





Preview text:
I.Ảnh hưởng tâm lý và tác động xã hội 1.Phản ứng từ gia đình
Phản ứng từ gia đình các nạn nhân vụ tai nạn Air France là vô cùng tức giận và đau
khổ. Theo kết quả tìm kiếm, khi các giám đốc điều hành của Air France và Airbus đối mặt
với các gia đình trước tòa, họ đã gặp phải sự thù địch và lăng mạ bằng lời nói:
"'Thật xấu hổ cho bạn!' các thành viên trong gia đình vặn lại 'Trong 13 năm bạn đã tỏ
ra khinh thường chúng tôi!' một người hét lên." [1] Các gia đình cáo buộc các công ty đã
"khinh thường" nạn nhân và thể hiện sự thiếu đồng cảm. [2]
Daniele Lamy, chủ tịch hiệp hội đại diện cho các nạn nhân, chia sẻ: "Chúng tôi mong
đợi một phán quyết công bằng, nhưng đây không phải là những gì chúng tôi kỳ vọng. Tất cả
những gì còn lại sau 14 năm chờ đợi là sự tuyệt vọng, mất tinh thần và tức giận" [2].
Các gia đình đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi thảm kịch và cách xử lý vụ việc sau đó của
Air France và Airbus. Sự tức giận và cảm giác bất công của họ hiện rõ khi họ tìm kiếm trách
nhiệm và sự khép lại trước sự mất mát của những người thân yêu của mình. [1] [2]
2.Phản ứng từ cộng đồng và truyền thông
Phản ứng từ cộng đồng và giới truyền
thông rộng lớn hơn sau vụ tai nạn chuyến
bay 447 của Air France là sốc, đau buồn
và yêu cầu câu trả lời cũng như trách nhiệm giải trình.
Vụ tai nạn được mô tả là một
"cuộc điều tra đặc biệt" do quy mô của
thảm họa, số lượng quốc gia liên quan và
sự khó khăn trong việc xác định hộp đen
của máy bay. Việc đưa tin rầm rộ của các phương tiện truyền thông đã làm tăng thêm áp lực
cho các nhà điều tra trong việc xác định nguyên nhân. [3]
Cộng đồng hàng không đang nghiên cứu chặt chẽ các yếu tố con người và hành động
của phi hành đoàn đã dẫn đến thảm kịch này, vì đây được coi là một vụ tai nạn “đáng lẽ
không bao giờ nên xảy ra”. [3] Người ta tập trung vào việc phi công không phản ứng hiệu
quả với các vấn đề kỹ thuật, cũng như việc họ không được đào tạo để xử lý các tình huống
mất thăng bằng ở độ cao. [3]
Cộng đồng địa phương ở Grand Rapids, Michigan cũng bị ảnh hưởng sâu sắc vì một
trong những nạn nhân là nhà trị liệu làm việc tại Trung tâm Học tập Ứng xử ở đó. Các đồng
nghiệp mô tả cô là một "người rất tuyệt vời", người "tận tâm với nghề" giúp đỡ trẻ em khuyết tật. [4]
Nhìn chung, phản ứng là một nỗi buồn sâu sắc trước sự mất mát sinh mạng, cùng với
mong muốn mạnh mẽ để hiểu làm thế nào một vụ tai nạn như vậy có thể xảy ra và thực hiện
các biện pháp để ngăn chặn những thảm kịch tương tự trong tương lai. Giới truyền thông và
công chúng đã theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra và các khuyến nghị an toàn sau đó với hy vọng
tôn vinh các nạn nhân và đảm bảo cái chết của họ không vô ích. [3]
3.Hỗ trợ tâm lý cho gia đình nạn nhân
Việc mất đi người thân trong một vụ tai nạn thương tâm như vụ rơi máy bay Air
France 447 có thể vô cùng khó khăn và đau thương đối với gia đình nạn nhân. Sau đây là một
số cách mà gia đình đã được hỗ trợ về mặt tâm lý:
Tư vấn và trị liệu đau buồn: Nhiều gia đình nạn nhân đã tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt
tâm lý chuyên nghiệp để giúp họ đối phó với nỗi đau và chấn thương khi mất đi người thân.
Các cố vấn và nhà trị liệu đã làm việc với các gia đình để xử lý cảm xúc của họ và tìm ra
những cách lành mạnh để đau buồn.[5]
Các nhóm hỗ trợ: Các gia đình đã cùng nhau thành lập các nhóm hỗ trợ, cho phép họ
chia sẻ kinh nghiệm của mình và hỗ trợ lẫn nhau về mặt tình cảm. Các nhóm này đóng vai trò
quan trọng trong việc giúp các gia đình cảm thấy bớt cô đơn trong nỗi đau buồn của mình.[5]
Tưởng niệm và lễ tưởng niệm: Việc khánh
thành một đài tưởng niệm tại nghĩa trang Père
Lachaise ở Paris là một sự kiện quan trọng đối với
các gia đình để tưởng nhớ những người thân đã mất
của họ. Những loại lễ tưởng niệm này có thể mang
lại cảm giác khép lại và cộng đồng cho các gia đình đang đau buồn.[1]
Bồi thường và kiện tụng: Mặc dù không phải là hỗ trợ tâm lý trực tiếp, nhưng các
cuộc chiến pháp lý mà gia đình đã theo đuổi chống lại Air France và Airbus là cách để họ tìm
kiếm công lý và trách nhiệm giải trình. Điều này đã giúp một số gia đình tìm thấy cảm giác khép lại.[6][7]
Hỗ trợ của hãng hàng không: Air France đã tuyên bố nỗ lực xem xét nhu cầu tình cảm
của gia đình nạn nhân, chẳng hạn như đề nghị đặt chỗ cho họ trên các chuyến bay khác nếu
họ cảm thấy không thoải mái khi bay cùng tuyến đường với vụ tai nạn.[5] Tuy nhiên, các gia
đình đã bày tỏ sự thất vọng trước sự vô cảm được nhận thấy của hãng hàng không trong một số trường hợp.
II.Tác động sau đó
1.Thay đổi quy định an toàn bay
Vụ tai nạn máy bay Air France 447 năm 2009 đã dẫn đến nhiều thay đổi quan trọng
trong quy định an toàn bay: Sau vụ tai nạn, FAA (Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ) đã
yêu cầu lắp đặt thiết bị phát hiện khói và bình
chữa cháy tự động trong khoang hàng, cũng như củng cố quy định vận
chuyển hàng hóa nguy hiểm [8].
Vụ việc cũng thúc đẩy việc đào tạo lại các phi công về cách lái máy bay theo cách thủ
công, khi hệ thống tự động gặp sự cố [8]. Điều này nhằm nâng cao kỹ năng xử lý tình huống
khẩn cấp của phi hành đoàn.
Ngoài ra, Ủy ban điều tra và phân tích về An toàn bay (BEA) của Pháp kết luận rằng
những nhiễu động bất chợt trong đo lường tốc độ bay, do băng đá làm hỏng hệ thống ống
pitot, đã khiến hệ thống lái tự động dừng hoạt động. Điều này thúc đẩy việc cải tiến thiết kế
và bảo dưỡng hệ thống ống pitot trên các máy bay [9].
Vụ tai nạn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm và phân tích hộp đen
trong quá trình điều tra, để xác định nguyên nhân chính xác và đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả [9].
Tóm lại, vụ tai nạn máy bay Air France 447 đã dẫn đến nhiều cải tiến về an toàn bay,
từ trang bị thiết bị an toàn, đào tạo phi công đến cải tiến thiết kế và bảo dưỡng các hệ thống
quan trọng trên máy bay [8][9].
2.Bài học cho phi công và hãng hàng không
Tầm quan trọng của kinh nghiệm và sự tỉnh táo của phi
công [10]: Cơ trưởng Marc Dubois, mặc dù có nhiều kinh
nghiệm, đã quyết định rời khỏi vị trí để đi nghỉ, để lại cơ phó
kém kinh nghiệm hơn điều khiển máy bay. Khi gặp sự cố, cơ phó
đã phản ứng không đúng cách, dẫn đến việc máy bay rơi xuống
biển. Điều này cho thấy phi công phải luôn giữ sự tỉnh táo và sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ.
Cần có quy định rõ ràng về việc phi công rời khỏi vị trí [10]: Mặc dù không trái với
quy định, nhưng việc cơ trưởng rời khỏi vị trí khi máy bay đang gặp tình huống xấu là không
thể chấp nhận được. Các hãng hàng không cần có quy định cụ thể về việc này để đảm bảo an toàn.
Cải thiện hệ thống cảnh báo và thiết bị trên máy bay [10]: Sự cố với ống pitot dẫn đến
việc máy bay mất tốc độ và rơi tự do. Các hãng hàng không và nhà sản xuất cần cải thiện hệ
thống cảnh báo và thiết bị trên máy bay để phát hiện và ứng phó kịp thời với các sự cố tương tự.
Nâng cao năng lực và đào tạo cho phi công [10]: Sự phản ứng không đúng cách của
cơ phó kém kinh nghiệm cho thấy cần phải nâng cao năng lực và đào tạo kỹ càng hơn cho
phi công, đặc biệt là những người mới gia nhập.
3.Tác động tới quy định bảo hiểm hàng không
Vụ tai nạn máy bay Air France 447 đã có một số tác động đáng kể tới quy định bảo hiểm hàng không:
Mức bồi thường cho các nạn nhân tăng lên đáng kể. Theo các báo cáo, gia đình mỗi
nạn nhân được nhận ít nhất 150.000 USD, cao hơn nhiều so với các vụ tai nạn trước đó. Đây
là một khoản bồi thường lớn nhất kể từ năm 2001 [11].
Các hãng bảo hiểm phải chi trả nhiều hơn. Ước tính tổng số tiền bồi thường có thể lên
tới hàng trăm triệu USD, đặc biệt nếu các gia đình nạn nhân đệ đơn kiện hãng hàng không [11].
Các quy định về an toàn bay được thắt chặt hơn. Sau vụ tai nạn, Air France đã phải
lắp đặt thêm các thiết bị đo tốc độ mới trên các máy bay A330 và A340 để tránh tình trạng đo
lường sai lệch như nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn [11].
Việc xác định danh tính nạn nhân trở nên phức tạp hơn do số lượng nạn nhân lớn và
họ có nhiều quốc tịch khác nhau. Điều này đòi hỏi sự hợp tác của các cơ quan quốc tế như Interpol [11].
4.Ảnh hưởng tới ngành sản xuất máy bay ( đặc biệt Airbus)
Dưới đây là những ảnh hưởng chính đến ngành sản xuất máy bay, đặc biệt là Airbus,
sau các vụ tai nạn máy bay:
Sản xuất bị kìm hãm: Airbus đang gặp phải nhiều thách thức trong việc đáp ứng mục
tiêu sản xuất do thiếu hụt các linh kiện như động cơ, bánh đáp, ghế ngồi và các vấn đề khác
trong chuỗi cung ứng. Điều này khiến sản lượng sản xuất của Airbus chưa đạt được như kỳ
vọng, chỉ đạt khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm 2023. [12]
Đơn đặt hàng giảm: Số lượng đơn đặt hàng máy bay của Airbus trong nửa đầu năm
2023 chỉ đạt chưa đến 1/3 so với cùng kỳ năm trước, cho thấy nhu cầu thị trường đang suy giảm. [12]
Giá cổ phiếu giảm: Cổ phiếu của Airbus đã giảm hơn 20% so với mức cao kỷ lục vào
tháng 3, phản ánh sự lo ngại của nhà đầu tư về triển vọng kinh doanh của công ty. [12]
Tranh chấp thương mại Mỹ - EU: Vụ kiện kéo dài giữa Boeing và Airbus về các
khoản trợ cấp đã châm ngòi cho cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và EU. Mỹ đã áp đặt các
mức thuế lên hàng hóa của EU, trong đó có máy bay Airbus, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Airbus. [12]
Ảnh hưởng từ vụ tai nạn máy bay: Sau các vụ tai nạn máy bay 737 MAX của Boeing,
nhiều hãng hàng không đã chuyển sang mua máy bay của Airbus, tuy nhiên điều này cũng
gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng của Airbus. [12]
[1]https://apnews.com/article/business-france-
paris6d58f982516a616d28faae048e752421
[2]https://www.thetimes.com/world/europe/article/air-crash-families-vent-anger- 3778cwgd5
[3]https://edition.cnn.com/2012/07/05/world/europe/france-air-crash-report/ index.html
[4]https://www.mlive.com/news/grand-rapids/2009/06/
air_france_crash_victims_belie.html [5]
https://www.spiegel.de/international/europe/the-curse-of-flight-af447-
victimsfamilies-distraught-at-air-france-s-thoughtlessness-a-691755.html [6]
https://www.psychologytoday.com/us/blog/extreme-fear/201112/what-
passengersexperienced-during-af447s-final-moments [7]
https://www.stewartslaw.com/news/air-france-af447-family-of-flight-
attendantcommences-legal-action-on-10th-anniversary/ [8]
https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/nhung-vu-tai-nan-may-bay-
thamkhoc-lam-thay-doi-nganh-hang-khong-1995898.html [9]
https://vtv.vn/the-gioi/airbus-va-air-france-duoc-mien-toi-ngo-sat-trong-vu-
tainan-may-bay-rio-paris-nam-2009-20230418163850264.htm
[10] https://cafebiz.vn/tham-hoa-hang-khong-gay-rung-dong-phap-chiec-may-
baybien-mat-giua-dai-tay-duong-doan-ghi-am-tim-duoc-gay-phan-no- 176240421155221286.chn
[11] https://tuyengiao.vn/boi-thuong-moi-nan-nhan-af-447-it-nhat-150-000usd- 9592
[12] https://trungtamwto.vn/hiep-dinh-khac/14141-tranh-chap-giua-boeing-va-
airbuscham-ngoi-cho-cuoc-chien-thuong-mai-my--chau-au-nhu-the-nao