
thế hệ Z. Nghiên cứu này cũng có thể mở ra cơ hội cho các nghiên cứu tiếp
theo về Influencer Marketing trong lĩnh vực du lịch. Việc hiểu rõ hơn về
cách Influencer ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng trong lĩnh vực này có thể
giúp chúng ta xây dựng và cải thiện chiến lược tiếp thị, hướng đến phát
triển du lịch bền vững ở Việt Nam.
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC